Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Infiniti sẽ ra mắt động cơ biến thiên tỉ số nén thương mại vào năm sau

19/11/2017 16:23Phản hồi: 47
Infiniti sẽ ra mắt động cơ biến thiên tỉ số nén thương mại vào năm sau
Infiniti - thương hiệu xe sang của Nissan sẽ giới thiệu động cơ biến thiên tỉ số nén phiên bản thương mại đầu tiên trên thế giới trong năm sau. Nhiều khả năng là vào dịp ra mắt chiếc SUV cỡ trung QX50 2019. Động cơ tăng áp biến thiên tỉ số nén của Infiniti có tên gọi là VC-T, viết tắt của Variable Compression Turbo.

Động cơ biến thiên tỉ số nén VC-T lắp trên chiếc QX50 2019 sẽ là loại động cơ xăng tăng áp, dung tích 2,0 lít, 4 xy lanh thẳng hàng. Động cơ này có thể sở hữu cả mức công suất cao của động cơ xăng tăng áp và cả mô men xoắn lớn, cũng như khả năng tiết kiệm của động cơ Diesel, nhưng đồng thời cũng thỏa mãn những tiêu chuẩn khí thải khắt khe.



Như các bạn cũng biết là động cơ tăng áp thường có mức tỉ số nén (compression ratio) thấp nhằm hạn chế tình trạng hỗn hợp cháy nổ sớm hơn mong muốn. Tuy nhiên, khi chạy tải thấp và bộ tăng áp chưa bắt đầu hoạt động, động cơ tăng áp với mức tỉ số nén thấp sẽ không sử dụng hiệu quả hỗn hợp cháy được như động cơ hút khí tự nhiên với mức tỉ số nén cao và vì thế cũng không thể tiết kiệm bằng

Công nghệ biến thiên tỉ số nén VC-T ra đời là để kết hợp ưu điểm của 2 mức tỉ số nén cao và thấp bên trong động cơ tăng áp. Tỉ số nén thấp 8,0:1 sẽ phù hợp cho nhu cầu tạo ra công suất lớn ở điều kiện động cơ tải cao (lúc tăng áp hoạt động), còn tỉ số nén cao 14,0:1 sẽ lý tưởng cho việc sử dụng hiệu quả nhiên liệu ở điều kiện động cơ tải thấp (lúc tăng áp chưa hoạt động).

infiniti-dong-co-bien-thien-ti-so-nen (1).jpg

Qua hình trên chúng ta có thể thấy là cụm xi lanh (piston) và tay biên của động cơ VC-T có 2 vị trí hoạt động khác nhau. Một vị trí cao để tạo ra mức tỉ số nén cao 14:1 và một vị trí thấp hơn để tạo ra mức tỉ số nén thấp hơn 8:1. Dù ở vị trí nào thì hành trình xi lanh (stroke) cũng phải đảm bảo được giữ nguyên. Vị trí cụm xi lanh và tay biên sẽ được quyết định bởi một hệ thống tự động hóa (actuator) nằm bên dưới.

Ngoài ra, động cơ VC-T của Infiniti cũng có thể chuyển sang chu kỳ Atkinson khi tải thấp để cải thiện thêm khả năng tiết kiệm. Để đáp ứng khả năng hoạt động ở chu kỳ Atkinson, động cơ VC-T có 2 loài hình phun nhiên liệu là cổng (port) và trực tiếp (direct), cùng hệ thống van biến thiên điều khiển điện tử.

infiniti-bien-thien-ti-so-nen (2).jpg

Động cơ biến thiên tỉ số nén VC-T của Infiniti không chỉ êm hơn, mà còn nhẹ hơn và gọn gàng hơn so với động cơ V6 có công suất tương đương, vào khoảng 268 mã lực. Infiniti cho biết là động cơ xăng tăng áp biến thiên 2,0 lít, 4 xy lanh trên QX50 sắp ra mắt sẽ tiết kiệm hơn 27% so với động cơ xăng 3,7 lít V6 trên QX50 hiện nay. Ngoài ra, động cơ VC-T cũng giúp QX50 2019 có khả năng tăng tốc nhanh hơn 1,0 giây so với những đối thủ trang bị động cơ 4 xy lanh khác.

