Always Connected PC: bạn nghĩ sao về một chiếc laptop 4G LTE mỏng, nhẹ, sexy, pin 20+ tiếng?

Duy Luân
5/12/2017 22:15Phản hồi: 201
Always Connected PC: bạn nghĩ sao về một chiếc laptop 4G LTE mỏng, nhẹ, sexy, pin 20+ tiếng?
Mới đây Qualcomm đã cùng HP, Asus giới thiệu hai chiếc máy tính đầu tiên có khả năng chạy Windows 10 đầy đủ trên nền tảng vi xử lý ARM mà cụ thể là Snapdragon 835. Và điều tuyệt vời nhất là gì? Đó là bạn có thể chạy tất cả những ứng dụng Windows mà bạn yêu thích và cần cho công việc trong một chiếc máy mỏng, nhẹ với thời lượng pin lên đến tận 20 tiếng, dễ dàng lọt vào top những chiếc PC có thời gian sử dụng lâu nhất hiện nay. Chưa hết, vì chạy nền tảng chip vốn được làm cho smartphone nên các máy laptop này cũng có khả năng kết nối 4G LTE, và một thể loại máy tính, một hệ sinh thái mới đã ra đời từ đây: Always Connected PC. Bỗng nhiên thị trường PC trở nên cực kì vui vẻ, hữu ích và có tính kết nối rộng hơn bao giờ hết.


Thực ra laptop ARM đã có từ lâu, ví dụ rõ nhất là Microsoft Surface, sau đó Dell, Asus cũng có ra thêm vài chiếc nữa. Đó là cái thời mà Windows 8 bắt đầu xuất hiện và Microsoft tin rằng loạt thiết bị ARM này có thể giúp mở ra một hướng đi mới cho ngành laptop. Nhưng tiếc thay, sự tệ hại của Windows 8 kết hợp với hạn chế lớn về việc không thể chạy những ứng dụng desktop đã khiến kế hoạch đó phá sản. Những chiếc máy tính ARM bị ruồng bỏ, chẳng ai thèm mua, các hãng sản xuất cũng mau chóng nhận ra sự thất bại và họ đã không còn kinh doanh mặt hàng này.

Nhưng ý định đó chưa bao giờ chết trong tim Microsoft. Họ vẫn ấp ủ một ngày nào đó có thể làm ra những chiếc máy mỏng nhẹ chạy full Windows với tất cả những gì người dùng quen thuộc. Thế là đầu năm 2017, Microsoft kết duyên lại với Qualcomm và họ quyết tâm sẽ đưa ra những chiếc laptop ARM đủ hấp dẫn để người dùng bỏ tiền ra mua và tránh được những sai lầm lớn của Windows 8 thời trước. Bản thân Microsoft sẽ làm cho Windows 10 chạy tốt với ARM nhờ các tầng giả lập mới, trong khi Qualcomm làm việc với các đối tác phần cứng để thiết kế và tối ưu thiết bị.

Và cuối cùng ngày thu hoạch cũng đã tới, HP Envy x2 và Asus NovaGo là hai chiếc máy tính đầu tiên chạy Snapdragon 835 trên Windows 10. Bạn có thể xem kĩ hơn về hai chiếc máy tính này trong bài: Asus, HP ra mắt hai laptop Windows 10 đầu tiên dùng Snapdragon 835, pin trên 20 tiếng!.

