Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lockheed Martin sẽ đưa hệ thống laser năng lượng cao lên máy bay chiến đấu vào năm 2021

bk9sw
30/11/2017 8:55Phản hồi: 25
Lockheed Martin sẽ đưa hệ thống laser năng lượng cao lên máy bay chiến đấu vào năm 2021
Phòng nghiên cứu thuộc Không quân Mỹ (ARFL) đã vừa trao cho nhà thầu quân sự Lockheed Martin gói thầu 26,3 triệu đô để thiết kế, phát triển và sản xuất một loại vũ khí laser năng lượng cao, hướng đến lắp đặt và thử nghiệm trên máy bay chiến đấu vào năm 2021. Đây là một phần trong chương trình phát triển hệ thống trình diễn khả năng phòng thủ bằng laser năng lượng cao (SHiELD) của AFRL.

Những thử nghiệm đầu tiên về hệ thống laser năng lượng cao gắn trên máy bay đã được Cơ quan phòng thủ chiến lược của Mỹ thực hiện từ những năm 80 của thế kỷ trước nhưng hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn. Lockheed Martin đã theo đuổi công nghệ này từ lâu và thực sự có một cuộc đua về vũ khí laser giữa nhiều hãng lớn của Mỹ như Lockheed, Raytheon, Boeing và Hải quân Mỹ.

Cessna laser.jpg
Cách đây 2 năm thì Lockheed Martin đã thử nghiệm thành công nghệ thống phòng thủ/tấn công bằng tia laser năng lượng cao có tên ABC lắp trên một chiếc máy bay dân sự Cessna (ảnh trên). ABC cũng là nền tảng để Lockheed Martin phối hợp với AFRL phát triển SHiELD. Tiếp tục với hệ thống ATHENA lắp trên xe hồi đầu năm nay, Lockheed Martin đã thử nghiệm bắn hạ thành công 5 chiếc drone Outlaw bằng tia laser 30 kW. Những hệ thống laser này có ưu điểm là nhỏ gọn hơn nhờ sử dụng nhiều mô-đun sợi laser trong đó môi trường trung gian hoạt động được làm bằng một loại sợi quang chứa các nguyên tố đất hiếm như erbium, ytterbium hay neodymium. Các sợi quan rất dẻo do đó tia laser có thể được truyền đi hàng ngàn mét để tăng cường độ trong khi không chiếm nhiều không gian trong hệ thống.

SHiELD bao gồm hệ thống điều khiển chùm tia SHiELD Turret Reaserch in Aero Effects (STRAFE) cho phép dẫn hướng chùm laser đến mục tiêu, tiếp theo là hệ thống lắp đặt Laser Pod Research & Development (LPRD) có chức năng cấp điện và làm mát, cuối cùng là hệ thống laser năng lượng cao Laser Advancements for Next-generation Compact Environments (LANCE). Chúng được thiết kế để tạo ra một hệ thống laser năng lượng cao, nhỏ gọn, đáp ứng được các yêu cầu về kích thước, trọng lượng và năng lượng đối với một chiếc máy bay chiến đấu.

Tiến sĩ Rob Afzal - chuyên gia cao cấp về các hệ thống vũ khí laser tại Lockheed Martin cho biết: "Hồi đầu năm nay, chúng tôi đã triển khai thành công hệ thống laser 60 kW trên các phương tiện mặt đất trong biên chế quân đội Mỹ. Đây là một thách thức hoàn toàn mới và khác biệt khi phải thu nhỏ hệ thống laser để có thể trang bị trên máy bay. Thật thú vị khi thấy công nghệ này đủ trưởng thành để đem lên máy bay. Hoạt động phát triển những hệ thống laser năng lượng cao như SHiELD cũng cho thấy vũ khí laser đang trở thành hiện thực. Các công nghệ đã sẵn sàng để sản xuất, thử nghiệm và triển khai trên máy bay, phương tiện mặt đất và tàu chiến."

