Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nga đề xuất xây khách sạn vũ trụ trên ISS, 65 tỷ/đêm

bk9sw
25/12/2017 6:58Phản hồi: 43
Nga đề xuất xây khách sạn vũ trụ trên ISS, 65 tỷ/đêm
Bay lên vũ trụ bằng tàu Mỹ, ở khách sạn Nga, tour du lịch này có thể sẽ được triển khai trong tương lai khi mới đây, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga - Roscosmos đã đề xuất xây dựng khách sạng hạng sang trên trạm không gian quốc tế ISS. Mức giá cũng rất "khủng hoảng", 40 triệu đô cho từ 1 đến 2 tuần ở tại khách sạn này, bao gồm tùy chọn một chuyến đi bộ ngoài không gian cùng phi hành gia với mức phí 20 triệu đô.

VSS Unity.jpg
Tàu VSS Unity của Virgin Galactic.
Hiện tại SpaceX của Elon Musk cũng đã công bố kế hoạch đưa khách tham Mặt Trăng bằng tàu vận tải Dragon. Trong khi đó hãng hàng không vũ trụ của Richard Branson là Virgin Galatic vẫn đang theo đuổi chặng bay Trái Đất - không gian với tàu VSS Unity. Trùm Amazon - Jeff Bezos với Blue Origin cũng đã công bố kế hoạch đầy tham vọng về loại hình du lịch này. Thế nhưng ở bên kia lục địa, các công ty Nga cũng không ngồi yên và thay vì cung cấp giải pháp di chuyển thị họ làm hậu cần. Khách tham quan sẽ được hưởng các tiện nghi cao cấp trên trạm ISS với carbin riêng, có cửa sổ lớn, phòng vệ sinh riêng, thiết bị tập thể dục và thậm chí là Wi-Fi.

Theo bản đề xuất kế hoạch kinh doanh của Roscosmos, một mô-đun dài 15,5 m, nặng 20 tấn, cung cấp thể tích 92 m3 sẽ được chế tạo và ghép nối với trạm ISS. Mô-đun này bao gồm 4 kén ngủ 2 m3, 2 trạm y tế và vệ sinh cùng thể tích. Mỗi phòng riêng sẽ có một lỗ thông đường kính 228 mm trong khi khu vực phòng chờ sẽ có một cửa sổ cỡ lớn 426 mm.

NEM-1.jpg
Hình ảnh đồ họa cho thấy thiết kế bên ngoài của mô-đun này rất giống mô-đun Khoa học và năng lượng (NEM-1) hiện đang được Nga chế tạo cho trạm ISS. Mô-đun NEM thứ 2 cũng đã được đặt hàng nhưng chính phủ Nga chỉ tài trợ cho một mô-đun. Mô-đun này sẽ đóng vai trò là phòng thí nghiệm cũng như trạm cung cấp năng lượng cho ISS. Vì vậy, nhà thầu không gian hàng đầu của Nga là RKK Energia đã quyết định chi trả chi phí chế tạo cho mô-đun NEM thứ 2 dưới dạng đầu tư tư nhân lẫn nhà nước. Để thu lợi nhuận thì NEM-2 sẽ được tùy biến thành khách sạn như đã nói ở trên. Chi phí chế tạo của NEM-2 ước tính sẽ từ 279 đến 446 triệu đô.

RKK Energia là công ty đi đầu về dịch vụ lữ hành không gian kể từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Họ cũng là công ty đầu tiên thuê trạm Mir và đưa những triệu phú trên thế giới lên ISS. Tuy nhiên trong những năm gần đây, những chuyến bay du lịch không gian đã bị tạm hoãn do các đối tác của ISS tại Nga đã đặt hầu hết ghế trên tàu vũ trụ Soyuz - hiện là phương tiện duy nhất đưa hành khách lên ISS kể từ khi tàu con thoi được cho về hưu vào năm 2011. Soyuz sẽ sớm trở lại trong vài năm tới nhưng những nhà thầu tư nhân của NASA như SpaceX đều đã giới thiệu các giải pháp đưa khách tham quan lên quỹ đạo với chi phí thấp hơn bằng chính tàu của mình.