Hướng đi mới này cân bằng được 2 yếu tố quan trọng: hiệu năng < > thời lượng pin. Trước giờ chúng ta quen sử dụng các máy laptop dùng chip Intel, chúng mạnh thật đấy, nhưng nếu đem thời gian dùng pin để so với điện thoại hay tablet Android, iPad thì vẫn còn thua khá xa. Một trong những lý do của việc này là vì CPU Intel có mức độ tiêu thụ điện cao hơn so với chip ARM đang dùng bởi thiết bị di động. Ngoài ra, CPU Intel cũng tỏa nhiệt nhiều hơn nên đa phần laptop hiện nay cần thêm quạt tản nhiệt, cũng lại là một thứ tốn nhiều điện để vận hành, đồng thời khiến máy dày lên.

qualcomm-snapdragon-835-mobile-pc-board.jpg
Bo mạch của máy dùng Snapdragon 835 so với máy dùng chip Intel

Trong khi đó, chip Snapdragon 835 (và những dòng ARM nói chung) lại tiêu thụ điện ít hơn rất nhiều, chúng cũng tỏa ít nhiệt nên không cần hệ thống tản nhiệt riêng. Hiệu năng của những con chip này lại đang tăng nhanh từng ngày, và ở Snapdragon 835 nó đã đủ mạnh mẽ để có thể vận hành cả một nền tảng Windows 10 đồ sộ. Có thể khi đối đầu trực tiếp với Intel thì Snap 835 vẫn còn thua ở khoảng cách kha khá nhưng vẫn nằm trong mức chấp nhận được, và với những người dùng máy tính bình thường chỉ chạy app văn phòng, nghe nhạc, chơi game nhẹ nhẹ thì Snap 835 hoàn toàn đủ sức gánh. Khi kết hợp với thời lượng pin 20+ tiếng và thiết kế mỏng nhẹ, những cái được lớn hơn những cái mất rất nhiều, và đây là cách Qualcomm, HP, Asus bán máy cho khách hàng.

Chip ARM cũng trở thành nền tảng cơ bản cho Always Connected PC, nó giống như một bước đi tự nhiên dành cho ngành PC và mối quan hệ giữa Qualcomm với Microsoft đã thúc đẩy bước đi này nhanh hơn. Trong SoC Snapdragon 835 đã có sẵn các kết nối cần thiết như Wi-Fi, Bluetooth, modem 4G (tên là Snapdragon X16 LTE), GPS... nhờ vậy mà việc đưa 4G lên laptop trở nên đơn giản hơn, nhanh chóng hơn và tiết kiệm được chi phí, công sức cho hãng sản xuất máy tính. Tất cả những thứ này đã chạy ổn trên smartphone rồi, giờ chỉ cần tinh chỉnh lại nó cho phù hợp với Windows là ổn, và người làm vụ này là Microsoft, Qualcomm chứ các hãng cũng không cần can thiệp nhiều.

Ở cái thời mà 4G trở nên phổ biến, tầm phủ sóng tăng lên và giá cước rẻ đi, Always Connected PC sẽ phát triển rất nhanh chóng. Hãy tưởng tượng bạn có thể làm việc hoặc chơi game online bất kì khi nào bạn thích, không cần phải vất vả đi tìm chỗ có Wi-Fi, cũng chẳng cần xài điện thoại phát Wi-Fi cho laptop thì có sướng không? Tự bản thân chiếc máy tính của bạn đã có khả năng vào mạng liên tục, quá tốt khi đi trên đường công tác, thức dậy ở một nơi xa hoặc chỉ đơn giản là có cách để vào Internet khi Wi-Fi hỏng.

asus-nova-go-2.jpg
Asus NovaGo, một trong hai chiếc Always Connected PC vừa ra mắt

Và cũng như smartphone, tablet, các máy tính dạng Always Connected PC sẽ không cần phải shutdown, chúng sẽ chạy liên tục và ngay khi bạn cần sử dụng thì chúng sẽ thoát khỏi chế độ sleep để sẵn sàng phục vụ bạn trong tích tắt. Bạn không cần phí cả tuổi thanh xuân để chờ máy shutdown và khởi động lâu lắc. Xong việc? Gập màn hình lại và bước đi như một vị thần. Cần làm việc? Ngồi xuống, mở nắp máy, búng tay cái chóc là đã có thể bắt đầu gõ gõ click click rồi.

