Nhờ anh em tư vấn Sony A6000.

luanvu
1/10/2014 7:21Phản hồi: 196
196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang dùng kit + sel 50. Thường chụp vợ con là chính, đôi lúc dùng sel 50 chụp toàn thân thì phải đứng xa qua, chỗ đông người thì khó chụp, chuyển kit thì không nét, không xóa phông mấy. Các bác tư vấn cho em nên bổ sung len gì? Sigma 30f1.4; sel 35f1.8; sel 18-105 hay sel 18-200?
@traitimsamac Nếu bác muốn có sự linh động thì bác có thể bỏ kit lấy 18-105/4, con lens p/p tốt bậc nhất hệ crop Sony hiện nay. Tuy nhiên hơi khó mua do khan hàng. Nếu bác chỉ chơi fix, hay thích zoom chân khẩu lớn v.v.. thì bác NÊN lấy Zeiss Touit 32/1.8 v.2 hoặc 24/1.8 ZA, hai con này đảm bảo bác chơi sẽ rất thích, nhưng giá sẽ hơi cao hơn 18-105 một chút, hàng 2nd cả 2 tầm 15tr
venovoz
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhờ bác @EvilCrab và các bác chuyên gia trong diễn đàn giúp em với ạ 😃. Em dự định mua A6000 kèm kit, sau đó là 1 trong hai lens: SEL 50mm F1.8 hoặc SEL 35mm F1.8.
Nhu cầu của em là chụp cho vợ con (trong nhà và ngoài sân), không xét đến giá tiền thì ống fix nào thì phù hợp với em hơn ạ? Em lính mới tinh, chưa hề biết chụp. Có phải là ống 35 thì khi chụp có thể đứng gần hơn phải không ạ, ống này có chống rung tốt hơn 50 đúng không ạ?
Em cảm ơn bác 😃
@venovoz 35 và 50 nó chỉ đơn giản là 2 tiêu cự khác nhau thôi, không thể nói cái nào tốt hơn cái nào vì miễn là dùng trong đúng mục đích của nó nó đều tốt hơn cái còn lại 😃.

Nếu bạn chụp vợ kết hợp con nhiều, thì nên mua 50
Nếu bạn chủ chụp con và chỉ có bé trong khung hình thường xuyên, thì mua 35.

Cá nhân mình trong trường hợp của bạn se chọn 50

😃
venovoz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@EvilCrab Em cảm ơn bác @EvilCrab. Có lẽ em lấy 35. Nhưng em nghĩ là sẽ có chụp riêng vợ nữa, vì vợ em cũng thích chụp hình lắm, thích mấy cái kiểu xóa phông ấy bác. Khoản chụp chân dung xóa phông phần nửa thân trên thì chắc ống 35 vẫn làm được đúng không ạ? Bác cho em hỏi thêm, lý do bác khuyên nếu chụp cả vợ và con nhiều thì lấy 50 bởi vì như comment #159 của bác @traitimsamac phải không? Xin lỗi bác vì em chưa nghiên cứu gì về kiến thức chụp ảnh cả 😁

"Đang dùng kit + sel 50. Thường chụp vợ con là chính, đôi lúc dùng sel 50 chụp toàn thân thì phải đứng xa qua, chỗ đông người thì khó chụp, chuyển kit thì không nét, không xóa phông mấy."
@venovoz Bác nên lấy 50 😃.
Đã chụp toàn thân như bạn kia thì 50 hay 35 đều không xóa phông là bao nhiêu. Vả lại cái xóa phông thực sự quan trọng?

Nói về chân dung thì 50 gần như hơn 35 hoàn toàn. Lý do 35 chụp trẻ con là vì khoảng cách giữa bạn và con bạn vừa phải, dễ tương tác, khung hình tốt, còn 50 thì hơi xa, vậy thôi.
Đối với vợ bạn thì khác, cần khoảng cách xa hơn (to hơn con nhiều mà), vả lại chuyện tương tác cũng dễ hơn nhiều 😃. Chỉ trong điều kiện không gian đứng của bạn hạn chế, thì 35 mới có ưu thế hơn.
don_mafia88
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác @EvilCrab cho e hỏi ké 1 chút là: mới tâp chơi thì có nên mua A6000 không, với cả chỉ kèm kit đi cùng máy thì chụp ảnh du lịch hay chân dung có đủ ngon chưa bác? Bác tư vấn giúp e nhé, có cả ảnh chụp từ kit luôn càng tốt ạ, e cảm ơn! 😁
@don_mafia88 Ảnh, bạn search google đi cho tiện.
https://www.flickr.com/groups/2122756@N21/pool/

