3 cách để chạy Windows trên MacBook, iMac và hướng dẫn cài Win bằng Bootcamp

Duy Luân
18/11/2017 9:59Phản hồi: 335
3 cách để chạy Windows trên MacBook, iMac và hướng dẫn cài Win bằng Bootcamp
Có 2 cách chính để bạn cài Windows lên máy tính Mac, dù đó là MacBook hay iMac. Cách thứ nhất, bạn cài Windows như là một hệ điều hành thứ hai chạy song song với macOS, thứ mà anh em hay gọi là dual boot. Cách này cần sử dụng một nền tảng do Apple cung cấp gọi là Bootcamp, nên cũng có khi người ta nói là cài Windows qua Bootcamp là vì như vậy. Cách thứ hai, bạn chạy Windows trong macOS ở vai trò là một máy ảo, tức là khi nào cần thì bạn chạy cái "máy" đó lên chứ nó không nằm trong một phân vùng riêng. Ngoài ra còn một cách thứ ba lai giữa 2 cách trên: cài Win qua Bootcamp, sau đó thích bạn có thể tắt macOS chạy Bootcamp lên, còn lười tắt máy thì chạy phân vùng Bootcamp lên dưới dạng máy ảo cũng được luôn.

Cách 1: cài Windows qua Bootcamp

Lợi: tận dụng được toàn bộ sức mạnh phần cứng ở mức cao nhất vì khi đó Windows chạy một mình nó, do có driver đầy đủ từ Apple nên chạy mượt và ngon

Hại: hao pin nhanh hơn so với khi xài macOS, máy đôi khi cũng nóng hơn (thật ra những thứ này có thể đánh đổi để lấy được hiệu năng 100% nên mình vẫn chơi). Phải tắt macOS đi mới chuyển qua Win được.

Khi nào nên dùng: khi bạn cần chạy ứng dụng nặng, ứng dụng chuyên nghiệp, ứng dụng công việc, khi muốn chơi game Win trên Mac, khi muốn có trải nghiệm Windows đầy đủ nhất.

Hướng dẫn cài Windows 10 lên máy Mac bằng Bootcamp

Yêu cầu: Key bản quyền Windows 10, hoặc đã từng mua key và đăng nhập bằng tài khoản Microsoft vào máy tính Windows 10 dùng key đó. Một ổ nhớ USB 16GB trở lên (nếu bạn dùng MacBook Pro, MacBook Air, MacBook, iMac đời 2015 trở về sau hoặc Mac Pro đời 2013 về sau thì không cần ổ USB).

Thực hiện:

1. Download bộ cài Windows về từ Microsoft. Link download ở đây. Down xong lưu file đó về Desktop. Tắt hết tất cả mọi ứng dụng macOS khác đang chạy để tránh xung đột quá trình shutdown.

2. Chạy ứng dụng Boot Camp Assistant bằng cách nhấn phím Space + Command, tìm chữ "Boot Camp Assistant", khởi động app này lên.

3. Chọn vào ô Install Windows..., ở ISO Image, nhấn nút Choose và chọn vào file ISO bạn mới download khi nãy. Ngay bên dưới đó, bạn hãy kéo thanh trượt ở giữa để chọn dung lượng cho phân vùng Bootcamp. Kinh nghiệm của mình cho thấy bạn sẽ cần ít nhất 60GB để có thể dùng thoải mái, vì bản thân Windows cài vào là đã hết 40GB rồi. Nếu phần mềm hay game bạn tính dùng bên Windows có dung lượng lớn thì bạn càng phải dành nhiều không gian cho phân vùng Bootcamp.

boot-camp-assistant.jpg

4. Nhấn Install. Bootcamp Assistant sẽ tiến hành chia phân vùng ở cứng như bạn đã chỉ định, đồng thời download bộ driver cần thiết cho máy tính. Nếu bạn được yêu cầu nhét ổ USB vào thì nhét, còn không thì thôi.

