Lịch sử Boeing 747: một thách thức suýt đẩy Boeing tiêu tùng, một biểu tượng hàng không vĩ đại

Duy Luân
17/12/2017 22:2Phản hồi: 95
Lịch sử Boeing 747: một thách thức suýt đẩy Boeing tiêu tùng, một biểu tượng hàng không vĩ đại
Thứ 3 tuần này hãng hàng không Delta Air Lines sẽ cho chiếc Boeing 747 cuối cùng của mình nghỉ hưu sau khi hoàn tất chặng bay từ Seoul đến Detroit, và đây cũng sẽ là chuyến bay thương mại cuối cùng của 747 tại Mỹ. Với những người mê máy bay nói riêng và những ai có để ý tới ngành hàng không nói chung, 747 giống như là một biểu tượng trên bầu trời, đặc biệt là nhờ phần đầu gù lên và 4 động cơ. Đây cũng là một chiếc máy bay đại diện cho sự vĩ đại của con người trong việc rút ngắn khoảng cách toàn cầu. Hãy cũng điểm qua những mốc thời gian đáng chú ý nhất của chiếc 747 này và xem thử trong tương lai vai trò của 747 nằm ở đâu nhé.

Bắt đầu từ một dự án quân sự


Năm 1963, không quân Mỹ bắt đầu một số dự án nghiên cứu về máy bay vận tải cỡ lớn mang tính chiến lược. Chiếc phi cơ C-141 sinh ra từ đây, nhưng Mỹ vẫn tin rằng họ có thể làm ra những chiếc máy bay lớn hơn, chở được nhiều hàng hơn, nhất là những kiện hàng quá lớn không thể để vừa trong những chiếc máy bay hiện tại. Dự án này được gọi là CX-HLS.

Thế là họ làm ra một thiết kế máy bay 4 động cơ vì lực đẩy cần thiết sẽ rất lớn, ngoài ra còn phải có mức độ tiêu thụ nhiên liệu cao. Tháng 5/1964, các bản đề xuất cho chiếc máy bay này được Boeing, Douglas, General Dynamics, Lockheed và Martin Marietta gửi đến cho lực lượng không quân, cuối cùng có Boeing, Douglas, Lockheed được phép nghiên cứu kĩ hơn về khung máy bay, còn động cơ sẽ do General Electric và Pratt & Whitney tìm hiểu, phát triển.

Vì chiếc máy bay này cần phải tải được hàng từ phía trước tới, một cánh cửa sẽ phải được gắn vào chỗ mà người ta hay thiết kế buồng lái. Tất cả 3 công ty nói trên đều giải quyết vấn đề này bằng cách nâng buồng lái lên cao hơn: Douglas dùng một buồng nhỏ nhô lên ở gần cánh, Lockheed lại thiết kế ra một cái "gai" chạy dọc chiều dài thân máy bay, trong khi Boeing thì kết hợp cả hai giải pháp này với nhau.


Năm 1965, thiết kế của Lockheed và động cơ của General Electric được chọn để làm ra chiếc máy bay không vận C-5 Galaxy, vốn là chiếc máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. C-5 sử dụng hệ thống cửa gắn ở mũi máy bay và buồng lái được nâng cao lên. Thiết kế này sau đó được mang lên chiếc 747.

C5_Galaxy.jpg
Đây là chiếc C5 Galaxy

Bùng nổ ngành hàng không


Chiếc 747 được tạo hình trong thời buổi mà việc di chuyển bằng máy bay gia tăng với tốc độ chóng mặt trong những năm 1960. Kỉ nguyên của máy bay phản lực thương mại, dẫn đầu bởi chiếc Boeing 707 và Douglas DC-8, đã tạo ra một cuộc cách mạng lớn trong ngành vận chuyển ở khoảng cách xa.

