Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Nên dùng giấy bút truyền thống để ghi chép trong giờ học để có kết quả tốt hơn

MinhTriND
28/11/2017 13:19Phản hồi: 45
[Nghiên cứu] Nên dùng giấy bút truyền thống để ghi chép trong giờ học để có kết quả tốt hơn
Nếu đang sử dụng máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại để lưu lại nội dung bài học thì tốt nhất là bạn nên bỏ thói quen đó và quay trở về với giấy bút truyền thống. Nguyên nhân bởi vì cho đến nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng laptop trong giờ họ có thể làm giảm ham muốn học hỏi, từ đó khiến cho kết quả trở nên kém hơn, theo The New York Times.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Princeton và Đại học California (Mỹ) trong quá trình tiến hành thử nghiệm đã yêu cầu một nhóm sinh viên ghi chép bài giảng bằng giấy bút; trong khi nhóm còn lại thì sử dụng máy tính xách tay. Kết quả thu được sau đó cho thấy mức độ hiểu bài của những sinh viên sử dụng máy tính xách tay kém hơn so với nhóm chép bài bằng giấy bút.

Lý giải cho sự khác biệt này, các nhà nghiên cứu đưa ra một giả thuyết cho rằng có lẽ các sinh viên viết bài bằng công cụ truyền thống đã phải nghe và phân tích những gì giảng viên nói, sau đó tổng hợp lại những ý chính để viết vào để theo kịp bài giảng. Hơn nữa, các chuyên gia nhận thấy ở nhóm sinh viên ghi chú bằng laptop, họ thường có xu hướng “gõ lại nguyên văn bài giảng”, nghĩa là thông tin đầu vào đã không được họ xử lý trước khi ghi nhận để rồi tạo rào cản cho họ trong việc hiểu bài.

viet-tay_tinhte_03.jpg
Ảnh: WSJ

Một nghiên cứu khác thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học York và Đại học McMaster đã tiến hành một thử nghiệm bằng cách cho sinh viên tìm kiếm những thông tin không liên quan đến bài giảng trong giờ học thông qua máy tính, như lịch chiếu phim chẳng hạn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi sự phân tâm đã làm cho khả năng nhớ nội dung bài học trở nên kém hơn và những người ngồi xung quanh cũng bị ảnh hưởng xấu.

Cuối cùng, trong một nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Học viện Quân sự Hoa Kỳ, kết quả học tập trong một lớp học về kinh tế ở những nhóm khác nhau đã được mang ra so sánh, bao gồm nhóm sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, nhóm bị hạn chế, không hạn chế và nhóm không được phép dùng.

Kết quả cho thấy khi các sinh viên không có quyền dùng thiết bị điện tử, thành tích học tập của họ tốt hơn hẳn. Việc viết tay bằng tay đang trở nên ít phổ biến hơn do các công cụ và phần mềm nhận diện giọng nói ngày càng dễ dàng tiếp cận, nhưng từ lâu, chữ viết tay đã chứng minh đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện kỹ năng vận động, trí nhớ và sáng tạo. Vì vậy, mặc dù ghi chú bằng máy tính xách tay có thể nhanh hơn, nhưng lượng thông tin mà bạn có thể đọng lại trong đầu chưa chắc đã tỷ lệ thuận với tốc độ đó.

Nguồn: The Verge, Ảnh: Lastinglearning
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Như mình thì cứ phải đọc chữ do mình viết mới dễ nhớ.
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@boyngocxita4 Cái này cần gì nghiên cứu. Ôm laptop hay điện thoại, mtb kiểu gì chả làm việc khác. Làm sao tập trung học được. Với tôi, ngay đến đọc sách tôi cũng phải in nhưng cái quan trọng ra mới nghiên cứu và nuốt được, chứ đọc trên mtb hay máy tính nhiều khi cũng không hiệu quả bằng nữa là.
Những cái này có thể thấy ngay trong các hoạt động học tập hay ghi chép thông thường hằng ngày.
Đâu cần phải chờ mấy ổng nghiên cứu 😁
@™KunaiNTC™ khi nào bọn AI cũng làm như vậy thì mới bằng con người :D
lendras
TÍCH CỰC
6 năm
@™KunaiNTC™ Đừng nghĩ rằng chỉ nghe hay thấy hiện tượng là đủ để kết luận. Mọi kết luận đều phải dựa trên nghiên cứu khoa học đàng hoàng. Người xưa hay bảo “nói có sách, mách có chứng”. Thời hiện đại thì “sách” và “chứng” phải là lý luận và chứng cứ khoa học, còn chỉ nghe và thấy thì không đủ cơ sở để kết luận bất kỳ cái gì.
Hèn gì bài thu hoạch về nhà giáo viên ko cho đánh máy, bắt viết tay là vậy 😁
😁:D chép phạt từ đấy mà ra....
cái này chuẩn đó, type nó không có cảm giác ghi nhớ bằng viết. có vẻ lúc viết là mình nhập tâm cái tay theo nét chữ hơn là gõ.
NKHangg
ĐẠI BÀNG
6 năm
viết một lần xem như học một lần rồi 😁
mình tưởng cái này nó phải như tiên đề rồi, cần gì phải nghiên cứu nữa.
tuann2
TÍCH CỰC
6 năm
@sskkb Tại vì mấy núc tư bản vào lớp 7 là hầu như bỏ viết tay rồi, mỗi đứa phải càm máy laptop đi học.
Tôi thật sự đ' thể tập trung suy nghĩ, tiếp thu khi tay cứ phải chép.:mad::mad:
Còn tùy mỗi người thôi ;)😃
thế còn surface thì sao?
Bây giờ tiếng việt có loại chữ cải biên mới của PGS.TS Bùi Hiền thì việc ghi chép tốc kí sẽ nhanh hơn 😁
Ví dụ Chúc Tết Năm 2018 sắp tới :D
chuc tet.jpg
@Cuong Nb Ghi chép tốc ký nhanh hơn nhưng ngồi đọc lại 1 dòng đó chắc....cũng hết năm
tuann2
TÍCH CỰC
6 năm
@Bi-bi-ca-ha-ta Ông ấy đến tuổi lẫn rồi, nếu điều đó thành hiện thực thì ae mình sẽ bị mù chữ. Kkk
qtgalaxy
TÍCH CỰC
6 năm
@Cuong Nb Screenshot_20171129-142427.jpg
Cái này thấy rõ luôn, ngày trước muốn học thuộc thì chép lại là nhớ.
tahitivn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình cũng thấy đúng vậy 😁
Bút Parker thần thánh.
hoangtuna
TÍCH CỰC
6 năm
@phuongdesigner Bông tuyết đó MontBlanc thì phải bác ơi...

