Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Snapdragon 845 chính thức: chụp hình đẹp hơn, video 4K HDR 60fps, chip bảo mật riêng, mạnh hơn 25%

Duy Luân
6/12/2017 21:14Phản hồi: 167
Snapdragon 845 chính thức: chụp hình đẹp hơn, video 4K HDR 60fps, chip bảo mật riêng, mạnh hơn 25%
Qualcomm vừa chính thức giới thiệu Snapdragon 845, con chip mạnh nhất và mới nhất của hãng dành cho các thiết bị di động trong năm 2018. Chip này có sức mạnh CPU mạnh hơn 25% so với Snapdragon 835 nhờ nhân Kryo 835 mới, hiệu năng đồ họa và hiệu quả tiêu thụ điện cũng tăng 30%. Nhưng những cái đáng giá nhất của Snapdragon 845 không đến từ CPU hay GPU truyền thống, mà là sự cải tiến mạnh mẽ về chức năng xử lý hình ảnh để giúp bạn chụp ảnh, quay phim đẹp hơn, để bạn chơi game VR tốt hơn, hòa nhập hơn. Snapdragon 845 cũng có một khu vực bảo mật riêng chứa dữ liệu vân tay, mống mắt, gương mặt nhằm tăng cường tính an toàn và cô lập chúng khỏi app độc hại. Đương nhiên, Snapdragon 845 không thể không hỗ trợ AI, một xu hướng của thời đại ngày nay.

Hình ảnh và đồ họa


Bộ xử lý hình ảnh (ISP) Spectra 280 giờ đủ mạnh để hỗ trợ quay video 4K HDR tốc độ 60fps, tăng lên cao hơn so với con số 30fps của Snap 835 và cũng có nghĩa là hình ảnh sẽ mượt mà hơn, nhất là các cảnh có chủ thể chuyển động. Chip hỗ trợ quay phim slow motion độ phân giải 720p @ 480fps, còn nếu tăng độ phân giải lên thành 1080p thì tốc giảm xuống 120fps. Qualcomm nói thêm nhờ ISP xịn mà thiết bị dùng Snapdragon 845 có thể ghi nhận dải màu rộng hơn 64 lần so với thế hệ trước (dải màu Rec. 2020, tối đa 1 tỉ màu), vậy nên những đoạn video và hình ảnh chụp từ điện thoại khi đưa lên TV 4K HDR xem sẽ rất đẹp.

Qualcomm_HDR_4K.JPG

Về phần GPU Adreno 630, nó không đơn giản chỉ là một bộ xử lý đồ họa, thay vào đó Qualcomm gọi nó bằng cái tên Visual Processing Subsystem. Bên trong subsystem này là một tổ hợp bao gồm GPU (bộ xử lý đồ họa) + VPU (bộ xử lý hình ảnh truyền từ camera vào để chạy các thuật toán nhận diện) và DPU (bộ xử lý dữ liệu lấy từ các cảm biến). Nhờ Adreno 630 mà Snapdragon 845 trở thành con chip đầu tiên hỗ trợ theo dõi chuyển động 6 chiều mà không cần gắn thêm camera hồng ngoại bên ngoài, rất phù hợp để làm kính thực tế ảo. Nó cũng có hệ thống tự động nhận diện vật cản để biết khi nào bạn sắp đụng vào bức tường trước mặt và thông báo để bạn dừng lại trong bối cảnh mắt bạn đang bị che bởi kính VR / AR. Kết hợp những thứ này lại, Qualcomm gọi chung là XR (eXtended Reality).

Ngoài chuyện hỗ trợ ngon hơn cho VR AR, Adreno 630 hứa hẹn sẽ giúp nhận dạng gương mặt nhanh hơn và chính xác hơn, xử lý hậu kì ảnh mạnh hơn (ví dụ: xóa phông mượt hơn, ít bị lem vào chủ thể).

Qualcomm_Snapdragon_845_nhan_guong_mat.jpg

Thêm vào đó, tính năng "Adreno foveation" hứa hẹn giảm lượng điện mà Adreno 630 tiêu thụ, tăng cường hiệu năng xử lý hình ảnh lên tốt hơn nhiều so với Snapdragon 835. Qualcomm nói thêm Adreno 630 có hiệu năng xử lý đồ họa và và video nhanh hơn 30% trong khi lại tiết kiệm điện hơn 30% so với Snapdragon 835.