Theo: New Atlas
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nekkun
TÍCH CỰC
6 năm
Những gì tôi biết về bắn laser. 😁
@nekkun Chuẩn cmnr :D
@nekkun Thế này mới gọi là Laser nè
vu-khi-trong-game-red-alert-tu-vien-tuong-den-hien-thuc.jpg
N.T.Trung
ĐẠI BÀNG
6 năm
Còn lâu lắm mới đến cái ngày tia laser bay tứ lung tung trên chiến trường, giờ vũ khí tia laser vẫn mất thời gian mới phá huỷ được vật thể chứ không phải trúng phát huỷ luôn được, chặng đường còn xa lắm😁
@TsanHoang Hiện giờ thì máy cắt plasma và laser chỉ có thể truyền năng lượng ở khoảng cách ngăn thôi bác. Vì laser muốn mang năng lượng cao thì phải có bước sống rất ngăn mà sống ngắn thì trong khi quyển bị hắp thụ năng lượng nhanh lắm. Vì thế họ dùng các trùm tia có bước sống dài hờn dể hội tụ. Chưa kể vu khí lase rất dể bị đánh bại bằng các lớp giáp chiệu nhiệt sợi nano carbon chẵn hạn hoặc vật liệu gốm sứ v.v... Chưa kể để tạo ra năng lượng bạn cần 1 lượng năng lượng ít nhất là tương đương ( điều kiện lý tưởng nhé, không bao giờ xảy ra).
@kkzbanana nhuwxng gif mifnh nghe vaf thaa
N.T.Trung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TsanHoang Bác có nhầm vũ khí với công cụ không thế, mấy cái công cụ bác nói chỉ dùng được cho tấm thép vài cm thôi, chưa kể khoảng cách ngắn tủn chùm tia bắn ra theo dạng hội tụ chứ không phải song song như vũ khí, mà 1s trên chiến trường hoặc với các khí tài tốc độ cao thì bác nghĩ xem nó chạy được bao xa.
@N.T.Trung Mình không nhầm đâu bạn à...rất dễ hiểu nhé
laser cắt xác định đc khoảng cách Z, tia hội tụ đc điều chỉnh công xuất (%) tuỳ theo vật liệu,
Công nghệ về vũ khí cũng áp dụng chùm tia hội tụ (không phải song song như cái vòi nước rửa xe), xác định mục tiêu qua cảm biên đo và bám giống như máy ảnh
Tự đông điêu chỉnh công xuất nguồn ( như đèn máy ảnh) tập trung vào chủ đề.
Tôc độ của muc tiêu cho dù nhanh nhưng vơi khoảng cách xa thì năm bắt dễ dàng
Điều vẫn còn trở ngại là đem thiết bi có công xuất cao lên máy bay nhé..nhưng không phải là không thể
Ryu8
TÍCH CỰC
6 năm
Dần dần thì những hệ thống laser có công suất như trên máy bay sẽ thu gọn kích cỡ nhỏ hơn thành những khẩu súng trường, siêu mạnh, siêu chính xác và siêu phá hủy... 😁
Hệ thống laser năng lượng cao đâu có nhẹ mà đưa lên máy bay trời
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 năm
@mtancong công nghệ lưu trữ điện phát triển thì dc thôi bạn, chứ hồi xưa cái máy tính to đùng như cái tòa nhà chỉ tính toán đơn giản , bây giờ nhỏ tý trong lòng bàn tay đấy thôi .
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rồi đây sẽ có hệ thống bắn hạ tầm xa trung và gần icbm.
Sắp có rồi nhanh thôi.
Ngay cả iron màn robot cũng sắp được triển khai.
Tương lai thế giới là công nghệ tự động hoá AL.
Nước nào nắm Robot AL thì coi như vô địch thế giới.
Icbm sẽ chìm vào dĩ vãng vì bị vô hiệu hoá từ xa.
Ko đủ sức ren đe như hiện tại.
dg189
ĐẠI BÀNG
6 năm
tia laser làm gì có màu mà bay tứ tung. màu của tia laser mà bác thấy là màu đèn nó nhuộm tia để nhìn thôi. laser di chuyển với vận tốc ánh sáng thì cũng k thể nhìn thấy nó bay từng khúc từng khúc như phim đâu
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@dg189 Haizzz, màu của laser phụ thuộc vào bước sóng mà nguồn phát tạo ra nó (tia đỏ có năng lượng thấp nhất, rồi xanh lá, rồi đến tím). Bản thân nó có màu đặc trưng sẵn rồi chứ cái gì gọi là nhuộm màu hả bạn? (không hiểu đọc được tài liệu của trẻ con hay sao mà cũng lên đây phán lấy được)
Còn máy phát laser có 2 loại
1 là loại phát liên tục => sẽ có tia sáng chiếu dài liên tục từ nguồn phát (nhưng tập trung năng lượng ít)
2 là loại phát xung (đóng và ngắt) thì tia sáng không liền mạch mà bị ngắt quãng (loại này tập trung năng lượng cực cao)
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@dg189 có học hết cấp 3 ko đới :v :v
N.T.Trung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dg189 Bác tmn123 trả lời hết rồi, chả còn gì để nói nữa, màu sắc của tia laser còn phụ thuộc vào nguyên tố dùng làm thiết bị tăng công suất nữa, khi laser công suất cao chiếu trong không khí bình thường nhìn rõ chùm tia luôn nha, trừ khi ở ngoài vũ trụ thì bó tay thôi.
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
6 năm
Anh em starwar fanboy đâu rồi 😁:D
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
cái rail gun nghe có vẻ thực tế hơn laser
N.T.Trung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Zoro kun Cũng chẳng thực tế hơn tý nào đâu, khi mà vật liệu siêu dẫn ở nhiệt độ phòng chưa được phát minh ra thì rail gun vẫn chỉ là vũ khí nằm trong phòng thí nghiệm thôi.
hoanggia
ĐẠI BÀNG
6 năm
đi trước 1 bước
Đây là hình ảnh đầu tiên khi nghe tới vũ khí laser trong đầu mình. Tuổi thơ gắn liền với Red Alert
vu-khi-trong-game-red-alert-tu-vien-tuong-den-hien-thuc.jpg
@Tìm Cupertino Có ngày sẽ thành hiệm thực hết
macinPhone
TÍCH CỰC
6 năm
ở đó suốt ngày lo vũ khí, Trung quốc nó sắp tìm ra vật chất và năng lượng tối rồi, còn liên lạc bằng lượng tử nữa, sắp bị nó soán ngôi mà cứ hiếu chiến

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019