Ngoài học trò thì đời người lính cũng gắn liền với những trò đùa dở khóc dở cười, mới đây các phi công lái chiến đấu cơ Boeing EA-18G Growler thuộc biên chế Hải quân Hoa Kỳ sẽ phải chịu trách nhiệm vì dám "vẽ ku" trên bầu trời 😁. Sự việc xảy ra tại hạt Okanogan, phía tây bang Washington, mặc dù hình vẽ bằng vệt trắng từ chiếc chiến đấu cơ khiến người xem thích thú nhưng các chỉ huy tại căn cứ không quân thuộc Hải quân Hoa Kỳ ở Whidbey lại rất nghiêm túc và yêu cầu điều tra vụ việc.
Boeing EA-18G Growler.
Nói với BBC, người phát ngôn Hải quân Hoa Kỳ - Thomas Mill cho rằng: "Đứng ở quan điểm của Hải quân Hoa Kỳ, chúng tôi luôn hướng lực lượng không quân đến các tiêu chuẩn cao nhất và điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được." Ông nhấn mạnh: "Nó không có giá trị đào tạo và phi hành đoàn phải chịu trách nhiệm cho hành động này."
Mặc dù vậy theo nhận định của Cục hàng không Liên bang Mỹ thì hoạt động diễn tập của tổ bay không vi phạm an toàn hàng không và họ "không thể kiểm soát về vấn đề đạo đức". Được biết có rất nhiều người xem chiếc Boeing EA-18 Growlers diễn tập hôm thứ 5 vừa qua và họ rất thích thú khi nhìn thấy hình vẽ nhạy cảm này.
Một người dân nói với tờ Seattle Times: "Sau khi chiếc máy bay thực hiện các vòng tròn ở cuối, tôi nhận ra họ đang vẽ gì và bắt đầu cười." Mặc dù vậy, một bà nội trợ cho biết cô cảm thấy phiền lòng khi không biết phải giải thích với lũ trẻ như thế nào về hình vẽ trên bầu trời.
Đây không phải là lần đầu tiên phi công cố ý tạo ra hình vẽ nhạy cảm trên bầu trời bằng vệt trắng phản lực. Trước đó hồi tháng 8, một phi công lái chiến đấu cơ RAF cũng đã vẽ hình ku bằng tín hiệu theo dõi trên màn hình radar tại Lincolshire, VQ Anh và hình vẽ này dài đến 35 dặm.
Mọi máy bay dùng động cơ phản lực bay ở độ cao đủ lớn và điều kiện môi trường ẩm đều tạo ra vệt trắng này, bay thấp hay không khí khô thì sẽ không thấy. Tùy theo độ cao và các điều kiện môi trường như nhiệt độ, gió, độ ẩm, áp suất mà các vệt trắng này sẽ dày hay mỏng, tồn tại lâu hay mau tan. Nhiều khi vệt trắng có thể tồn tại nhiều giờ liền và trải dài trên nhiều cây số.
Theo: BBC
Boeing EA-18G Growler.
Mặc dù vậy theo nhận định của Cục hàng không Liên bang Mỹ thì hoạt động diễn tập của tổ bay không vi phạm an toàn hàng không và họ "không thể kiểm soát về vấn đề đạo đức". Được biết có rất nhiều người xem chiếc Boeing EA-18 Growlers diễn tập hôm thứ 5 vừa qua và họ rất thích thú khi nhìn thấy hình vẽ nhạy cảm này.
Một người dân nói với tờ Seattle Times: "Sau khi chiếc máy bay thực hiện các vòng tròn ở cuối, tôi nhận ra họ đang vẽ gì và bắt đầu cười." Mặc dù vậy, một bà nội trợ cho biết cô cảm thấy phiền lòng khi không biết phải giải thích với lũ trẻ như thế nào về hình vẽ trên bầu trời.
Đây không phải là lần đầu tiên phi công cố ý tạo ra hình vẽ nhạy cảm trên bầu trời bằng vệt trắng phản lực. Trước đó hồi tháng 8, một phi công lái chiến đấu cơ RAF cũng đã vẽ hình ku bằng tín hiệu theo dõi trên màn hình radar tại Lincolshire, VQ Anh và hình vẽ này dài đến 35 dặm.
Còn nếu anh em thắc về vệt trắng làm nên hình vẽ ku thì đây là được gọi là contrail - viết tắt của condensation trails hay các vệt ngưng tụ. Vệt trắng này được mô tả giống như những vệt mây dài do khí thải từ động cơ máy bay và sự thay đổi về áp suất không khí tạo ra. Khí thải từ động cơ phản lực chứa hơi nước được giải phóng ở tốc độ rất cao, gặp phải nhiệt độ âm hàng chục độ ở độ cao thường trên 10 km khiến nước bị ngưng tụ thành giọt nước hay tinh thể băng, tạo thành vệt trắng mà chúng ta thấy.Mọi máy bay dùng động cơ phản lực bay ở độ cao đủ lớn và điều kiện môi trường ẩm đều tạo ra vệt trắng này, bay thấp hay không khí khô thì sẽ không thấy. Tùy theo độ cao và các điều kiện môi trường như nhiệt độ, gió, độ ẩm, áp suất mà các vệt trắng này sẽ dày hay mỏng, tồn tại lâu hay mau tan. Nhiều khi vệt trắng có thể tồn tại nhiều giờ liền và trải dài trên nhiều cây số.
Theo: BBC