Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghĩ mình là siêu anh hùng có thể mang đến những lợi ích nhất định về hành vi ở trẻ em

MinhTriND
22/11/2017 5:59Phản hồi: 75
Nghĩ mình là siêu anh hùng có thể mang đến những lợi ích nhất định về hành vi ở trẻ em
Đề xuất một khái niệm mới gọi là “Hiệu ứng Batman”, các nhà chuyên gia đến từ những trường đại học ở Mỹ sau quá trình nghiên cứu nhận thấy những đứa trẻ tự xem mình là Batman hoặc các siêu anh hùng khác có thể giúp chúng gia tăng khả năng tự kiểm soát bản thân và tính kiên trì. Trong một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2015 trên tạp chí Developmental Science, các nhà khoa học cho một nhóm 48 đứa trẻ từ 5 tuổi trở lên trải qua hàng loạt các thử thách khiến cho chúng phải phát huy khả năng tự kiểm soát và kiềm chế.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu sẽ yêu cầu những đứa trẻ sắp xếp các thẻ theo màu sắc nhưng rồi lại đột nhiên buộc chúng phải phân loại theo hình dáng. Ở độ tuổi từ 3-7, trẻ em dần trở nên giỏi hơn ở các nhiệm vụ này. Trước khi bắt đầu, các chuyên gia nói với một số đứa trẻ rằng hãy giả vờ mình là một nhân vật hư cấu với sức mạnh phi thường khi làm nhiệm vụ. Một vài đứa thậm chí còn mặc cả áo choàng của Batman để gia tăng độ phấn khích. “Kể từ giờ phút này, cậu là Batman! Trong trò chơi này, tôi muốn cậu tự hỏi mình ‘Batman sẽ nghĩ những tấm thẻ nên nằm ở đâu’”, đó là những gì mà các nhà nghiên cứu đã nói với một vài đứa trẻ. Kết quả, những đứa trẻ tự xem mình là siêu anh hùng đã vượt qua trò chơi với thành tích tốt hơn so với số còn lại.

Trong một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 12 năm ngoái trên tạp chí Child Development, các chuyên gia tiến hành một thử nghiệm với sự tham gia của các đứa trẻ từ 4-6 tuổi, cho chúng thực hiện một công việc nhàm chán và khó chịu trên máy tính - nhấn nút khi phô mai xuất hiện trên màn hình và không nhấn khi còn mèo hiện lên. Đồng thời, những đứa trẻ này mỗi đứa cũng nhận được một chiếc máy tính bảng với trò chơi hấp dẫn được cài sẵn trên đó. Trong số những đứa trẻ này, tương tự như thí nghiệm ở nghiên cứu trên, chúng được yêu cầu phải suy nghĩ và tự hỏi rằng “Liệu Batman có làm việc chăm chỉ không”. Một lần nữa, việc tự xem bản thân là siêu anh hùng giúp những đứa trẻ thành công. Chúng dành nhiều thời gian hơn cho nhiệm vụ được giao và ít bị phân tâm bởi trò chơi trên máy tính bảng.

Tháng trước, tại một hội nghị của Hiệp hội Phát triển Nhận thức diễn ra ở Portland, Oregon (Mỹ), Tiến sĩ Stephanie Carlson đến từ Đại học Minnesota, tác giả của một trong hai nghiên cứu đã đưa ra quan điểm của cô về thử nghiệm này. Có phải việc tự xem mình là siêu anh hùng đã giúp những đứa trẻ mạnh mẽ hơn hay còn điều gì khác nữa? Cô và các đồng nghiệp trong nỗ lực đi tìm lời đáp cho câu hỏi này đã cho những đứa trẻ giả vờ như chúng là “Batman vào một ngày tồi tệ”. Chúng được cho mặc những chiếc áo choàng rách rưới và xem những bức ảnh chụp khoảnh khắc chán nản của các siêu anh hùng - và rồi kết quả là chúng lại trở nên tệ hơn những đứa trẻ khác trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Rõ ràng, những nghiên cứu như thế này đã cung cấp một cái nhìn phức tạp hơn về cách tự kiểm soát bản thân và cách hoạt động của năng lượng bên trong cơ thể. Chúng ta thường có khuynh hướng nghĩ về những điều này như là yếu tố nội tại và sẽ có những người có khả năng kiểm soát tốt hơn người khác. Tuy nhiên thái độ của chúng ta, thứ được các nhà tâm lý học gọi là “tâm trí” dường như cũng có vai trò quan trọng tương tự như khả năng thật sự của chúng ta. Tự đánh lừa bản thân, đối với trẻ em và người lớn, đôi khi có thể cho chúng ta cơ hội thực hiện được những điều mà chúng ta nghĩ rằng không thể.