Ngay cả trước khi bị mất hợp đồng làm máy bay CX-HLS, Boeing cũng đã được Juan Trippe - chủ tịch hãng hàng không Pan American World Airways (Pan Am) và cũng là một trong những khách hàng quan trọng nhất của Boeing - yêu cầu làm ra một chiếc máy bay chở khách có kích thước gấp đôi chiếc 707. Thời gian này máy bay thường hay bị "kẹt xe", tình trạng càng nghiêm trọng hơn vì số máy bay chở khách cỡ nhỏ càng lúc càng nhiều nên Trippe nghĩ rằng ông có thể giải quyết vấn đề bằng những chiếc máy bay to hơn và chở được nhiều khách hơn cùng một lúc.

Năm 1965, kĩ sư Joe Sutter của Boeing được chuyển từ dự án phát triển Boeing 737 sang nghiên cứu chiếc 747 (lúc đó đã được gán cho số hiệu này rồi). Sutter bắt đầu công việc bằng cách nói chuyện với Pan Am và các hãng hàng không khác để hiểu rõ họ cần gì. Ở thời điểm này, nhiều người nghĩ rằng 747 sẽ bị máy bay siêu thanh qua mặt, và Boeing đã phản hồi lại bằng cách thiết kế chiếc 747 để nó vẫn có thể chở một lượng lớn hàng hóa nếu lỡ máy bay siêu thanh có trở nên phổ biến hơn trong việc chuyên chở hành khách. Thậm chí nó còn chở được những container hàng hóa lớn nữa.

Joe_Sutter.jpg
Joe Sutter

Tháng 4/1966, Pan Am đặt hàng 25 chiếc 747-100 với giá trị hợp đồng vào khoảng 525 triệu USD. Trong buổi lễ kí hợp đồng nhân dịp Boeing được 50 tuổi, Juan Trippe dự đoán rằng Boeing 747 sẽ trở thành "một vũ khí tuyệt vời của hòa bình, cạnh tranh với tên lửa liên lục địa nhưng để phục vụ cho số mệnh của nhân loại". Và bởi vì họ là khách hàng đầu tiên, Pan Am đã có ảnh hưởng đến thiết kế và quá trình phát triển chiếc máy bay này theo cách mà chưa hãng hàng không nào làm được từ đó tới nay.

Quảng cáo



Bắt tay vào thiết kế

Thiết kế của chiếc CX-HLS mà Boeing đã đưa cho không quân Mỹ cuối cùng cũng không được dùng cho 747, tuy nhiên công nghệ và kĩ thuật từ dự án đó cũng đã có những ảnh hưởng lớn lên 747.

Ban đầu, chiếc 747 dự tính sẽ có hai tầng trải dài dọc thân máy bay. Tầng dưới bao gồm 8 hàng ghế, 2 hành lang, tầng trên bao gồm 7 hàng ghế và cũng có 2 hành lang. Tuy nhiên, vì lo ngại việc di tản sẽ khó khăn khi có tình huống khẩn cấp cũng như khả năng chở hàng sẽ bị ít đi nên Boeing đã bỏ ý tưởng này vào năm 1966. Tầng dưới được thiết kế lại để chỉ có một khoang rộng, tầng trên được rút ngắn lại rất nhiều, ngoài ra buồng lái cũng sẽ nằm ở tầng trên (để chừa chỗ cho cửa tải hàng nằm ở mũi máy bay). Đây là điểm khởi đầu cho thiết kế cục gù mang tính biểu tượng của Boeing 747.

Câu hỏi bây giờ là khoảng trống sau buồng lái nằm ở tầng trên giờ dùng làm gì? Lúc đầu nó được sử dụng như một khu vực sảnh và không có ghế ngồi cố định nào ở đây cả. Sau này người ta chuyển sang gắn ghế vào để khách ngồi ở đây luôn, tuy nhiên số lượng rất ít và chủ yếu dành cho khách VIP.

