Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều cần biết về ly hợp xe mô tô

26/11/2017 11:34Phản hồi: 135
Những điều cần biết về ly hợp xe mô tô
Ly hợp (nồi xe máy) là bộ phận trung gian giữa trục truyền lực của động cơ (trục khuỷu) và hộp số. Chức năng của ly hợp trên xe mô tô gồm:
  • Ngắt nhanh và dứt khoát truyền động của động cơ đến hệ thống truyền lực, khi cần sang số hoặc khi khởi động xe.
  • Nối trục khuỷu của động cơ với trục của hộp số khi xe bắt đầu chuyển động.


Cấu tạo cơ bản của một bộ ly hợp:

cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (13).jpg

  1. Phần kết nối với trục khuỷu của động cơ: nhông hú (clutch outer housing), các lá bố (friction plate)
  2. Phần kết nối với trục truyền động của hộp số: đế nồi (clutch center), các lá thép (clutch disc)
  3. Phần giúp tách và ép mâm ép với đế nồi: lò xo nồi (clutch spring)
cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (1).jpg
Nhông hú nhận lực truyền động của động cơ từ trục khuỷu qua bánh răng sơ cấp.


cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (3).jpg
Đế nồi sẽ nằm phía trong nhông hú.


cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (4).jpg
Lá bố với ngàm sẽ khớp với cạnh của nhông hú.


cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (6).jpg
Lá thép có răng sẽ khớp với đế nồi phía trong.


cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (7).jpg
Lá bố và lá thép xếp xen kẽ.


cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (8).jpg
Mâm ép sẽ kết nối với đế nồi bằng ốc và lò xo, sau khi siết ốc thì đế nồi và mâm ép sẽ kẹp chặt các lá bố và lá thép tạo thành 1 khối.

cau-tao-chuc-nang-ly-hop (02).jpg

Quảng cáo


Ly hợp trên xe FZ150i (phiên bản 2014)


Cơ chế hoạt động

cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto-(35).jpg
Nhông hú nhận truyền động từ trục khuỷu của động cơ thông qua nhông sơ cấp.

cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (41).jpg
Phần đế nồi của ly hợp kết nối với trục truyền động của hộp số.


Khi động cơ hoạt động và chúng ta nhả côn, lực từ trục khuỷu sẽ làm nhông hú và lá bố xoay, lúc này lực nén của lò xo ép lá bố và lá thép thành một khối. Lá thép xoay theo lá bố và làm đế nồi xoay, từ đó lực từ động cơ được truyền đến hộp số và làm bánh xe chuyển động thông qua trục thứ cấp.

Quảng cáo


cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (12).jpg

Khi ta cần sang số, động tác bóp côn sẽ đẩy mâm ép ra ngoài, tách các lá bố và lá thép ra, không còn lực ma sát nên lúc này lá thép trượt trên lá bố và bộ ly hợp lúc này không có tác dụng truyền lực, kết nối giữa động cơ và hộp số được ngắt tạm thời.

Nhả côn, lực đàn hồi của lò xo kéo mâm ép kẹp chặt lá thép và lá bố với đế nồi, lực ma sát có trở lại và động cơ truyền động làm xe tiếp tục di chuyển.

Nếu các bạn đi xe và có thói quen rà côn nhiều, tức mâm ép không đóng lại hoàn toàn, phần bố trên các lá bố sẽ ma sát liên tục với lá thép và mau mòn hơn. Lâu dài sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị ì, đặc biệt là khi chở người hoặc tải nặng, do lúc này lá côn và lá thép trượt lên nhau, lực truyền động đến bánh sau không đủ lớn (thường gọi là trượt côn hoặc cháy bố nồi).