5. Khi máy tính tắt và khởi động lên, bạn sẽ được dẫn vào màn hình cài đặt Windows. Từ đó về sau thì cứ làm theo Windows yêu cầu và hướng dẫn thôi, khúc này y như máy Win, Mac đã hết nhiệm vụ.

Quảng cáo



6. Sau khi bạn đã nhập key bản quyền và chọn hết mấy thứ ngôn ngữ, bàn phím các kiểu, bạn sẽ vào được giao diện desktop quen thuộc. Tới khúc này bạn sẽ thấy cửa sổ Welcome to Boot Camp installer xuất hiện, nhấn Next để cài đặt các driver cần thiết cho máy Mac và nhấn OK nếu được hỏi trong suốt quá trình. Khi đã cài driver xong thì Windows khởi động lại và bạn đã có thể dùng máy.

Bootcamp_Installer_Windows.jpg

7. Lưu ý: để chuyển qua lại giữa Windows và macOS, bạn shutdown hẳn hệ điều hành đang dùng. Sau đó lúc vừa nhấn phím nguồn thì nhấn giữ phím Option trên bàn phím. Hai phân vùng Win, Mac sẽ xuất hiện cho bạn chọn.

Ghi chú: ảnh của phần này mình lấy từ 9to5Mac vì máy mình cài Win Bootcamp rồi không làm lại được 😁


Cách 2: cài Windows bằng máy ảo

Có 3 ứng dụng máy ảo thường thấy: VMWare, Parallel và Virtual Box. Hai cái đầu dễ dùng nhấn nhưng cần bản quyền, VirtualBox thì miễn phí nhưng lại khó làm hơn một chút.

Quảng cáo


Lợi: có thể chạy máy ảo Win trong Mac, copy nội dung qua lại giữa Mac với Win cực kì dễ dàng, chạy ít hao pin hơn khi chạy Windows Bootcamp một chút, không cần tắt máy để chạy Win.

Hại: macOS sẽ chạy chậm đi vì phải chia sẻ tài nguyên với Win, máy dễ nóng. Quan trọng nhất: không tận dụng được 100% phần cứng của máy tính nên hiệu năng sẽ không cao bằng.

Khi nào thì nên dùng: khi bạn chỉ cần chạy các app văn phòng, phần mềm kế toán, các ứng dụng Windows đơn giản nói chung. Game, app đồ họa, ứng dụng dựng phim, CAD, 3D render... không phải là ý hay.

Vmware_mac_OS.jpg

Hướng dẫn:


1. Với Vmware và Parallel, bạn cần mua bản quyền của họ, sau đó cài app Vmware và Parallel vào máy tính. Đừng quên download bộ cài Windows từ Microsoft, link ở đây. Ở những bước sau đó bạn chọn "Create new Virtual Machine" rồi làm theo hướng dẫn trên màn hình là được. Anh em nào cần hướng dẫn chi tiết hơn có thể xem ở đây. Hướng dẫn sử dụng Parallels Desktop 9 cơ bản. Vmware làm tương tự.

2. Với VirtualBox, xem hướng dẫn cài đặt ở bài này: Hướng dẫn cài đặt Windows 10 trên máy ảo VirtualBox. Bài hướng dẫn này áp dụng cho VirtualBox Win nhưng VirtualBox làm hoàn toàn tương tự.

Cách 3: dùng Vmware hoặc Parallel để chạy Windows từ phân vùng Bootcamp

Giải pháp này vẫn yêu cầu bạn cài Windows vào Bootcamp như cách số 1, tuy nhiên để chạy Win lên bạn không cần tắt máy tính mà dùng Vmware hay Parellel để vào Win như là một máy ảo ngay từ trong Mac.

Lợi: khi nào cần thì có thể chạy Win đầy đủ qua Bootcamp, còn để làm những việc nhẹ nhàng thì chỉ cần chạy Win trong macOS. Đỡ mất công tắt máy, chia sẻ dữ liệu giữa Win và Mac dễ dàng, copy qua lại rất đơn giản. Dữ liệu tạo mới, chỉnh sửa vẫn được lưu vào phân vùng Win Bootcamp đầy đủ.