Boeing_747_rollout_(3).jpg
Chiếc Boeing 747 nguyên mẫu được trình diễn

Nói về động cơ, chiếc Boeing 747 dù có tuyệt vời thế nào trên giấy mà không có động cơ đủ mạnh để vận hành nó thì cũng như không. May mà có công nghệ động cơ phản lực high-pass xuất hiện, công nghệ này mang tới sức mạnh gấp đôi so với động cơ phản lực trước đó trong khi chỉ tiêu thụ 1/3 lượng nhiên liệu mà thôi. General Electric là người đi đầu trong ý tưởng về loại động cơ này, tuy nhiên họ dồn hết sức để dùng nó cho chiếc C-5 Galaxy và quyết định không tham gia vào thị trường thương mại (nhiều năm sau đó họ mới thay đổi ý định). Phía Pratt & Whitney cũng đang làm dự án tương tự. Đến cuối năm 1966, Boeing, Pan Am và Pratt & Whitney đồng ý cùng nhau phát triển một động cơ mới tên là JT9D dành cho chiếc 747.

Quảng cáo



Để làm cho máy bay trở nên an toàn hơn, hầu như mọi bộ phận quan trọng của 747 đều có cơ chế dự phòng để sử dụng khi hệ thống chính bị hỏng: hệ thống thủy lực dự phòng, cấu trúc dự phòng, 4 bánh xe thay vì chỉ 2 bánh... Những thiết bị tạo lực nâng hiện đại nhất ngành hàng không vào thời điểm đó cũng được đưa vào thiết kế của 747 để máy bay có thể cất hạ cánh ở các sân bay hiện có. Ví dụ, diện tích cánh của 747 rộng hơn 21% khi hệ thống 3 cánh tà được mở ra hoàn toàn so với lúc chúng khép vào.

Boeing đồng ý bàn giao chiếc 747 đầu tiên cho Pan Am vào cuối năm 1968. Như vậy, Boeing có 28 tháng để thiết kế chiếc máy bay, chỉ bằng 2/3 so với bình thường. Lịch trình làm việc gấp gáp đến mức những người làm trong dự án này được gọi bằng nickname "The Incredibles" - những người không thể tin được. Việc phát triển 747 có quá nhiều thách thức về mặt kĩ thuật và tài chính đến mức ban quản trị đã phải nói rằng họ cược cả công ty vào 747 khi dự án khởi động.

Sản xuất

Vì Boeing không có nhà máy đủ lớn để lắp ráp chiếc 747, họ phải xây mới. Sau khi cân nhắc vị trí ở 50 thành phố khác nhau, Boeing chọn xây dựng cơ sở này ở một nơi cách Seattle 50km về phía bắc. Boeing mua khu đất rộng 320 hecta này vào tháng 6 năm 1966.

Việc phát triển máy bay đã khó, làm nhà máy cho nó còn khó hơn. Chủ tịch Boeing khi đó là William M. Allen đã yêu cầu Malcolm T. Stamper - lúc đó đang lãnh đạo mảng động cơ - giám sát việc xây dựng nhà máy này và bắt đầu việc sản xuất. 3 triệu mét khối đất đã được đào lên để cơ sở của Boeing xuất hiện. Dự án gấp đến mức phiên bản mockup (không bay được) của Boeing 747 đã được làm xong trước cả khi mái nhà được hoàn thiện. Đây cũng là nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất từng được làm ra, từ đó về sau nó cũng nhiều lần mở rộng để sản xuất những chiếc máy bay thân rộng khác của Boeing.

Boeing_Factory_2002.jpg

Phát triển và thử nghiệm


Trước khiếc Boeing 747 được lắp ráp hoàn chỉnh, việc thử nghiệm các thành phần đã phải diễn ra trước. Một trong những bài test quan trọng nhất là làm sao di tản được 560 tình nguyện viên ra khỏi cabin của chiếc máy bay nguyên mẫu. Ở lần đầu thử nghiệm, việc di tản này mất 2,5 phút, vượt quá giới hạn 90 giây được Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) quy định, trong đó có nhiều tình nguyện viên bị thương. Những bài test sau đã đạt được giới hạn 90 giây nhưng lại khiến nhiều người bị thương hơn nữa. Chủ yếu vấn đề xuất phát từ việc di tản tầng trên như thế nào. Thay vì dùng cầu trượt thông thường, hàng khách sẽ thoát bằng cách dùng một bộ đeo bảo hộ đính kèm vào thang dây.

