Giải pháp nào để việc cập nhật Android mới không còn là chuỗi ngày đợi chờ đau khổ?

Duy Luân
12/12/2017 22:18Phản hồi: 253
Giải pháp nào để việc cập nhật Android mới không còn là chuỗi ngày đợi chờ đau khổ?
Một trong những thứ nhức nhối nhất của Android đó là cập nhật phần mềm chậm. Những bản update vá lỗi bảo mật hằng tháng còn đỡ, các đợt nâng cấp lớn ví dụ như từ Android 7 lên Android 8 thì người dùng chúng ta phải chờ rất lâu kể cả khi dùng máy flagship, thậm chí nhiều máy cũng chỉ 1-2 năm thôi mà đã bị hãng bỏ rơi do công sức, thời gian bỏ ra quá nhiều. Vậy có giải pháp nào để giảm thiểu hay thậm chí là loại bỏ hoàn toàn tình trạng phân mảnh này hay không?

Update: nhờ Project Treble mà rất nhiều điện thoại Android được thử nghiệm Android P ngay từ hôm nay, ví dụ như Nokia 7 Plus, Xiaomi Mi Mix 2s, OnePlus 6, Essential Phone, Oppo R15 Pro...


Có một số lý do chính khiến các hãng phần cứng chậm chạp trong việc nâng cấp, những thứ đó bao gồm:
  • Phải viết lại hoặc kiểm tra tính tương thích của driver phần cứng với bản Android mới
  • Phải thay đổi giao diện hoặc tùy biến riêng của hãng
  • Kiểm tra tính tương thích với mạng di động và các nhà mạng
Giai_doan_nang_cap_Android.jpg
Driver cho chip

Hãy đi từng bước trước nhé, đầu tiên là vụ driver phần cứng. Phần cứng ở đây chủ yếu là SoC, thành phần có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất mỗi khi có bản cập nhật Android. Đó cũng là lý do vì sao mà mỗi khi có bản Android mới được phát hành thì các hãng Qualcomm, MediaTek, Samsung phải là đơn vị đầu tiên tải mã nguồn về và kiểm tra tính tương thích với driver mà họ đã viết cho các con chip Snapdragon, Helio và Exynos. Họ làm ra một thứ gọi là Vendor Implementation (VI), tức là những phần mềm được viết nên giúp Android có thể nhận biết, giao tiếp với chip. Mỗi khi có bản Android mới, phần VI này đều phải được tinh chỉnh lại.


Tất nhiên, quá trình này kéo dài vì bản chất con chip đã phức tạp, việc đảm bảo tất cả mọi thành phần từ CPU, GPU, chip Wi-Fi, chip mạng cho đến chip điều khiển cổng kết nối chạy được tốt đúng như thiết kế không hề đơn giản. Ngay cả khi đã viết và tinh chỉnh driver xong, hãng làm chip vẫn phải đưa chip qua một quy trình test công phu, kĩ lưỡng để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra. Sau khi driver phần cứng đã ổn, nó sẽ được chuyển tiếp qua nhà sản xuất thiết bị, là những cái tên như Samsung, Sony, LG, HTC, Huawei, Xiaomi...

Như đã nói ở trên, ở Android 7.0 trở về trước, mỗi khi có bản update mới thì VI phải được nâng cấp, trong khi ở Android 8.0 Oreo trở về sau, lớp VI đã được tách riêng. Nó có những chuẩn mực chung để tầng Android có thể thay đổi thoải mái trong khi vẫn đảm bảo giao tiếp được với chip. Nói cách khác, Google đã tái cấu trúc Android để Qualcomm, MediaTek, Samsung không cần phải làm mới tầng VI mỗi khi có bản Android mới ra đời.

