Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sóng hấp dẫn có thể giúp xác định được động đất nhanh hơn 3 phút

ND Minh Đức
5/12/2017 8:47Phản hồi: 29
Sóng hấp dẫn có thể giúp xác định được động đất nhanh hơn 3 phút
Mặc dù việc phát hiện ra sóng hấp dẫn được ca tụng như một trong những phát hiện vĩ đại của thế kỷ 21 và thậm chí những người làm nên điều đó còn được trao giải Nobel nhưng bạn vẫn nghĩ rằng đó vẫn là mớ lý thuyết viễn vông, không giúp gì được cho đời? Bạn sẽ phải nghĩ lại bởi trong vô số những ứng dụng của sóng hấp dẫn, có một thứ mang lại lợi ích rõ ràng cho loài người: dự đoán động đất chính xác hơn.

Đó chính là kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Science. Bằng cách phân tích dữ liệu từ những trận động đất lớn ở Nhật vào năm 2011, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng sự thay đổi nhỏ trong hoạt động của sóng hấp dẫn vốn có thể quan sát được có thể giúp dự đoán được quy mô của một trận động đất tại thời điểm 3 phút trước khi nó thật sự xảy ra.

Kết quả nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng trận động đất Tohoku 9.0 tại Nhật hồi năm 2011 có sức mạnh đủ lớn để gây ra biến động nhỏ tại vùng tác động của sóng hấp dẫn. Trên mặt đất, các nhà nghiên cứu tại Cơ quan dự báo khí tượng Nhật Bản chỉ có thể ước tính được trận động đất có độ lớn vào khoảng 7,9 độ và phải 3 tiếng sau thì họ mới xác định được chính xác độ lớn thật sự của nó.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng có thể dựa vào tín hiệu hấp dẫn vốn có thể di chuyển với tốc độ 297 ngàn km/s để theo dõi thông tin chính xác về trận động đất ở khoảng cách từ 1000 tới 2000 km từ tâm chấn. Với tốc độ này, các nhà nghiên cứu có đủ thời gian để ghi nhận tín hiệu và đưa ra cảnh báo trước khi các cơn sóng địa chấn ập tới.

Nhật Bản là một trong những nơi xảy ra động đất thường xuyên nhất, bao gồm cả những trận động đất ở mức thảm họa, gây thiệt hại trên diện rộng. Cho bạn nào lỡ quên, trận động đất Tohoku hồi năm 2011 đã gây ra một cơn sóng thần khiến 15 ngàn người chết, đồng thời phá hủy cả nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi và người ta ước tính rằng phải 30-40 năm nữa thì quá trình xử lý mới hoàn thành.

Tính tới hiện tại, dù vẫn chưa có cách cụ thể để dự đoán động đất một cách chính xác hơn nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng với hướng tiếp cận bằng sóng hấp dẫn, họ có thể phát hiện sớm các trận động đất cường độ từ 8.5 độ nhằm đưa ra cảnh báo kịp thời, tạo điều kiện cho công tác chuẩn bị được hiệu quả hơn, từ đó hạn chế tối đa thiệt hại về con người lẫn vật chất.

Tham khảo Science, BBC Ảnh FT
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ThThLam
TÍCH CỰC
6 năm
em hàng xóm có sóng rất hấp dẫn.
@ThThLam Mình đang nghiên cứu đề tài: “sóng hấp dân của cô hàng xóm” Đề tàu cấp TS đó nha
@ThThLam Điều đó nói lên rằng, nếu bạn nhào vô thì coi chừng bị "động đất"
matrix8145
TÍCH CỰC
6 năm
3 phút đủ chạy ra đường hay trốn kịp rồi, quá hay.
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@matrix8145 người chạy thì chắc không kịp nhưng có thể tránh hoặc giảm thiệt hại những thảm họa như Fukushima Daiichi nếu được liên kết với hệ thống dự báo
Giờ chuyển qua lý thuyết dây áp dụng mới phê 😁 lol
2MT
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nằm sát tâm chấn luôn thì có chờ nó truyền đến mà đo @@
Hay quá, sẽ hữu ích cho con người, nhưng đặt 2 cái đt ss và iphone gần nhau chắc cũng có sóng thần đây
longphamdoan
ĐẠI BÀNG
6 năm
3 phút đủ để chạy ra chỗ trống 😁
novavn
CAO CẤP
6 năm
@longphamdoan Nhà trong ngõ, không còn chỗ trống thì sao :-S
@novavn Thì nằm trong nhà chờ, động đất xong thì nhà bạn sẽ nằm ngay gần chỗ trống thôi 😁
Xác định dc vận tốc sóng hấp dẫn rồi á @@
@phuonglinks Rồi mà. vận tốc sóng hấp dẫn bằng vận tốc ánh sáng.
mấy bác cho hỏi đang chịch sắp ra mà nghe động đất thì nên bỏ chạy hay làm cho xong luôn rồi chạy vậy ?
@Liệt Âm Liệt Âm mà còn chơi với bời 😃
Mod dở hơi lại dịch bài linh tinh.
Cái này là phương pháp đề xuất để “xác định chính xác nhanh cường độ động đất” không phải là để “xác định động đất nhanh”, càng không phải để “dự báo động đất”.
Mod này nên để viết chuyện linh tinh thôi @cuhiep à, chứ viết kiểu này nhìn comment đã thấy nó làm người đọc hiểu sai vấn đề đến mức nào
yanaro
TÍCH CỰC
6 năm
@DuongHoangKhang Làm gì có ở đâu nói xác định nhanh hơn 3 phút, chỉ là trong vòng 3 phút mà xác định đúng cường độ hơn trước đây thôi, còn có xác định sớm được không, sớm được bao nhiêu còn là vấn đề chưa rõ.
@wingzero Đọc phần bạn trích đã đủ thấy mod viết là “xác định nhanh động đát” là tào loa rồi
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dac ông mod này viết nhiều bài trời ơi lắm bác mà bài thì vẫn lên trang nhất hoài thôi :v
itinhte làm việc theo kiểu cuhiep nên nó cũng ko chuyên nghiệp lắm đâu, bác đừng chửi tội họ :v
yanaro
TÍCH CỰC
6 năm
Trích BBC
"It's not possible to predict earthquakes but it is possible to issue alerts once a major event is under way." Nghĩa là không thể dự đoán trước động đất mà chỉ có thể đưa ra báo động khi có động đất xảy ra.
Trích bài viết
"Bạn sẽ phải nghĩ lại bởi trong vô số những ứng dụng của sóng hấp dẫn, có một thứ mang lại lợi ích rõ ràng cho loài người: dự đoán động đất chính xác hơn." Người ta không dự đoán được động đất sắp xảy ra thì làm sao chính xác hơn được, ngày cả trong bài viết trên BBC cũng ko nói là dùng sóng hấp dẫn để dự đoán được. Tiêu đề của họ là "sóng hấp dẫn nhanh chóng thể hiện cường độ thực sự của động đất".
Bài viết này tào lao quá.
Mình đã biết "sóng hấp dẫn" từ lúc dậy thì 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019