747 còn phải trải qua bài test về việc di chuyển trên sân lăng (chưa ra đường băng chính). Boeing làm ra một thiết bị huấn luyện khác thường tên là "Waddell's Wagon" (đặt tên theo phi công sẽ bay thử 747, Jack Waddell). Nó bao gồm 1 hệ thống mô phỏng buồng lái nằm trên mái của chiếc xe tải, cho phép phi công tập điều khiển máy bay từ buồng lái nằm trên cao.

Vào ngày 30/9/1968, chiếc Boeing 747 đi ra khỏi nhà máy và trình diễn trước báo giới cũng như đại diện 26 hãng hàng không đã đặt hàng chiếc máy bay này. Tới ngày 9/2/1969, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên diễn ra tốt đẹp, ngoài trừ một vấn đề nhỏ liên quan đến một trong những cánh tà. Boeing 747 cũng không bị ảnh hưởng bởi Dutch Roll, hiện tượng phi cơ bay chệch quỹ đạo thường gặp trong những chiếc máy bay cánh rộng đời đầu.

JT9D_on_747.JPG

Động cơ JT9D cũng khiến quá trình bàn giao 747 bị trễ. Quá trình phát triển động cơ này gặp nhiều khó khăn, ví dụ như động cơ nhanh chóng ngừng hoạt động hoặc vỏ tua-bin bị biến dạng sau khi đi vào hoạt động một thời gian ngắn. Có thời điểm nhà máy chứa tới 20 chiếc máy bay 747 nằm chờ gắn động cơ. Một sự cố cũng khiến 1 trong 5 chiếc 747 thử nghiệm bị hư hỏng nặng phần bánh đáp và động cơ khi đang cố gắng tiếp đất trên một đường băng ngắn.

Tuy vậy, Boeing vẫn đem 747 đến triển lãm hàng không Paris Air Show năm 1969, lần đầu tiên chiếc phi cơ này được đưa ra cho mọi người xem. Tới tháng 12 cùng năm, 747 nhận được chứng chỉ an toàn của FAA, mở đường để đi vào hoạt động chính thức.

Chi phí khổng lồ của 747 và việc xây dựng nhà máy đã khiến Boeing phải liên tục mượn tiền từ các ngân hàng. Trong những tháng cuối cùng của dự án, hãng đã phải liên tục yêu cầu ngân hàng bơm tiền. Nếu những yêu cầu này bị từ chối, sự tồn tại của Boeing có thể đã không còn nữa. Số nợ của công ty vượt 2 tỉ USD, trong đó 1,2 tỉ USD thuộc vào các ngân hàng và là con số cao kỉ lục. Nhưng vàn bài này đã thành công, và Boeing giữ vị trí độc quyền trong việc sản xuất những chiếc máy bay thương mại cỡ lớn trong nhiều năm.

Bay chuyến đầu tiên


Ngày 15/1/1970, đệ nhất phu nhân Pat Nixon đã tham qua chiếc 747 đầu tiên của Pan Am, và thay vì dùng rượu champagne để chúc mừng, máy bay đã được phun nước pha màu xanh, đỏ và trắng. Chuyến bay thương mại đầu tiên của 747 diễn ra vào ngày 22/1/1970 trong chặng bay từ New York đến London (thật ra chuyến này phải bay ngày 21 nhưng vì động cơ bị quá nhiệt nên chiếc máy bay đó không bay được).

Pat_Nixon_in_first_747.png

Khi hoạt động ở các sân bay khác trên thế giới, Boeing 747 chứng minh được khả năng tương thích cao của mình, có một số vấn đề nhỏ xảy ra nhưng nhanh chóng được giải quyết. Sau Pan Am, các hãng khác cũng tăng cường mua 747 để giữ cho mình được cạnh tranh hơn. Boeing ước tính hơn phân nửa số 747 họ bán được những ngày đầu là vì các hãng hàng không thích khả năng bay xa của nó hơn là khả năng tải người và hàng.

