Nếu đang sử dụng máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại để lưu lại nội dung bài học thì tốt nhất là bạn nên bỏ thói quen đó và quay trở về với giấy bút truyền thống. Nguyên nhân bởi vì cho đến nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng laptop trong giờ họ có thể làm giảm ham muốn học hỏi, từ đó khiến cho kết quả trở nên kém hơn, theo The New York Times.
Năm ngoái, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Princeton và Đại học California (Mỹ) trong quá trình tiến hành thử nghiệm đã yêu cầu một nhóm sinh viên ghi chép bài giảng bằng giấy bút; trong khi nhóm còn lại thì sử dụng máy tính xách tay. Kết quả thu được sau đó cho thấy mức độ hiểu bài của những sinh viên sử dụng máy tính xách tay kém hơn so với nhóm chép bài bằng giấy bút.
Lý giải cho sự khác biệt này, các nhà nghiên cứu đưa ra một giả thuyết cho rằng có lẽ các sinh viên viết bài bằng công cụ truyền thống đã phải nghe và phân tích những gì giảng viên nói, sau đó tổng hợp lại những ý chính để viết vào để theo kịp bài giảng. Hơn nữa, các chuyên gia nhận thấy ở nhóm sinh viên ghi chú bằng laptop, họ thường có xu hướng “gõ lại nguyên văn bài giảng”, nghĩa là thông tin đầu vào đã không được họ xử lý trước khi ghi nhận để rồi tạo rào cản cho họ trong việc hiểu bài.
Một nghiên cứu khác thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học York và Đại học McMaster đã tiến hành một thử nghiệm bằng cách cho sinh viên tìm kiếm những thông tin không liên quan đến bài giảng trong giờ học thông qua máy tính, như lịch chiếu phim chẳng hạn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi sự phân tâm đã làm cho khả năng nhớ nội dung bài học trở nên kém hơn và những người ngồi xung quanh cũng bị ảnh hưởng xấu.
Cuối cùng, trong một nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Học viện Quân sự Hoa Kỳ, kết quả học tập trong một lớp học về kinh tế ở những nhóm khác nhau đã được mang ra so sánh, bao gồm nhóm sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, nhóm bị hạn chế, không hạn chế và nhóm không được phép dùng.
Kết quả cho thấy khi các sinh viên không có quyền dùng thiết bị điện tử, thành tích học tập của họ tốt hơn hẳn. Việc viết tay bằng tay đang trở nên ít phổ biến hơn do các công cụ và phần mềm nhận diện giọng nói ngày càng dễ dàng tiếp cận, nhưng từ lâu, chữ viết tay đã chứng minh đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện kỹ năng vận động, trí nhớ và sáng tạo. Vì vậy, mặc dù ghi chú bằng máy tính xách tay có thể nhanh hơn, nhưng lượng thông tin mà bạn có thể đọng lại trong đầu chưa chắc đã tỷ lệ thuận với tốc độ đó.
Năm ngoái, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Princeton và Đại học California (Mỹ) trong quá trình tiến hành thử nghiệm đã yêu cầu một nhóm sinh viên ghi chép bài giảng bằng giấy bút; trong khi nhóm còn lại thì sử dụng máy tính xách tay. Kết quả thu được sau đó cho thấy mức độ hiểu bài của những sinh viên sử dụng máy tính xách tay kém hơn so với nhóm chép bài bằng giấy bút.
Lý giải cho sự khác biệt này, các nhà nghiên cứu đưa ra một giả thuyết cho rằng có lẽ các sinh viên viết bài bằng công cụ truyền thống đã phải nghe và phân tích những gì giảng viên nói, sau đó tổng hợp lại những ý chính để viết vào để theo kịp bài giảng. Hơn nữa, các chuyên gia nhận thấy ở nhóm sinh viên ghi chú bằng laptop, họ thường có xu hướng “gõ lại nguyên văn bài giảng”, nghĩa là thông tin đầu vào đã không được họ xử lý trước khi ghi nhận để rồi tạo rào cản cho họ trong việc hiểu bài.
Một nghiên cứu khác thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học York và Đại học McMaster đã tiến hành một thử nghiệm bằng cách cho sinh viên tìm kiếm những thông tin không liên quan đến bài giảng trong giờ học thông qua máy tính, như lịch chiếu phim chẳng hạn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi sự phân tâm đã làm cho khả năng nhớ nội dung bài học trở nên kém hơn và những người ngồi xung quanh cũng bị ảnh hưởng xấu.
Cuối cùng, trong một nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Học viện Quân sự Hoa Kỳ, kết quả học tập trong một lớp học về kinh tế ở những nhóm khác nhau đã được mang ra so sánh, bao gồm nhóm sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, nhóm bị hạn chế, không hạn chế và nhóm không được phép dùng.
Kết quả cho thấy khi các sinh viên không có quyền dùng thiết bị điện tử, thành tích học tập của họ tốt hơn hẳn. Việc viết tay bằng tay đang trở nên ít phổ biến hơn do các công cụ và phần mềm nhận diện giọng nói ngày càng dễ dàng tiếp cận, nhưng từ lâu, chữ viết tay đã chứng minh đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện kỹ năng vận động, trí nhớ và sáng tạo. Vì vậy, mặc dù ghi chú bằng máy tính xách tay có thể nhanh hơn, nhưng lượng thông tin mà bạn có thể đọng lại trong đầu chưa chắc đã tỷ lệ thuận với tốc độ đó.
Nguồn: The Verge, Ảnh: Lastinglearning