Android_Project_Trebel.jpg
Project Trebel có thể giúp quá trình test tương thích của chip với bản Android rút ngắn lại, ít tốn thời gian hơn, và cũng có nghĩa là nhà sản xuất có thể đưa bản update đến tay người dùng sớm hơn. Tuy nhiên, việc có thể dùng Trebel cho các máy hiện tại hay không thì còn tùy, ví dụ Google Pixel áp dụng Treble được trong khi các máy Nokia, HTC thì lại không. Có lẽ phải đợi tới năm sau trở đi thì Project Trebel mới phát huy tác dụng một cách mạnh mẽ nhất.

Giao diện và tính năng phần mềm


Đến lượt nhà sản xuất, thường họ sẽ tùy biến lại giao diện, tính năng của mình cho phù hợp với bản Android mới, lại mất thêm một đoạn thời gian nữa. Với những tính năng mà Android có sẵn thì không vấn đề gì, nhưng với các tính năng đặc trưng riêng cho từng máy, từng hãng thì họ buộc phải xem tính tương thích ra sao, có lỗi gì phát sinh hay không. Đây là lý do vì sao chúng ta hay nói máy nào chạy càng sát Android gốc thì càng được update sớm.

Nhưng vấn đề là các nhà sản xuất cần những tính năng riêng, cần sự tùy biến để tạo sự khác biệt cho thiết bị của họ. Nhu cầu này hoàn toàn chính đáng. Không hãng nào có thể bám dính vào Android gốc để sống cả, trừ Google. Ngay cả Google giờ cũng đã tùy biến Android cho dòng Pixel của mình rồi. Vấn đề là làm sao để việc nâng cấp các tùy biến cho bản Android mới có thể diễn ra nhanh hơn.

Sony có một giải pháp rất thông minh cho vụ này. Thay vì chọc thẳng vào Android để tùy biến giao diện, icon, thanh điều hướng, settings và nhiều khu vực khác, Sony tạo nên một thứ gọi là Runtime Resource Overlay (RRO). Tính năng này sẽ "ghi đè" lên hình ảnh, màu sắc và các tài nguyên mặc định của Android cũng như các ứng dụng, tạo ra một bộ theme riêng cho từng máy mà không cần phải đụng vào phần nhân. Việc này cũng giống thao tác thay áo quần vậy.

Doi_theme_Android.jpg

Quảng cáo


Trong Android 8.0, Sony đã đóng góp RRO và tích hợp sẵn nó vào hệ điều hành, nhờ vậy các hãng khác có thể "xài ké" chức năng tuyệt vời này. Vì lớp giao diện được tách riêng nên NSX có thể phát hành phần lõi Android mới tới người dùng một cách nhanh chóng, phần giao diện cũ sẽ tiếp tục chạy ổn. Nếu vẫn muốn nâng cấp giao diện luôn thì hãng có thể làm sau đó, không bị nút thắt cổ chai. Đây cũng là lý do vì sao điện thoại Sony Xperia có thể đổi theme một cách rất mạnh mẽ chỉ bằng một bộ app tải từ Play Store.

Hiện Google không nói nhiều về RRO trong các tài liệu đăng tải trên mạng nói về Android, nhưng người ta đã phát hiện ra dấu vết của nó ở nhiều nơi trong hệ điều hành. Mình nghĩ rằng RRO đã nằm trong đó sẵn, chỉ chờ người tới sử dụng mà thôi. Và lại một lần nữa, khâu nâng cấp Android lại nhanh hơn được một chút.

Tách riêng càng nhiều càng tốt: từ launcher đến app

Một rào cản khác cũng về phần mềm đó là nhà sản xuất thường nhét launcher và nhiều app vào chung trong bản Android tùy biến của mình. Đây không phải là ý hay vì nó khiến việc cập nhật các app này lâu hơn, và cũng khiến việc cập nhật Android chậm hơn do phải kiểm tra kĩ trước khi phát hành đến tay người dùng.

