Các nhà khoa học xác định được 22 gen có liên quan đến trí thông minh

MinhTriND
28/11/2017 8:11Phản hồi: 37
Các nhà khoa học xác định được 22 gen có liên quan đến trí thông minh
Cách đây hơn 60 năm, 2 nhà sinh học phân tử Francis Crick và James Watson lần đầu tiên khám phá ra cấu trúc xoắn kép của axit deoxyribonucleic - thường được biết đến với cái tên DNA. Ngày nay, chỉ cần bỏ ra một khoản tiền không quá cao, bạn có thể đã nhận được thông tin giải mã trình tự DNA của mình để khai thác mọi thông tin từ đó. Mặc dù có một sự thật không thể chối cãi rằng việc truyền DNA từ cha mẹ sang con cái chính là cơ sở sinh học cho di truyền, nhưng cho đến nay, hiểu biết của chúng ta về các gen cụ thể đóng vai trò định hình các đặc tính riêng biệt ở con người vẫn còn khá hạn chế.

Để có được thông tin này, các nhà khoa học cần theo đuổi việc nghiên cứu tương quan toàn bộ nhiễm sắc thể (GWAS). Những nghiên cứu như thế này được thực hiện nhằm tìm kiếm sự khác biệt về cấu trúc di truyền của con người - "kiểu gen", có liên quan đến sự khác biệt về các đặc điểm có thể nhận dạng được bằng mắt thường - "kiểu hình". Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học trên khắp thế giới có liên quan đến lĩnh vực này đã tiến hành phân tích chuỗi DNA của 78.308 người để tìm kiếm mối tương quan với trí thông minh, được đo lường thông qua các bài kiểm tra IQ.

Mục tiêu chính của nghiên cứu chính là nhằm xác định cái gọi là đa hình nucleotide đơn (SNP) của gen và mối quan hệ của nó với chỉ số thông minh. Có thể được tìm thấy ở hầu hết các tế bào bên trong cơ thể, DNA được tạo thành từ 4 loại phân tử nucleotide, gọi là: Adenine (A), Thymine (T), Guanine (G) và Cytosine (C hoặc X ở Việt Nam). Trong một tế bào, DNA được tổ chức vào một cấu trúc được gọi là chromosomes (nhiễm sắc thể). Người bình thường có 23 cặp NST, trong mỗi cặp có một chiếc kế thừa từ bố hoặc mẹ. SNP đề cập bên trên là một nucleotide có mặt tại một vùng NST đặc biệt có thể khác nhau ở mỗi người. Ví dụ ngay vị trí này, một người có chứa bộ 3 TAX trong khi người khác thì lại có TXX. Sự khác biệt này có thể chứa đựng nhiều đặc điểm của 2 người, và đặc biệt là trí thông minh. Gen có chứa một trình tự nucleotide dài hơn như vậy và đóng vai trò đình hướng trong việc tạo ra protein - nền tảng cơ bản để hình thành sự sống.


Trong số 12 triệu SNP được phân tích, 336 SNP có liên quan mật thiết đến trí thông minh, và chúng có mặt ở 22 gen khác nhau. Một trong những gen trong số này có liên kết với việc điều chỉnh quá trình phát triển của các nơ-ron thần kinh trong khi số khác lại liên quan đến các khuyết tật về trí tuệ và não bộ. Khi tiến hành nghiên cứu SNP ở phạm vi lớn hơn, các nhà khoa học phát hiện thêm 30 gen có mối tương quan đến sự thông minh. Để kiểm tra lại kết quả, các nhà khoa học sau đó thực hiện thêm một bài kiểm tra sự tương quan giữa 336 SNP đã được xác định với trình độ học vấn - một yếu tố vốn liên kết chặc chẽ với trí thông minh.

Sau cùng, nhóm chuyên gia nhận thấy 90% trường hợp chứng minh được sự tương quan giữa SNP và trình độ học vấn. Nhóm tác giả cho rằng kết quả nghiên cứu của họ đã "cung cấp tiền đề cho sự hiểu biết về cơ chế sinh học phân tử đứng đăng sau trí thông minh - một trong những đặc tính được nghiên cứu nhiều nhất của con người".

Ở một nghiên cứu khác với sự tham gia của 1.583 thanh thiếu niên, các nhà khoa học cũng đã khám phá ra một SNP có liên quan đến độ dẻo của các khớp thần kinh, và mối tương quan của nó với điểm số của bài kiểm tra trí thông minh và độ dày vỏ não, được tính toán thông qua kỹ thuật cộng hưởng từ. Ở nghiên cứu thực hiện trên động vật, các chuyên gia đang ứng dụng một công nghệ hoá sinh để "bật" hoặc "tắt" các nơ-ron có thể đóng vai trò quan trọng trong trí thông minh.

