Nên ngủ trưa tại công ty để có năng suất làm việc tốt hơn

MinhTriND
11/12/2017 11:52Phản hồi: 83
Nên ngủ trưa tại công ty để có năng suất làm việc tốt hơn
Chúng ta dường như luôn nghĩ rằng ngủ càng ít nghĩa là thời gian thức sẽ càng nhiều, và tận dụng được lượng thời gian đó sẽ giúp làm được nhiều việc hơn. Tuy nhiên, việc ngủ không đủ giấc vừa ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ lâu dài lại vừa ảnh hưởng đến năng suất lao động, hay nói cách khác, bạn có rất nhiều thời gian để làm việc, nhưng lại không hiệu quả.

Arianna Huffington, nhà sáng lập tờ báo Huffington Post 10 năm trước từng trải qua giai đoạn được cho là tồi tệ nhất trong đời, khi tình trạng thiếu ngủ kéo dài thậm chí đã khiến bà ngất xỉu. Giờ đây, để ngăn chặn mọi người đi vào “vết xe đổ” của mình, bà Huffington đã viết một cuốn sách mang tên The Sleep Revolution đồng thời thực hiện một chương trình nhằm cải thiện sức khoẻ tại nơi làm việc cho nhân viên của các tập đoàn. “Ý kiến cho rằng giấc ngủ là một dấu hiệu thể hiệu sự yếu đuối trong khi ngủ gật lại thể hiện sự chăm chỉ của ai đó chỉ là một ý tưởng không mang tính xây dựng”, Huffington nói. “Vì vậy hãy thay đổi cách chúng ta nói về giấc ngủ bởi nó là một phần quan trọng của nền văn hoá”.

Ngủ không đủ giấc có lẽ đã là tình trạng chung của chúng ta hiện nay, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và người lớn. Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng thời gian ngủ dao động từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm là tốt nhất tuy nhiên, thống kê ở Mỹ cho thấy người lớn trung bình chỉ ngủ 6 tiếng 31 phút, ở Anh là 6 tiếng 49 phút trong khi Nhật Bản có thời gian ngủ trung bình thấp nhất, chỉ 6 tiếng 22 phút. Nhà thần kinh học Matthew Walker, tác giả của một quyển sách nói về tầm quan trọng của giấc ngủ, cho rằng chúng ta đang ở trong một cơn “đại dịch mất ngủ toàn cầu” và lịch làm việc là một trong những yếu tố khiến điều đó xảy ra.

ngu-trua-tinhte-01.jpg

“Thực sự không có khía cạnh nào về sức khoẻ và trí tuệ của bạn mà không phụ thuộc vào giấc ngủ. Và khi tình trạng thiếu ngủ bắt đầu ảnh hưởng đến năng suất làm việc, các công ty cần xem xét lại thời gian ngủ và chế độ nghỉ ngơi của nhân viên”, Walker nói. Thiếu ngủ khiến cho hầu hết các quốc gia phát triển mất đi 2% GDP, tương đương số tiền lên đến gần 54 tỷ đô. Trên thế giới, nhiều công ty lớn đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của giấc ngủ. Tại văn phòng, Google thậm chí còn trang bị những chiếc ghế đặt biệt với hệ thống phát nhạc dành riêng cho việc ngủ của nhân viên.

Giấc ngủ trưa được cho là có thể giúp cải thiện hiệu suất làm việc mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ chính vào ban đêm, theo ông Rita Aouad, bác sĩ tâm thần và là chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học bang Ohio. Tại trụ sở chính nằm ở Portland, Oregon (Mỹ), Nike có các phòng nghỉ dành cho nhân viên, phục vụ cho nhu cầu ngủ hoặc ngồi thiền. Đây cũng là một trong những công ty cho phép nhân viên đi làm với thời gian linh hoạt nhằm đáp ứng cho chu kỳ sinh học riêng của từng người. “Những người dậy sớm đi làm thường được tuyên dương, trong khi những “cú đêm” thường bị phạt và chê trách vì họ đi muộn. Nhưng các công ty bắt đầu hiểu rằng đó là lỗi của di truyền và sau đó họ vẫn làm việc”, Walker nhận định.

Procter & Gamble, tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ trang bị hệ thống chiếu sáng trong văn phòng có thể thay đổi để điều chỉnh melatonin - hormone ngủ nhằm giúp nhân viên nghỉ ngơi vào buổi tối. Việc trang bị phòng yoga, phòng tập thể dục hay các trang bị cần thiết để phục vụ cho mọi nhu cầu của nhân viên có thể khiến nhân viên cảm thấy rằng họ được đánh giá cao, từ đó mang toàn bộ tâm sức để làm việc và sau cùng là tạo ra năng suất cao hơn.