Nên mua kit nếu bạn không đủ tiền mua 18-105 hoặc 16-70 hoặc 18-200. Hoặc bạn không cầu kỳ vào nhu cầu chụp đa dụng mà chỉ đầu tư cho 1 cái gì đó (ví dụ macro, chân dung, vv..).
Nói chung nếu không có các dải tiêu cự tương đương (hoặc dài hơn) thay thế thì nên có 1 cái kit 😃.
Bác @EvilCrab cho em hỏi, hiện tại em đang dùng a6k; sắp tới cũng ráng đủ lúa để lấy 18-105/f4 đi chơi cho nó tiện. Mà thấy cấu hình con a6k3 cũng ngon. Theo bác thì em nên lên a6k3 hay nên mua 18-105/f4 đây ạ 😁
Cám ơn bác.
Bác @EvilCrab cho mình hỏi, mình chụp ảnh k chuyên nên k có hậu kỳ j hết. Vậy giữa a6000 với x-e2s thì nên chọn máy nào ? 😁 Có showroom máy ảnh nào mình có thể lại để so sánh máy của các hãng khác nhau k nhỉ, ở tphcm.
s89hd
TÍCH CỰC
6 năm
@hellcha xe2 ngon hơn
@s89hd sony a6000 chụp jpeg, k qua hậu kỳ có ổn k bác ? với cả lens 16-50, chụp lanscape, chân dung, street đủ k hay phải mua thêm lens vậy bác ?

Nếu so ra với x-e2s, lens kit 18-55/2.8- thì lens của fuji đa dụng hơn k ?
s89hd
TÍCH CỰC
6 năm
@hellcha mọi ng nói ảnh jpeg của fuji ngon hơn. mình chụp bằng xe2 cũng thấy vậy.
kit của sony k sánh dc với siêu kit fuji đâu... giá tiền nói lên rồi...nếu nhu cầu k quá cao về xóa phông thì siêu kit làm dc ..
Mình nói thẳng quan điểm luôn, chụp ảnh bạn nên biết hậu kỳ, bất kể là bạn dùng PTS hay đơn giản là dùng các phần mềm tiện dụng, preset như lightroom, thậm chí picasa, ACDsee, thậm chí ném ảnh vào snapseed hay VSCO trên điện thoại cũng được. Bạn không cần học quá nhiều nhưng cần phải biết.
Ảnh ở các nhóm Fuji đa số ảnh đẹp cũng hậu kỳ lòi ra chứ ko giữ nguyên đâu 😃.

Bạn hỏi nên chọn máy nào, vậy thì bạn nhìn xem nhu cầu của bạn hợp cái nào.
- Về hình dáng, X-E2s hơn hẳn, đây cũng là một trong những máy mình thích nhất bên Fuji (tất nhiên là vì máy nó đẹp a :v). Dùng ổn, vấn đề về ảnh chỉ là mình không thích Dynamic Range nó lắm, xử lý hơi vụng - mà tất cả máy Fuji crop đều gặp v.đề này chứ ko chỉ có X-E2s.
- Về tốc độ, A6000 hơn hẳn, hơn từ tốc độ lấy nét, tốc độ chụp tới tốc độ phản hồi vào bộ xử lý (ví dụ bạn đang đo sáng chỗ tối, quay ra chụp ngay lập tức, A6000 mất 0.3-0.5s để hoàn chỉnh đo sáng, lấy lại WB, thì X-E2s mất gần 1s - trong nhiều tình huống con số này khá quan trọng). Tuy vậy cái trò chậm chạp của fuji trong khá nhiều tình huống lại tạo nên hứng thú cho người thiên về "chơi ảnh".
- Ảnh lấy ngay đẹp hay không - Cái này chỉ đơn giản là xem khả năng chụp của bạn và mức độ nắm bắt về máy của bạn đến đâu. Với mức độ thông thường và chia sẻ trên mạng, thì người dùng Fuji dễ dàng setup các style của nó, bên sony thì chả có ai chia sẻ cái này (vì cũng chả mấy ng quan tâm). Tuy nhiên dùng là 1 chuyện, dùng tốt thì tùy thuộc bạn.