Động cơ biến thiên tỉ số nén (VC-T) là thành quả 20 năm phát triển của tập đoàn Nissan, qua hơn 100 bản thử nghiệm và 300 bằng sáng chế. Nissan cho biết động cơ này đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên đường thật. Trong bối cảnh các hãng xe đang chuyển hướng tập trung sang xe điện, động cơ biến thiên tỉ số nén được trang bị trên chiếc Infiniti QX50 2019 có lẽ là một sự đột phá công nghệ trong lĩnh vực động cơ đốt trong.

infiniti-bien-thien-ti-so-nen (3).jpg


Nguồn: Autoblog

Quảng cáo

47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

empty77
TÍCH CỰC
6 năm
công nghệ mới ngày xưa học động cơ đốt trong chưa đc nghe đến
@empty77 Bạn tra mấy thuật ngữ Chuyên ngành là ra mà. Ví dụ động cơ Atkinson (loại này hay dùng trên xe Hybrid ). Ở đây mình thấy 14:01 thì chưa biết chạy xăng Ron bao nhiêu.
dukichlang
TÍCH CỰC
6 năm
@Evolution X Chắc bét dĩ là ron98.
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
@empty77 dân ngoài hay gọi là đôn dên, cái này hơn ở chỗ là nó thay đổi liên tục dc, phải k ta
@khanhduy1997 Tăng tỉ số nén thì đi cây dên dài, mạnh nước đề. Giảm tỷ số nén thì đi cây dên ngắn, mạnh nước hậu. Đua bơi nằm xòe vẫy đuôi cá thì đi cây dên dài.
Cho em hỏi ngu phát.
Khi hoạt động thì cơ cấu actuator sẽ quyết định vị trí của tay biên thông qua đó làm thay đổi tỉ số nén của động cơ. Vậy cơ cấu actuator đó sẽ hoạt động trên cơ chế nào nhỉ? Điều chỉnh bằng tay của người lái? Hay tự động điều chỉnh theo trạng thái hoạt động của động cơ (nhiệt độ, quãng đường đi được,...),...?
@motngaymoi2210 Hệ thống này tự động hóa đó bạn, thông tin về điều kiện hoạt động của xe sẽ được máy tính của động cơ xử lý và linh hoạt điều khiển tay biên để thay đổi tỉ số nén của động cơ cho phù hợp.
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
@motngaymoi2210 mình nghĩ là sẽ điều kiển bằng thông tin do sensor gửi vào ECU, sau đó ECU điều khiển cơ cấu đó
@motngaymoi2210 Cảm ơn các bác, việc điều khiển bằng điện tử (ECM) sẽ là tối ưu và thuận tiện thông qua các cảm biến. Không biết là với trường hợp này thì cơ cấu điều khiển sẽ hoạt động thông qua dữ liệu thu thập được từ các cảm biến nào nhỉ?
Đọc tiêu đề thấy khó hiểu, đọc kỹ nội dung thì quả thật đúng là chẳng hiểu gì 😃
@heobanhki hahah =)))))
mịa công ty phát triển bền vững phải có những phát minh để cải tiến sản phẩm, méo như một vài thằng suốt ngày chỉ đi cào đất làm tỷ phú 😔
hay nhỉ..công nhận phương tây họ hay và giỏi thật
@khanhduy1997 Từ lâu Nhật đã đc coi là nước phương Tây rồi.
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phu_nguyen29 hịn như hoặc hơn tây thì chịu, chứ nissan là của tây là biết không có kiến thức gì mà phát biểu rồi
@khanhduy1997 Địa lý Nhật thuộc châu Á, nhưng bản chất đất nước thì theo hệ tư tưởng phương Tây rồi, nên gọi Nhât là đất nước phương Tây cũng k có gì lạ, chứ ai mà k biết Nissan là cty của Nhật, ngay cái tên là biết rồi.
namng
CAO CẤP
6 năm
@phu_nguyen29 Bạn bên trên nói đã sai rồi, bạn @phu_nguyen29 còn bào chữa giùm bằng lý sự cùn buồn cười không chịu nổi. Bạn chỉ cho mình xem ở đâu gọi Nhật là đất nước phương Tây với? Đến người Nhật cũng chưa bao giờ nghĩ mình là người phương Tây hay châu Âu cả, và dân Tây cũng chả ai nghĩ người Nhật là đồng hương với họ cả. Giờ tự dưng ở tinhte lọt ra những 2 ông (hoặc 2 nick của 1 ông) có tư tưởng thật là phóng khoáng và định nghĩa lại cụm từ "đất nước phương Tây".
duong8x
TÍCH CỰC
6 năm
Cấu trúc nhìn dễ sợ thiệt, Kỹ sư tây ghê quá
Bao giờ bán lẻ em mua một chiếc về tháo ra chơi 😁
Đọc nội dung chả hiểu 😃, chỉ cần câu kết luận động cơ mới tốt và có những ưu điểm gì là người sử dụng mua thôi
20 năm nghiên cứu. Lên level mới mất 20 năm