Nguồn: The Guardian
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

làm bảo vệ ngủ có 4h/ngày bắt làm full từ trưa nay tới trưa sau cả năm ko ngày nghỉ =.=!
@longvijjjjp điên à. Tự dưng quảng cáo lazada đây.
@minhminh87 thế bác được lương bao nhiêu và định làm bao nhiêu năm, rồi góp đống tiền đó lại có đủ trị bệnh sau này không....
Tôi thấy ở công ty những người hay ngủ trưa là hay than thở buồn ngủ nhất, những người ko ngủ trưa thì buổi chiều vẫn tỉnh như sáo.
@conb Mình chơi bóng bàn, ko ngủ trưa là đánh bóng ko chuẩn nữa.
conb
TÍCH CỰC
6 năm
@Apple Haters 2.01 Tối phải làm 1 chai đánh mới chuẩn đc bác ạ 😆. Bóng bàn e chịu, nhìn quả bóng nảy qua nảy lại đau đầu lắm. Cơ mà môn đó khá hay, rèn cơ thể từ trên xuống dưới, thêm đc kỹ năng phản xạ nữa.
lee_rae_ri
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NhiepPhong2707 Có thể những ng bạn nói có ngủ hay ko vẫn than thở. Bản thân mình thấy ko ngủ hay ngủ cũng thành thói quen rồi cơ thể sẽ thích nghi. Nhưng ngủ một chút thì tốt hơn.
@NhiepPhong2707 đấy là do bạn ngủ ntn thôi, ngủ tầm 10-15' vừa khỏe vừa tốt, ngủ lâu dậy oải khó làm việc chứ sao. Mà ngủ lúc nào cần ngủ thôi
Chúng ta nên ngủ trong h làm ( học ) để đạt mức tinh thần cao nhất. 😁
Bọn thể lực kém, hơi tí là mệt nên trưa phải ngủ 😁
Ktv79
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Thông Ngố Làm việc với máy tính nhiều rất khó chịu.
@Ktv79 Mình làm với máy tính từ 7h30 sáng tới tối luôn nè 😁 Tập tạ là khỏe như voi :D
@khanhduy.39n Ôi đồng nghiệp đi đâu vô đây :D Bóc phốt vcl :D
vistahome
TÍCH CỰC
6 năm
Văn phòng thường vô ks ngủ chứ, sao lại ngủ trong cty, ko lịch sự chút nào
@vistahome Trưa vào ks làm nháy cho khỏe, chiều làm việc sung hẳn 😁
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@DarthTyr trưa nện băm phập phịch như thế thì ngủ ngon luôn, dành cho những người khó ngủ ))
Chúng ta nên ngủ khi làm, và tối về thì đi chơi. Như vậy sẽ vui hơn và cũng thoải mái hơn.=))
rickyvietnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dạo này bị mất ngủ trầm trọng, buổi tối ngủ được có 9-10 tiếng, còn buổi trưa ngủ được có 2-3 tiếng thôi
lee_rae_ri
ĐẠI BÀNG
6 năm
@rickyvietnam Bạn có nguy cơ chết sớm
@lee_rae_ri Còn tôi thì thấy bạn có nguy cơ phải đi khám não ngay trong ngày mai luôn đó
lee_rae_ri
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HoangLong-Kll Bạn bị tật não đấy
Mình trưa không về mà thường ngủ với đồng nghiệp ở cơ quan. Nói là ngủ nhưng toàn thức!
tamthat1787
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cienkang Tôi biết cậu làm gì rồi, cũng như vào nhà nghỉ mà toàn phải làm việc, đúng không? 😁
Chỉ nên chợp mắt khoảng 10 - 15 phút thôi. Hạn chế "ngủ" đến 20 - 30 phút, dậy sẽ khá là mệt mỏi, cần thêm vài phút mới tỉnh táo lại
Ko biết có phải do thể trạng ko (ban đêm m cũng rất khó ngủ). Nghỉ trưa 1h ăn cơm 1m thì cỡ 15p bữa nào đi chung cty thì cỡ 30p, m ko dám ngủ trưa vì chỉ cần chợp mắt 15 20p là thức dậy cảm tưởng mệt mõi vô cùng ko còn tỉnh táo làm gì nữa
Thật sự bài này là "tâm thư" các mod gởi cho boss @cuhiep
Mình thì thỉnh thoảng lên mạng tìm đối tác để share phòng ngủ cho tăng năng suất làm việc.
Mình chuẩn bị ngủ trưa. Trước không ngủ ngồi làm toàn ngủ gật
Chuẩn luôn, mỗi trưa chợt mắt tầm 15- 20 phút là đủ nạp năng lượng cho buổi chiều tăng động 😁
Bữa trưa ăn xong thì nên tranh thủ rủ ai đó đi nhà nghỉ ngủ trưa
sao thấy nhiều ông hay trốn giờ nghỉ trưa ở cơ quan đi hẹn gặp đối tác thế nhỉ . về thấy tươi tỉnh hẳn lên , hỏi thì bảo là đi công tác xả lũ mà chẳng hiểu ở đồng bằng không có núi thì lũ ở đâu nhỉ :p
@hoanghung.tb Lũ từ ông í mà ra. :rolleyes:
Giấc trưa mình giấc chợp 15', tinh thần refresh lắm đấy. Cái này mình phát hiện ngày xưa đi học Đh, hay ngủ gật, giấc gật đó chắc 5-10', sau ngủ gật thì rất là tỉnh.
conb
TÍCH CỰC
6 năm
@Castlevania88 Thời đh e ngủ là ngủ hết tiết 😆
@Castlevania88 em không ngủ gật như bác, môn nào chán quá thì để cặp lên bàn lấy áo khoát làm gói đở cấn và ngủ luôn ạ.
Nhưng ngủ ít thôi nhớ hẹn giờ dậy chứ ngủ tù tì từ trưa đến chiều không khéo mất việc 😁
Mình làm cty nhật trưa nào cũng phải chợp mắt khoảng 15-20'
Người nhật thì họ lại chả bao giờ ngủ trưa ở nơi làm việc 😃
vitmcdonads
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tap Nguyen85 Uh mình thì vẫn nằm tầm 20-25p. Ngủ đc hay k k qtrong. Công nhận bọn nhật cty mình k có thằng nào ngủ trưa cả

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019