Sự cô đơn ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?

MinhTriND
13/12/2017 11:23Phản hồi: 41
Sự cô đơn ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?
Tưởng chừng như vô hại song sự cô đơn hoặc cô lập với xã hội lại có những tác động tiêu cực đến sức khoẻ và tuổi thọ, đặc biệt là đối với người lớn tuổi. Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2013 cho thấy việc bạn cô đơn có thể kích thích nồng độ của các hormone stress và viêm tăng lên, từ đó gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, viêm khớp, tiểu đường loại 2, giảm trí nhớ và thậm chí là ý nghĩ tự tử. Ở những người lớn tuổi cho biết họ cảm thấy bị bỏ rơi, cô lập hoặc thiếu thốn tình bạn, tần suất thực hiện như việc hằng ngày như tắm, chải chuốt hay nấu ăn giảm sút trong khi khả năng tử vong lại cao hơn so với những người không có cảm giác trên. Kết quả nghiên cứu được đưa ra sau khi các nhà khoa học dành 6 năm để theo dõi những người này.

Tiến sĩ Dhruv Khullar làm việc tại Đại học Y Weill Cornell Medicine (New York, Mỹ) cho biết việc cô lập với xã hội có thể khiến một người bị gián đoạn giấc ngủ, có những phản ứng miễn dịch bất thường và suy giảm nhận thức nhanh chóng. Theo ông, vấn đề này đang là một “đại dịch” với độ lây lan ngày càng phức tạp. Ngày càng có nhiều người rơi vào tình trạng như vậy khiến cho các nhà khoa học không thể ngồi yên và đến nay đã có khá nhiều nghiên cứu được thực hiện khai thác chủ đề này nhằm có thêm sự hiểu biết về tác động của sự cô đơn đối với sức khoẻ. Trong số đó, có một vài phát hiện đáng ngạc nhiên.

Thứ nhất, mặc dù mang đến những nguy cơ tương đương nhau nhưng cô đơn và cô lập với xã hội không nhất thiết lúc nào cũng phải đi cùng nhau, theo kết quả nghiên cứu của Julianne Holt-Lunstad và Timothy B. Smith, hai nhà tâm lý học thuộc Đại học Brigham Young. “Cô lập nghĩa là chỉ có vài mối quan hệ hoặc tương tác xã hội, trong khi sự cô đơn liên quan đến nhận thức chủ quan về sự cô lập” các nhà nghiên cứu viết. Nói cách khác, một người có thể bị cô lập với xã hội nhưng lại không cảm thấy cô đơn, họ đơn giản là thích sống một cách ẩn dật. Tương tự như vậy, một người cũng có thể cảm thấy cô đơn ngay khi xung quanh họ là rất nhiều người. Trên thực tế, một nghiên cứu công bố hồi năm 2012 bởi tiến sĩ Carla Perissinotto và các cộng sự tại Đại học California cho thấy hầu hết những người nói họ cảm thấy cô đơn đều đã kết hôn, đang sống với người khác và không bị trầm cảm.

nguoi-co-don-tinhte.jpg

“Chưa lập gia đình mang đến rủi ro đáng kể, nhưng không phải tất cả các cuộc hôn nhân đều viên mãn. Chúng ta cần xem xét đến chất lượng của các mối quan hệ chứ không đơn thuần chỉ là sự tồn tại hoặc số lượng các mối quan hệ”, tiến sĩ Holt-Lunstad nhận định. Theo tiến sĩ Nancy J. Donovan, bác sĩ tâm thần học người cao tuổi và là nhà nghiên cứu về thần kinh tại Brigham cho biết “có sự tương qua giữa cô đơn và tương tác xã hội nhưng không tồn tại ở tất cả mọi người. Có thể đề xuất đơn giản đối với những người cô đơn chính là họ nên cố gắng tương tác với người khác nhiều hơn”.

Một phát hiện đáng ngạc nhiên khác đó là không phải chỉ có người lớn tuổi là cảm thấy cô đơn. Tiến sĩ Holt-Lunstad sau khi cùng các đồng nghiệp phân tích 70 nghiên cứu về tác động của sự cô đơn có liên quan đến 3,4 triệu người đã nhận thấy nhóm có tỷ lệ cô đơn cao nhất là thanh thiếu niên và người trẻ, sau đó mới đến những người già. “Chúng tôi tìm thấy nhiều rủi ro đối với những người dưới 65 tuổi hơn so với nhóm trên 65 tuổi”, Holt-Lunstad nói.

Tiến sĩ Donovan cho rằng tính đến thời điểm này đã có nhiều bằng chứng cho thấy ảnh hưởng của sự cô đơn đối với sức khoẻ, đồng thời nhận định cô đơn cũng giống như trầm cảm cấp thấp và nếu trầm trọng hơn, tình trạng này có thể gây ra những thay đổi ở não bộ tương tự như các bệnh lý thần kinh khác. Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới cũng đã bắt đầu triển khai những dự án cũng như chiến dịch nhằm giải quyết vấn đề này, tuy nhiên, hầu hết các giải pháp vẫn chưa cho kết quả khả quan.