Boeing 747 cũng là chiếc máy bay có chi phí vận hành thấp nhất, nhưng chỉ khi máy bay được lấp đầy. Một chiếc 747 có tỉ lệ lấp đầy 70% dùng nhiều nhiên liệu hơn 95% so với khi nó có đầy người. Dù vậy, nhiều hãng vẫn mua 747 ngay cả khi họ không có nhiều lợi ích về kinh tế chỉ vì muốn nó trở thành một minh chứng cho sự phát triển. Trong giai đoạn từ năm 1970 đến 1980, thường có 30 chiếc 747 hoạt động ở sân bay John F. Kennedy.

Cuộc đại suy thoái năm 1969 - 1970, cộng với khủng hoảng dầu mỏ 1973 khiến lượng hành khách ngày càng ít đi. Số 747 bán được rất ít, nhiều hãng cũng chuyển 747 thành máy bay chở hàng, hãng Delta thậm chí còn loại bỏ 747 ra khỏi đội bay của mình sau nhiều năm hoạt động. Năm 2008, Delta mới mua lại một số máy bay 747 khi gộp vào hãng Northwest.

Những đường bay quốc tế trực tiếp thẳng đến các thành phố nhỏ cũng ảnh hưởng tới Boeing 747. Tuy nhiên, nhiều hãng vẫn dùng 747 để bay xuyên đại dương. Ở Nhật, 747 thường bay với đầy khách trong những chặng nội địa.

Các biến thể của Boeing 747


Sau 747-100, Boeing phát triển bản 100B để mang được nhiều hàng hơn, 1000SR bay ngắn hơn nhưng đông khách hơn. Boeing 747-400 cũng là biến thể xuất hiện khá nhiều ở các hãng hàng không với thiết kế buồng lái kính mới (chứa được 3 người thay vì 2), động cơ mới, vật liệu nhẹ hơn và nội thất được làm lại. Các công nghệ hiện đại cũng dần dần được tích hợp theo yêu cầu của các hãng hàng không.

Những năm 2000, Boeing bán ra chiếc Boeing 747X để cạnh tranh với dòng Airbus A3XX, tuy nhiên 747X đã không thu hút đủ sự chú ý để có thể đi vào sản xuất. Sau này, Boeing tập trung nhiều hơn để phát triển Boeing 787 Dreamliner nhằm thay thế dần dần cho 747 trong vai trò chở khách trong những chặng dài.

Tháng 11/2005, Boeing thông báo họ bắt đầu triển khai 747 Advanced và đặt tên là 747-8. Tính đến năm 2011, hầu hết đơn hàng Boeing 747-8 dùng cho mục đích vận tải hàng hóa. Năm 2016, Boeing bắt đầu giảm việc sản xuất 747-8, khi đó họ còn khoảng 20 đơn hàng nữa cần làm. Cũng trong năm này, Boeing nói họ đang bắt đầu việc điều chỉnh một chiếc 747-8 thương mại để nó trở thành chiếc Air Force One kế tiếp của Mỹ, dự kiến sẽ cất cánh năm 2020.

Boeing_747_8.jpg

Tháng 7 năm 2016, Boeing có nhắc đến khả năng dừng sản xuất 747 vì nhu cầu không còn nhiều, thị trường cũng đã thay đổi. Tính đến tháng 3/2019, Boeing sẽ hoàn thành những đơn hàng 747 cuối cùng, khi đó họ đã làm được 1555 chiếc máy bay và sau đó 747 sẽ không còn được sản xuất nữa. Nhưng tới tháng 10, hãng UPS có đặt hàng thêm 14 chiếc nên có thể Boeing sẽ còn làm chiếc máy bay này thêm một thời gian.

