Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các vụ hack Bitcoin lớn nhất trong lịch sử

Duy Luân
9/12/2017 13:11Phản hồi: 98
Các vụ hack Bitcoin lớn nhất trong lịch sử
Bên dưới là những vụ hack Bitcoin lớn nhất từng diễn ra trong lịch sử hình thành mới mẻ của đồng tiền số này. Có những vụ hack từ nhỏ đến lớn, trong đó vụ lớn nhất gây thất thoát số Bitcoin lên tới 14 tỷ USD tính theo giá hiện tại. Chủ yếu nạn nhân bị hack là các sàn giao dịch lớn và họ bị tấn công vào ví lưu trữ Bitcoin của mình. Mới đây một dịch vụ đào Bitcoin cũng bị hack cho tơi ta khiến 70 triệu USD ra đi. Mời các bạn xem qua những sự kiện này nhé.

Một số khái niệm chính trước khi đọc kĩ hơn:


1. Sàn giao dịch (exchange): là những sàn mà người dùng (gọi là trader) sẽ dùng một loại tiền tệ này để đổi sang tiền tệ khác, họ ăn lời chủ yếu từ chênh lệch giá giữa những thời điểm mua bán. Ví dụ, bạn có thể dùng Đô la Mỹ để mua Bitcoin, hoặc bán Bitcoin đi để mua Yên Nhật, hoặc dùng BItcoin mua các loại đồng tiền điện tử khác như Ethereum, DASH, Bitcoin Cash...

2. Tiền điện tử (crypto currency): là các đồng tiền được phát hành hoặc "đào" bằng các kĩ thuật máy tính, không phải do ngân hàng nhà nước của quốc gia nào đó phát hành. Đặc tính của tiền điện tử là không bị kiểm soát bởi quốc gia nào và có tính phân tán rộng rãi.

3. Bitcoin (kí hiệu: BTC): là đồng tiền điện tử nổi tiếng nhất hiện nay và cũng đang có giá cao nhất.


4. Ethereum (kí hiệu: ETH): cũng là một loại tiền điện tử nhưng do một công ty chuyên về công nghệ blockchain phát hành, sau này nhiều đồng tiền điện tử khác đã ra đời dựa trên nền tảng của ETH.

5. Ví nóng (hot wallet) và ví lạnh (cold wallet): ví là nơi lưu trữ và chứa tiền điện tử. Mỗi ví sẽ có một địa chỉ để gửi tiền vào đó. Ví nóng giống như tài khoản thanh toán trong ngân hàng, có thể rút ra rút vào dễ dàng vì ví được kết nối mạng và có thể truy cập từ xa. Ví lạnh giống tài khoản tiết kiệm, không thể rút dễ dàng do không được kết nối Internet. Ví lạnh có thể được lưu trữ bằng phần mềm trên một máy tính không vào Internet, hoặc nằm trên một phần cứng nào đó và cứ mỗi giao dịch được thực hiện cần nhấn một cái nút thì tiền mới đi ra được.

1. Mt.Gox
  • Ngày bị hack: 19/6/2011 và 2014
  • Số tiền bị hack: 2609 BTC, đợt sau là 750,000 BTC
Có lẽ đây là vụ hack Bitcoin được nhiều người biết đến nhất và cũng nổi tiếng nhất. Mt. Gox là một sàn giao dịch Bitcoin đặt trụ sở tại Nhật, họ đã bắt đầu hoạt động từ năm 2010 và cũng là sàn Bitcoin lớn nhất ở thời điểm đó.

Mt. Gox bị hack không chỉ 1 mà đến tận 2 lần. Lần đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2011, khi đó hack đã chiếm được tài khoản đăng nhập của một đơn vị kiểm toán cho Mt.Gox và chuyển 2609 Bitcoin đến một địa chỉ ví mà Mt. Gox không thể lấy lại được. Việc này khiến sàn bị đóng cửa trong nhiều ngày nhưng vì một lý do kì diệu nào đó mà sàn vẫn còn tồn tại và lấy lại được niềm tin của người dùng.