Trí tuệ nhân tạo


Trong thời buổi này không thể bỏ AI được. Snapdragon 845 là thế hệ chip thứ 3 hỗ trợ AI của Qualcomm, nó có thể xử lý tác vụ AI nhanh hơn gấp 3 lần so với Snapdragon 835. Những thuật toán AI này có thể được áp dụng cho việc chụp ảnh quay phim, cải thiện trải nghiệm game VR và tăng cường độ chính xác khi nhận diện giọng nói, nhận diện gương mặt, phân loại cảnh chụp ảnh hay quản lý nguồn lực công nghiệp. Snapdragon 845 sẽ là một thứ cần thiết cho các trợ lý ảo như Google Assistant hay Amazon Alexa vì nó sẽ chạy liên tục để lắng nghe lệnh từ người dùng trong khi lại tiêu thụ rất ít điện. Một phần của việc này đạt được là nhờ chip codec âm thanh Qualcomm Aqstic WCD9341 nằm trong Snapdragon 845.

Snapdragon 845 hỗ trợ tất cả những framework AI lớn hiện nay, chẳng hạn như bộ TensorFlow của Google hay Caffe2 của Facebook, sắp tới tương thích luôn cả bộ Android NN của Google. Bản SDK Snapdragon Neural Processing Engine (NPE) sẽ sớm được phát hành đến tay các nhà phát triển.

Không nghe Qualcomm nói gì về việc có một thành phần AI riêng, tuy nhiên nếu bản thân các subsystem có thể xử lý nhanh, gọn và đạt hiệu quả cao thì cũng không cần nữa. Mình sẽ đi tìm hiểu thêm xem AI trên Snapdragon 845 đã được tối ưu bằng những cách nào.

Snapdragon_845_AI.JPG

Bảo mật

Quảng cáo


Snapdragon 845 có một bộ phận mới hoàn toàn gọi là secure processing unit (SPU). Nó được thiết kế để chứa những thông tin nhạy cảm liên quan đến nhận diện và xác thực, ví dụ như dữ liệu vân tay, mống mắt hay gương mặt. SPU này có vẻ giống với con chip Secure Enclave mà Apple đang dùng cho các thiết bị có Touch ID hoặc Face ID. Vì dữ liệu nhạy cảm được lưu riêng nên không lo ngại các app đánh cắp nó bằng phần mềm, tốc độ xử lý và nhận dạng cũng sẽ nhanh hơn.

Snapdragon_845_SoC.jpg

Mạng 4G LTE, Wi-Fi và Bluetooth


Snapdragon 845 tích hợp bộ thu phát sóng Snapdragon X20 LTE với tốc độ Gigabits, nó có thể download xong một bộ phim 3GB trong chỉ 3 phút, tất nhiên còn phù thuộc vào nhiều yếu tố môi trường nữa nhưng vẫn khá ấn tượng.

Đây cũng là một trong số ít chip di động hỗ trợ Wi-Fi 802.11ad băng tần 60GHz. Wi-Fi ad phù hợp để stream nội dung tầm gần hoặc gửi file giữa các máy với nhau do tốc độ của nó rất cao, bù lại tầm phủ sóng không rộng.

Qualcomm cũng có thực hiện một số chỉnh sửa riêng với Bluetooth 5 để cho phép nó phát nhạc đồng thời tối nhiều loa khác nhau, còn nếu sử dụng với tai nghe không dây thì mức độ tiêu thụ điện sẽ giảm đi 50%. Kết hợp với tính năng Fast Pair mà Google đang xây dựng cho Android, tai nghe có thể pair với điện thoại nhanh chóng, dễ dàng hơn, thậm chí không cần nhập password hay làm các bác xác thực rườm rà.

Quảng cáo


Qualcomm_Bluetooth_5.jpg

Cấu hình cơ bản của Snapdragon 845:
  • CPU: 8 nhân Kryo 385 tốc độ tối đa 2.8 GHz
  • GPU: Adreno 630
  • Bộ xử lý mạng: Snapdragon X20 LTE, 1,2Gbps download và 150Mbps upload
  • Bộ xử lý hình ảnh camera: Spectra 280, hỗ trợ camera đơn 32MP hoặc camera kép 16+16MP, lấy nét lai giữa tương phản và lấy nét pha, nhận diện gương mặt được tăng cường bằng phần cứng, quay phim 4K HDR @ 60fps
  • Màn hình được hỗ trợ: 4K HDR @ 60fps (di động, máy tính) hoặc 2 tấm 2400 x 2400 @ 120fps (kính VR)
  • Wi-Fi: 802.11ac 2x2 MU-MIMO, 802.11ad
  • Bluetooth 5
  • Sạc nhanh Quick Charge 4+
Kyro_385_Snapdragon.jpg
Nguồn: Qualcomm
167 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

