Tổng hợp về elementary OS

mrsugarvn
31/8/2014 16:4Phản hồi: 272
272 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

distro ít người dùng rất nhiều bug
còn server chậm nhiều nguyên nhân có thể do nhà mạng bóp băng thông nữa
esata
CAO CẤP
8 năm
@hieupy89 eOS 3 chạy ngon lành bạn à. Ubuntu vẫn down cac goi phan mem nhanh chứ không chậm như eOS 4!

Tới giờ đã tốc độ khá hơn phần nào, nhưng phần mềm thay thế software center vẫn không chiu cài, đại đa số vẫn trơ ỳ ra.
esata
CAO CẤP
8 năm
Dù sao khác với bản trước (Freya) khởi động mọi app đều chậm ì ạch, dù khi đã vào thì rất mướt - lần này Loki khởi đọng các app nhanh hơn hẳn. Đó là trên máy laptop Celeron cùi nhé.

Vấn đề bóp băng thông không hề có - Chrome vẫn nhanh binh thuong! Để mai xem tốc độ install/download có khá lên nữa không? Còn AppCenter chắc phải chờ update xem sao
@esata Về vấn đề tốc độ thì dù chọn Việt Nam vẫn có thể là server quốc tế, còn mấy server thực của Việt Nam thường update chậm hơn quốc tế, có khi thời gian tính bằng ngày hoặc bằng tháng. Nếu Internet ra quốc tế có vấn đề thì chỉ ảnh hưởng khi kết nối đến 1 vài quốc gia, như khi cáp aag có vấn đề, kết nối đến server TQ lại không ảnh hưởng. Bạn có thể cài software-properties-gtk để sử dụng những công cụ hay dùng liên quan đến ppa, elementary không có server riêng mà sử dụng server ubuntu và launchpad cho các gói riêng, vì chuyển từ elementary sang ubuntu không cải thiện nhiều, vấn đề đó cũng chỉ diễn ra trong vài ngày. Software center của elementary hoạt động khá thiếu tin cậy, chậm, bạn nên sử dụng tool khác nếu thấy không phù hợp. Hoặc đơn giản là dùng apt.
esata
CAO CẤP
8 năm
@lazyboy76 Dùng apt là chủ yếu vì Appcenter chỉ cài được 2-3 cái rồi tịt hẳn. Thế nhưng apt rất chậm và hay lỗi. Phải cài thêm Gnome/Lubuntu Software Center... .

Cuối cùng cài được Software & Updates để lọc bỏ apt sources bị lỗi mới có thể tiếp tục cài thêm.

Server chọn Main/US hay nguồn quốc tế nào cũng tịt, cuối cùng phải chọn server VN có duy nhất 1 cái dùng tạm dược. Trong khi đó Ubuntu không có vấn đề.

Tiếng Việt và Appcenter chắc phải chờ fix sau vậy.
@esata Vấn đề server quốc tế thì hơi lạ, mình dùng từ lúc beta mà không gặp vấn đề này, còn các vấn đề khác thì là truyền thống của elementary rồi, ngoài phần thiết kế, đồ hoạ ra thì tính năng hay về mặt kỹ thuật đều không được như các distro khác họ ubuntu.
phiên bản mới nhiều bug hơn cũ vì thời gian test bug dài. cập nhật nhiều lần rồi
ubuntu ít bug hơn vì nhiều người test bug hơn nhiều người xài report bug nhiều hơn,....
Ko trông mong gì nhiều mấy distro ít người dùng người hỗ trợ ít người xài ít
nhà mạng bóp băng thông nước ngoài thôi trong nước bóp làm gì
esata
CAO CẤP
8 năm
Không muốn trở về Freya vì Loki khởi động các ứng dụng to nhỏ đều nhanh, không ì ạch như Freya.
Bạn này giống mình, chỉ cần chrome, firefox, opera, filezilla, terminal, skype, libreoffice, bluefish, notepad++ (wine), LEMP vậy là đủ
Tiện mấy bác cho e hỏi, có bác nào cài đc máy canon 2900 trên bản Loki chưa? e thix OS này lắm mà bản Freya hem cài đc ~.~!
esata
CAO CẤP
8 năm
@chandoi1203 Linux chung 1 nhân, nên chả có ngoại lệ nào cài được cả. Loki giờ còn hẻo lắm, đa số app chỉ có thể cài bằng dòng lệnh apt thôi.
@esata Không được bác ơi! Theo mình tìm hiểu trên các diễn đàn gặp vấn đề tương tự thì nguyên do là khác Kernel nên chưa có Driver tương thích T_T
Cho mình hỏi là sau khi cài ibus thì gõ được tiếng Việt trong word, nhưng không gõ được tiếng Việt trong các trình duyệt. Có ai bị giống mình ko?(bản Loki 0.4)
@sparta300 Bạn thử fcitx-unikey xem, lưu ý cài thêm fcitx-frontend-gtk3 nếu hệ thống chưa cài gói đó. Ibus-unikey ngừng phát triển rồi, trong khi fcitx-unikey vẫn còn đang phát triển.
@lazyboy76 ok! Thanks bạn! fcitx-unikey dùng rất tốt.
esata
CAO CẤP
7 năm
@sparta300 Mình bó tay với ibus lẫn fcitx, đành mặc kệ cứ để yên đấy, lâu lâu lại vào update cầu may. Vậy mà cuối cùng nó tự được luôn, tự động hiển thị chế độ bật tắt trên panel ngon lành. Dùng fcitx bật tắt tiếng Việt và chọn kiểu gõ VNI hay TeLex đều được.
langtudaik
TÍCH CỰC
7 năm

