Đọc mà không "thông" nổi: 1. "Như các bạn cũng biết là động cơ tăng áp thường có mức tỉ số nén (compression ratio) thấp nhằm hạn chế tình trạng hỗn hợp cháy nổ sớm hơn mong muốn" - tăng áp để có tỉ số nén thấp? 2. "Tuy nhiên, khi chạy tải thấp và bộ tăng áp chưa bắt đầu hoạt động, động cơ tăng áp với mức tỉ số nén thấp sẽ không sử dụng hiệu quả hỗn hợp cháy được như động cơ hút khí tự nhiên với mức tỉ số nén cao và vì thế cũng không thể tiết kiệm bằng" - Trước giờ chỉ được biết tới tăng nạp và siêu nạp, còn động cơ tăng áp này là loại động cơ quái quỷ gì vậy?
nguyendon171 @dinhnguyendao Theo t hiểu động cơ tăng áp mod nói ở đây là dạng turbocharge chứ ko phải supercharge đâu vì ở vòng tour thấp thí turbocharge chưa phát huy tốt tác dụng do chưa có nhiều khí thải để quay nhanh cánh quạt
renthal @dinhnguyendao 1.Tỷ số nén ở đây là không tính tăng áp. Do bị giới hạn tự đốt cháy nên thường những động cơ tăng áp thường thiết kế tỷ số nén thấp hơn xe ko có tăng áp 1 chút. 2. Do động cơ tăng áp thiết kế tỷ số nén thấp nên lúc tua chậm chưa được tăng áp thì tỷ số nén thấp hơn nên công suất và hiệu suất đốt cháy thấp hơn. Thắc mắc nữa hãy nói để mình giải thích thêm. Tks!
dinhnguyendao @renthal Giải thích lời bạn nói: 1.Người ta thiết kế 1 chiếc máy với tỉ số nén thấp hơn 1 chiếc động cơ bình thường rồi gắn thêm "tăng áp" để đưa tỉ số nén lên bằng chiếc động cơ thông thường - Ai làm thế, ở đâu ạ? 2. Vậy tại sao người ta cố giảm tỉ số nén cho động cơ có thể điều chỉnh tỉ số nén (đang nói tới) khi xe chạy chậm? Còn mình hỏi: 1. Tại sao "tăng áp" có thểm giảm tỉ số nén của động cơ được? 2. "Động cơ tăng áp" là cái gì, vì trước giờ được "biết" tới 2 loại động cơ tăng nạp là: siêu nạp và tăng nạp mà thôi! Bạn hiểu câu hỏi không ạ?
motngaymoi2210 @dinhnguyendao Bạn có thể hiểu thế này: Vì tỉ số nén thấp => Việc đốt cháy nhiên liêu là chưa tối ưu khi nhiệt độ động cơ thấp, mới khởi động. Vì thế để khắc phục nhược điểm này nên bộ tăng áp ra đời để: tận dụng nhiên liệu chưa đốt cháy hết để đưa ngược lại buồng đốt, tăng áp suất/nhiệt độ cho hỗ hợp khí đưa vào buồng đốt để đốt cháy tốt hơn.
renthal @dinhnguyendao 1. Bạn phải phân biệt tỷ số nén và áp suất nén trong buồng đốt. Do tránh khả năng tự kích cháy khi xăng bị nén ở áp suất cao nên người ta phải giảm tỷ số nén xuống để đảm bảo. mình lấy ví dụ minh họa ( thông số ko chính xác ) Áp suất tự kich cháy của xăng ở nhiệt độ 250 độ c là 60 kg/cm2 Ở vòng tua cao nhất động cơ có áp suất nạp vào là 5,5kg/cm2 nếu tỷ số nén là 12:1 thì áp suất nén buồng đốt là 66 kg/cm2. Vậy sẽ tự đốt cháy trước chu kỳ. 2.tăng áp và tăng nạp là 1. Chỉ khác tên. Mỗi người 1 cách gọi
blackdant @renthal bạn đang nhầm lẫn giữa các kn...tỷ số nén=thể tích cháy/thể tích toàn phần...áp suất nén có thay đổi còn tỷ số nén ko bao h thay đổi đối với đ cơ b thường..có tubor hay super chage thì cũng đều mục đích để tăng tỷ số nén-tăng công suất giảm tiêu thụ nhiên liệu...Ko một nhà sx nào thiết kế có tubor vs super chage mà lại giảm tỷ số nén cả
renthal @blackdant Thật sự bạn đã sai. Mình không biết phải giải thích ntn cho bạn hiểu. Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn. Mình xin không tranh luận nữa. Cám ơn