Thông báo trên smartwatch, lý do khiến mình mua và cũng là lý do khiến mình bỏ smartwatch

Duy Luân
15/11/2017 23:20Phản hồi: 225
Thông báo trên smartwatch, lý do khiến mình mua và cũng là lý do khiến mình bỏ smartwatch
Mới đầu mua smartwatch mình rất hứng thú sử dụng chúng: mình có thể xem thông báo ngay trên tay, mọi lúc, mọi nơi, thật tuyệt vời. Vậy là bây giờ khi có một tin nhắn mới, một ai đó comment lên Facebook của mình, hay email của khách hàng gửi đến, mình có thể nắm bắt ngay lập tức và quyết định có cần trả lời liền hay không. Những tưởng như vậy sẽ là tuyệt vời, nhưng theo thời gian, mình bị đẩy xa ra khỏi cái smartwatch với cùng lý do mà mình nghĩ là smartwatch sẽ giúp được mình. Thay vì giúp mình nắm bắt notification tốt hơn, smartwatch làm mình cảm thấy khó chịu vì lượng thông báo ngày một nhiều, và tới một lúc, mình quyết định không đeo đồng hồ thông minh nữa.

Mọi chuyện bắt đầu với chiếc Pebble Original, tức là Pebble đời đầu. Mình mua được một chiếc second hand sau khi lỡ đặt một cái smartwatch đồ sộ chạy Android từ Kickstarter về nhưng không sử dụng + quá nặng + quá xấu. Con đường chơi smartwatch bắt đầu từ đây.

Ngay từ những ngày đầu biết về khái niệm smartwatch, mình đã hình dung ra vị trí của nó trên cổ tay và nó giúp mình được như thế nào trong cuộc sống. Mình tưởng tượng ra rằng nó sẽ giúp mình biết ai đang gọi đến mà không cần rút điện thoại ra, trả lời luôn ngay tại chỗ rất ngầu, rồi khi có thông báo tới mình biết được đó là email, là tin nhắn, tin chat Facebook hay nội dung của thông báo là gì. Về cơ bản, những thứ này giống với chức năng của một chiếc smartwatch hiện đại mà chúng ta biết đến ngày nay.

Apple_Watch_Series_3.jpg

Và ngay từ những ngày đầu, Pebble đã làm tốt chuyện này với giao diện không thể đơn giản hơn. Mình cũng nhận ra rằng với nhu cầu như trên, màn hình trắng đen là đủ rồi, miễn bạn đọc được chữ và ra đường dễ xem dưới trời nắng là ổn. Cái quan trọng ở một chiếc đồng hồ thông minh chính là pin! Pin 7 ngày, quá ấn tượng, mình có thể thoải mái đi chơi cả ngày về nhà quên sạc mà không phải lo lắng gì. Đi du lịch xa cũng lo quên dây sạc (nhưng thực tế vẫn đem theo cho chắc). Và mặc dù hình dáng không đẹp, nhìn như đồ chơi siêu nhân Gao, nhưng mình vẫn thích Pebble.

Sau đó mình nâng cấp lên một con đẹp hơn và xịn hơn là LG G Watch R. Đây là một trong những chiếc smartwatch đầu tiên trên thị trường có màn hình tròn đủ 360 độ (trước đó có Motorola Moto 360 nhưng bị cắt một miếng ở màn hình + pin kém nên không ham). Đeo chiếc G Watch R trên tay cảm giác rất khác, hiện đại hơn, đẹp hơn (hao pin hơn 😁). Nhưng về cơ bản thì vẫn để nhận thông báo là chủ yếu chứ mấy trò vui vui của Google Now khi ấy chưa xài được ở Việt Nam, mà dùng giọng nói tiếng Anh cũng chẳng tiện và tự nhiên nên thôi. Sau đó mình có xài qua Apple Watch cũng không khác, và cuối cùng mình dừng chân ở chiếc Pebble Time Round.