Hình ảnh: Trungta
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Ra vậy. Thắc mắc cái này hoài
Thật là bổ ích 😁
thinhbk11
TÍCH CỰC
6 năm
Thế còn xe côn tự động thì sao? nhờ mọi người chỉ giùm.
console.huan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thinhbk11 Côn tự động không có nghĩa là số tự động, đối với xe số côn tự động thì khi đạp số, hành động đạp số tương đương với hành động bóp côn, chuyển từ tay sang chân làm.
@thinhbk11 bộ côn ly hợp này là của côn tự động mà 😁
@nguyenly2016 Ai bảo. Xe côn tự động có thêm côn ba búa nữa. Khác côn thủ công là chuyển côn tay thành côn ở chân
@chàng trai cô đơn 95 Bộ ly hợp thứ cấp của cả hai xe côn tay và côn tự động ko nhìn mà biết được. Nói chung ko khác nhau. Khác cái là ty đẩy hoạt động bằng các kéo dây (tay) hay đạp chân. Bài viết dùng ảnh hai con côn tay đấy (Ex và Fz)
Yasuko
TÍCH CỰC
6 năm
Giờ thì mình đã hiểu, chạy xe hoài mà chả biết, hư hỏng cứ xách vào tiệm à. Hiểu sơ sơ về chém gió với mấy thằng cu nhỏ trong xóm. hehe
Chạy xe côn mà đường kẹt xe thì phải chạy số 1, và bắt buộc phải rà côn? Mấy bác chạy sao mà ko rà đc.
Hồi trước thi B2, ông thầy còn vào phải học rà côn mới qua bài sa huỳnh đc mà.
@dechec9 nếu bác sống ở SG, HN mà ko rà côn thì tôi dek tin. Tắc đường ở SG là khi bạn nhích 1m rồi lại dừng cứ thế lặp đi lặp lại, ko rà côn thì tắt máy ngay.
@Trần Việt Hoàng- Nhích 30 cm thì 1 là dừng, đời quãng xa nhã số 1. Không thì....chèo banh háng thôi bác ei.
dechec9
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Scorpius DLord mình sống ở HN tắc hàng ngày 😁
lên ga nhả côn xe chạy rồi lại bóp hết côn. mình ko bao h rà côn cả. côn để rất dài.
@vietdevelop Cứ thoải mái đi bạn! Mòn thì thay bộ lá côn tầm 2-300K (Đối với xe phổ thông) thôi và không phải bung máy móc gì hết. Đương nhiên trong cảnh kẹt xe tắt đường là phải rà rồi, mòn nhanh hay chậm tuy thuộc vào người điều khiển bạn nhé!
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
Mình ở nhà tự tháo ráp và sửa xe luôn , giờ nói chung bị hư gì tự mài mò ra sửa , đã tháo ráp 2 3 con và giờ cũng ok rồi
jing
CAO CẤP
6 năm
@Longshy Có con xe hơn 10tuổi, cũng muốn tháo ra làm đồ chơi nhưng ko có đồ nghề :/
nội dung hay! cần làm nhiều thêm clip về động cơ xe máy nữa.... xem lâu dần tự học mở luôn tiệm sửa xe phòng ngừa thằng sếp cty nó cho về vườn 😁
MyNgoc1998
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có ai mua fz để chạy xe ôm hok
heocon0504
ĐẠI BÀNG
6 năm
rất ủng hộ tinhte ra những bài sơ giảng về xe máy thế này
Mod mổ 1 bộ ly hợp của Honda và so sánh đê 😁
@TYA Bình thường chứ có gì đâu. Dream Wave nhan nhản
kero2005
TÍCH CỰC
6 năm
vấn đề là bung máy ra làm nồi thì có tốt hơn trong trường họp nào? với bao nhiêu KM là thay dc
máy mình dạo này k còn bốc , nên tháo ra thay k?
Với làm lại bố nồi có giảm hao xăng nhiều k
@kero2005 Tháo bưởng côn gọi là bung máy?!
kero2005
TÍCH CỰC
6 năm
@Evolution X mình gà lắm bạn, bữa dắt chiếc Giấc mơ vào tiệm nó thay cái éo gì mà mất 1tr
@kero2005 Vâyn k phải bạn gà mà bạn k biết xe bạn ntn. K quan tâm thì sao biết đc ng ta thay gì
kero2005
TÍCH CỰC
6 năm
@Evolution X vậy mình bị thuốc rồi 😔
khihao08
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình chạy đường trường hay tăng ga - cắt côn luân phiên, biết là mòn bố nồi nhưng kệ, mòn thì thay
bishamoon
TÍCH CỰC
6 năm
@Evolution X Xàm! Đi tay côn cần quái gì rà côn? Rà côn để làm gì?
@bishamoon thế ông k rà thì tắc đường ông nhả phịch cái ra à?
bishamoon
TÍCH CỰC
6 năm