có ai bị lỗi này ko? bản update mới nó ko cho hiện unikey trên khay hệ thống nữa
nmh1102
ĐẠI BÀNG
7 năm
@langtudaik cái này là do ibus ko tự động chạy lúc startup. bạn có thể vào System settings > Applications > Startup > thêm dòng lệnh này vào để ibus tự khởi động lúc startup: ibus-daemon -drx Screenshot from 2016-11-28 21:40:02.png
còn phần hiện icon trên khay hệ thống thì mình vẫn chưa làm đc 😁
langtudaik
TÍCH CỰC
7 năm
@nmh1102 sao bấm chọ dấu + ko thấy phần custom comand?
nmh1102
ĐẠI BÀNG
7 năm
@langtudaik chỗ con trỏ ý bạn
Screenshot from 2016-11-29 16:53:58.png
Gõ tiếng việt ibus trên Elementary Loki bản mới nhất các bác thử cách này xem sao ạ: http://sctuts.com/2016/11/18/go-tieng-viet-tren-ubuntu-14-04-16-04-thanh-cong-100/
langtudaik
TÍCH CỰC
7 năm
thằng elementary này nó ko ưa Unikey hay sao á, vào tinhte vs 1 số trang thì gõ tiếng việt đcưọ còn 1 số trang thì gõ ko được?
@langtudaik Với tinh tế, bạn không cần cài bộ gõ vẫn có có thể sử dụng được tiếng Việt, thậm chí có thể gặp lỗi khi vừa dùng bộ gõ của máy vừa dùng của tinh tế. Bạn có thể thử gõ tiếng Việt luôn lên thanh địa chỉ xem, nếu không được thì do bộ gõ của bạn không hoạt động (ít nhất là không hoạt động với Firefox/trình duyệt bạn đang dùng).
langtudaik
TÍCH CỰC
7 năm
@lazyboy76 đã xong ibus trên elementary rồi gõ ngon cành đào 😁
esata
CAO CẤP
7 năm
EOS giở trò lỗi mất bluetooth sau khi gõ tiếng Việt tự nhiên lại được. Chờ update mãi mà không thấy bluetooth quay trở lại!

Mà thôi, kệ thây nó vì có dùng mấy đâu. Laptop thường xuyên chỉ dùng WIN10 thôi, eOS làm cảnh chứ cái appcenter đã update mấy bận rồi cũng chả chạy được.
esata
CAO CẤP
7 năm
@langtudaik Vừa mới chia tay với eOS rồi bạn à, không phải vì bực Appcenter vô dụng hay bluetooth trật trẹo (dù đã khắc phục bằng cách cài bluetooth applet gì đó), mà là tự nhiên nó boot failure, cứ báo time out hardware interrupt...

Bluetooth lại ngon lành khi trở về với em Ubuntu 16.04.

Phát hiện mới là android và linux (như eOS và Ubuntu) có tính năng truyền audio qua bluetooth rất thú vị mà WINDOWS không có.

Máy android / linux đang chơi 1 bản nhạc có thể phát nhạc vào loa trên 1 máy linux/ android khác, với điều kiện là kết nối bluetooth có option bật chế độ Media Audio.

Con laptop và điện thoại của mình loa nhỏ như dế cơm gáy, mình kết nối bluetooth theo cách này để phát âm thanh vào loa lớn trên máy PC có gắn bluetooth USB, chỉ việc chọn sound input trên PC là thiết bị bluetooth (không nhớ rõ tên, để check lại sẽ ghi rõ hơn) là được.