Vấn đề là càng ngày mình càng có nhiều việc, và lượng thông báo đổ về điện thoại càng lúc càng nhiều hơn, từ email, tin nhắn cho đến những thông báo tương tác trên Facebook (công việc của mình cần trao đổi qua cả Facebook, Messenger, email nên không tắt đi được. Filter thông báo xong là không còn gì để doi luôn). Số lượng thông báo nhiều đến mức mình đã hình thành thói quen không nhìn vào màn hình smartwatch nữa vì chúng làm mình phân tâm. Đặc biệt, khi ngồi làm việc thì những thông báo đó như những con ong vo ve bên tai liên tục. Như vậy, mục đích chính mình mua smartwatch đã bị đảo ngược hoàn toàn. Mình mua chủ yếu để coi thông báo, mà giờ mình lại né những thông báo đó nên cái máy đẹp đẽ mình đang đeo trên tay không còn nhiều tác dụng nữa.

Coi giờ? Mình luôn có điện thoại bên người, nên mình có thể xem giờ rất nhanh chóng mà không cần thiết phải có đồng hồ kế bên. Trang sức hay phụ kiện để làm đẹp? Mình không thích những thứ màu mè như thế nên smartwatch cũng không còn giúp gì được cho mình, thế là nhượng lại chiếc Pebble Time Round cho mẹ và đến giờ mình vẫn chưa mua thêm một cái đồng hồ thông minh nào. Nhiều khi cũng muốn mua Apple Watch hay Fossil Android Wear về đeo lắm đấy vì nhìn đẹp quá, nhưng nhớ lại trải nghiệm trên là mình tự nhủ và tự lắc đầu tắt trình duyệt.

Nếu bạn cũng cảm thấy phiền vì smartwatch như vậy nhưng vẫn thích đeo đồng hồ thông minh (vì đẹp, vì thích, hoặc để theo dõi sức khỏe), bạn có thể tắt bớt những app nào bạn không muốn xem thông báo trên smartwatch. Cả Apple Watch và Android Wear đều có tính năng này, nó sẽ giúp bạn kiểm soát chặt những gì bạn muốn xem và chỉ những thứ đó mới được phép xuất hiện trên cổ tay bạn.

Smartwatch_Pebble_2.jpg

Một điểm hạn chế nữa mà smartwatch vẫn chưa làm mình cảm thấy thoải mái khi sử dụng đó là thời lượng pin vẫn chưa thật sự ngon. Nếu có chiếc đồng hồ thông minh nào có thể xài được 7 ngày như Pebble đời đầu mà vẫn đảm bảo sexy và tính năng như Apple Watch hay Android Wear thì mình sẽ sẵn lòng quay lại kết duyên với em nó. Nhưng tiếc là tới giờ vẫn chưa có chiếc nào làm được như vậy nên đành tiếp tục hóng.

Nói như vậy không có nghĩa là mình không còn hứng thú với smartwatch. Mình vẫn đang rất thích ý tưởng sử dụng smartwatch để nhận cuộc gọi, tin nhắn, email và tin chat quan trọng nhưng không cần mang điện thoại theo. Hãy tưởng tượng lúc bạn đi bộ hay đạp xe, bạn không cần mang theo smartphone nữa (vì cũng không có túi, hoặc túi cạn nên dễ rơi). Đây là thứ mà Samsung Gear S3 và Apple Watch Series 3 đang làm được, nhưng hơi tiếc là chúng chưa sử dụng được ở Việt Nam nên mình chưa xuống tiền mua. Hi vọng các nhà mạng sẽ sớm hỗ trợ chuẩn eSIM để chúng ta có thể xài được những công nghệ mới tiện lợi này.

225 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mod xài chán quá. Chặn hết fb. Để FB Mess + SMS + chat services nào hay xài thôi. Mấy cái noti FB hiện làm gì.