@Evolution X Nhả côn lúc nào chả từ từ, đó không phải là rà côn, rà côn là cắt hoặc nhả không hết côn.
@bishamoon Ờ thì bạn cứ định nghĩa vậy cũng đc. K sao miễn bạn hiểu
dino_su
CAO CẤP
6 năm
Klq nhưng hn mình mới mang con winner đi bảo hành, hôm trước đi làm về tự dưng ko về số đc chết đứ đừ ở số 3. Ko lên xuống số được nữa. Đi thì giữ xe mà ko hiểu sao ra head họ tháo ra thì bị tụt cái lò xo chỗ ẫy móc số trong lốc máy. Có xe bác nào bị như vậy không ạ 😔. Dầu vừa thay xong ra bh bọn nó tháo ra nên phải thay dầu vs nc làm mát mất thêm 200k nữa. Haizzz
ninoboss
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dino_su bữa thằng bạn mình đi axelo cũng bị vậy, đẩy ra bảo hành nó thay bố nồi :(
@dino_su Số nhọ thôi bạn. K sao đâu. Sửa xong chạy tiếp.
dino_su
CAO CẤP
6 năm
Klq nhưng hn mình mới mang con winner đi bảo hành, hôm trước đi làm về tự dưng ko về số đc chết đứ đừ ở số 3. Ko lên xuống số được nữa. Đi thì giữ xe mà ko hiểu sao ra head họ tháo ra thì bị tụt cái lò xo chỗ ẫy móc số trong lốc máy. Có xe bác nào bị như vậy không ạ 😔. Dầu vừa thay xong ra bh bọn nó tháo ra nên phải thay dầu vs nc làm mát mất thêm 200k nữa. Haizzz
bigbangn91
TÍCH CỰC
6 năm
Cho hỏi xe số khi lên ga gấp hoặc khi leo đèo có tiếng kêu (dạng như khi mà quay bánh xe đạp rồi rà nhón tay lên cây căm vậy đó) là do nồi trước hay nồi sau vậy. Nếu lên ga từ từ thì vẫn ok nhưng khi cần vượt xe khác thì thấy khó chịu lắm, nếu thay thì chi phí khoảng nhiêu vậy?
Ryu8
TÍCH CỰC
6 năm
Xem cái này đi, khá bổ ích đấy 😃
@truongthanhdo Mình xem thì hiểu ý hắn là đừng lạm dụng chỉ dùng côn thay thắng và dồn số gấp quá nhiều. Thấy cũng ko có đoạn nào nói là thắng phải bóp côn ( cái này thì đúng là bậy ). Chắc ý hắn ở đây là ví dụ đang chạy số 6 lúc thằn dồn một lúc về 4 hay 3. Mình thì đã có thời gian thử vụ dồn số nhiều và liên tục thì đúng là lá côn nó mau mòn hơn. Nên giờ thì mình nhả côn và thắng bằng phanh nhiều hơn, gấp mới dồn về 2 số. Nói tóm lại thì theo mình là phanh hay côn thì tụi nó đều mòn tùy theo cách chạy. Nên ai thích cảm giác, ko tiếc tiền thay côn thì cứ tẹt ga, khi nào mòn thì thay ( fz này tầm dưới 1 triệu 1 bộ lá nồi, lá bố, lò xo). Ai ngại đụng chạm cục máy thì dùng phanh ( bố phanh cũng rẽ tầm 1 200k)
@Ryu8 Nói sai bét + chẳng hiểu gì. Nói bơm nhớt vào nồi là tôi k đánh giá video này có ích. Xe nào k rõ chứ xe Honda ở dưới đáy côn tải có miếng sắt chắn ở dưới. Kiểu cái máng để khi chạy thì bản thân cái côn đã lấy dầu lên lá côn rồi. Chưa kể xe gọi là ly hợp ướt đa đĩa là nó được ngâm trong dầu và chứa nhiều lá côn. Khuyên các bạn tìm hiểu có chọn lọc. Kẻo tiền mất, tật mang mà khôg tiếp thu đx gì
@warmboy24 Vấn đề ở đây không phải là đắt rẻ, mà là hiểu đúng về kỹ thuật. Vì bạn thấy khi dồn số và hãm xe, máy nó rú lên, rồi khựng lại thì thấy xót và tưởng hại máy vậy thôi. Thực ra khi bạn tăng tốc các thành phần trong động cơ còn chịu áp lực lớn hơn nhiều, nhưng vì nó diễn ra theo chiều thuận nên bạn thấy bình thường. Nói tóm lại, thằng trong clip kiến thức từ lý thuyết đến thực tế đều dở dở ương ương, nghe theo nó chỉ tổ du nhập kiến thức thừa thãi vào não bộ.
@truongthanhdo Chuẩn. Mấy thằng chẳng bằng cấp gì. Học việc qua mẹo vs suy đoán linh tinh
@IELTSVUIVE có mấy chỗ như là nhầm rồi. Nguyên cụm ly hợp này nằm trên trục số nên nó kết nối với trục số này, chứ ko kết nối với trục khuỷu. Còn nếu "kết nối" là nhận truyền động chứ ko phải "lắp lên", thì nó nhận truyền động (hay nói khác là ăn khớp với) qua bánh răng SƠ CẤP, ko phải thứ cấp.

