Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


NASA và Google tuyên bố tìm thấy một hệ Mặt Trời giống như chúng ta

ND Minh Đức
18/12/2017 8:24Phản hồi: 151
NASA và Google tuyên bố tìm thấy một hệ Mặt Trời giống như chúng ta
NASA và Google tuyên bố đã phát hiện ra một hệ Mặt Trời khác tương tự như chúng ta, trong đó cũng có 8 hành tinh và đặc biệt là một hành tinh mang tên Kepler-90i với quỹ đạo xoay quanh một ngôi sao giống Mặt Trời gọi là Kepler-90, nằm cách Trái Đất 2545 năm ánh sáng. Cho bạn nào thắc mắc gì sao phát hiện này lại có Google trong đó, trong quá trình phân tích dữ liệu từ Kepler gởi về Trái Đất, các nhà khoa học NASA đã phải dùng tới một hệ thống machine learning của Google để hỗ trợ việc phát hiện ra hành tinh mới.


Kepler là đài quan sát không gian được NASA thiết kế nhằm truy tìm và phát hiện các hành tinh kiểu Trái Đất xung quanh những ngôi sao khác trong vũ trụ. Nó được phóng lên vào tháng 3 năm 2009 và từ đó đến nay, nó đã quan sát được tổng cộng 145 ngàn ngôi sao để tìm kiếm các hành tinh mới. Trước đây, các nhà khoa học đã biết tới sự tồn tại của hệ mặt trời Kepler-90 nhưng không xác định được hành tinh Kepler-90i. Đây là một hành tinh thứ 3 tính từ sao chủ và có quỹ đạo vào khoảng 14 ngày. Nhiệt độ bề mặt nó vào khoảng 980 độ C.

Andrew Vanderburg, nhà thiên văn học tại Đại học Texas, Austin, một thành viên trong dự phát phát hiện hành tinh lần này, cho biết: “Kepler-90i không phải là nơi chúng ta sẽ đi tới đó. Tuy nhiên cách chúng ta quan sát nó mới là điều đáng chú ý. Chúng tôi đã phát triển và sử dụng một công cụ có thể giúp các nhà thiên văn học có thêm sức mạnh trong quá trình truy tìm các hành tinh mới nói riêng và khám phá vũ trụ nói chung.” Vanderburg cho biết trong quá trình nghiên cứu, ông đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Google, đặc biệt là một kỹ sư phần mềm AI tên là Christopher Shallue.

he_mat_troi_Tinhte_2.jpg
Bên cạnh Kepler-90i thì Vanderburg và Shallue còn tìm thấy một hành tinh mới gọi là Kepler 80g. Và để phát hiện 2 hành tinh này, hệ thống machine learning của Google đã phải học cách xác định tín hiệu từ những ngoại hành tinh ghi được trong bộ dữ liệu mà Kepler gởi về. Trong quá trình nghiên cứu, nó đã xử lý 14 tỷ điểm dữ liệu từ những hình ảnh mà Kepler chụp trong vòng 4 năm, dùng một thứ gọi là mạng thần kinh chập (convolutional neural network) vốn hoạt động bằng cách mô phỏng cách não người xử lý thông tin.

NASA và Google cho biết công nghệ mới sẽ giúp các nhà khoa học tìm được thêm nhiều ngoại hành tinh khác trong tương lai. Trên thực tế, Vanderburg tin rằng hệ mặt trời Kepler-90 còn có thêm nhiều hành tinh khác mà con người chưa phát hiện được. Ông khẳng định: “Sẽ thật bất ngờ đối với tôi nếu chẳng còn hành tinh nào trong hệ mặt trời đấy. Liệu có 8 hành tinh giống như hệ Mặt Trời của chúng ta có phải là điều phi thường? Có thể có những hệ khác cũng năm đâu đó trong vũ trụ với rất nhiều hành tinh và điều đó, khiến hệ Mặt Trời của chúng ta cũng không hẳn là quá đặc biệt.”

he_mat_troi_Tinhte_1.jpg
Trước nghiên cứu vừa công bố, NASA đã dùng dữ liệu của Kepler để xác nhận được 219 hành tinh mới trong số hơn 4000 ứng cử viên mà Kepler đã gởi về. Và tính tới hiện tại, NASA đã xác nhận được sự tồn tại của 2525 ngoại hành tinh, 10 trong số đó là hành tinh đất đá có kích thước cỡ Trái Đất và đặc biệt là có khả năng nằm trong vùng ở được để hỗ trợ sự sống.