Mod có biết vụ tin nhắn tới bấm reply rồi nói cho nó tloi hạnh phúc lắm k
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
@sonlazio Dùng band cũng chỉ bật thông báo cuộc gọi với tin nhắn thôi, lỡ ra đường có bỏ đt trong balo có cuộc gọi nó còn báo cho biết ai gọi hoặc nhắn tin để còn biết nghe đt còn ba cái tào lao bật làm gì ức chế 😁
@sonlazio Mod sonlazio cho mình hỏi ngoài lề tí. Kindle oasis 2 cầm trên thực tế có thoải mái không ạ? Mình hiện đang sử dụng osis 1 nhưng cầm cảm thấy hơi hẫng tay. Theo mod nâng cấp lên paris 2 có đáng không? Cám ơn mod nhiều.
baotran2512
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sonlazio like câu trả lời này
anhbboy
TÍCH CỰC
6 năm
@sonlazio Chuẩn luôn bác Sơn. Khoái vụ có tin nhắn tới bấm thoại trả lời rồi gửi cái vèo. Quá nhanh và tiện 😃 Còn quá nhiều thông báo thì tắt bớt đi là xong. Quá dễ để khắc phục 😁
Đồng ý với Luân. Hồi đầu cũng hí hửng lắm vì hi vọng nó kết hợp được đồng hồ + xem noti + hỗ trợ thể thao.

Sau đó mình bỏ luôn (xài Pebble và Apple Watch) vì:
Xem giờ nhiều khi phải có hành động giơ tay lên mới đc. Mà nhiều khi đi xe máy mình chỉ cần liếc mắt là coi được với đồng hồ thường.

Noti thì mình tắt nhiều trên dt nên lượng noti về là không nhiều. Nhưng cái mong nhất ban đầu là xem noti email nhưng sau này dùng thì mới thấy nhiều email không xem nhanh đc như trên điện thoại. Và cảm thấy email khẩn cấp thì mình trả lơid luôn chứ mail không khẩn cấp thid để sau. Vậy thì smart watch làm gì?

Còn hỗ trợ thể thao. Nói tới lại chán vì mình chơi 3 môn phối hợp. Gồm đạp xe + chạy + bơi. Chạy thì có thể tạm ổn chứ đạp xe hay bơi thì chán luôn. Không giúp gì được nhiều nên mình đành quay về với Garmin.