Vụ hack thứ hai diễn ra vào năm 2014, khi đó Mt.Gox đang nắm 70% lượng giao dịch Bitcoin trên thế giới. Lần này số đồng BTC bị mất quá lớn đến mức công ty đã không thể hồi phục được. Khi chấm dứng hoạt động và nộp đơn phá sản, Mt.Gox khai rằng họ bị mất tới hơn 750.000 BTC, tương đương 450 triệu USD thời đó hay 14 tỷ USD trong thời điểm hiện tại.

Tháng 7/2014, Mỹ nói đã bắt được nghi phạm của vị hack, đó là một người đàn ông Nga tên Alexander Vinnik, chủ sở hữu và điều hành sàn giao dịch Bitcoin BTC-e. Người này bị cáo buộc "rửa tiền" thông qua sàn giao dịch của chính mình.

Đây cũng là một trong những lý do khiến Nhật Bản trở thành quốc gia cực kì tích cực trong việc đưa BTC vào sự quản lý của luật pháp. Hiện Cơ quan Tài chính Nhật (JSFA) đã bắt đầu cấp chứng chỉ và giấy phép cho một số sàn giao dịch tiền điện tử, chủ yếu là cho đồng BTC và ETH, đổi lại các sàn này cần đảm bảo kĩ càng về mặt nhân thân của những người giao dịch trên đó cùng hệ thống quản lý chặt chẽ và các điều khoản nghiêm ngặt trong việc bảo vệ dữ liệu khách hàng.

Quảng cáo


MT_gox_hack.jpg

2. BitFloor
  • Ngày bị hack: tháng 9/2012
  • Số tiền bị hack: 24.000 BTC
Đây cũng là một sàn giao dịch BTC lâu đời, họ bị hack năm 2012 khi hacker chiếm được chìa khóa truy cập vào ví chứa Bitcoin của sàn. Chìa khóa này không được mã hóa, nó được lưu trữ online như một bản dự phòng cho chiếc "chìa khóa" cứng offline. Ở thời điểm đó, số BTC bị mất là 24.000, không quá lớn. BitFloor đã thực hiện hoàn tiền lại cho những khách hàng bị mất tiền.

Ít lâu sau đó (2013), BitFloor đóng cửa, nhưng theo nhà sáng lập của sàn thì chủ yếu là do các quy định của ngân hàng Mỹ khiến tài khoản của họ bị đóng. Sự việc này làm cho những nhà đầu tư muốn bỏ tiền USD vào tài khoản BitFloor trở nên khó khăn hơn vì quá trình nạp, rút tiền bị chậm trễ. Trước khi dừng mọi hoạt động, BitFloor đã hoàn tiền lại cho người dùng.

3. Poloniex
  • Ngày bị hack: 4/3/2014
  • Số tiền bị hack: 12,3% trên tổng số BTC (97 BTC)
Poloniex cũng là một trong những sàn giao dịch tiền điện tử có khối lượng giao dịch rất lớn, họ bị hack vào mùa hè năm 2014. Số BTC thất thoát không được chia sẻ chính thức, nhưng trong một diễn đàn có người đã nói rằng con số này vào khoảng 97 BTC.

Về cơ bản, các hacker đã khai thác thành công mã rút tiền của Poloniex. Ngay sau đó, Poloniex đã dừng mọi hoạt động trong một thời gian và cuối cùng họ phải giảm số tiền hiện có của tất cả người dùng đi 12,3%. Đây cũng là con số bị hack mất và sàn buộc phải làm như vậy để đảm bảo còn đủ tiền cho các nhà đầu tư còn lại.

Tính đến bây giờ Poloniex vẫn còn đang tiếp tục hoạt động, và tất cả những người dùng từng bị mất tiền rồi cũng đã được Poloniex hoàn trả đầy đủ. Thông tin này được cung cấp bởi chính công ty cũng như các khách hàng. Tuy vậy, cũng có một số thông tin nói rằng Poloniex từng bị hack ngay trong năm nay nhưng không có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Quảng cáo



Bitcoin_hack_Poloniex.jpeg

4. Bitstamp
  • Ngày bị hack: 4/1/2015
  • Số tiền bị hack: 19.000 BTC
Sàn giao dịch này đặt tại Slovakia, họ thành lập năm 2011 như là một đối thủ của Mt.Gox. Tuy nhiên, số họ cũng đen đủi y như Mt.Gox khi bị hack "ví nóng" (hot wallet) bởi một hacker ẩn danh nào đó. Số tiền thất thoát là 19.000 BTC, trị giá tầm 5 triệu USD.

