Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kính viễn vọng James Webb của NASA đang trong quá trình kiểm tra độ bền trước khi phóng lên quỹ đạo

MinhTriND
11/12/2017 11:33Phản hồi: 30
Kính viễn vọng James Webb của NASA đang trong quá trình kiểm tra độ bền trước khi phóng lên quỹ đạo
Đài quan sát vũ trụ thế hệ mới của NASA - James Webb (JWST) tuần rồi đã được đưa ra khỏi buồng lạnh khổng lồ ở Trung tâm Vũ trụ Johnson (Houston) sau khoảng 100 ngày, chính thức hoàn thành một trong những bài kiểm tra khó khăn nhất. Sau thử nghiệm, James Webb chứng minh được nó có thể chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt bên ngoài không gian lạnh lẽo và sẵn sàng tham gia vào các bài kiểm tra tiếp theo.

Chiếc kính thiên văn khổng lồ này sẽ sớm được chuyển tới California để bắt đầu các đợt test mới, trước khi đưa lên quỹ đạo dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2019. JWST khi đi vào hoạt động sẽ trở thành chiếc kính thiên văn không gian mạnh mẽ nhất từng được chế tạo. Nằm ở quỹ đạo cách Trái Đất hơn 1,6 triệu km, James Webb cho phép các nhà khoa học nhìn vào những nơi xa xăm nhất trong Vũ trụ, giúp chúng ta hiểu được cách những thiên hà đầu tiên được hình thành.

Gương chính của JWST lớn hơn 6 lần so với kính thiên văn Hubble hiện tại của NASA, do đó hứa hẹn sẽ cho hình ảnh vô cùng sắc nét, mang đến khả năng nghiên cứu bầu khí quyển của các hành tinh nằm ngoái Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên trước khi những viễn cảnh tốt đẹp đó có thể xảy ra, NASA hiểu rằng họ phải đảm bảo cho JWST đủ sức chịu đựng để tham gia vào quá trình phóng và làm việc ở môi trường không trọng lực.

James-Webb-tinhte-01.jpg
Ảnh: NASA

Trước khi trải qua giai đoạn thử nghiệm khả năng chịu lạnh, NASA đã đưa JWST qua đợt thử nghiệm âm thanh và chấn động tại Trung tâm Không gian Goddard Space Flight ở Maryland nhằm mô phỏng điều kiện mà tàu vũ trụ có thể gặp trong quá trình đưa lên không gian thông qua tên lửa Ariane 5. NASA đã phải tạm ngừng đợt thử này khi JWST có một “phản ứng bất ngờ” khi đang trong quá trình kiểm tra chấn động hồi tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, NASA đã xác định ra guyên nhân của vấn đề và hoàn thành bài kiểm tra đó trước khi JWST được chuyển đến Houston.

Điểm dừng tiếp theo của JWST sẽ là thành phố Redondo Beach (California), nơi nhà thầu chính của dự án là Northrop Grumman sẽ tiếp tục cùng với NASA thực hiện các bài thử nghiệm. Tại đây, kính chính của James Webb sẽ được gắn vào “khiên chắn nắng” - một cấu trúc phức tạp được thiết kế nhằm bảo vệ kính khỏi bị quá nhiệt. JWST hoạt động với dải ánh sáng hồng ngoại, nghĩa là cần phải trong điều kiện nhiệt độ cực lạnh nó mới vận hành bình thường.

Các tấm chắn Mặt Trời được chế tạo từ các lớp mỏng, sử dụng loại vật liệu gọi là Kapton với khả năng phân tán và ngăn chặn nhiệt từ Mặt Trời. NASA cho biết việc lắp ráp lớp chắn nắng này là công đoạn cực kỳ phức tạp, và đây cũng là một trong những lý do khiến cho cơ quan này phải hoãn việc phóng James Webb vốn được dự kiến là vào cuối năm 2018, dời sang giai đoạn đầu năm 2019. JWST sau khi được lắp “khiên” sẽ tiếp tục trải qua một số bài thử nghiệm bổ sung tại Northrop Grumman, sau đó được chuyển đến Guiana (Pháp) để phóng lên không gian.