Bây giờ thid khi tập luyện đeo Garmin, bình thường chẳng đeo gì, khi cần formal mới đeo đồng hồ (dĩ nhiên, loại đồng hồ bình thường)
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
@plusvn Toàn xem giờ trên xe, cái band nào có cuộc gọi mà điện thoại để túi hoặc balo nó báo cho biết ai gọi để biết đường nghe không thôi 😁
@quanghuy30784 Nhìn không thích bác ạ 😁
@plusvn Tuỳ dòng chứ bác ơi 😁
plusvn
TÍCH CỰC
6 năm
@Vickk cái đồng hồ xe mà có thêm cái xem tin nhắn cuộc gọi thì ngon nhỉ :v
Một số anh em sẽ xài Smartwatch để Quay Video Giấu Mình,Ẩn Thân với chất lượng tốt hơn 😁
tethien
CAO CẤP
6 năm
Xài thế thì chán thật. Mình cần 1 cái :
- Đẹp, nhẹ.
- Pin trâu, ít nhất 5-7 ngày.
- Hiện giờ (tất nhiên rồi)
- Theo dõi bước chân, nhịp tim, ngủ.
- Thông báo khi có điện thoại, tin nhắn. Có thể từ chối điện thoại từ đồng hồ.
Hết.
tethien
CAO CẤP
6 năm
@binhminh1977 Màn đồng hồ bé lắm, khó chỉ đường. Mình cũng không thấy cần lắm. 😃
mun123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tethien Bác nên xem amazfit bip: pin 20 ngày, màn hình càng ra nắng càng rõ, mod đc mặt đồng hồ, giá hợp lý, có gps. Nhược điểm duy nhất là ko hiển thị đc tiếng việt
tethien
CAO CẤP
6 năm
@mun123 Mình có mua Amazfit Bip cho con rồi. Xài ngon nhưng không hợp với mình.
Hơi lớn tuổi nên cần nghiêm túc 1 chút. 😃
MoNoJi
CAO CẤP
6 năm
@CoCaHaHa123 Bác có xài amazfit pace ko? Cho em xin ít review về hiển thị, pin, độ ổn định, hiển thị tiếng Việt 😁
Anbis
ĐẠI BÀNG
6 năm
Qua được 4 đời Android Wear thì mình cũng bỏ luôn smartwatch, giờ vui với đồng hồ cơ và Miband 2 😁
@Anbis đeo một lúc hai cái à bác?
@Ngọc Đăng RBY Mình hay đeo mỗi tay một cái 😆
@Anbis Cả band cả smartwatch còn được 52B8F32C-1497-484F-9379-9A6D77AFA496.jpeg
50CEC6A4-A502-4105-8B5E-C5A996FAB3B8.jpeg
Anbis
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dac Mình đeo band 1 bên, đồng hồ 1 bên, thấy cũng tiện.
Mình chỉ để cho band nhận các notifications quan trọng từ các app công việc, nên thấy thoải mái. Đeo band thì đeo suốt được theo dõi giấc ngủ, nhắc nhở ngồi lâu cũng dễ hơn.
firestork
TÍCH CỰC
6 năm
Cái này là usủe fault rồi
Mục đích xài smartwatch của mình là để đeo khi chạy ngoài đường xem ai gọi để biết có nên nghe hay ko, còn lại thì ko quan tâm chức năng lắm.Con pebble time round xài quá hoàn hảo cho tới khi lên ios 11 toàn mất kết nối
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
Thời gian đầu của smartphone là muốn thay cho pc, laptop. Khen chê một hồi thì ra mod muốn smartwatch thay cho smartphone.
Smartwatch mình để báo tin khi có gia đình và sếp nhắn/gọi/email (mà đang chạy xe máy không xem được DT)
Tất Cả những cái khác không hiện.
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
6 năm
Con huawei smartwatch đời đầu,giá 2900k giờ có đáng mua không ae?em xin cảm ơn.
@Vipkaka$ Mua hay đấy, tôi đang dùng đây.
xuandu1712
TÍCH CỰC
6 năm
đây là lý do đễ mình loại SMW ra khỏi sanh sách mua sắm rồi. cảm ơn bác Luận nhé!
@xuandu1712 Luân, không phải Luận nhé
xuandu1712
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Haha. Đúng là thiếu quan tâm mod . Sorry nhé!
thế bác nên sài thử garmin pin sài toàn 2-3 tuần 1 lần sạc màn hình thì allway on nên lúc sài cứ cứ ngỡ là đang đeo 1 em đồng hồ cơ mà lại có thêm tính năng thông báo vậy

ưu điểm
màn hình luôn hiển thị
thiết kế đẹp
nhiều tính năng
pin rất khủng

nhược
giá đắt
@voldemot Garmin đẹp ngon xì po mà mắc quá 😔
@voldemot Garmin là lựa chọn duy nhất cho mình về theo dõi sức khoẻ. Nhưng chỉ thích band của nó, ko thích smartwatch
icemain
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Không đắt đâu nếu Luân nhìn em Garmin Vivoactive 3. Còn lên Fenix mới bằng cái iphone 😆
CoCaHaHa123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@voldemot garmin nào b? Con nào mềm nhất khoãng 40 42mm ạ
@CoCaHaHa123 p/p đẹp nhất giờ garmin fenix 3 giờ em này anh em lên đời xả khá nhiều giá chỉ tầm 5tr bản saphia cũng chỉ tầm 6.5 thôi
thực ra mà nói và suy cho cùng, lý do mua và lý do bỏ qua cũng chỉ là do mod có tiền để đú theo, để trải nghiệm, và đủ thứ động từ biện minh cho việc có tiền đó 😁
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
@officialnguyen Anh có tiền anh mua phục vụ nhu cầu của anh, sao lại gọi là đú????????
@Duy Luân 1. à, mình dùng từ 'đú' với nghĩa là chạy theo phong trào 😁 chắc lẽ chưa được nghiêm túc lắm khi dùng từ đó với bạn ha.

2. với mình vẫn là ý đó. Bạn có tiền nên có gì mới là bạn muốn và có thể trải nghiệm được ngay. và nếu nó không hợp, bạn có thể để nó sang một bên mà không thấy tiếc lắm. trường hợp khác là bạn có thể sử dụng nhiều loại điện thoại hay máy mac đó. Với người dùng bình thường như mình, dù cũng thích thử nhiều loại, nhưng vì không có dư dả, nên vẫn đắn đo khi muốn trải nghiệm thiết bị mới. và khi đã mua, cũng ráng dùng cho hết hiệu năng hay tương đối hết vòng đời của nó rồi mới dám thay cái khác.