Để đơn giản hóa, các hãng cần phải tách launcher của mình ra riêng và đăng chúng lên Play Store. Bằng cách này, mối ràng buộc giữa launcher / app với hệ điều hành sẽ được giải phóng, chúng trở nên độc lập nhau hơn và khi Android thay đổi thì các app này không nhất thiết phải thay đổi theo. Cũng giống như RRO, việc tách riêng sẽ giúp nhà sản xuất tiết kiệm thời gian tùy biến lại launcher cho phù hợp với bản Android mới vì họ có thể làm sau cũng được.

Ngoài ra, việc tách app, launcher riêng còn cho phép các hãng nâng cấp những thành phần này một cách linh hoạt, không cần phải update cả máy mà chỉ cần push một bản mới lên Play Store là xong. HTC, Samsung, Sony đã bắt đầu làm điều đó được vài năm rồi. Thậm chí HTC còn đem cả app điều khiển bóp viền Edge Sense - vốn là thứ phức tạp vì cần giao tiếp sâu với phần cứng cũng như hệ điều hành - lên Play Store cho dễ nâng cấp nữa đấy. Mình nghĩ rằng bất kì hãng Android nào cũng nên đi theo con đường như vậy.

Quảng cáo


Google_Play_HTC_Sony_dang_app.jpg

Ở Việt Nam chúng ta không có khâu test với nhà mạng bắt buộc nên mình sẽ bỏ qua phần đó.

Kết hợp 3 yếu tố trên: tách riêng lớp driver chip + tách riêng bộ nguồn theme + tách riêng app / launcher, mình nghĩ rằng tốc độ update Android có thể được cải thiện đáng kể. Thời gian chờ sẽ đi vài tháng, và lý tưởng nhất là ngay sau khi Android mới phát hành vài hôm là toàn bộ các hãng khác sẽ update theo. Chỉ có như vậy thì người dùng mới được tận hưởng những tính năng mới nhất, an toàn nhất và có trải nghiệm tốt nhất, đồng thời làm tăng lòng trung thành với thương hiệu do họ cảm thấy được quan tâm suốt vòng đời sản phẩm. Tương lai này có lẽ vẫn còn khá xa, nhưng hãy cứ hi vọng tiếp.
253 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hãy bắt chước windows, đừng bắt chước ios
@.K. lậu và update không liên quan gì nhau hết
@binhtran89 Bệnh lậu bh update thành siêu lậu, lậu nan y cũng nhanh lắm
.K.
ĐẠI BÀNG
6 năm
@binhtran89 Bác up nhiều vào cho nó phát hiện cr@ck rồi cài win lại
@.K. Windows 7 nó mới bắt thôi, mà chỉ cần bỏ cái update đó là được, còn lại update bình thường, còn Windows 10 thì vô tư. mà nói gì nói mình đang xài bản quyền....
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
đối với seeder and càng lên càng mượt , ios càng lên càng nắt
tienbb96xx
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhdat3796 mình nhớ nọ có bài hướng dẫn từ 11 xuống 10 mà :rolleyes:
@tienbb96xx Làm j xuống đc nữa, khoá sign lâu r mà
tienbb96xx
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhdat3796 trước thấy Mod có bài hướng dẫn mà. giờ bị khóa rồi à. ko rõ lắm 😁
@Tranguyenghia Từng dùng S6 Edge và thấy nó như điện thọai mới mỗi lần update. Con ip6s của ba thì càng lên thấy nó càng chậm!, ba mình chả rành công nghệ gì nhưng cứ nghe mình nói có ios mới là kêu thôi mày đừng update chòe thời gian rồi up! 😁
badboyasd
TÍCH CỰC
6 năm