Với chi phí chế tạo cao, để sớm hồi vốn thì RKK Energia đã lên kế hoạch đưa 2 khách du lịch lên ISS đi kèm với một phi hành gia chuyên nghiệp trên mỗi chuyến bay của Soyuz. Theo kế hoạch này thì RKK Energia sẽ mất 7 năm để lấy lại tiền chế tạo mô-đun NEM-2. Thêm vào đó để giảm thiểu chi phí ban đầu, RKK Energia muốn có ít nhất 12 hành khách đặt vé trước, sẵn sàng trả phí cọc từ 4 triệu đô trở lên để công ty có thể bắt đầu phát triển mô-đun. Giải pháp này rất giống với những gì Virgin Galactic đã làm khi mới bắt đầu xây dựng tham vọng du lịch không gian của mình. Những hành khách này sau đó sẽ tiếp trục trả thêm 2 lần, mỗi lần 12,6 triệu đô trong 2 năm trước khi lên đường và cuối cùng phải trả nốt 10,8 triệu đô để được bay.

Dennis Tito.jpg
Dennis Tito - Tỉ phú người Mỹ và là du khách không gian đầu tiên thăm trạm ISS trên tàu Soyuz.
Theo ước tính vào năm 2021 thế giới sẽ có hơn 43.000 người có tài sản trên 30 triệu đô. Điều này có nghĩa nếu chỉ 36 trong số những cá nhân này chọn dịch vụ du lịch không gian nói trên thì mô-đun khách sạn của RKK Energia sẽ có được lợi nhuận. Tuy nhiên, nhà thầu vũ trụ của Nga cũng đang dự đoán những khó khăn, chẳng hạn hoạt động chế tạo mô-đun có thể bị kéo dài lâu hơn do thiếu linh kiện có sẵn. Thêm vào đó mô-đun NEM-1 đã được lên kế hoạch phóng lên trạm vào năm 2021 trong khi đến năm 2028 thì ISS sẽ được cho về hưu. RKK Energia ước tính sẽ mất ít nhất 5 năm để xây dựng mô-đun khách sạn NEM-2 và điều này có nghĩa nếu hoạt động sản xuất bắt đầu từ bây giờ thì ít nhất phải đến năm 2022 trở đi NEM-2 mới có thể được phóng. Do đó, dự án có thể chỉ có khoảng 7 năm để thanh toán tất cả các khoản đầu tư.