Tham khảo: Wikipedia
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hic 196x mà còn bay được. Con MÁY BAY của mình đời 8x mà ko bay được 😁
kien2810
TÍCH CỰC
6 năm
@TYA Lên đỉnh thì chả là bay à bác :D
@kien2810 Lắc lư thôi không cất cánh được
Air-Force-One-1997-1080p-Full-HD.jpg
@cosmos47 Chuẩn, một trong những bộ phim yêu thích nhất của mình
@cosmos47 Có lẽ danh tiếng của B747 được tăng thêm một phần khi nó được sử dụng làm chuyên cơ AF1 thế hệ hiện tại 😁
đã đi em này và em 787 con đời sau phê hơn nhiều
@haidnacitt chuẩn nè máy bay càng to máy càng mạnh lúc hạ nó vững chãi hơn hẵng còn ba cái bà nhỏ nhỏ nó phan ầm ầm lên sân bay nghe ớn óc
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tienthanht919 ohm thì càng nặng càng đầm mà, bác ngồi oto mà xác nặng cũng thấy đầm hơn đó thôi. cơ mà 787 là 1 tầng còn 747 là 2 tầng so sánh hơi k đúng lắm. chưa đc đi 747 thấy tiếc gì đâu haiz
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@kw77 Nếu chưa đi đủ loại thì đừng ngồi "tôi nghĩ, tôi thấy ....nữa" rõ ràng 787 êm hơn nhiều, ngồi lên và xuống rất ít cảm giác xóc hay hơi ù tai (cũng vì nó mới, được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại hơn). Những máy bay to và nặng thường lên xuống êm hơn hẳn mấy loại nhỏ nhỏ (bất kể các thể loại phi công) còn đường băng dân dụng nó cũng phải đạt đủ tiêu chuẩn chứ không thể có ổ gà ổ trâu mà đổ tại đường băng được.
kw77
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tmn123 Lại phong cách nếu chưa đi đủ loại, bạn ngồi ATR72 và so sánh 2 lần hạ cánh không giống nhau xem nó phục thuộc cái gì, còn máy bay to đương nhiên sướng hơn, nhưng không thể giúp giảm bớt được tất cả khó chịu, thử tập cách phân tích đi nhé.
Phòng Dừa
ĐẠI BÀNG
6 năm
HÀNG KHÔNG VIỆT NAM LÚC TRƯỚC CŨNG CÓ 747. THẤY TRONG MẤY VIDÉO ĐƯỢC PHÁT TRÊN YOUTUBE
nhtphong1986
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nforce Hàng không VN Cộng Hòa từng có ...
@Phòng Dừa thuê, không kinh tế thì nghỉ thôi
Phòng Dừa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nforce Ý MÌNH LÀ TRƯỚC 1975 BẠN À.
PHÚT THỨ 6:50
@Phòng Dừa =))))))))))))))))))
cuongthi
TÍCH CỰC
6 năm
Khoái mấy bài viết thể loại như nầy
Mình vào nhà máy lắp 747 ở Everett hai lần, quá ấn tượng
binhtam
TÍCH CỰC
6 năm
@dac Tiếc cái là không được chụp hình
747 hay 787 to đầm thì đi yên tâm chứ như cái loại nhỏ chạy cánh quạt cứ mỗi lần nó rung rung lên mà tim muốn ngừng luôn😔((
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Andykool1810 dc cái bay lời khủng khiếp nếu so lợi nhuận/pax 😆))
newnick
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Andykool1810 Đi ra côn đảo ngồi cạnh cửa nhìn cánh quạt quay...phê lòi :v
gamohnvn
TÍCH CỰC
6 năm
@barrettroyal Bay atr72 cảm giác 50/50 kinh
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@barrettroyal uhm, con ATR72 là trùm đỏng đảnh, ẻm là chuyên gia rơi rụng khi gặp mưa to hay gió lớn.
_ Hóng bài về Airbus với hệ A3xx đối trọi với Boeing 747 :3
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
đang bàn tới máy bay tự dưng đọc thấy lăng mộ ở đây thấy ghê ghê
Hình như ý của @Duy Luân là sân lăn???