Và mặc dù tỏ vẻ rất hữu dụng nhưng NASA cho biết rằng hệ thống AI của Google vẫn không thay thế được vai trò của nhà thiên văn học trong quá trình khám phá vũ trụ. Công việc nghiên cứu vẫn phải cần tới các chuyên gia để phân loại những vật thể trước khi đưa thông tin vào mạng thần kinh nhân tạo để AI học. Dù vậy, nhờ sự hỗ trợ của AI mà các nhà nghiên cứu có thể đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, từ đó có thêm cơ hội đưa ra những phát hiện mới ngày một nhiều hơn trong tương lai.

Tham khảo BI
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vũ trụ giãn nở chứng tỏ có kích thước chứ không vô tận. Bên ngoài vũ trụ có rất nhiều vũ trụ khác. Và những tập hợp vũ trụ đó tạo thành 1 cái gì đó, giống như nguyên tử thành phân tử, nhiều phân tử thành vật chất có thù hình.
Một thế lực nào đó đã tạo ra tất cả vũ trụ, con người và các dạng vật chất và đang quan sát, thế giới của thế lực đó quá lớn, giống như thế giới vi khuẩn nhìn thấy thế giới con người hiện tại.
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
@Tình Tính Tang Chứng minh đi bác sao ko vô tận. hay chỉ chém gió? giản nở uhz thì sao so với vô tận, bác đã đặt chân điểm cuối vô tận chưa, hay là người đầu tiên đến nơi tận cùng cửa thế giới 😁.
@amio1st nhiều người cố tưởng tượng ra cái "biên giới" của vũ trụ. Thực ra biên giới có hay không không ai biết, nhưng cái mà nhà khoa học gọi là biên giới rồi vũ trụ nở ra chỉ là một giả thiết mường tượng thông qua các quan sát thực tế, họ không bảo là vũ trụ có 1 cái tường biên cụ thể, chỉ là tại đó không - thời gian tồn tại, bên ngoài đó thì không. Cũng như nhiều người cố tưởng tuộng ra hình ảnh lỗ đen hay vật chất tối, thực tế nó không có hình như phim ảnh, đấy chỉ là tượng tượng, các vật thể trên được xác định qua các dấu hiệu của nó với xung quay. khi nói về vũ trụ thì bạn có thể nói gì cũng được theo ý bạn bởi vì không ai biết cái nào đúng, miễn là giả thuyết của bạn giải thích hợp lí được các quan sát hiện tại. Hay thật, mọi người đều tò mò và thích chém gió về một thứ không ai biết chắc chắn là vũ trụ. Giống UFO, không ai chứng minh được nhưng ai cũng hứng thú khi nói về nó.
zoro1tuoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tình Tính Tang Dẫn chứng đi bác, các nhà khoa học nói gì họ cũng chứng minh dẫn chứng các kiểu, còn chúng ta ngồi đây chém gió ko có dẫn chứng chứng minh cũng như không, phí thời gian
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