Hại: mất công hơn, phải làm cả hai cách trên để sử dụng.

Hướng dẫn: bạn cần cài Windows bằng Bootcamp trước, sau đó cài Vmware hay Parallel. Lúc tạo máy ảo mới bằng Vmware hay Parallel, chọn "Create from Bootcamp" và làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình để chọn cấu hình. Một file máy ảo sẽ tạo ra nhưng dung lượng không lớn vì mọi dữ liệu của bạn thực chất nằm trong phân vùng Bootcamp rồi.

Anh em có thắc mắc hay cần giúp đỡ gì thì post vào topic này nhé, mình và các anh em khác sẽ giải đáp cho anh em! Cảm ơn anh em.
335 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

uralus
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cám ơn Mod. Bài viết hữu ích dành cho những người như mình.
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@uralus Đề nghị đồng chí @Duy Luân lo fix lỗi cho tinhte đi. Dạo này lỗi tè le luôn. Cái hôm trước bảo là notification lỗi trên "thảo luận" bây giờ lây sang cả topic bình thường. Thêm nhiều lỗi khác nữa. Ví dụ như trong hình.
Capture.PNG
vxx9x
TÍCH CỰC
6 năm
@uralus Photo server trên tinh tế bị ddos rồi hay sao ấy. Timeout miết mod ơi
Screen Shot 2017-11-20 at 19.27.51.png
@uralus nếu anh em nào không làm được có thể Lh ở đây, sẽ support cho anh em: 0938 50 50 50 - 028 39 70 70 70 - https://www.suamacbook.com