So với thị trường PC dùng chip Intel đang bão hòa và nhàm chán, Always Connected PC nói chung và Snapdragon 835 đã thổi một làn khí mới vào thị trường này. Nó giống như một cơn gió xuân ấm áp, vui vẻ, đầy hương hoa thổi vào một khu vực đang lạnh giá vì băng tuyết. Nó cũng mở ra rất nhiều tiềm năng mới cho ngành PC di động, đồng thời mang đến rất nhiều lợi ích dành cho người tiêu dùng. Anh em Tinh tế chúng ta sẽ được sử dụng những chiếc laptop mỏng hơn, nhẹ hơn, xịn hơn, kết nối cao hơn. Nghĩ tới là đã thấy vui rồi...

Quảng cáo


À, Intel cũng không ngồi yên đâu, họ cũng có modem 4G LTE của riêng mình, và đang làm việc với Microsoft để chuẩn bị mở rộng nó trong thời gian tới. Hãy chờ xem, thị trường Always Connected PC sẽ còn nhiều trò hay ho lắm.
201 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thinhdd13
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không biết Ubuntu 16.04 LTS có chạy được trên 2 ẻm này không nhỉ?
@thinhdd13 thử đi bác rồi làm bài review
miễn là chạy bản windơw đầy đủ là hạnh phúc lắm rồi
Mình thấy MacBook 2017 13 inch giờ là quá tuyệt vời rồi. Mỏng, nhẹ, sexy, pin trâu, hệ điều hành tuyệt vời, giá cả cũng tương đương với mấy con lap chạy windows của Dell, HP, Lenovo...
@cienkang sao bác nói pin trâu hơn laptop bây h mà ??? phản biện á
thanhdong22
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cienkang Mac đẹp, sexy, pin thì thuộc loại trâu vì tối ưu phần mềm tốt.
Có thể: pin của máy chạy windows nào đó có nhiều hơn máy Mac thì thường là do nó có dung lượng lớn hơn, nhưng dùng lâu thì mới thấy sự ảo diệu của Mac về khoản pin.
Còn về giá: Do Mac thuộc dòng cao cấp nên giá chỉ so với dòng máy cao cấp của các hãng thôi, 😁
@thanhdong22 Bạn nói chuẩn từng mm
@olalax Bác lại nhét chữ vào mồm rồi. Đọc lại xem, mình chỉ nói là pin trâu, chứ không nói “trâu hơn laptop bây giờ”. Thân!
khoaguitar
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mua chứ còn gì nữa ... 😁
Với nhu cầu của mình hiện tại thì rất tuyệt. Đang cần một con tablet màn hình cỡ 12inch để dùng ở nhà và đem đi muôn nơi.
TonyVo3979
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang mong chờ 1 thiết bị như thế này, ra cái là ngay và luôn 😃
SpyHunter
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sẽ mua 1 con chạy 845 của HP
1ink
TÍCH CỰC
6 năm
Mình nghĩ về máy điều như sau:
1. Về phía người dùng --> người dùng sẽ sẽ hưởng lợi khi máy tính kết nối liên tục mà thời lượng pin + nhiệt độ vẫn đảm bảo.
2. Về phía các hãng hay lấy dữ liệu người dùng, NSA,... --> thì họ cũng sẽ được lợi vì họ có thể âm thầm lấy data trong thời gian mình không dùng máy, không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng
3. Về nghành phần mềm - phần cứng --> nghành phần mềm sẽ lên ngôi do có 2 sự lựa chọn: 1 là chip X86 củaIntel, AMD; 2 là chip ARM (Qualcomm, Samsung, Huawei,...)
4. Về cán cân ARM - X86 --> ARM sẽ càng lợi thế hơn, phổ biến hơn. Intel và AMD sẽ phải đẻ ra 1 vài công nghệ mới để cạnh tranh lại.
5. Về bảo mật --> sẽ nảy sinh nhiều vấn đề mới.