@Ngô Tùng Dương Viết cứ vòng vòng vấn đề chính ko trả lời, khi đã ko xác định thường nhà khoa học cũng ko đưa ra kết luận gì, vì ko có chứng minh được, vì thế vẫn là vô tận. UFO thì thường cái gì có tinh đồn CP đều can thiệp or trở thành đề tài bảo mật mà ko cho các QG khác biết nói chi là người dân. Bác có xem Dícovery thì sẻ biết nó bảo mật thế nào từ những năm rất lâu lâu rồi. Chỉ được hé lộ 1 phần.
hanshooting
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thật là đến đọc hiểu những chủ đề như thế này với e cũng khó... hichic
probalt
TÍCH CỰC
6 năm
1 năm ánh sáng = 9,5 nghìn tỷ km. 2545 năm ánh sáng. 😁:D:eek::eek::rolleyes::rolleyes:
@Steve*Quảng Thank bác giờ em hiểu rồi ý là mình chỉ nhìn được cache của nó thôi 😃
komodovn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tamnam Vì nếu dùng 2544 hoặc 2546 thì sẽ có thằng vào hỏi sao không phải 2545
vinh9ngon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuongnguyen208 Nói ra thì bị chúng chửi chứ 2000 mấy nam ánh sáng thì lam cái j ai biết dc.mấy hành tinh gần nhất hê mat troi con chua khám phá dc .ngôi sao gần nhất cách 40 nam ánh sáng có biết dc nó tồn tại cái j o đó ko
@vinh9ngon Nó đo sóng bạn ạ, nhiều loại sóng. Ánh sáng cũng chỉ là một số rất nhỏ các loại sóng.
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
Bao giờ Celestial Being xuất hiện, Trái Đất quy về 1 mối thì may ra con người mới tiến ra vũ trụ được 😁
knonlylove
TÍCH CỰC
6 năm
@rosejaooh ĐĂNG NHẬP để like cho bạn, cùng suy nghĩ với bạn, xem 00 Gundam rút ra dc nhiều điều hay (y)
Hại não quá, cứ giả sử cả vũ trụ to bằng quả cam, thế bên ngoài quả cam đó là cái gì, cứ vô tận mãi như thế sao...
opento
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mualarung_1982 LIKE CHO BÁC, CỨ VÔ TẬN MÃI!
opento
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lò Văn Sò NGƯỜI TA NÓI ĐÚNG RỒI Ở ĐÓ MÀ TƯƠNG ĐỐI
@mualarung_1982 Có một cây gậy. Mỗi giây bạn bỏ đi một nửa. Mãi mãi không hết.
@opento Có những vũ trụ khác tồn tại song song thì sao? Vũ trụ đó không có không gian-thời gian? Bạn đứng im nhưng trái đất vẫn quay, vẫn di chuyển quanh mặt trời.
2545 năm ánh sáng mà phát hiện dc, nể thật, hy vọng nasa ko _vịt
baoviet3010
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hybrid Gs Tức là Nasa đang nhìn Kepler của 2545 năm về trước đó bạn. Cũng như ánh sáng từ mặt trời đến trái đất khoảng 8 phút. Thì tức là nếu chúng ta quan sát mặt trời thì chỉ quan sát được trạng thái của nó 8 phút trước thôi, của hiện tại thì phải chờ thêm 8 phút nữa.
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
@baoviet3010 con người đang sống ở quá khứ , vì ánh sáng cần thời gian để chuyển tới mắt .
@Hybrid Gs ở nơi đó nếu nhìn về trái đất bằng 1 kính thiên văn đủ mạnh thì có thể còn thấy Thích Ca Mâu Ni đang giảng pháp, còn Jesus Christ vẫn chưa ra đời =DDD