Nguồn: WSJ
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thì hồi nhỏ toàn nghĩ đốt trường học với đặt mìn nhà thầy giáo
Trong khi hâm mộ superman
@quocanh_ltk Chuẩn vcl 😁
MoVo
TÍCH CỰC
6 năm
@quocanh_ltk Chắc bạn nói nhầm, mình nghĩ bạn hâm mộ nhân vật phản diện trong superman chứ đâu phải anh ta :p
yanaro
TÍCH CỰC
6 năm
@quocanh_ltk Hâm mộ superman thì sao phải đặt mìn với đốt nhà yếu kém vậy bạn. Superman chỉ cần nhìn một cái là nhà chảy thành nước rồi cơ mà :rolleyes:
nmduc073
TÍCH CỰC
6 năm
Con gái mình thích Người nhện, toàn hô mình là Spider man. Nhưng thấy nhện là chạy quắn đít. 😁
mrfly911
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nmduc073 Hình như đa số bé (bất kể trai gái) 2-5t đều thích nhân vật người Nhện thì phải. :D
@nmduc073 Nhóc mình cũng vậy@
nmduc073
TÍCH CỰC
6 năm
@mrfly911 :D không rõ nữa. Thấy mấy đứa em trạc tuổi nó không cuồng người nhện lắm.
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nmduc073 các thanh niên làm youtube hay làm video spiderman với eliza gì đó nên trẻ em thích
Mơ ước nhỏ nhoi
index.jpg
badboyasd
TÍCH CỰC
6 năm
trẻ em nghĩ mình là batman thì trẻ em sẽ u tối và cô độc
Mrgintoki00
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bạn nào làm cái ảnh động đầu bài dễ thương ghê
anphuc1
TÍCH CỰC
6 năm
hèn gì phim của DC và Marvel hot đến như vậy.:rolleyes:
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
6 năm
hồi nhỏ chơi với mấy đứa toàn chọn phe ác :rolleyes:
@PinkFriday y hệt mình 😃 coi siêu nhân toàn cổ vũ phe ác mà khổ cái phe ác lun bị đánh sml 😃
😁 mình phe naruto
Nói ra mọi người lại cười. 28 tuổi đầu vẫn xem đi xem lại Batman và có 2 câu nói làm lối sống :
* việc tôi làm định nghĩa tôi
* tại sao chúng ta vấp ngã , để học cách đứng lên
Mình đang nói cái quái j thế nhỉ.
@khải đập chai Thằng Batman nó uống Xích Thố Vương Của Việt Nam Nên Mới Khỏe Thế Đó 😁 đấm hay đá-đạp-cưỡi ngựa hay La hán đẩy xe bò nó vẫn sống dai :D
Mà nói chung nó là nhân vật ảo tưởng truyện tranh mà nên tác giả muốn Buff sức mạnh vĩ đại của nó lên!?!? :D
troll-face-14.jpg
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@khải đập chai Trong phim thì thằng Bat nó lượm ve chai được viên đá lõi hành tinh quê hương anh Sup, mà cái chất đấy làm giảm sức mạnh họ hàng nhà Sup thành người bình thường. Nên khi đập nhau Bat nó lôi ra làm anh Sup nhão hết cơ bắp.
Mà phim với truyện này cũng vớ vẩn bỏ mẹ, ví dụ Sup có sức mạnh và bay nhanh như thế thì anh Bat chưa kịp sờ vào viên đá kia đã bị đấm cho nát bét (kể cả có kịp giơ đá ra để biến anh Sup thành người thường -> khối thịt 90kg với tốc độ cứ coi là rất nhỏ so với vận tốc ánh sáng 1000km/h đủ ép cho anh Bat không còn phần cơ thể nào còn có thể dính với nhau beat_brick.png
Xem phim cứ phải coi mình là trẻ con xem siêu nhân với cả kỹ sảo thôi.
@tmn123 Anh sịp bị giảm sức manh quá tay. Mà giờ già rồi mà vẫn cué.coi mấy thể loại phim này. Nhớ hồi nhỏ năm 93 có người bà con ở tp về thăm quê cho mấy cuộn băng 5 anh em siêu nhân sạc lô mà nghiền coi xong cả xóm thằng nào cũng dành làm siêu nhân hết
Vậy mấy đứa đu dây điện là a hùng hả... Rồi mấy thành ôn thần xe tải ngậm đá ... 😁
Liệu có đứa trẻ nào tưởng tượng là batman rồi nhảy từ ban công tầng 18 xuống để kiểm tra khả năng bay lượn ko nhỉ?
VietT
TÍCH CỰC
6 năm
@sskkb bạn k xem kĩ Batman hả? Ai (kể cả mấy đứa con nít) cũng thừa hiểu Bat làm gì có khả năng bay lượn, tất cả chỉ là nhờ dụng cụ công nghệ cao hỗ trợ mà
@VietT Không phải đứa trẻ nào cũng thông minh. VD dưới tuy không phải là batman nhưng ai mà biết sau này không có đứa nào bắt chước batman