rom cook
vdluong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@badboyasd rom cook hay bị lỗi vặt lắm nhất là khi không có driver mới từ NSX. Dùng rom cook bây giờ chỉ dành cho những người thích vọc vạch thôi.
firestork
TÍCH CỰC
6 năm
@badboyasd ko xài được Knox với SS pay thì phải
@firestork Root còn bị mất knox và pay nói chi port qua rom cook
@badboyasd Ko bảo mật cho lắm, đừng nói là android ko bảo mật nha, nếu ko root ko truy cập vào các đường link nhiễm độc thì xài ngon lành
Monk3y579
ĐẠI BÀNG
6 năm
sao ko thiết kế như máy tính dùng windows vậy nhỉ? hệ bios riênh và phần mềm riênh, máy đời cũ cũng có thể update win 10 xài bt.😔
@VO7T Không cần cài vì Win 10 nó tự cài khi bạn kết nối mạng rồi. Bạn cứ cài win 10 đừng kết nối mạng xem nó lát giật không nhé 😃
@Monk3y579 chắc tại bộ nhớ đt nó ít nên ko chơi BIOS đc sao nhỉ bác
aviator1993
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Monk3y579 Bạn í nói cũng có í đúng. Tại sao android không làm một hệ điều hành rồi cài thêm driver như windows, các OEM sẽ cung cấp driver theo hệ thống và tự động tải về qua CHPlay, như vậy thay vì phải làm lại OS cho từng máy thì nhà cung cấp chỉ cần tung driver mới ra cho tương thích với bản android mới thôi, trong khi nhiều dòng máy còn dùng chung phần cứng với nhau...
@VO7T Trong file cai windows microsoft no co tich hop san mot so driver thong dung roi. Bac cai xong neu vo duoc internet no moi tu tai them driver con thieu chu khong phai cai xong la driver co san dau. Bac cai bao nhieu may windows 10 roi ma khong biet hay sao?
Khi nào ss s8 mới lên được oreo
vl9bl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@longbc Làm như có beta lâu rồi, chuẩn bị có chính thức đó bác
@vl9bl bác lên thử beta chưa? Hồi giờ chỉ sài ios nên lúa android, muốn lên thì làm sao bác
@longbc s8 lên lâu rồi mà bác
Sống đau khổ quen rồi... sướng như os ko chịu nổi lên gato chửi Os chơi
Thomas6688
TÍCH CỰC
6 năm
@Dong_ho_the_ky_com Từ đầu chọn nhầm phe nó khổ thế đới...
@Dong_ho_the_ky_com ios chứ, os nghĩa là hệ điều hành thôi 😁
HTC đã làm tất cả rồi, tách riêng từng phần, lõi, app, laucher. Tuy nhiên chậm có thể vấn đề là ở khâu driver
@heobanhki Đó qualcomm đó bác.
@heobanhki Asus làm cũng lâu rồi.
@heobanhki HTC lên cũng nhanh so các hãng khác mà bác.
Đang sài LG V20, dính màn phụ, bao lâu vẫn dừng chân ở Android 7.0, chiếc điện thoại đầu tiên được bán ra ở Android 7.0
Từ android 5.0 trở đi thì có nâng mới hay không chả đáng kể gì cả, hóng chi cho vô ích. Hóng máy mới phần cứng có gì mới không mới ý nghĩa...
MANHTAI
TÍCH CỰC
6 năm
C9 pro vẫn bản 6. ợ
vl9bl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MANHTAI Ủa kì vậy, của mình j5p 2016 lên 7 lâu rồi
truongflying
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MANHTAI C9 Pro máy mình Android 7.1.1 (hàng Samsung Vietnam), bro xài hàng xách tay cài rom ngoài nên ko đc update phải ko?
@MANHTAI A8 đang đắp mền với 6 =))
MANHTAI
TÍCH CỰC
6 năm
@truongflying E lên lâu rồi bác ơi. :p
anti-fan
TÍCH CỰC
6 năm
Mà chờ làm cái gì nhỉ?
farcry2708
TÍCH CỰC
6 năm
Android tuổi gì đòi nâng cấp nhanh
Cái RRO này với cái LOS chưa rõ lắm nhưng liên quan tới substratum mà substratum thì nougat có rồi em đang dùng để đổi font chữ và bootanimation đây.
@phamvuthanhtai Substratum là dựa trên rro đó bạn hihi
@Duy Luân Hy vọng các hãng sớm hỗ trợ substratum tích hợp cái interfacer vào rom gốc chứ rom cook bên xda hầu như đều có sẵn đổi theme nhanh mà ko cần reboot cứng. 😆)
Mua Google Pixel
_ Nói thực nhé, mình chả thấy các bạn cần cập nhật Android hay iOs trừ khi app Đòi phải chạy cái tốt nhất. Nói chờ đợi mòn mỏi để được cập nhật hdh nghe chối lắm. Cập nhật ít như hdh di động thì kêu chờ mòn mỏi, còn windows 10 nó cập nhật hàng tuần, thậm chí vài ngày có 1 patch thì kêu là suốt ngày cập nhật, rất chi là ảo diệu nhé 😁