Cũng giống như các sàn trên, sau khi bị hack thì Bitstamp ngừng mọi giao dịch, khuyên người dùng ngừng nạp tiền vào các tài khoản và đảm bảo với khách hàng rằng số tiền còn lại vẫn an toàn vì nó nằm trong ví lạnh của công ty (cold wallet).

Bitstamp vẫn đang hoạt động tốt và đã lấy lại niềm tin từ người dùng. Nhiều biện pháp an ninh mới cũng được đưa ra để đảm bảo sự vụ đáng tiếc sẽ không tái diễn.

5. Bitfinex
  • Ngày bị hack: 8/2016
  • Số tiền bị hack: 120.000 BTC
Đây là vụ hack BTC lớn thứ hai sau Mt.Gox, con số 120.000 BTC có trị giá khoảng 72 triệu USD. Nguyên nhân của vụ hack là vì hacker đã khai thác thành công một lỗ hổng bảo mật trong cơ chế ví điện tử xác thực bằng nhiều khóa được Bitfinex sử dụng.

Để đền bù lại cho những người bị mất tiền, Bitfinex đã phát hành đồng tiền điện tử BFX của mình cho các nạn nhân. Họ có thể dùng đồng BFX này đổi sang tiền USD. Đến giờ Bitfinex vẫn đang sống khỏe và trở thành một trong những sàn giao dịch có khối lượng trao đổi BTC <> USD lớn nhất trong thế giới tiền điện tử.

bitfinex.png

Đây chỉ là những vụ hack lớn, còn rất nhiều vụ hack khác diễn ra trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Nếu bạn đang có trade trên các sàn này, hãy hết sức cẩn thận và lựa chọn các sàn uy tín để chơi nhé.