Đây là xe côn tay, nó có 1 ly hợp đĩa ma sát này. Trên xe côn auto nó còn có một ly hợp khác là ly hợp văng và gắn lên trục khuỷu (ly hợp còn lại như ly hộ này cũng gắn trên trục số).
SmartSelectImage_2017-12-02-17-52-49.png
Screenshot_20171202-175622.jpg
@TYA Cảm ơn bạn.
tonthai72
ĐẠI BÀNG
6 năm
@IELTSVUIVE a ơi cho hỏi tay côn xe a hiệu gì v ạ
@tonthai72 Nó là Yamaha FZ150i đó bạn.
tonthai72
ĐẠI BÀNG
6 năm
@IELTSVUIVE tks a
caoanh666
ĐẠI BÀNG
6 năm
có bác nào giải thich giùm em trường hợp xe có số không thể đi lùi dc không
@lonely_haipro SmartSelectImage_2017-12-03-21-01-45.png Thế thì nó hóc kẹt 3 con lăn màu xanh. Tự nó hết được sau khi chạy xe
@lonely_haipro Trc khi khởi động lần đầu trong ngày, bạn nên đạp vài lần thì sẽ hết
@lonely_haipro Chống giữa lên đạp vào cần đạp (khi mắc số) rồi nhả mạnh cần đạp ra nhé. Lưu ý lùi xe mà còn số thì tránh chạm nhẹ vào cần đạp. Dễ bị lại lắm
@TYA Dắt lùi chỉ không được khi đạp cần đạp nổ ?
Nói chung đã đi xe thì nên tập làm mấy a thợ sữa ống nước.. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019