Càng ngày càng di động
Đọc văn phát biết ngay của bác Duy Luân, hơi bị so deep quá 😁
Theo e máy tính ARM chưa đủ khả năng sánh tầm với Intel trong tương lai gần. Vì chip intel vẫn quá mạnh khi so với ARM, ngay cả những con chip 4,5W - 6W của intel cũng mạnh hơn 835 rồi.
Mà người dùng PC cần nhất là hiệu năng để xử lý công việc đặc thù. Thời lượng pin bây giờ của các máy tính cũng ko hề tồi, đủ 1 ngày làm việc.
Còn máy PC chạy ARM sẽ phục vụ 1 thị phần ngách rất nhỏ thôi chứ chưa thể phổ biến được, trừ khi giá bán phải thật rẻ.
mokakdha
TÍCH CỰC
6 năm
@@nh Phú Nó cũng giống như phát ngôn camera điện thoại k thể thay thế máy ảnh. Kkk
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
6 năm
@@nh Phú Chuẩn. Rồi vụ này cũng chết yểu, ko thể nào thay thế win chạy exe intel amd
mokakdha
TÍCH CỰC
6 năm
@Tung Anh 9 Riêng vụ camera. Ý mh là danh số khổng lồ của dòng phổ thông bị xoá sổ. Chỉ còn ít dòng chuyên nghiệp tồn tại vì mục đích công việc. Tương tự con chip rồng có khả năng thay thế toàn bộ dòng phổ thông của Intel. Chỉ xót lại là dòng máy chuyên nghiệp chơi game và đồ họa mà thôi
#203
tại sao ARM hay qualcom không thiết kế hẳn một dòng chip riêng biệt cho laptop với hiệu năng mạnh hơn mà pin vẫn ngon thay vì đắp con cpu cùi của dòng điện thoại vào
@hoangphithanh Dòng nào 15, 17? dòng nào 12, 13? snap820 còn chưa đủ chuẩn mà bạn đòi 415?
@hoangphithanh Đọc nãy giờ mấy lần mà chả hiểu bạn nói gì cả. 😃
1. Có thể trình QC chỉ tới Snap835, hay nói cách khác QC chỉ thiết kế được Snap835 mạnh nhất tính đến hiện giờ.
2. Nếu thiết kế riêng tốn rất nhiều chi phí và thời gian.
3. Apple nhét gì không hiểu? Bạn nghĩ Apple tự sản xuất chip từ A đến Z như QC à?? Nó mua lại rồi tùy chỉnh thôi và đặt tên mới đấy. Nếu Apple giỏi vậy thì iPad đã chạy MacOS rồi.
4. Laptop to mạnh hơn laptop nhỏ. hahaha. Đúng 1 phần. Bạn nên sống ở tương lai đi bạn. Mà tương lai cũng chưa chắc đáp ứng nổi suy nghĩ của bạn. Muốn mạnh thì dày to, muốn mỏng nhẹ thì đổi hiệu năng. Ủa vậy sao MacPro to dày hơn MacAir vậy bạn? Apple trình thế cơ mà sao không thể để sức mạnh MacPro lên MacAir?
@vophuochigh-tech đoạn hội thoại nào bạn ko hiểu
thanhdong22
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vophuochigh-tech Apple chẳng dại gì đi lại đi làm iphone/ ipad chạy MacOs 😃
uithemoon
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đợi cài được win10 trên con oneplus 5 cái đã
Sản phẩm mơ ước của mình từ khi bỏ chơi game đây rồi.
Nhưng kinh nhiệm cho thấy ít nhất đến sản phẩm thế hệ thứ 3 mới đáng mua khi mà nhiều hãng tham gia và sản phẩm ít lỗi hơn.
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
6 năm
@kobebryant Còn lâu mới chơi game exe . có mà nát máy
_ Nói thực là mình chỉ đợi Thinkpad với bàn phím bá đạo kết duyên cùng ARM để cho ra các dòng business khủng hoảng thôi : CPU khá, đủ hiệu năng để làm việc văn phòng, pin siêu trâu, mỏng, nhẹ, thậm chí ko cần quạt, Và thiết kế bền bỉ, hoàn thiện cao, keyboard toẹt vời, connect anywhere -> ước mơ của business laptop :3