Tham khảo: Coinsutra
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Coin gì cũng lên, chỉ có coincard thì bất động tuần nay rồi. Hazzz!!!
USD bạn ơi
@sieu_nhan bịnh nghề nghiệp 😁
Vẫn nhớ đợt btc-e sập. đúng đợt btc bão giảm sml, vừa ném 133 củ lên để mua. chốt giá 1800$ mà chưa mua được thì nó sập. mãi sau nó trả tiền thì giá btc gấp mây lần rồi. bỏ qua 1 cơ hội x2 tài khoản trong thời điểm đó 😔
Chưa tới 1% để bán còn lại là găm giữ !
Chuyện gì sảy ra nếu 99% kia cũng được đem bán 😁
@Nokfev Đó là lúc bong nóng vỡ
giờ k chơi bitcoin nữa. nó lên ghê quá k bik đâu mà lần.
giờ đang đầu cơ chơi Etherem trên Blockchain, Remitano.
Máy tính cá nhân ở nhà có đào bitcoin được không các bác ? , desktop hay laptop của mình không dùng nhiều nên muốn tận dụng cho kinh tế hộ gia đình bằng cách đào bitcoin để mua gạo..
Vừa biết có bài này nên theo tìm hiểu : 3 site auto đào Bitcoin miễn phí 0.0006BTC mỗi ngày
boymummim
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tminh3232 Nếu bây giờ mới bắt đầu đào bằng cái laptop cùi ở nhà thì hết đời mới may ra đào được 1 BTC nhé bạn! Năm 2009 thì dùng laptop cầy 1 ngày cũng được gần 50-60 BTC, nhưng giờ thì quên đi!
lee_rae_ri
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tminh3232 Khi bạn trở thành bộ xương trắng vẫn ko đào đã 1 btc như vậy
@Tminh3232 Đào laptop thì xác định cháy máy thôi b 😆
hdhb
Trứng
6 năm
@Tminh3232 Đào Monero đi bạn. Dùng Minergate để đào.
"sàn giao dịch có khối lượng trao đổi BTC <> USB lớn nhất trong thế giới tiền điện tử."
Giờ họ còn lấy USB để cắm vào cái gì nhỉ?
@hanunglongkaka để bán đồng nát đó 😁
mkien80
TÍCH CỰC
6 năm
Bitcoin bây giờ giống 1 sản phẩm hơn, chứ ko phải là loại đồng tiền như ban đầu, giờ nó đã bị chi phối bởi cung cầu, giá trị cũng thay đổi liện tục ko ổn định và nó có an toàn hay không đang là 1 câu hỏi ?! Câu trả lời vẫn còn chưa rõ ràng, cũng chưa 1 nhà nước, cơ quan hay tổ chứ nào đứng ra chịu trách nhiệm nếu bị hack.
lee_rae_ri
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mkien80 Ng ta cấm bạn rút tiền về à ? Bạn gửi tiền ngân hàng và mất mất mk hoặc mất mã pin bị hack thì khác gì.
@zerglingno3 Gửi ngân hàng 1 tỉ, ngân hàng “yếu kém” tuyên bố phá sản rồi nónđền bạn 75 triệu hen 😁
tuannoi
TÍCH CỰC
6 năm
@mkien80 Ngân hàng đền cho bạn nhiều lắm đó. Tới 75triệu lận. Còn các sàn gd nếu nó đủ mạnh thì nó vẫn trả tiền mất lại cho khách hàng nhé. Đương nhiên nó sẽ trả bằng usd thời điểm mất chứ chắc chắn nó ko trả bằng btc.:mad:
zerglingno3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@htevn thế mới nói chả có gì mà bảo crytal coin ko an toàn cả :D
Có trao đổi BTC sang USB à?
donghungx
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bị hack hay nó tự hack chính nó có chúa mới biết đc
legiondark
TÍCH CỰC
6 năm
@donghungx Haha, tự ăn cắp của mình rồi thông báo bị ăn cắp, cuối cùng nộp đơn xin phá sản và ăn tiêu xả láng với 14 tỷ USD 😁
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nói chung có nhiều bitcoin quá nó mới hack thôi
Chứ có vài chục Bitcoin thì ai thèm hack.
Em mua vô hồi 600$
Giờ chờ 2020 lên 50.000$ bán ra đây
Kakaka
legiondark
TÍCH CỰC
6 năm
@trungkakadn Chốt lời sớm đi k cẩn thận hối k kịp 😁
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@legiondark Mua vô có 600$ mà hối gì cụ chờ 2020 em mới bán kakaka
princez
CAO CẤP
6 năm
@trungkakadn Bong bóng bitcoin sắp nổ đến nơi rồi 😆 chốt lời nhanh chứ ko mấy hôm tới éo ai thèm ngó đến btc thì có mà 1 xu cũng ko thu hồi dc
@trungkakadn Mc Afee dự báo 2020 lên đỉnh $1m lận 😁 ráng giữ ,mất vài trăm triệu ko tiếc bằng lên $1m mà ko có để bán
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kixx Toàn tụi thiển cận
badman_87
TÍCH CỰC
6 năm
các bác vào tham gia Martcoin đi vẫn đang mở bán ico đó , sau ico lending với lãi suất có thể lên tới 67% 1 ngày .
[​IMG]

link đăng kí Martcoin : https://my.martcoin.io/ref/17cf1f53


và 1 coin Lending nữa đang rất đình đám với lãi suất lên tới 58% 1 tháng là Hextracoin .
( Hextra thì cộng đồng đang chơi rất mạnh ) .
[​IMG]