Tất nhiên, trí thông minh không đơn giản chỉ là sản phẩm của DNA và cho đến nay, chưa một nhà khoa học nào nghiên cứu trí thông minh theo cách tiếp cận khác. Môi trường cũng có tác động rất lớn đến sự phát triển của trí thông minh hoặc bất kỳ đặc điểm tâm lý nào khác. Mọi thông tin có được từ lĩnh vực nghiên cứu di truyền sinh học phân tử đều có thể được sử dụng để xác định các vấn đề về trí tuệ ở trẻ em từ đó đưa ra biệp pháp can thiệp sớm nhất. Ngoài ra, nghiên cứu mới cũng tạo nên một nền tảng khoa học để hiểu rõ hơn về sự tác động giữa yếu tố di truyền và môi trưởng trong việc định hình trí thông minh của chúng ta.

Ngày nay, khi mà chỉnh sửa gen đang ngày càng phát triển và dần dần đi vào cuộc sống, việc xác định được gen nào có vai trò gì, hay chẳng hạn như trong bài viết này là gen thông minh, sẽ vô cùng hữu ích nếu như chúng ta muốn tạo ra những con người thông minh tuyệt đối.

Nguồn: Scientific America
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dần dần sẽ ứng dụng lọc gen cho ra đời toàn thủ tướng, bác học, thiên tài cỡ Elon Musk thôi à 😁
@Tú art Chắc do lần "Bê Gạch" nhầm nên Bây giờ lộn luôn tên tuổi,quê quán,họ hàng 😁

BE GACH.png
@vietanhnb1993 lúc đó mấy anh bác học thiên tài đó đông quá thì cũng gọi là người bth thôi à, anh nổi trội nhất sẽ đc tôn lên làm nhà bác học thiên tài, giống như trong bầy khỉ con thông minh nhất đc làm đầu đàn thì ........ con người ai cũng là đầu đàn hết rồi thì trở thành người bth thôi
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@vietanhnb1993 Ngây thơ quá, ví dụ có cách nào đó để ai cũng như một thiên tài (so với thời đại ngày nay) thì họ cũng chỉ là người bình thường trong thế giới đó, lúc ấy cái thằng = 10 lần thiên tài bây giờ nó mới là thiên tài của thế giới đó.
Một ví dụ đơn giản : ở hành tinh của superman thì anh ấy chỉ là một cá thể bình thường chẳng hơn ai cả.
@vietanhnb1993 Thiên tài do sự giáo dục từ cha mẹ, cơ hội tiếp thu giáo dục tốt từ giáo viên và nhiều yếu tố khác nữa, chứ thông minh không mà đặt vào nền giáo dục tệ hại thì cũng vẫn phải tị nạn giáo dục mới có thể bứt thành thiên tài được.
cadum
ĐẠI BÀNG
6 năm
Toàn bộ thông minh thì thành ra bình thường....
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@BambooTank Trong cái "thế giới phẳng" này việc di chuyển, lai tạo quá dễ dàng, nó không là thế giới đóng nên việc "một dân tộc phi thường" chỉ có trong truyện và giấc mơ. VD dễ nhất là nước Mỹ, nó đứng đầu thế giới nhưng dân của nó là một tổng hợp gần như tất cả các loại người trên TG.
Mấy ông icuong ko biết có đc cái gen nào ko
@Fan_phong_trào Không biết, nhưng lũ fan phong trào thì chắc chắn là không rồi
Có hai loại gen A và S vẫn chưa xác định thuộc thể loại nào... loại A thì tai thỏ, loại S thì vô cực... 😁
Ngọ Khán
ĐẠI BÀNG
6 năm
có khi nào tất cả gen đấy đều ở trên một người không?
AT, GX hóa ra là C chứ ko phải X. Héo mẹ cái nền khoa học, đã kém còn ko để nguyên gốc cho ngta còn hòa đồng với TG. DNA thì cũng dịch cụ nó ra ADN(axit đề gì gì nucleotit ý, thuật ngữ nghành sinh học, dịch cái tên axit xong rồi mới viết tắt kí hiệu....)
Đúng là ngọng lại hay nói.
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@TYA Có thời Pháp nó cai trị và mang các kiến thức của nó vào VN nên nhiều cái của mình bây giờ là theo cách của Pháp chứ không phải tự nghĩ ra đâu.
Bạn là người : đã ít hiểu còn thói hay chê baffle.png
@Gấu Nước Vấn đề dấu chấm phẩy thì ko liên quan tới hệ đơn vị nhé. Mình quen dấu . thay cho dấu ,
@tmn123 Có dẫn chứng nào là học theo Pháp nên VN xài chữ ADN thay cho DNA? Hoặc vụ cấu trúc cặp AT - GX trong gen, sao ko là C. Chắc là do theo Pháp ?
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@TYA Tôi nói thì bạn có thể không tin nhưng cứ lên mạng mà đọc (hoặc kiếm cái tài liệu nào cũ cũ của Pháp ấy) - VN vay mượn của Pháp rất nhiều từ ngữ khoa học vốn không có trong tiếng Việt. Đọc để hiểu biết nhiều hơn, không lại giống con ếch ngồi đáy giếng.
Ở đây nó chỉ là việc vay mượn từ những năm của thế kỷ trước => đến nay vẫn còn sử dụng (bản chất nó không phải do VN nghĩ ra), còn ngày nay nhiều nước kể cả Pháp họ cũng theo thông lệ quốc tế là DNA
Chuyện của tương lai xa vời...tất cả dồn nghiên cứu cỗ máy thời gian đi tới tương lai copy về cho khỏe
Tương lai sau này sẽ không còn người ngu mà chỉ còn người không chịu khôn như kiểu "đất nước tôi bao nhiêu năm vẫn không chịu lớn".
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@minhcuongpro1234 Sai, vấn đề ko nằm ở ngu hay khôn mà ở có trái tim hay ko có trái tim.
khoa8523
TÍCH CỰC
6 năm
Có gen nào giúp mod tinhte hết viết sai chính tả không? 😁
nói không phải khoe chứ 22 gen trong ng mình có đến 21 gen rồi, thêm 1 gen quý nữa là hay sạo lz... :p:p
yaiba1989
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tạo ra chủng loài thông minh. Nhớ ngay tới phim Star Strek Chìm Trong Bóng Tối
Nhớ ngay tới anh ấy.