Kết luận nói chung, bất kể máy nào cũng cho ra ảnh đủ tốt để bạn dùng. Bạn quen Sony bạn sẽ thấy ảnh Sony hơn, quen Fuji bạn sẽ thấy ảnh Fuji hơn (đa số người dùng là như thế). Cho nên quan trọng là bạn ra hàng cầm thử, thích cái nào lấy cái đó.
Nói chung muốn chụp nhanh - chọn A6k, muốn đẹp - chọn X-E2s.
VD như mình thì muốn cả 2 =)) =)) =)), nếu buộc phải chọn 1 thì mình chọn tính năng.
@EvilCrab Ví như mình có biết thì cũng hầu như k có thời gian để hậu kì bác 😔((.
Với lại, thực ra mình cũng k thích hậu kỳ gì mấy. Đơn giản là mỗi lần đi chơi, mình thấy cái gì đẹp thì mình chụp và muốn tấm hình phản ảnh lại chân thực cái mà mình thấy. Nếu cảnh k đẹp, thời tiết xấu, ánh sáng tệ, thì OK, mình k chụp, vậy thôi. Chứ nếu cứ chụp rồi chỉnh, hoặc về nhà chỉnh thì đối với mình, nó k còn ý nghĩa về mặt làm kỷ niệm cho một trải nghiệm thú vị nữa. Đó là suy nghĩ cá nhân. Nên mình muốn máy chụp tốt, jpeg cho đỡ tốn dung lượng, màu sắc rõ ràng, chân thực.
Với nhu cầu như vậy thì a6000 đủ đáp ứng k bác ? hoặc là x-e2s có nhỉnh hơn a6000 ở điểm nào về mặt đáp ứng nhu cầu đó ko?

Bên Sony có creative style, chức năng tương tự như film simulation của bên fuji. Mà sao k ai đề cập đến chất lượng của bên Sony, toàn nói film simulation của fuji ko. Bên fuji có gì mà sony ko có nhỉ ?
@EvilCrab Fuji có thiết kế giả cổ mà Sony không làm 😃.
Ngoài ra cái cảm giác chậm chạp nhiều khi cũng ... thú lắm :p, thú thật là dù thích nhanh hiện đại nhưng thỉnh thoảng mình thấy cũng hay hay.

JPEG, nếu bạn tìm hiểu đủ kỹ, đủ sâu thì máy nào cũng cho ra đẹp cả 😃. Vấn đề là bạn có chịu tự tìm hiểu không, hay là ... chờ người ta chỉ cho bạn cho tiện. Mọi người hay đề cập bên Fuji vì fan fuji thường dùng, còn fan sony thì ít dùng, đơn giản vậy thôi. Tính chất với tính cách người chọn Sony cũng khác Fuji mà 😃.
zFlashz
ĐẠI BÀNG
6 năm
sắp tới đợt sale 11.11 mình tính mua A6000 vì cũng canh lâu rồi, dạo này lên mạng tìm hiểu này nọ lại lòi ra con A5100 thấy nó chụp cũng đẹp, mình đang phân vân 1 chút, ko biết A600 và A5100 chụp đêm tốt không vì định tối đêm Noel chụp cho cả gia đình luôn 😁 Các bác tư vấn giúp mình với lại vụ chụp đêm bằng 2 máy kia thì nên chỉnh thông số như thế nào, mình định mua thêm sel 50mm1.8 cảm ơn các bác trước.
@zFlashz E cũng đang hóng 2 con này ko biết nên chọn e nào. Vs 35f1.8 & 50f1.8 con nào quay video ngon hơn ạ. E hay quay trong phòng diện tích 17m2 ạ
zFlashz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuanminh244 mình lấy a6 rồi, bạn mua 35 đi
@EvilCrab bác giúp e vs ạ
@tuanminh244 A5100 chụp không đẹp hơn A6000 bạn nhé.
Tính năng chuyên nghiệp A6000 hơn
Tính năng nghiệp dư ăn liền (tự sướng, ít nút) A5100 hơn.
@EvilCrab Phòng quay bé có 17m2 thì dùng ống 35 hay 50 bác ơi. Thanks bác
@tuanminh244 Lấy 35 bạn 😃.
Mà quay trong phòng nhỏ thì tốt nhất dùng ống MF cho gọn bạn ạ. 35 hay 50 cũng lấy MF hết.
Theo mình thì bạn dùng thử với kit trước, sau đó thấy phòng của bạn hợp với khoảng tiêu cự nào thì mua thêm tiêu cự đó (trên màn hình hiển thị nó có ghi số tiêu cự đang dùng khi bạn zôom).
Các bác cho mình hỏi hiện tại mình có khoảng 15tr, muốn mua bộ máy chụp gia đình, chân dung ( ảnh gia đình 7-8 người, chụp cha mẹ) thì combo nào hợp lý. Mình đang phân vân sony a6000 kit + sel 50 hay a6000 + sel35. Thanks các bác!
s89hd
TÍCH CỰC
6 năm
@chauniem a6000 kit + 50mm đi bác
@chauniem nen la kit +50 ban a (sorry minh ko viet tieng viet duoc bay h).