Sửa

Chuyên Sửa Các Sản Phẩm Apple
suamacbook.com
@Blackberry Center anh ơi support cài giúp em misa với được không ạ, máy của em là M1 pro/ ram 8gb/ ssd 512 ạ
vxx9x
TÍCH CỰC
6 năm
Còn 1 cách nữa là sắm 1 con máy win rồi remote desktop sang :v
@vxx9x =)) chuẩn cmnr =)))
@vxx9x Mình có con máy Win luôn để ở VP và online 24/24. Đi công tác và về nhà là cứ TeamViewer.
@vxx9x chuẩn =))
denhun
TÍCH CỰC
6 năm
@vxx9x Đúng rồi. Công ty làm một con máy chủ cho nhân viên đăng nhập remote chung.
Làm sao để chạy vào Win luôn vậy Mod? Chạy song song nóng hơn nhiều
@BigDargon để boot luôn vào windows thì dùng cách 1, bootcamp. Máy chỉ chạy windows mà thôi.
@BigDargon bạn vô mac, System Prefernces, Startup Disk, chọn ổ Windows là được
Phú Tống
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Mình xài cách 3 thì có thê sao chép dữ liệu qua lại đc k bác ???
@Phú Tống Được bạn, lý do chính mình xài cách 3 thường xuyên là vậy đó. Copy file bên Mac, qua Win paste cái là xong. Bạn paste text này nọ cũng được luôn
còn cài Mac Os lên Laptop dell thì sao
@uochuý1489Quốc Huy quan trọng delll bạn là dell gì..con nào cũng cài đc hết nhưng tương thích hết thì còn tùy
kazumi
TÍCH CỰC
6 năm
Mình dùng Mac 2011, Bootcamp cho Win10 không hỗ trợ update nên dùng chán. Toàn chạy OSX 😔
MxEric
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoangnam2121 ssd 120gb cài win bay ngay 40gb. Tính luôn phân vùng mac và nhìn lại ổ C chật như quần sịp chán ngán vô cùng.
Ếk Kốm
TÍCH CỰC
6 năm
@Kenny Em tưởng md101 chỉ hỗ trợ tối đa ram 8gb ah bác? Em cũng đang dùng md101
Kenny
CAO CẤP
6 năm
@Ếk Kốm Tới 16g lun nhé bác pc3 buss 1600
Kenny
CAO CẤP
6 năm
@kazumi Mình dùng office 2016 trên mac thấy đâu khá mấy đâu ta
Owow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mod ơi cho mình hỏi là máy mình đem ra bệnh viện máy tính icare để cài win thì xài bình thường. Nhưng hôm nọ lỡ đặt lại dữ liệu gốc của win thì bây giờ bị mất đèn nền bàn phím với touchpad không dùng được nữa dù mình đã cài đủ driver. Với cả không thấy tùy chọn để quay về macos luôn thì bị gì vậy ? Do mình đi nước ngoài học rồi nên không biết sửa như nào. Mac air 2015 ạ.
@Owow Chắc người ta xóa luôn cái macOS của bạn rồi. Bạn tắt máy, nhấn Command + R ngay sau khi bật nút nguồn là vô tới Internet Recovery của Mac rồi cài lại mac
Owow
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân À mod ơi em vô được MacOs rồi hehe. Giờ muốn quay về windows để cài rom cho đt thì làm như nào ạ ?
Owow
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Cường T.V À lúc máy mình đặt về cài đặt gốc thấy nó mất phần mềm này
sadnightdj
TÍCH CỰC
6 năm
Cách 1 thôi bootcamp mà phang, cho nó tận dụng hết chứ chạy ảo chán lắm
@sadnightdj Đồng ý kiến với bạn.
Cho hỏi luôn là muốn cài 3 hđh trên MacBook thì làm sao
MacOS - Windows - Ubuntu
0917424568
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mod ơi! Có cách nào cài hệ điều hành Apple lên máy chạy win không? Nếu có chia sẻ cho anh em đi, cảm ơn nhiều.
@0917424568 hackintosh đó bạn, ngta cài cũng nhiều mà...
plumpss
ĐẠI BÀNG
6 năm
@0917424568 Cài để vọc thì không sao nhưng cài để dùng cho công việc thì tốt nhất mua Mac
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
@0917424568 lên hội hackintosh có mấy a e cài thuê đó. 300k/ máy. quan trọng máy gì? mỗi máy cài phải tinh chỉnh cho phù hợp với cấu hình. đôi khi phải mua thêm link kiện nếu cần. mà xài dc mấy ngày chán ngay ah. nếu chạy ssd thì còn nhanh. ko thì mua mac mà chạy
Thời gian đầu khi chưa quen hệ điều hành Mac OS (hình như từ bản Lion), thời điểm đó các phần mềm cơ bản bên Windows chưa có hoặc tương thích kém, nên toàn phải cài thêm windows trên máy Macbook. Bây giờ đã ngon hơn ngày xưa rất nhiều nên với mình cũng chỉ chạy duy nhất 1 hệ điều hành Mac OS thôi.
PS: nhớ thời bản Lion, dùng cái phần mềm Microsoft Office đến khổ: chậm, bug, mất format,...