43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CáHaiSa
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chỉ dành cho Cổ thụ gia
bigbangn91
TÍCH CỰC
6 năm
@CáHaiSa Dành cho nhà giàu mang tài nguyên trái đất đốt chơi. Nói nghe chơi chứ chả dám ý kiến
Congcu
CAO CẤP
6 năm
@bigbangn91 Tổng số tài nguyên không lớn, giá trị chất xám trong đó là lớn nhất. Vậy đội nhà giàu này đã làm việc thúc đẩy khoa học kỹ thuật phát triển một cách hiệu quả nhất đấy bạn, họ không phá hoại tài sản bằng số tiền của mình.
Xem phim Gravity xong cũng chùn chân.
Greycloud
TÍCH CỰC
6 năm
@bud's Film Gravity có một lỗi lớn là khi cô phi hành gia trong không gian không có trọng lực thì tóc cô này vẫn bình thường như ở nơi có trọng lực, khi cô này rớt xuống nước và bơi trong môi trường nước lúc trở về được trái đất thì tóc bồng bềnh trong nước....trong không gian không trọng lực tóc cũng phải bay bồng bềnh giống hệt vậy mới đúng.
Chờ bệnh viện ngoài đó thôi 😁
Chết thì ko sợ nhưng có hoàn VAT khi bay về TĐ ko
chắc chỉ giành cho các bạn ông trùm Nga
mrbekei
TÍCH CỰC
6 năm
con người luôn khao khát những trải nghiệm mới lạ, mình mà có 1 tỉ $ thì mình cũng đi :3
bigbangn91
TÍCH CỰC
6 năm
@mrbekei Cũng tùy, giữa 1 chuyến tham quan vũ trụ và 1 chuyến vòng quanh vn tui sẽ chọn vn và lấy 0.9999 tỉ $ còn lại. Đời còn nhiều cái lắm
mrbekei
TÍCH CỰC
6 năm
@bigbangn91 uhm đúng là tuỳ mà, vì mình đi hết VN rồi :p
Ước mơ không của riêng ai
mrd213
CAO CẤP
6 năm
Không biết ae Tinhte thế nào chứ mình đi vũ trụ hàng ngày luôn. Có điều "trạm" của mình ko đắt tiền thế kia 😁
6fbde7e0aa4a58be131287839a236e08--glass-showers-bathroom-showers.jpg
@nospecial Chắc bác ấy đi ''tàu nhanh" 😁:D:D
Ageha.Kicho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrd213 Đi vũ trụ là đi nặng, bắt nguồn từ gặp nhau cuối tuần ngày xưa Trạm của bác ý là cái bồn cầu trong ảnh 😃
dual1
CAO CẤP
6 năm
4-10 triệu chứ 40 triệu quả là quá chát.
Juztapose
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dual1 $40m/seat chắc đuợc cho là rẻ nhất hiện tại rồi. lên ISS, nasa hiện giờ hay thuê RSC Energia Soyuz, 1 astronaut round-trip seat tầm $70-80m. SpaceX Crew Dragon / Boeing CST-100 Starliner dự đoán là tầm $60m/seat nhưng mới chỉ là dự đoán :v
dual1
CAO CẤP
6 năm
@Juztapose mình không nghĩ space x mắc vậy đâu, còn có thêm cty của ông chủ amazon nữa. du lịch vô không gian mỗi năm đi được 1 tỉ phú thì không khả thi lắm, 3-4 người 1 chuyến trên tàu thương mại thì khả thi hơn. còn mấy tàu vũ trụ kia chức năng làm nhiệm vụ kết hợp du lịch.
donghungx
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Juztapose Tỷ phú sắp xuống lỗ như tito mới dám đi thôi, bọn trẻ khoẻ phây phây ít khi nó đi mấy cái du lịch rủi ro cao này lắm. Spacex cũng nổ tên lửa 1 lần rồi
HoangSong
TÍCH CỰC
6 năm
Tưởng gì Việt Nam đã có đồng chí lên đó tham quan cả chục năm trước rồi :rolleyes:
linhr133
TÍCH CỰC
6 năm
Cũng hi vọng có thể dùng được dịch vụ này!
trung quốc sẽ có giá rẻ gấp đôi cho xem. ae cứ chờ xem
Vy Hải
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trúng vietlot sẽ lên đó ở 1 đêm =))
@Vy Hải đủ 40tr úsd mới bay đc
vietlott mới có 8tr usd thôi
colujcb
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vũ trụ làm gì có cái gọi là "Đêm" 😆
hút máu quá Nga ơi 😁
cậu không đi
johnny8384
TÍCH CỰC
6 năm
Trả 40 triệu $ ở 1 tuần trên đó ko biết có đc cô chân dài dát xa full option ko?
Lên đó chịch ra sao nhỉ :Đ
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@nefertem Tối ngày nghỉ nhiu đó! Mình chỉ nghỉ làm sao quan hệ td trên đó thôi 😁
kosmyn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nefertem nóa sẽ bơi ra khắp trạm không gian nhé ...
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@nefertem Nòng nọc nó bơi tự do, gặp trứng không gian => thành người ngoài hành tinh nhé.
yuda
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kosmyn khi 1 (.) 2 đạt top, thì sẽ bị phản lực đẩy xuyên thủng cả vỏ tàu và lao vào không gian bất tận
LÊn đó cả ngày xoay đi quẩn lại trong phòng, ngắm màn đêm. 1 ngày là chán chứ sao chịu nổi 2 tuần mà bỏ ra 40 triệu $ trời. 😁
T muốn 1 lần trong đời đc lên trên đó quá mấy man, phải làm sao đây 😁
dual1
CAO CẤP
6 năm
@sontinh1911 Bớt đi pga đi, tiết kiệm tiền
@dual1 Vậy thôi t đi hàng web vậy 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019