Cứ tạo ra Các Lucy y như trong phim là OK nhứt!?!? 😁
Bõ đi, tôi trộn hồ tiếp đây !
Sự thông minh phụ thuộc vào: Số lượng tế bào neuron thần kinh, sự khỏe mạnh của neuron, số lượng các nhánh, trục của mỗi tế bào, số liên kết giữa các neuron, trật tự sắp xếp của các liên kết, nồng độ các hoạt chất cần có tại các synap tiếp xúc, khả năng điện hóa màng tế bào... Những điều này phụ thuộc vào gen, điều kiện sống, và sự ngẫu nhiên. Số lượng tế bào neuron khi sinh ra là hằng định. Còn những cái mối liên kết giữa các neuron, hay tỉ lệ các chất tập trung tại synap thì chúng ta có thể tập luyện...
bánh gừng
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trong số vài chục ngàn người được lấy mẫu nghiên cứu ấy có nam nữ già trẻ đấy, muốn tổng hợp các loại gen lại trừ khi...
tmn123
CAO CẤP
6 năm
Cái quan trọng là thông minh chưa quyết định tất cả, nó laafa một phần nhỏ tạo nên thành công. Các bạn đừng có ảo tưởng cứ thông minh là làm nên tất cả nhé 😃
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@tmn123 Tất nhiên rồi, VN là ví dụ có những người "thông minh" nên kiếm đc vài ngàn tỉ ko khó, có người thì vẫn nghèo rớt mồng tơi.
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@XBlue Đang nói đến vấn đề khoa học, nó áp dụng cho tất cả mọi người trên thế giới. Tôi chả đụng đến VN thì ông lôi VN vào đây là gì? Có vấn đề về ngôn ngữ, về đọc hiểu à?
Mà cho dù có sắp xếp để mang con voi được qua lỗ kim thì cái đầu bọn nó đâu có bé, đơn giản là dùng sai mục đích khi chọn đi vào con đường đen tối.
Xét độ thông minh thì thế giới vẫn công nhận dân Do Thái chứ ko phải dân VN nhé.
Bố mấy thanh niên cứ thích tỏ ra mình nguy hiểm baffle.png
XBlue
CAO CẤP
6 năm
"tôi" nào, thằng niên cái đầu m :rolleyes::oops::eek:o_O
chắc nhà m là VC ròi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019