Túm lại, vẫn chỉ là chuyện có tiền nên mới "mua" và "bỏ" qua thôi.
tung9dogs
ĐẠI BÀNG
6 năm
@officialnguyen Cụ đeo thử garmin, loại màn hình to là được toại nguyện
@officialnguyen lại dạy ngta cách dùng tiền à ban, nói như cố nhân nhể mà thực chất thì như cc í 😆
sundng
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đeo để nhắc nhiwr vận động, đo nhịp tim, kiểm tra lịch công tác nữa
Bthường noti trên đt là thấy phiền lắm rồi, đằng này cứ réo liên tục trên tay thì đúng là mệt thật. Nhưng nếu dùng smartwatch mà chỉ để xem giờ hay theo dõi sức khỏe thì thôi mua Misfit còn có lý hơn. Mà xung quanh mình cũng ko thấy mấy ai xài smartwatch.
@hakuruno Cái noti hạn chế được mà, cho hiện thế nào điều chỉnh được hết, mình chỉ để sms và cuộc gọi.
@quanghuy30784 Mình biết mà. Nhưng cá nhân mình nghĩ thêm 1 thiết bị thông minh gắn thường trực bên người chỉ làm cuộc sống mình phiền hà thêm thôi.
@hakuruno Mình thì từ hồi dùng smart w thì tắt được cái chuông điện thoại, chỉ để rung thôi.
Cásio vỏ nhựa 120k xài 5 năm thay 3 lần quai , vẫn chạy tốt
x_chien
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc mình cũng vậy 5 năm rồi, dc cái quai dễ bị tuột chốt thay lần thứ 6 rồi
mình thì khác, mình k mua smartwatch vì mình chẳng có thông báo nào để xem cả, là một FA đích thực cả trong tình bạn lẫn tình duyên nên điện thoại chỉ là công cụ để lên mạng, đọc mấy cái hay ho trên Tinhte, xem youtube, đt gọi đến thì toàn của bố mẹ, tin nhắn thì toàn của tổng đài. Tập thể dục thì mình tập hằng ngày nhưng cũng không cần thiết phải đo lắm vì mình tập cho khỏe thôi, k quan trọng thành tích. Và một điều khó khăn khác là là con trai nhưng cổ tay mình khá nhỏ, mà smartwatch thì toàn mặt to và nặng đeo không thích lắm, mà mấy cái mặt nhỏ thì thiết kế không thể ưng nổi. Nên mình vẫn thích đeo đồng hồ truyền thống hơn, mỏng nhẹ,đẹp và size nào cũng có =))
namthang
ĐẠI BÀNG
6 năm
Fitbit Charge 2 có vẻ là lựa chọn hợp lý đối với mình. Bởi nó chỉ thông báo cuộc gọi & tin nhắn thuần mà thôi ;)

Vd khi đang đi trên đường thấy dthoai rung mà cổ tay không rung là mình biết ngay chỉ có thể là Viber, Messenger, Zalo .... & đối với mình những thứ đó là không quan trọng nên mình không quan tâm.
Mình thì sáng đeo Miband2 để chạy bộ, sau đó thay đồng hồ cơ đi làm.

IMG_20171006_1014327.jpg
yeucodon
TÍCH CỰC
6 năm
@bangbui79 giá trang chủ 700$ mà vn bán tận 21tr èo ơi sao chênh thế bác nhỉ
CoCaHaHa123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kstn_hut_hat giá của con đó tầm hơn 400$ thôi, giá retail trên trang chủ thì cao đúng rồi
@CoCaHaHa123 ở đâu bác ơi. Dù ko mua nhưng biết trước. Sau có đk ta mua 😁
CoCaHaHa123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kstn_hut_hat Google bọn nc ngoài. Hoặc b lên mấy trang chuyên ship/bán đh họ lấy giá đẹp cho

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019