Neu chi dung 35 se nhieu luc thieu thon 😃. Hon nua chat luong ong 50mm rat tot, tham chi con nhinh hon 35 😁
@EvilCrab cám ơn 2 bác đã tư vấn!
Sang-th
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xin phép các bác em đào mộ lên.
Bác @EvilCrab cho em hỏi với.
Hiện tại em đang dùng a6k3 vs CZ16-70F4, em đang muốn chụp chân dung thì liệu 70F4 có chụp tốt được không ạ. Vả lại nếu đem so sánh chụp chân dung vs sel 35mm f/1.8 và 50mm f/1.8 thì em nào cho chân dung ngon nhất kể cả trong điều kiện nhá nhem tối ạ
@jamebond.hust 1. Dùng được hết và đều rất đẹp nếu bạn thực sự biết dùng.
Còn về vấn đề hiệu quả thường thấy như mọi người thì 70 f4 mình gọi là tạm được.
2. 50 f1.8 vượt xa 35 trong khoản chân dung bạn ạ 😃.
- ít méo hơn, khung ảnh tập trung hơn vào điểm nhấn cơ thể, ...
@EvilCrab Bác evilcrab cho em hỏi em dùng sony a6000 sạc bằng dây usb của nó và cắm vào củ của iphone liệu có sao ko ạ
A1C45CD2-934D-4DCE-97BB-5A9DCAB9B3CC.jpeg
@BienDucVu Sao thì không sao, nhưng không nên dùng cách này lâu dài vì nguồn điện có khác nhau đôi chút.
@EvilCrab Vâng. Em mua sạc rồi bác ạ. Bác cho em hỏi muốn chụp da người và màu sắc đồ vật nó tươi lên thì em phải cài thông số nào ạ
0B6E0A84-3D93-4680-893D-41680B156FD5.jpeg
0473D628-CDC7-49D9-B68A-54672804F8C1.jpeg
E9B54484-6842-485B-8375-A1762D5BD715.jpeg
boygame
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các bác xem dùm e, con A6k tự nhiên trắng xóa kể cả gắn lens hay đóng cap. E đã thử tất cả các mode :
- mode A: tốc luôn luôn 1/4000 dù thay đổi khẩu nhỏ nhất đến lớn nhất
- mode M: thay đổi thông số nào cũng trắng
- tương tự các mode khác, thay đổi kiểu j vẫn trắng
E đã tháo pin, xem lại kết nối lens, reset factory các kiểu đều ko đc. Có khi nào là cháy sensor rồi ko ạ 😔(
20181104_150509.jpg 20181104_150509.jpg
@boygame Có thể lắm bạn , bạn đi kt máy của bạn bị như thế nào
boygame
ĐẠI BÀNG
5 năm
@aquarius E chưa đi ktra đc, chủ nhật này e mới đi xem sao. Thanks bác
@boygame Mình ko cầm máy kiểm tra mình không thể rõ ràng được. Tuy nhiên trước tiên bạn thử check lại cái ÍSO xem, bấm vào iso, chuyển nó về 100 thử xem, có thể chế độ Auto đang bị thiết lập vùng min quá cao.
Nói chung trước khi đưa ra hàng, mình cứ kiểm tra tất cả các khả năng có thể xảy ra đã 😁
boygame
ĐẠI BÀNG
5 năm
@EvilCrab Vâng cảm ơn bác ạ, e chuyển về iso 100 luôn vẫn thế 😔
boygame
ĐẠI BÀNG
5 năm
@EvilCrab Bác có ở HN ko ạ ? Hôm nay em mang con này xg đem đi khám. Hiện e đang ở nexshop chút sẽ qua sony center. Nếu bác rảnh e mời bác cafe ạ :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019