_ Năm sau Thinkpad ra chắc chắn là có CPU 8th gen của Intel rồi, có cả dòng A của AMD luôn, ko biết ARM có thỏa thuận nào ko :3 Tuy nhiên, thunderbolt 3 là 1 cổng quan trọng trong tương lai gần, ko biết laptop chạy ARM có được lắp ko, nếu ko chắc vẫn phải về đội Intel :v
mhieu90
TÍCH CỰC
6 năm
@iceteazz Pin thinkpad mà chạy cùng con chip QC chắc hai ba ngày mới sạc một lần quá. Cho người dùng văn phòng quá ok rồi, chỉ chưa rõ hiệu năng thực tế thế nào thôi chứ chắc chắn ko thể đua với intel đc
@mhieu90 _ Ừm, thì mục đích cho văn phòng và các công việc business thông thường chứ có chơi game đâu mà cần hiệu năng cao hê hê. Muốn hiệu năng cao để làm đồ họa, VM với cả chơi game thì còn có thinkpad workstation mà :3

_ Với cả bây giờ hiệu năng CPU cũng khá cao rồi, trừ 1 số game đặc biệt đòi CPU cao ra, thường game chọn GPU để xử lý nhiều hơn, khi đó cổng Thunderbolt là một yếu tố quan trọng vì gắn dc eGPU ngon :3
Intel đang bị 2 thằng thông cùng lúc: phải nâng hiệu năng để cạnh tranh lại với AMD, và lại phải giảm điện tiêu thị để k bị lép với ARM 😆)
@vqt907 Đâu phải chuyện bây giờ đâu! Lâu rồi mà
@khungtanthoi nhưng ngày xưa AMD chưa có ryzen, và windows chạy trên ARM chỉ là 1 trò hề
mokakdha
TÍCH CỰC
6 năm
@vqt907 Thằng intel nó độc quyền ăn dày. Ém công nghệ. Ngủ quên trên chiến thắng. Hy vọng nó thay đổi k bị nuốt
@mokakdha có cảm giác intel đang bị xem nhẹ :v Xét quy mô cty, QC gộp với AMD nhân thêm vài lần may ra bự bằng Intel. QC tuy là trùm trên di động so số lượng cũng vào hàng khủng nhưng xét sales vẫn thua Intel rất xa vì chip máy bàn đắt và laptop đắt hơn snapdragon rất nhiều lần
chắc chờ đến snap1235 thì sẽ cân đc đủ nhu cầu bình thường chứ không cần nhẹ nhàng nữa
Ôi mẹ ơi, bo mạch có tý để lại toàn bộ cho pin thế kia thì dùng đến bao giờ mới hếy o_O nhưng ko rõ cơ cấu bootloader thế nào? Có như BIOS bt ko?
neor
ĐẠI BÀNG
6 năm
thế có nghĩa là sắp có máy nhỏ như con GPD pocket mà pin dùng được 1 ngày on screem :rolleyes:
khoaqn0000
TÍCH CỰC
6 năm
@neor Giờ thì hoàn toàn được, chỉ sợ bạn sẽ phải đợi lâu thôi. :rolleyes:
neor
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khoaqn0000 mình nghĩ bọn này làm được nhưng bọn nó cố ý không làm :oops: có làm cũng bán giá cứa cổ chắc chỉ hi vọng vào dân Tung của sẽ có máy nhỏ gọn pin trâu cấu thấp cùi và giá rẻ :oops:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019