Link đăng kí Hextracoin : https://hextracoin.co/register?referrer=cuong1787


Các bạn có gì cần tham khảo kiếm tiền ảo inbox mình nhé .
martcoin-y-tuong-Lending-moi.png
hextracoin-review.png
badman_87
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân món này là đầu tư mạo hiểm lãi suất cao thôi bác . 2 tháng bác có thể kiếm đủ gốc rồi .
badman_87
TÍCH CỰC
6 năm
@anhlt không ai là lừa đảo bạn cả đó là chiến lược kinh doanh của họ . nếu bạn tin tưởng thì bạn có thể theo và bạn sợ lừa bạn có thể đứng ngoài mà .
badman_87
TÍCH CỰC
6 năm
@zerglingno3 nói chung chơi tiền ảo phải tìm hiểu bác ạ . bác có thể giàu lên thành tỉ phú chỉ sau 1 đêm đó .
zerglingno3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@badman_87 haizz mình theo nhiều ICO rồi . Nhưng cái này tuyệt nhiên không
mokakdha
TÍCH CỰC
6 năm
Ảo mà thật. Sắc tức thị không. Không tức thị sắc
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@mokakdha Sắc tức thị không Không sắc thì tức 😁
Tàu khựa nó toàn chơi cả 1 cái xưởng cả vài trăm máy chạy 24/7 chỉ ăn và đào coin 😆)
Giờ mà nhảy vào thì đã quá muộn.. -.-
Vmemory
CAO CẤP
6 năm
@tuansiro Cả ngàn, cả chục ngàn máy chứ không phải trăm không đâu bạn. Còn lời khuyên đầu tư là: không bao giờ là quá muộn, thời điểm đầu tư tốt nhất là ngay bây giờ. Còn đầu tư như thế nào là tự mỗi người quyết định
tinhte cho chuyên trang tiền điện tử đêeeeeeee, để theo kịp với thế giới nào 😆
Carl
CAO CẤP
6 năm
@Bảo hộ moto Tài Đạt Chắc sợ rắc rối với chính quyền.
@Bảo hộ moto Tài Đạt Bữa cũng tính làm, có hình design này nọ luôn, nhưng phức tạp quá nên quyết định chưa làm 😁
@Duy Luân Ủng hộ làm 1trang để định hướng cho a e!
dhaonline
TÍCH CỰC
6 năm
@nospecial Chả lợi ích gì ngoài rửa tiền và đầu cơ. Mục đích ban đầu là rửa tiền.
Đổi BTC lấy USB. thế đc đổi lấy SSD k nhỉ :v
@Ngọc Đăng RBY Nhầm mỗi vậy mà chúng mày nhai đi nhai lại như chó nhai xi líp thế.
dual1
CAO CẤP
6 năm
mình nghe đồn nhân vật giấu mặt giữ lượng bitcoin lớn nhất thế giới và là người tạo ra bitcoin là thánh elon musk phải không mấy thím?
princez
CAO CẤP
6 năm
@dual1 Ko phải, Elon Musk có khả năng về kinh tế và vật lý, còn về công nghệ thông tin thì mù chữ luôn nên không phải là người tạo ra bitcoin đâu.
@dual1 whale là ai thì chỉ có group đó biết thôi .mọi lời đồn đều vô nghĩa .giống như the company 😁
dual1
CAO CẤP
6 năm
@kixx tui có nói đến group đâu, là ông tạo ra bitcoin và nắm giữ lượng bit lớn nhất mà.
dual1
CAO CẤP
6 năm
@princez đánh giá thấp khả năng kiến thức IT của elon là sai rồi nè. lão từng code 1 game sau đó bán lại, lão cũng tham gia code paypal sau đó bán lại.
princez
CAO CẤP
6 năm
@dual1 bạn mới nhầm 😃 code game của ông ta chỉ là đồ chơi trẻ con thôi, thời đó ai học ở trường cũng được dạy về lập trình cả nên game đó làm ra không khó. Còn Paypal ông này không nhúng tay vào lập trình mà chỉ triển khai ý tưởng từ cách thức thanh toán về mặt kinh tế thôi (ông ta là chuyên gia kinh tế mà). Thành công của Paypal là phương thức thanh toán chứ không phải lập trình phần mềm đâu
quangco88
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ai chơi lão làng cho mình xin 1 vài 4rum chuyên về Bitcoin để học hỏi kinh nghiệm với
@quangco88 traderviet
Toàn là đưa người nhà đi cửa sau lấy tiền chứ hack cái gì. Chơi cái khác nào bị dắt mủi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019