Nếu PC chạy WINDOWS thì bó tay vì khi đó kết nối bluetooth trên máy Android hay Linux không có option Media Audio.
@esata Pulseaudio sound server. Link cho ai cần. https://www.linux.com/learn/weekend-project-using-pulseaudio-share-sound-across-all-your-computers
Pulseaudio có port cho Windows, tuy nhiên không hỗ trợ multicast/rtp để sử dụng tính năng trên.
esata
CAO CẤP
7 năm
@lazyboy76 Cái này phức tạp quá. Mà hơn nữa phát hiện mới nhất là WIN10 Creators có khả năng bluetooth mạnh hơn bản win10 cũ. Từ máy Win10 có thể chơi nhạc qua bluetooth vào loa trên máy Ubuntu. Vấn đề là tôi muốn ngược lại, từ Ubuntu trên máy laptop có thể chơi nhạc qua bluetooth vào loa trên máy Win 10 Creators có loa hay hơn. Thử mãi không được!
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
7 năm
Các bác cho em hỏi: Giờ em tải eos này về cài lên laptop thay thế hoàn toàn win thì dữ liệu đang lưu trên ổ cứng ổ D vố ổ E có mất không ợ?
langtudaik
TÍCH CỰC
7 năm
@cutuncutho không nha bạn, bạn chỉ cần chia ổ để cài eos thui
esata
CAO CẤP
7 năm
Đã chia tay eOS Loki trên laptop, và có lẽ không bao giờ tính trở lại sau khi trở về Ubuntu 16.04. Dù Ubuntu khởi động OS chậm hơn, nhưng các ứng dụng không còn start chậm như eOS. Một loạt các lỗi cắc cớ cũng lập tức không còn nữa. EOS Freya không bị lỗi như Loki, nhưng các ứng dụng cơ bản nhất cũng start chậm y như Loki!
langtudaik
TÍCH CỰC
7 năm
@esata Mình xài thấy bt mà bạn 😁
esata
CAO CẤP
4 năm
@langtudaik eOS bản 5.1 êm hơn, nhưng menu chữ nhỏ thấy tù quá đổi quách sang giao diện plasma cho đỡ chán!
evol4ever
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình mới cài bản eOS 0.4.1 Loki mình cài các loại bộ gõ ibus,scim,fcitx mà không gõ được tiếng việt. Có ace nào xài phiên bản giống mình đã cài và sử dụng đc bộ gõ hướng dẫn giùm. Ibus mình đã làm các bước như mấy bạn ở trên gõ lệnh ở phần start up nhưng khi gõ vẫn không bõ dấu được, chuyển các kiểu Telex hay Vni cũng không gõ được. Còn Fcitx thì không thấy phần add input language nên không biết làm sao. Mình mới chuyển từ WIn 10 sang hôm nay là được 3 ngày nên còn nhiều cái không biết.
langtudaik
TÍCH CỰC
6 năm
@evol4ever https://goo.gl/XqnraS thử thành công 100% nhé bạn
evol4ever
ĐẠI BÀNG
6 năm
@langtudaik Cảm ơn bạn !
trungeft
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái này update mặc định à các bác
langtudaik
TÍCH CỰC
6 năm
@trungeft Cái nào bạn?
Khuyên các bác nên xài Win hoặc Mac tốt cho phần cứng máy hơn vì Linux cực nóng, tốn thời gian setup này nọ.
Các hệ đều hành đều như nhau, chủ yếu dùng ứng dụng trên đó để làm việc.
Nhiều bạn cài để thông thạo Linux cũng tốt, nhưng nếu tốn thời gian cho nó mà công việc đình trệ thì không nên.
--> 1 người xài Linux 5 năm cho biết
@huynhduy99889988 mình dùng Thinkpad T430 cài Ubuntu 16.04 thì thấy nhiệt độ bình thường như trên windows, lúc chơi game trên steam cũng không quá cao, từ 60~70C thôi
esata
CAO CẤP
6 năm
Đã chuyển sang dùng Ubuntu Budgie ngon nhanh hơn eOS! Tiếng Việt cài ngon lành. Nhưng VMWare chưa biết làm sao cài được. Distro mới là rắc rối mới!
@esata mình vẫn thấy Ubuntu unity tốt nhất :v
esata
CAO CẤP
4 năm
@lyobim78 Ubuntu Budige giờ chạy VMWare ngon lành rồi, nhưng máy cũ nên version mới ì ạch hơn nhiều. Mới up lên bản 20.04 đẹp quá.

Unity có menu nhiều trang như Android dễ dùng hơn là chỉ có 1 menu ribbon như trước. Nhưng trông không hay bằng Budgie desktop.
6 năm trước??? wow
esata
CAO CẤP
4 năm
@Gà_Cục_Tác 6 năm hay bây giờ thì Ubuntu vẫn tái diễn rắc rối cũ xì. Ubuntu budgie 19.04 chạy Unikey ngon lành, có icon nằm trên Icon Panel thì sang bản 20.04 nó lại tàng hình chơi. Trong khi đó bản eOS 5.1 lại chạy ngon lành ngay từ đầu, dù bản ngày xưa lại làm khó mình!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019