https://news.zing.vn/bat-chuoc-phim-hoat-hinh-cau-be-nhay-tu-tang-5-xuong-dat-post738830.html
dattienn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sskkb Theo mình thì đó cũng là do việc phụ huynh thiếu quản lý, dặn dò con cái mình trong việc xem phim hoạt hình thôi. Nói thật chứ phụ huynh chỉ quăng cho con mình mỗi cái tablet, smartphone rồi phó mặc cho con mình xem mà không cùng đứa con đi tìm hiểu thông điệp trong phim.
Hi vọng con trẻ nó ko nghĩ nó là joker ???;)
dichoinha1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhtuan7610 Tới Joker sau này còn có Harley hàng ngon thế còn gì 😁
Hồi nhỏ ghiền superman, spiderman và goku cực, tối nào cũng mơ bay đc, leo đc tường với đánh quái =))
GhostRiley
TÍCH CỰC
6 năm
Thế nghĩ mình là kẻ xấu thì sao? Bây giờ có nhiều nhân vật phản diện theo kiểu mình là phản diện vì có lý do đúng đắn nhưng cách làm cực đoan lắm.
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn !
mrd213
CAO CẤP
6 năm
Hồi nhỏ thích xem 5ae siêu nhân. Giờ ko thấy trẻ con xem nữa nhỉ :-o
@mrd213 Tôi có mấy đứa em họ cứ được đụng vào máy tính, smartphone là lại mò lên xem mấy thứ rác rưởi trên youtube. Ngày xưa xem siêu nhân vậy mà còn có ích hơn nhiều =))
@mrd213 Mình có đứa cháu gần 3t nó xem mấy kênh rác rưởi như bạn nói con nít mà quậy phá đập đồ đạc nó bắt chước vl thật. Hên là thàng con mình cũng saeps 3t nó ko nghiền mấy video đó
vn_soft
CAO CẤP
6 năm
Hồi còn sống mình cũng nghĩ mình có thể BAY
zingme94
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vn_soft thế giờ bác đang ở tầng số mấy địa ngục vậy 😆
Mình là hậu duệ của Warren Buffet
@Steve Rogers Bác là hậu duệ của tôi ah 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019