Nguồn: Nytimes
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mokakdha
TÍCH CỰC
6 năm
Đứa mô ngồi 1 mh cô đơn rứa bây
spnova165
ĐẠI BÀNG
6 năm
ảnh nhìn như mấy ông bụi đời chứ cô đơn cái gì 😁
Thanh niên FA kiếm gấu gấp kẻo tổn thọ
Nomadman
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nghiên cứu trên một thanh niên 3D đã có vợ
donganh444
TÍCH CỰC
6 năm
Không hiểu vấn đề nghiên cứu lắm, là một người cảm thấy cô đơn thì sức khỏe bị ảnh hưởng tiêu cực? Còn người thích ở một mình và không cảm thấy cô đơn thì sức khỏe có sao không? Xin phép không bàn đến người có kết hôn vì em chưa có :p
Ganoipho6
TÍCH CỰC
6 năm
@donganh444 Như bản thân mình thì thấy điều bạn thắc mắc là: ko ảnh hưởng tới sức khỏe bạn ạ. Cảm giác đó kiểu như thứ giãn và muốn như vậy. Số ít người ko thích sự ồn ào cũng có xu hướng thích sự cô đơn, 1 mình.

Điều này ở bản thân mình thi thoảng cũng sảy ra và mình thấy k ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Í kiến cá nhân nha ^^ ( ngoài ra mình cũng hòa đồng lắm, thi thoảng thích cô đơn, 1 mình thôi :p haha )
bobontre
ĐẠI BÀNG
6 năm
bác ấy bị vợ cho ra ngủ ngoài trời. em hiểu
mrHz
CAO CẤP
6 năm
Nhiều người ở 1 mình nhưng ko cảm thấy cô đơn, khi người ta suy nghĩ nhiều và hướng tâm ra bên ngoài sẽ thấy mình cô đơn. Hãy quay vào bên trong bạn sẽ thấy hạnh phúc khi ở 1 mình
Có ai muốn vậy đâu, cô mình cần thì ko theo dc, còn cái cô tên đơn cứ đuổi mãi ko đi
Dame 89
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thôi xong. Mới cô đơn 3 đến 4 năm cho mấy.
Tuấn Neo
ĐẠI BÀNG
6 năm
có bạn là đủ rồi =))
Cô đơn không đáng sợ bằng cô độc, cô độc không đáng sợ bằng vừa cô đơn vừa cô độc.
Nếu phải lựa chọn hòa nhập với đám đông nhưng không còn là chính bạn nữa với việc tách xa đám đông bạn là chính mình nhưng phải cô đơn. Bạn sẽ chọn phương án nào?
nsditn2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ptq_vip Tất nhiên giữa mình và đám đông sẽ có những điểm chung nho nhỏ tuy luôn ko thể thỏa mãn nhưng sẽ có sự xoa dịu bề mặt. Còn trong mọi trường hợp ko còn là mình thì ko ổn rồi. Phổ biến là rất nhiều người muốn có được cảm giác được đám đông chấp nhận hơn là được là bản thân. Do vậy ứng xử, hành động của họ na ná nhau. Mong muốn, nguyện vọng cũng na ná nhau, đều hướng đến việc được đám đông thừa nhận
Lấy iphone X làm một ví dụ. Nếu xét về nhu cầu thì rất nhiều chiếc điện thoại cũng làm ta thõa mãn nhu cầu sử dụng như vậy, nhưng tại sao cứ phải là iphone X. Điều này chứng tỏ cảm giác được "sở hữu" iphone X mạnh hơn là những tiện ích nó đem lại. Nếu người đó đông trên hoang đảo đương nhiên họ sẽ chọn điện thoại khác rẻ hơn để sử dụng số tiền dư vào các việc khác. Xét về sử dụng tài chính với người có túi tiền vừa phải thì mua một điện thoại tầm trung để phần tiền dư sử dụng như du lịch, làm việc mình thích tăng trải nghiệm bản thân cuộc sống sẽ "giàu có" hơn đáng kể. Nhưng thực tế này ko phổ biến, điều này chứng tỏ việc hy sinh được sống là mình rất phổ biến.
azmobi.net
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cô đơn đồng nghĩa với tự do, thích ăn gì, ngủ nghỉ lúc nào cũng được chẳng ảnh hưởng làm phiền ai. Khi mua đồ ăn thì mua thêm 1-2 phần về mang cho Ba Mẹ cũng được mà. đặc biệt đến mùa sale off đi mua sắm thỏa thích mà chẳng sợ ai càm ràm.

00000.jpg
boyugly01
ĐẠI BÀNG
6 năm
@azmobi.net Sai hoàn toàn, chưa bao giờ cô đơn lại đồng nghĩa với tự do.
IMPK
ĐẠI BÀNG
6 năm
@azmobi.net Mọi người đều nghĩ mình thích tự do, nhưng đến khi được thật sự tự do thì họ không còn thích nữa.
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
F.A lâu năm nè..hèn chi mình bệnh suốt
Cô đơn, bệnh rõ ràng nhất là tay sinh tật lắc, vì quen với tay rồi nên hàng thật ko ăn thua, và tốn 1 đống tiền mua giấy ăn
Đúng quá, dạo này hay quên, rối loạn giấc ngủ, khả năng tư duy giảm sút rõ rệt. Ko ngờ gái quan trọng thiệt 😃
cô đơn thì buồn nên quay tay , quay tay nhiều ảnh hưởng sức khoẻ 😁
Fish.Nguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nefertem thím này hiểu chuyện này 😆)))
Free_Skyy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sự cô đơn dài hạn sẽ tạo ra nhiều hệ lụy tiêu cực trong sức khỏe tâm thần & sức khỏe toàn diện; tuy nhiên, bạn cũng nên tập sống, làm việc & giải quyết những vấn đề trong sự cô đơn để cho ý chí bạn manh hơn: cuộc sống điều gì xảy ra chung quanh chúng ta cũng có sự tương tác 2 mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019