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
@tuanjuninho Nếu có điều kiện thì mình cũng sẽ vậy. Chỉ chạy Mac.
@tuanjuninho MS Ofice cho Mac giờ vẫn vậy mà bạn. Mình mua office 365 chỉ vì cái outlook. Còn word/excel thì ko được như trên windows.
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
@tuanjuninho đúng rồi. cài win tốn mớ dung lượng. mà xác định máy nóng lắm. chạy tí chỉ muốn tắt máy
@ndhung Dù sao so với Office 365 vẫn cong ngon gấp vạn lần so với bộ Office 2008 for Mac.
@tuanjuninho dùng office 2016 for mac đi thím.So 2008 chi
Mua thêm con lap chạy win cho nó máu 😁
máy ảo chủ yếu để test là chính thôi 😁.
Xài bootcam. Mà đa số là xài macos. Cần thiết lắm mới nhãy qua win lọ mọ vài cái, chán lại qua macos
vietcad.77
TÍCH CỰC
6 năm
Chạy theo cách 1 thôi. Vì khi đó xác định là tận dụng tối đa sức mạnh để giải quyết công việc. Còn nếu muốn trở về Mac Os thì kết thúc công việc bên Win thôi. Rõ ràng rành mạch
máy em update lên bản 10.13 giờ login nó mới chạy thanh loading là sao vậy mấy bác? có phải là lỗi hk?
@ndlong chắc nó tự bật khi update lên hả, nó ngược khó chịu quá, mình tắt nó được hk bạn?
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@DuongHoangKhang sau khi update vào cái màn hình welcome sẻ có mục chọn bât tính năng đó hay không đấy.
Muốn tắt nó thì bạn vào System Preferences => Security & Privacy => FireVaul
Nhấn cái nút hính ổ khóa và nhập pass để mở sau đó nhấn nút Turn off FileVault
Nếu nút Turn off FileVault không sáng lên cho bạn kích thì do quá trình mã hóa đĩa của bạn chưa xong, phải phải chờ nó mã hóa xong mới tắt đc nha.
@ndlong mình vào đó như là nó vẫn chưa xong, nó bắt phải cắm sạc nó mới load cái cây gì đó..., chờ tới 4 tiếng nữa..hehe thanks bạn. Có gì nhờ bạn giúp e tiếp
@ndlong Em làm được rồi. Thanks bác nha! 😃
hosivan90
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu dùng song song cả mac và win thì nên thêm 1 bước là tạo phân vùng exFat để làm nơi lưu data chung. Ai dùng máy 128gb thì cứ gọi là rón ra rón rén, khổ tâm vãi =))
eeninay
TÍCH CỰC
6 năm
@hosivan90 làm 1TB cho thoải mái.
Ếk Kốm
TÍCH CỰC
6 năm
@hosivan90 trước mấy lần định dạng phân vùng data chung là exFAT bị lỗi phân vùng liên tục. Về sau mới biết là do chính định dạng exFAT không ổn định. Rút kinh nghiệm sau này cứ NTFS cho an toàn 😁
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@hosivan90 Mình thấy nhiều bạn phản hồi exFAT ko ổn định nên mình cứ NTFS cho lành, mua cái tool paragon NTFS 460k dùng cho an toàn.
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
6 năm
do nâng cấp lên ổ 1T nên đang dư SSD 256G cho macbook pro, tháo từ máy MacBook Pro (Retina, 15-inch, Mid 2015) ai cần ib nhé.
Cài win chỉ vì không nuốt nổi cái Office cùi bắp cho Mac (cả hiệu năng lẫn tiện ích).
conan1212
TÍCH CỰC
6 năm
Cách 3: dùng Vmware hoặc Parallel để chạy Windows từ phân vùng Bootcamp => cách này coi chừng bị mất active windows trên bootcamp 😆
@conan1212 đâu có. xài bình thường nè
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Mình cài xong bị mất luôn đó Luân, nó cứ bảo phải kết nối internet để kích hoạt trong khi mình vẫn vào đc mạng b.thường, kết quả phải cài lại đc win, luôn tiện thử cách cài win theo USB boot mà ko cần dùng đến bootcamp 😁
thung_banh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ndlong Ông anh m vừa mua lại iMac mid 2010 OS 10.8.5, đưa qua mình với yêu cầu cài giúp MSO 2013 :’(
Mình trước giờ chỉ cài win trên PC nên nguyên cả đêm ko làm j được vì yêu cầu 10.11
Mình định cài win hẳn trên iMac như máy mới dc ko? Hay là cài song song như bài viết của Mod? Os cũ như vậy thì cách nào tốt nhất ?
LiemPT
CAO CẤP
6 năm
@thung_banh Cài Mac OS 10.11 luôn đi. Con Macbook Pro Mid 2010 của mình cài 10.12 còn chạy vô tư mà.
Nên xài bootcamp 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019