Chiếc spinner nhỏ nhất thế giới, kích thước chỉ cỡ một sợi tóc người

ND Minh Đức
1/12/2017 5:56Phản hồi: 19
Chiếc spinner nhỏ nhất thế giới, kích thước chỉ cỡ một sợi tóc người
Nếu như chúng ta chơi spinner titanium, các fan smartphone chơi spinner điện thoại, các phi hành gia NASA chơi spinner trong trạng thái không trọng lực thì bây giờ, các nhà nghiên cứu tại khoa vật liệu nano thuộc phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge lại có một kiểu chơi spinner khác: tạo ra một chiếc spinner có kích thước chỉ 100 micro mét, tức là chỉ cỡ tiết diện 1 sợi tóc người.


Tiến sĩ Adam Rondinone, quản lý cao cấp tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge cho biết: “Chúng tôi đã tạo nên chiếc spinner nhỏ nhất thế giới nhằm biểu diễn một kỹ thuật độc đáo vừa phát triển thành công, trong đó dùng một hệ thống in 3D dựa trên các photon với khả năng tạo nên những cấu trúc 3D cực nhỏ. Hệ thống này dùng tia sáng laser hội tụ để quang trùng hợp một dung dịch nhớt thành chất rắn với độ chính xác cao.”

"Chúng tôi dùng nó trong nhiều dự án khoa học khác nhau, bao gồm cả những cấu trúc siêu nhỏ tới các dung dịch micron. Chiếc spinner đã cho thấy rằng kỹ thuật này có đủ sức hấp dẫn tới công chúng lẫn giới khoa học. Quá trình chứng minh một kỹ thuật luôn đòi hỏi phải có những cơ sở khoa học nhất định và trong quá trình nghiên cứu cách tạo ra chiếc spinner này, chúng tôi còn học được nguyên lý thiết kế để áp dụng cho các thiết bị có kích thước siêu nhỏ khác."

Tất nhiên, việc tạo ra một chiếc spinner với kích thước siêu nhỏ như thế chẳng phải là việc dễ dàng. Tiến sĩ Rondinone cho biết thách thức lớn nhất chính là nghiên cứu ra cách chế tạo nên cấu trúc của một chiếc spinner quanh một trục quay ở kích thước siêu nhỏ. Nguyên nhân là do spinner phải được di chuyển tự do và không thể neo vào bất cứ một bề mặt nào như những cách tiếp cận thông thường.

Rondinone cho biết: “Chúng tôi đã tạo nên những bộ phận của chiếc spinner một cách độc lập khỏi bề mặt, cụ thể ở trường hợp này chính là một mảnh silicon đơn tinh thể. Việc này đòi hỏi phải kiểm soát tốt cấu trúc và tốc độ in 3D để giảm tối thiểu sự trôi dạt mất kiểm soát của cấu trúc trong quá trình in. Cuối cùng, chúng tôi đã tìm được cách thực hiện điều đó một cách đáng tin cậy.” Được biết chiếc spinner nhỏ nhất thế giới nói trên sẽ được trưng bày tại triển lãm Traveling Science Fair diễn ra không lâu nữa, tất nhiên, để khách tham quan có thể nhìn được, các nhà khoa học phải đặt nó vào một chiếc kính hiển vi.

Tham khảo Orni
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

suaxesaigon
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái này thì dùng làm gì nhỉ?????????????????
@suaxesaigon "Chúng tôi dùng nó trong nhiều dự án khoa học khác nhau, bao gồm cả những cấu trúc siêu nhỏ tới các dung dịch micron. Chiếc spinner đã cho thấy rằng kỹ thuật này có đủ sức hấp dẫn tới công chúng lẫn giới khoa học..."
@suaxesaigon Tiến sĩ Adam Rondinone, quản lý cao cấp tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge cho biết:“Chúng tôi đã tạo nên chiếc spinner nhỏ nhất thế giới nhằm biểu diễn một kỹ thuật độc đáo vừa phát triển thành công, trong đó dùng một hệ thống in 3D dựa trên các photon với khả năng tạo nên những cấu trúc 3D cực nhỏ. Hệ thống này dùng tia sáng laser hội tụ để quang trùng hợp một dung dịch nhớt thành chất rắn với độ chính xác cao.”

đọc đi hẵng thắc mắc
@suaxesaigon Thực ra thì cái hình ảnh spinner chỉ được các nhà khoa học làm ra để chứng minh những công nghệ họ đạt được thôi bạn. Có thể mai mốt ứng dụng trong lĩnh vực y học, vật lý,...
cusro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@suaxesaigon tao biết ngay sẽ có đứa hỏi câu này!
@suaxesaigon Bạn hỏi để làm gì vậy???????
Thường không phải lĩnh vực của mình thì thôi bỏ qua đi, còn đọc cho biết thì đọc cho kỹ, tôn trọng người viết.
Tương lai học sinh sáng hơn rồi 😁
@Huy_Microsoft_Windows Thấy kính áp tròng thông minh sáng hơn cái này :D
IMG_20170627_130436.jpg cái mình làm mọi người thấy đc hk
@mtancong cái này làm ám khí có khi cũng được đấy
@sskkb batman gọi điện đặt hàng mà mình chưa có nhận
mrquan55
ĐẠI BÀNG
6 năm
Anh làm ra ko phải để chơi nhé mà để ứng dụng vào thực tế !
Chờ robot siêu nhỏ cho phẫu thuật 😁
Vâng,tiến sỹ nhà người ta đấy các bạn ạ...
mrPhamhd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xuantrung88 những cái bé tí tẹo tiến sĩ nhà mềnh ko thèm ngâm cứu đâu bạn ợ . Phải to lớn cỡ như đổi toàn bộ chữ viết cơ .
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
sau này sẽ có binh đoàn robot với kích thước nano nó sẽ mang thuốc tới nơi cần đc chữa trị trong cơ thể
kenly260688
ĐẠI BÀNG
6 năm
Con kiến có chơi được ko các bác nhỉ
Cửa miệng là Việt Nam HAM TO mà =)))
Mấy thư li ti này thì các tiến sỹ VN ko quan tâm lắm
phong trào tâm lý hùa theo đám đông đã cạn :
bắt pokemon , spiner

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019