matrix8145
TÍCH CỰC
6 năm
Hình thì Kryo 385, trong bài thì 835 là sao?
bkpro185
TÍCH CỰC
6 năm
@tinthanh25 Ko bao giờ có việc A11 chạy wd, nên đừng ở đấy mà suy đoán. Còn geekbench là ứng dụng bench đa nền tảng, nó chỉ đo tốc độ chip chứ ko hề liên quan nhiều đến hệ điều hành. Bằng chứng là cùng 1 chip Intel chạy trên mac và chạy trên wd đều có điểm số tương đồng nhau
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
@tinthanh25 Nói thực là hiện tại nhiều người dùng chả ai quan tâm lắm hệ điều hành nào cùng 1 trò trò chơi hệ nào chạy nhanh hơn ko lag là họ thích, cũng là 1 trò mà trên 2 hệ khác nhau tại sao ko thể phân cái nào nhanh hơn ??? vậy làm 2 cái giống nhau trên 2 hệ khác nhau mà ko cho so sánh?. Người ta vẫn so ầm ầm kia kìa trên youtube có cả đống từ á tới tây cũng đem 2 cái android và ios ra so sánh cả thôi, lên mà xem. Mốt lại tới con người và AI cho xem 😆 thế nào rồi cũng có thôi bạn tin ko?
@bkpro185 Vãi bạn. Đang nói Snap lại nhảy qua Exynos. Exynos nó chỉ đc cpu ngon thôi, gpu yếu như sên driver thì lủng củng. Còn cái trò ghẻ Temple run 2 ko tính tiền. Snap 410 chạy như chó đứt xích.

Combo Samsung + exynos là cái thứ lag nhất trong giới android.

Game nặng cỡ Call Of Duty 4 Snap nó đang còn cày đc nhé. Temple run 2 chỉ như cóc ngoé rẻ rách.

Có hiểu sao Google ko bao h chọn Exynos dùng cho dòng Nexus, Pixel ko?

Chắc chưa đc cầm snap bao h dùng hả??
Namprobe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@antonio7320 Ô quên mediatek r à =]]
Ấn tuong đó...
@thiết linh Cũng hít khói A11 thôi :p:p:p:p
Sửa lại đi bác @Duy Luân ơi, trên thì hao điện hơn 30% dưới thì tiết kiệm điện hơn 30% :p Hay ý bác là chỉ phần GPU trong chip tiết kiệm điện hơn còn cả con chip ăn nhiều điện hơn?
Hóng nhất về phần VR, AR và AI trên 845 vì đây sẽ là những xu hướng chủ đạo trên smartphone trong năm tới 😁
@Black_Knight Fixed, cảm ơn bác
superman77
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lại ngồi hóng bài so sánh với chip A11
mhieu90
TÍCH CỰC
6 năm
@superman77 Đọ hiệu năng trên windows cho cân kèo ;)
Đọ hiệu năng với A11 mauuu!!!
@the beo93 end user quan tâm cái đó làm gì ?
@Hoàng Ngu Sy mạnh hơn nhưng trải nghiệm có hơn k mới là chuyện quan trọng
@the beo93 Cứ thích so sánh đấy làm gì được nhau nào? Không đem chúng ra so sánh thì mấy trang công nghệ để làm mắm à?
S9 vô đối cmnr =)))
@hoanglam9902 trong làng And thì có thể =))
Vịt 2019
TÍCH CỰC
6 năm
@hoanglam9902 Dự là chén được iPhone 6S 😁
@hoanglam9902 Cùng CPU thì đố qua máy điện thoại tàu về hiệu năng
@hoanglam9902 Cùng CPU thì đố qua máy điện thoại tàu về hiệu năng
Tất cả chỉ là con số. Sinh sau đẻ muộn nhưng chắc so sánh với A11 còn chạy sau dài dài.
@Trương Quang Vinh phán hay thật @@
@Cuốc Chim phán gì sự thật nó thế r bác
Chơi game coi mà mượt. 😁
bot giat omo
ĐẠI BÀNG
6 năm
L3 cache có 2M trong khi đó apple a9 đã trang bị 4M
slbadguy
TÍCH CỰC
6 năm
Chờ 895 thì single core mới so được với A11, android có đặc điểm single core cực kém. Nhưng cũng phải công nhận giờ mấy con tầm trung xài thấy cũng đủ nhanh rồi
@slbadguy bên Android nó đâu tập trung vào IPC đâu , chủ yếu là chạy đua core như cái cách AMD đang làm , còn Apple thì như Intel , tập trung vào IPC per core . Mà bàn về IPC thì chỉ có Qualcomm vs NVIDIA Tegra là ngon . Mà chưa kể Qualcomm tích hợp nhìu module bên trong như 4G LTE , Wifi , chip xử lý hình ảnh , Quickcharge , chứ mà k tích hợp như Apple thì chưa biết mèo nào cắn mèo nào đâu
@slbadguy Nhìn die size của chip dòng A luôn to gần gấp 02 lần chip dòng Snap thì hiệu năng đơn nhân cao hơn là đúng thôi 😆
[​IMG]
@hypous die size Core của Apple nó lớn hơn nhìu , IPC nó cao cũng đúng thoy , bên Android có Qualcomm là tốt nhất , có Samsung hay mấy hãng khác vẫn sử dùng nhân Cortex gốc của ARM thì sẽ k mạnh bằng mấy hãng mà tùy biến lại
slbadguy
TÍCH CỰC
6 năm
@hypous Mình biết nó to nên nó mạnh từ lâu rồi, vài năm trước thời mấy con Terga nó đi theo xu hướng ít core mà single core mạnh, phải nói là vượt trội so với mấy con snap cùng thời, giờ thì ko có anh nào đi theo cả, apple nó hay ở chỗ single core mạnh, nhưng cần tiết kiệm vẫn có thể tiết kiệm được, ko phải dễ mà làm được như vậy
Nhìn cái die size mới thấy tại sao các hãng thích dùng Cortex A53, hiệu năng có chậm tí nhưng die size chỉ cỡ 29% con A72 và cỡ 11% của Apple thôi, bá đạo luôn
@slbadguy bác nói chuẩn , h tập trung vào single core hiện tại chỉ có Qualcomm vs NVIDIA , mà NVIDIA h họ qua mảng NVIDIA shield hay xe hơi , thấp nhất là tablet , chỉ còn anh Qualcomm , ngoài ra chả thấy ông nào đi theo hướng này
Hy vọng IFA 2018 xuất hiện nhiều laptop chạy snap 845
nvvuydbg1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đến hẹn lại lên, ae lại tốn xèng.
Cho windows chắc ổn không ni. Chắc ngang atom
@nvvuydbg1 Chắc tầm macbook
tuchangioi
TÍCH CỰC
6 năm
Lắp vô em này rồi các bác lại tăng giá lên cho xem.
Kryo 385 mới đúng
Mong là geekbench bằng nửa A11
nambeo6789
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kehuydiet091 koi chừng ăm gạch kk
Có vẻ khoảng cách về chip giữa Apple và Qualcomm đã gần được san bằng.