Viết và ghi chú bằng bút + sổ luôn đem lại hiệu quả cao nhất, đặc biệt đối với các công việc hay xáo trộn, bổ sung ý ghi chép...Nhưng khi cần tìm lại cũng hơi mất công...

Cuối ngày về đánh lại trên PC bản chính thức là xong...

Mình đang dùng cách như vậy...😁
@hoangtuna Chính xác đó bạn Hoangtuna, đây là cây bút Monbtlanc Starwalker Platinum Resin BP. Nó thuộc dòng Starwalker của hãng Montblanc và ra đời đầu tiên vào 2003. Cho đến hiện tại thì có rất nhiều phiên bản khác nhau của dòng này được sản xuất. Tuy nhiên có một vài đặc điểm không thay đổi ở dòng này đó là có hoa tuyết màu trắng 6 cạnh trên đầu đỉnh nắp được lồng tinh xảo trong phần nhựa trong suốt và thân bút hơi ôm gọn vào trong ở phần eo giống như hình tượng cô gái rất quyến rũ...hihi. Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm khác của nó trên trang web của Thế Giới Bút nhé.
nói gì thì nói có cái pad màn nhám cở A4 + cây bút ngon như bút note samsung thì hành trang đi học đại học nhẹ nhàng hơn nhiều. ngày xưa phải khệ nệ tập viết+ sách bộ môn+ cái máy điện toán IBM. nặng khiếp.
Cái này đúng! Mình thừa nhận!
Nghe có vẻ xài laptop khi học là sành điệu, chuyên nghiệp, dể lưu, dễ sửa lại, để back up và chia xẻ... Tuy nhiên...
Từng xài viết và cả dùng laptop để học thì học bằng laptop để phân tâm hơn, vì học thì ít mà lướt web, Facebook, chát chít thì nhiều... vì nó quá nhiều thông tin làm xao nhãng việc học
Ko chỉ là thằng xài trực tiếp mà mấy đứa bên cạnh cũng ngó qua cái màn hình rồi xao nhãng cả lũ!
Cắt Wifi trong phòng ko có nghĩa lí vì tụi nó bật hótspot từ điện thoại thì xài vô tư. Viettel 4G Dcom 70K/ tháng được 7GB thì xài thẳng cẳng!
NHiều ông thầy bà cô cấm dùng laptop và điệnthoại, tablet trong giờ học vì hiểu quá rõ vụ này
_ Vấn đề theo mình có 2 cái : sự tập trung, và xử lý thông tin trước khi ghi chú lại. Khi dùng bút và giấy, cả 2 cái đều có, cần tập trung cao hơn, phải xử lý thông tin tốt hơn, suy nghĩ và tóm gọn ý cốt lõi trc khi ghi vào giấy, chưa kể là thao tác ghi chép chậm hơn khiến người ta chú ý hơn, nhớ sâu hơn. Trong khi nếu dùng thiết bị điện tử, laptop, máy tính bảng, phablet + bút, thì 2 yếu tố trên bị giảm sút do khả năng ghi nhớ thông tin quá nhanh, không cần thiết tập trung suy nghĩ và tóm lược nữa, ngay cả thao tác gõ phím cũng nhanh hơn rất nhiều việc viết qua giấy truyền thống ( trừ viết tốc ký )

_ Vì thế, nếu tập trung và xử lý thông tin trc khi ghi chú lại Trên thiết bị ví dụ laptop, thì có thể đạt được nhiều ưu thế hơn giấy bút, nhưng việc này cần tập luyện và chuyên cần, chứ mở laptop lên vừa nghe vừa xem thông tin " bên lề " thì chả cách nào vào đầu được hê hê 😁
phucmaster
TÍCH CỰC
6 năm
hồi trước đợt mới ra ipad pro thì phải có ông Tài với ông Duy Luân thi nhauu đưa bài hướng dẫn ghi chú học trên ipad, cãi nhau ỏm tỏi giữa phe học trên ipad với phe học trên giấy, hài vãi, giờ lại ra bài này

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019