Càng ngày càng hiện đại hj hj
anh_comdr
ĐẠI BÀNG
6 năm
NHiều từ chuyên ngành khó hiểu quá
Đại loại là nó chạy bằng xăng, còn thế giới thì đang tìm hướng chạy điện
Trông nó hầm hố => Đẹp
Nó chạy bằng 268 con ngựa 😃
quachlaogia
ĐẠI BÀNG
6 năm
quá đẹp. Muốn vào nissan làm rồi.
Méo hiểu gì :|
QHTC 2011
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nghiên cứu máy chục năm đưa a tầu mấy ngày là có loại gía rẻ ngay
Cái này Infinity nói lâu lắm lắm rồi.
mhieu90
TÍCH CỰC
6 năm
Như vậy tức là có thể bỏ hộp số nhỉ?? Chưa rõ về kiểu động cơ này lắm
@mhieu90 thay đổi tỉ số nén để tối ưu công suất, tiêu thụ nhiên liệu cả ở tải cao và tải thấp cho động cơ tăng áp. hộp số tất nhiên là vẫn cần rồi
Đọc mà không "thông" nổi:
1. "Như các bạn cũng biết là động cơ tăng áp thường có mức tỉ số nén (compression ratio) thấp nhằm hạn chế tình trạng hỗn hợp cháy nổ sớm hơn mong muốn" - tăng áp để có tỉ số nén thấp?
2. "Tuy nhiên, khi chạy tải thấp và bộ tăng áp chưa bắt đầu hoạt động, động cơ tăng áp với mức tỉ số nén thấp sẽ không sử dụng hiệu quả hỗn hợp cháy được như động cơ hút khí tự nhiên với mức tỉ số nén cao và vì thế cũng không thể tiết kiệm bằng" - Trước giờ chỉ được biết tới tăng nạp và siêu nạp, còn động cơ tăng áp này là loại động cơ quái quỷ gì vậy?
@dinhnguyendao Bạn có thể hiểu thế này:
Vì tỉ số nén thấp => Việc đốt cháy nhiên liêu là chưa tối ưu khi nhiệt độ động cơ thấp, mới khởi động. Vì thế để khắc phục nhược điểm này nên bộ tăng áp ra đời để: tận dụng nhiên liệu chưa đốt cháy hết để đưa ngược lại buồng đốt, tăng áp suất/nhiệt độ cho hỗ hợp khí đưa vào buồng đốt để đốt cháy tốt hơn.
@dinhnguyendao 1. Bạn phải phân biệt tỷ số nén và áp suất nén trong buồng đốt. Do tránh khả năng tự kích cháy khi xăng bị nén ở áp suất cao nên người ta phải giảm tỷ số nén xuống để đảm bảo. mình lấy ví dụ minh họa ( thông số ko chính xác ) Áp suất tự kich cháy của xăng ở nhiệt độ 250 độ c là 60 kg/cm2 Ở vòng tua cao nhất động cơ có áp suất nạp vào là 5,5kg/cm2 nếu tỷ số nén là 12:1 thì áp suất nén buồng đốt là 66 kg/cm2. Vậy sẽ tự đốt cháy trước chu kỳ. 2.tăng áp và tăng nạp là 1. Chỉ khác tên. Mỗi người 1 cách gọi
blackdant
ĐẠI BÀNG
6 năm
@renthal bạn đang nhầm lẫn giữa các kn...tỷ số nén=thể tích cháy/thể tích toàn phần...áp suất nén có thay đổi còn tỷ số nén ko bao h thay đổi đối với đ cơ b thường..có tubor hay super chage thì cũng đều mục đích để tăng tỷ số nén-tăng công suất giảm tiêu thụ nhiên liệu...Ko một nhà sx nào thiết kế có tubor vs super chage mà lại giảm tỷ số nén cả
@blackdant Thật sự bạn đã sai. Mình không biết phải giải thích ntn cho bạn hiểu. Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn. Mình xin không tranh luận nữa. Cám ơn
blackdant
ĐẠI BÀNG
6 năm
"Tỉ số nén thấp 8,0:1 sẽ phù hợp cho nhu cầu tạo ra công suất lớn ở điều kiện động cơ tải cao (lúc tăng áp hoạt động), còn tỉ số nén cao 14,0:1 sẽ lý tưởng cho việc sử dụng hiệu quả nhiên liệu ở điều kiện động cơ tải thấp (lúc tăng áp chưa hoạt động)."
Mod xem lại đoạn này đang nhầm lẫn-ít ra kiến thức căn bản về cơ khí..M đọc lại về công nghệ trên..thì ko phải vấn đề ở tăng áp hoạt động hay ko..tỷ số nén 14:1 dùng khi đi ở tua thấp, trong phố..tubor vẫn hoạt động..ở chế độ normal thì 11:1...còn ở tua cao thì 8:1...các vấn đề trên ko liên quan đến turbo
@blackdant Mod viết vậy đúng rồi bạn. chắc bạn không đọc kỹ rồi
Firenzard
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xăng dùng cho em động cơ này sẽ là loại nt nào để có thể đáp ứng được cho cả tỉ số nén thấp nhất lẫn cao nhất nhỉ??? Hỏng mấy cái cơ cấu dưới phần thanh truyền kia thì bóc động cơ ra sửa cũng có vẻ mệt :]]

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019