_ Nếu nói cập nhật hdh di động để sửa " lỗi " bất ngờ từ patch trước đó thì nghe còn khả dĩ, hoặc cải thiện 1 tí tẹo tì teo cái hiệu năng dùng pin, tăng thêm 5 - 10 phút dùng trước khi ngỏm thì nghe còn có đôi chút hợp lý, chứ mà cái gọi là cập nhật để trải nghiệm feature mới, rồi thì bảo mật này nọ thì mình xin lỗi : feature cũ dùng còn chả thạo nữa là cái mới, rồi bảo mật giời khi mà cài cả tá hay vài tá app rác mà bật lên có 1 lần xong để đấy, bằng thừa. Vì thế, xin hãy dừng mấy cái kêu ca đòi cập nhật này nọ đi 😃
@iceteazz Đồng tình với ý kiến của bạn. Đại đa số người dùng không thực sự quan tâm đến update hay không. Bản cũ ổn định thì ko nhất thiết lên bản mới.
@iceteazz Mình ko phải chuyên ngành, nhưng cập nhật chỉ nhìn xem nó có fix cái gfi ko chứ ít quan tâm đến các tính năng mới cái nào thực sự cần thì mới lên, còn ko để như cũ cho lành, trước dùng mì xào lên một bản bị lỗi sóng lỗi wifi, máy không khác gì cục gạch
Android mình thấy nó ăn phần cứng ghê quá. Có khi còn hơn cả win 10 ấy chứ. Mình ko thấy khác biệt nhiều khi cập nhật. Từ thời 4.4 thấy nó đã rất ngon rồi Screenshot_20171213-223606.jpg
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mà máy bác là máy gì
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Do samsung làm không ngon thôi chứ pixel 2 của mình nà
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Screenshot_20180509-162543.png
cabk
TÍCH CỰC
6 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ cái ni là ram trống mà. ram khả dụng nó quan trọng hơn. cài nhiều app để nó chạy thì sao mà trống
Vịt 2019
TÍCH CỰC
6 năm
Như mình, chuyển mẹ qua iOS từ năm 2012 và không thất vọng 😁 Android nói ko ngoa, như 1 bãi rác!
Vịt 2019
TÍCH CỰC
6 năm
@maiphuong88
NewAngle
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vịt 2019 Theo mình thì android nó giống như bạn vào 1 quán ăn bình dân. Bạn có quyền yêu cầu chủ quán thêm thịt thêm xương hay bỏ hành ngò. Còn ios như bạn vào nhà hàng và nhà bếp cứ theo menu mà ra món thôi. Bạn có quyền ăn hoăc ko ăn.
@Vịt 2019 lâu lâu apple qua bên bãi rác lụm vài thứ về cho tụi con xài đấy con giai ạ :D
con thì bố ko biết đẻ năm bao nhiêu nhưng cái độ phát ngôn mất dạy thì chỉ có nhất :D
@Vịt 2019 Ra là người ta nói ios toàn cừu và vịt quả không sai.
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
Muốn cập nhật nhanh Android thì mua pixel, ko thì mua máy cũng những hãng "đi đêm" với GG ấy nhanh hẳn. :p
@hiepps Nếu không có lúa mua Pixel, bạn có thể mua Essential Phone cũng 98 99% rom stock rồi. Cứ ngày 7 hàng tháng là update securiy patch đều đặn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019