Nhớ trước kia thì các con Snapdragon mới nhất cũng chỉ mạnh ngang con chip của Apple 1 năm trước đó(các máy Snap 810 chỉ mạnh tương đương iPhone 6/6+;

Các máy chạy chip Snap 820 chỉ mạnh ngang iPhone 6s, 6s+, SE ).

Rồi tới Snap 835 thì khoảng cách chỉ còn nửa năm khi các máy bán ra tầm tháng 3 đã mạnh ngang iPhone 7/7+ ra mắt 6 tháng trước đó.

Và giờ thì Snap 845 mạnh ngang iPhone 8/8+ ra mắt trước đó 3 tháng.
@Du210786 Xem lại đi bạn. Vòng 1 kiểm tra tốc độ OnePlus 5T là 4 phút 5 giây,Iphone X là 3 phút 23 giây.Vòng 1 iphone X thắng .Vòng 2 kiểm tra khả năng quản lý ram One Plus 5T là 30 giây, Iphone X là 1 phút 5 giây.Vòng 2 OnePlus 5T thắng.Chung cuộc Iphone X thắng .Nó hoàn thành cả 2 bài test trong 4 phút 29 giây còn OnePlus 5T là 4 phút 35 giây.Bạn phải nhìn cái đồng hồ ấy .Cái đoạn chép video bị tua nhanh lên cảm giác 5T nhanh hơn X.
Untitled.png
@Avar` Có xem mà nhưng đó là A11 còn con cừu kia nó đòi A9 tuổi LO
@Avar` 5T là 835 mà. Mình chỉ nghĩ là máy 845 nó mạnh hơn 835 25% thì có thể sẽ ngang được A11 Bionic. Mà kể cả ngang về điểm số thì thực tế sử dụng không chắc mượt và nhanh bằng iPhone 8/8+/X được
@luan.applehater S8 là đại diện cho Qualcomm hả, đoc kỹ chưa mà bình luận vl :eek:
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
Còn tuỳ rơi vào hãng nào nữa không thì cũng chỉ là bông hoa lài cắm bãi cức trâu 😁
@HPSS hoa nhài nha bác :p
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
@songoku_1206 Hoa lài mới đúng, hoa nhài là sai. Lỗi này giống kiểu đọc "xán lạn" thành "sáng lạn" sai mãi thành quen 😁
@HPSS Vào tay google, oneplus, razer thì ngon. còn vô samsung thì đúng là :v Mấy con samsung speedtest snap 835 mà thua cả oneplus 821 thì chịu rồi
cao1004
TÍCH CỰC
6 năm
@HPSS Miền Bắc gọi là nhài nha bác, sai sai cái gì mà sai
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
@cao1004 Tôi đã nói là lỗi này giống với "xán lạn" đọc thành "sáng lạn" là sai mãi thành quen luôn, bạn có đọc kỹ không vậy?
lên nào samsung ơi ahii

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019