vậy mà giờ còn nhiều người tin kinh thánh là trái đất là mặt phẳng và trái đất là trung tâm của vũ trụ lolz
Công bố nhưng có ai chứng minh được đâu ;) ;)
@uochuý1489Quốc Huy Chịu thôi,nhưng mình tin họ không nói phét 😆))
king fox
TÍCH CỰC
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy phải công bố thì mới có thằng nhào zo chứng minh chứ. im im rồi biết đâu mà tranh luận, phản biện. mà chứng mình là nó đúng hay nó sai.
legiondark
TÍCH CỰC
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Thế hả, chắc trái đất cũng phẳng vì tất cả đều là tuyên truyền nhỉ.
Tốt nhất bạn nên về đọc kinh thánh hoặc là kinh phật gì đó để trau dồi thêm, đừng đọc báo nghe đài gì nữa vì toàn mấy tin tức khoa học vớ vẩn ấy mà.
Gặp mấy thể loại phản khoa học này thì tốt nhất nên quăng cho 1 cục ignore đi mấy bạn, vì có chứng minh kiểu gì thì các con giời vẫn tìm được ra lý do không tin thôi 😁
phamviettin
ĐẠI BÀNG
6 năm
:p:p:p:p:p
Quá ngon
Đợi ngày này lâu rồi
chuẩn bị đi
@opento Thì tui nói đúng mà,Tên Tên cái loz
cimichi2604
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Steve*Quảng định mệnh cái tên không nói lên tất cả được mà là nó miêu tả sự hãm loz về tri thức =0)))
@cimichi2604 Ai kia chắc cũng hãm loz thôi,hài vcc
@Steve*Quảng Ý bác là nhanh hơn 1K lần tốc độ ánh sáng để có mặt ở đó sau 2 năm rưỡi ? Phức tạp quá không cần đến thế đâu, làm 1 bi là tới ;)
bt90
ĐẠI BÀNG
6 năm
Và những thứ mà NASA nhìn thấy cũng là chuyện của hơn 2000 năm trước rồi. Trên đó mà có sinh vật nào giống như loài người thì giờ cũng trải qua thời phong kiến rồi tiến hóa đủ thứ này n
HuluHala
TÍCH CỰC
6 năm
@bt90 và có khi đã tự diệt vong vì bom nguyên tử / thiên nhiên môi trường bị huỷ hoại
opento
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HuluHala CŨNG CÓ KHI ĐANG TÌM KIẾM CHÚNG TA NHƯ TA ĐANG LÀM :*
xuandu1712
TÍCH CỰC
6 năm
lúc nào giúp tao đến đó được thì hẵng tuyên bố...
l0ngku
TÍCH CỰC
6 năm
bên hệ mặt trời bên kia cũng tuyên bố tìm thế hệ mặt trời giống như họ
hehe1110j
TÍCH CỰC
6 năm
@l0ngku Bên kia nhìn sang chỉ thấy khủng long thôi 😆
@hehe1110j 2000 năm trước ở trái đất thì qua thời kỳ khủng long rồi bạn ơi.
Mỗi lần gặp khó khăn trong cuộc sống, mệt mỏi với những ganh đua hơn thua, sân si với tiền bạc, danh vọng! Mình laih nghĩ đến cái vũ trụ bao la này! Con người chỉ là một sinh vật nhỏ bé trong cái vũ trụ vô tận mà ta chưa tìm thấy ranh giới!
Mới thấy con người tự làm khổ mình, làm khổ nhau, tất cả danh vọng, tièn bạc rồi cũng là cát bụi!
legiondark
TÍCH CỰC
6 năm
@SuperQLNN
Trái đất cũng chỉ là một hạt cát trong Vũ trụ, nhưng con người lại tự cao và luôn luôn tưởng mình mới là trung tâm của vũ trụ này. Trên cái chấm xanh nhỏ bé ấy hằng ngày người ta vẫn chém giết nhau, chiến tranh vẫn xảy ra liên miên, người ta vẫn chà đạp lên nhau để giành lợi ích về bản thân. Nhưng chúng ta đang tranh giành nhau cái gì? Nhìn từ góc độ này mới thấy tất cả những điều ấy hoàn toàn là vô nghĩa, con người chỉ đang tự làm khổ mình mà thôi.
Vaycungduoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@SuperQLNN 1 triệu like cho bạn. Giống mình quá
Cũng gần thôi mà, 2545 năm ánh sáng thì cũng chỉ 2545km thôi, hơn từ SG ra HN một chút thôi mà. Thôi em xách hồ tiếp đây, hồi đó tới giờ vật lý với toán là em cúp à.
Thôi bỏ đi 2545 năm as thì đời nào cho tới
vandongvt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tui tưởng Nasa dùng google và seach ra.
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@vandongvt tôi thì nghe phát tưởng google map hay Earth :v
@vandongvt chuẩn!
tamnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vandongvt Tôi cũng đoán vậy.
tiennv12
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quá nể NASA và Google.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019