Thời đại máy bay vận tải khủng đã qua, h là thời của máy bay gọn nhẹ tiết kiệm nhiên liệu bay xa để tối ưu chi phí nên 787 vs 350 bán chạy
-nHm-
CAO CẤP
6 năm
Cũng đã từng được trải nghiệm 747 của Thai Airways. Đấy là lần đầu tiên đi máy bay nên cũng ko biết gì nhiều
Tương lai vài năm nữa là nhân loại sẽ có du lịch sao Hoả, du lịch vũ trụ ...
Và tất cả tinh hoa đều thường bắt đầu từ Mỹ, chẹp
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
Con B52 do hãng nào sản xuất nhỉ?
@Zoro kun Boeing B-52 Stratofortress, nghe tên là biết nguồn gốc rồi 😁 ha
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@Zoro kun vâng, B52 của anh Boeing trở được nhiều dâm chủ quá @@
Syter
TÍCH CỰC
6 năm
@Zoro kun Học lại chính tả trước khi tham gia giao thông nhé bạn.
Hóng máy bay có trọng tải 100k tấn
sản xuất máy bay tại mỹ . nước nào mua máy bay nếu gặp sự cố thì mỹ sẽ điều tra free. hay .
@anhlanguoibanthan FAA ,FBI fai lao vào xử lí thôi .lợi cho đôi bên .nếu có vấn đề gì thì FAA sẽ sửa qui định hiện hành ,rồi các nưóc khác sẽ (có thể) làm theo .tất cả vì an toàn của ngưòi dân và quốc gia 😃
xem rất hay, đúng là kinh tế thị trường tạo động lực phát triển..
747 chắc không cạnh tranh lại A380, nhưng 787 thì tuyệt vời 😁
@quan0509 Không phải hiếm mà là không có. Phi công chỉ cần quen lái tàu của 1 hãng ( thường sẽ có bố trí bảng điều khiển giống nhau, tránh gây nhầm lẫn) và thường từ các tàu nhỏ học lên tàu lớn như từ a321 lên a330, a350 hoặc b777 lên b787 để hạn chế rủi ro những lúc khẩn cấp có thể luống cuống nhớ sai vị trí điều khiển và thao tác xử lí. Tiếp viên thì học về cả 787 và a350, a321, a330, b777 ( đã bỏ), atr72 và thường xuyên lộn xộn mấy cái đèn báo khách gọi, tổ bay gọi, tv gọi nhau trong cabin,.... Thậm chí cửa máy bay nếu bạn đi nhiều sẽ thấy khácnhau hoàn toàn, boeing thì chỉ cần gạt cần mở là được, arm or disarm dễ dang nhưng airbus lại rắc rối hơn. B787 bay đường dài không khí đỡ khô hơn a350 nhưng a350 động cơ bớt ồn hơn 787
Lợi BP
TÍCH CỰC
6 năm
@lizziehuongnguyen làm sao bác có nhiều thông tin như thế? làm trong ngành à?
pro95
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quan0509 Mình hay bay chặng UK - VN nhiều và đã boeing lẫn airbus thì về tiện nghi cảm nhận chung vẫn là airbus ngon hơn. Còn về ngoại thất thì boeing dáng đẹp hơn. Con cảm nhận của phi công về cockpit và điều khiền thì bạn nên tham khảo trên các forum và video đánh giá (ngày trc mình định theo học phi công thương mại nhưng ko đủ đk nên có tìm hiểu)
quan0509
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pro95 Vâng, mình đâu có nói khẳng định. Chỉ là nghe nói ý kiến cá nhân của các phi công thôi. Hihi, theo bạn đã tham khảo thì cảm nhận của phi công giữa hai dòng này là như nào? Bạn dẫn chứng để mọi người có thêm hiểu biêt nhé. Việc bạn tìm hiểu, nhưng không share hoặc không dẫn nguồn cho người khác tham khảo, thì không có giá trị.
dlcky
TÍCH CỰC
6 năm
Con này đúng là huyền thoại. Kể cả nhiều người ko biết gì về hàng không cũng biết cái tên boeing 747
@dlcky Trước khi có internet mình chỉ nghe mỗi tên này
yên tâm 2227 kiêu gì vn cũng tự sx đc mái bai

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019