Nguồn: The Verge
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sao phải qua phú đĩ phóng mà k phóng ở mẽo??
wayback
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xxxpromeozzz Phóng bằng Ariane 5 thì phải sang Pháp thôi, chẳng phải do xích đạo gì cả, dự án tàu con thôi của Mỹ đang bị đình chỉ, giờ phóng người lên quỹ đạo phải thuê của Nga và châu Âu
Mà JW nó quá nặng nên chỉ có Ariane 5 mới mang lên quỹ đạo nổi.
@dontask123 Guiana chứ ko phải Guynea. Nó là một lãnh thổ thuộc pháp ở Nam Mỹ, phía trên Braxin. Ko phải là đảo nhé. Mà nhầm sang Guinea(Ghi Nê) thì cũng ko phải là đảo. Nó nằm ở châu Phi.
@wayback Chuẩn rồi 😃
dontask123
TÍCH CỰC
6 năm
@exciterc Guyane thuộc Pháp [2] (phiên âm: Guy-an, tiếng Pháp: Guyane française, tiếng Anh: French Guiana, tên chính thức là Guyane) là một tỉnh hải ngoại (tiếng Pháp: département d'outre-mer, hay DOM) của Pháp, nằm ở bờ bắc Nam Mỹ. Nguồn: Wikipedia
Tớ viết nhầm tí.
MMArchs
ĐẠI BÀNG
6 năm
"nơi xa xăm nhất của vũ trụ"???
Lẽ nào ad gián tiếp khẳng định vũ trụ là hữu hạn
@MMArchs Tại một vũ trụ khác...
@MMArchs ôi nâng quan điểm quá vậy bạn? chỉ là lối nói ẩn dụ thôi mà...
@MMArchs tức là nơi có thiên hà xa nhất nằm ở đó, vũ trụ vẫn đang mở rộng
Vincent Vo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MMArchs Nơi xa xăm nhất ở đây có nghĩa là khoảng cách xa nhất mà con người có thể quan sát đó bạn, chứ chưa ai dám khẳng định vũ trụ là hữu hạn cả.
xjutommax
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chờ mong mãi JWST được phóng lên để HST còn nghỉ hưu nữa. Lúc đó sẽ được ngắm nhiều ảnh thiên văn đẹp hơn. 😁
@xjutommax Chỉ nhìn được mờ ảo, chủ yếu dựa vào màu sắc thu được. Sau đó được phác họa bằng độ họa vi tính.
Cầu mong thành công
1.6 triệu km là ở đâu đó xa hơn cả mặt trăng nữa à? 😁
Quá khủng
Kính thiên văn J.Webb này sẽ nằm ở độ cao 1600 km chứ sao lại 1,6 triệu km.. có gì đó sai sai..
@Tminh3232 Cách trái đất 1 triệu dặm (tương đương 1.6 triệu km) là thật bác ạ 😁. Tuy nhiên nó sẽ xoay quanh mặt trời chứ không còn xoay quanh trái đất như Hubble nữa :D.
Cho bác nào quan tâm, nó sẽ được đặt ở khoảng cách như thế này 😁
l2.2.jpg
(hình chôm ở đây: https://jwst.nasa.gov/orbit.html)

Khoảng cách giữa Hubble và trái đất chỉ là muỗi nếu so với cái kính mới này :D
langtu0912
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Penguin Pingu Bác chịu khó tìm thật
@Penguin Pingu Kích thước mặt trăng bằng khoảng 1/4 trái đất. Vẽ như trên hình là hơi bé.
@bud's Minh họa thôi mà bác 😁
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
6 năm
Quỹ đạo của JWST xoay quanh mặt trời, ở khoảng cách cố định 1.5tr km tính từ trái đất. Tác giả dịch chỗ này có vẻ gây hiểu nhầm là JWST sẽ xoay quanh trái đất.
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
rồi dần dần họ nhận ra chúng ta chỉ là sản phẩm giả lập :rolleyes:
@ngoanrazo Bác xem phim Matrix nhiều quá rồi.. đi ra ngoài và ăn chút gì đó cho tỉnh táo.
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
Phải chi mẽo gần vn kiểm tra chi mất công tốn kém. Chỉ cần thẩy lên xe chạy hết 1 vòng ở đường đồng tháp đi về mà không rớt con óc nào là chất lượng tốt 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019