Những cách lừa đảo qua mạng phổ biến mà bạn cần biết để tránh mất tiền

Duy Luân
26/12/2017 3:3Phản hồi: 118
Những cách lừa đảo qua mạng phổ biến mà bạn cần biết để tránh mất tiền
Những cách lừa đảo dưới đây thường được thực hiện thông qua các phương tiện hiện đại, ví dụ như Facebook, Zalo, Viber, gọi điện thoại... Mục tiêu của tội phạm là lừa được tiền của bạn từ xa và / hoặc lan truyền nội dung mã độc để khiến nhiều người khác bị dính đòn và đem thêm tiền về cho hắn. Xin chia sẻ với các bạn cách nhận diện những chiêu trò này để không bị mất tiền hay gặp phiền toái không cần thiết, và đừng quên comment vào các cách lừa đảo khác mà bạn biết để mọi người cùng né nhé.

1. Lừa gạt trúng thưởng


Tin nhắn trúng thưởng có thể được gửi tới cho bạn theo nhiều cách khác nhau, có thể là qua email, qua SMS, qua tin nhắn Facebook, Zalo, thậm chí là gọi điện thoại trực tiếp cho bạn. Hết 99% mình gặp những tin nhắn hay email dạng này đều là lừa đảo cả, dấu hiệu nhận biết như sau:
  • Trúng thưởng cho một dịch vụ mà bạn không tham gia
  • Không có thông tin rõ ràng về nơi nhận thưởng, thời gian nhận thưởng, hoặc nơi nhận thưởng là một chỗ lạ hoắc nào đó không phải công ty đàng hoàng
  • THƯỜNG YÊU CẦU BẠN CHUYỂN TIỀN TRƯỚC để xác minh, để chứng thực, nói chung là có 1000 lý do mà kẻ xấu bịa ra để bạn chuyển tiền cho chúng
  • GỬI ĐI TỪ EMAIL CÁ NHÂN, ĐUÔI @gmail.com, @yahoo.com, @outlook.com hoặc những cái tương tự, không phải là tên công ty
  • Không theo tông màu nhất định, thư viết lòe loẹt, màu sắc lung tung, rối
Nếu xác định là thư lừa gạt lừa đảo, bạn xóa tin nhắn đó đi là được.

Lua_dao_email_trung_thuong.png

Bản thân mình cũng đã từng nhận được một thư thông báo trúng thưởng, từ một ngân hàng lớn, nhưng không để ý lắm vì nghĩ mình đâu có tham gia gì. Sau đó ngân hàng gọi điện trực tiếp và cách họ hẹn lên nhận giải rất chuyên nghiệp: gọi hỏi có phải anh Luân không > thông báo nội dung trúng giải, lý do trúng giải (chương trình áp dụng cho mọi khách hàng, không cần đăng kí) > thông báo địa điểm gặp để xác minh, dặn dò giấy tờ tùy thân cần đem. Mọi chuyện sau đó đều tiến hành tại trụ sở giao dịch của ngân hàng nên rất yên tâm.

2. Lừa gạt bằng cách nói bạn phạm tội cho bạn sợ

Bạn nhận được tin nhắn, email hay cuộc gọi nói rằng bạn đang bị điều tra về tội XYZ nào đó, nghe có vẻ rất ghê gớm, và phía bên kia yêu cầu bạn chuyển một số tiền nào đó (tầm vài chục, vài trăm triệu) vào tài khoản ngân hàng hoặc cầm tiền đến nộp tại một nơi không rõ để làm bằng chứng. Cũng có đối tượng giả mạo đồng phục cảnh sát đến tận nhà làm việc với nội dung tương tự.

100% những yêu cầu như trên đều là những trò lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền của bạn vì khi bạn sợ hãi, bạn sẽ làm theo chúng, một cách điều khiển người khác rất truyền thống. Nếu bạn thật sự đang bị điều tra, bạn sẽ nhận giấy của cơ quan điều tra, có chữ ký, mộc đầy đủ và mọi việc sau đó sẽ được tiến hành tại trụ sở của cơ quan đó chứ không phải là ở một chỗ lạ hoắc hay làm việc qua Internet. Đặc biệt, những lần bàn giao tiền bạc cũng phải có người làm chứng đầy đủ.

Tóm lại, có ai đó lạ lạ kêu chuyển tiền thì không làm theo, và dọa lại: TAO BÁO CÔNG AN!

3. Lừa đảo để phát tán virus, malware


Đây là cái dễ thấy và nhiều người dễ dính vì tính "ham vui", khoái cái hình ảnh khỏa thân, sexy (mà không có nguồn gốc rõ ràng). Mới tuần rồi một hacker nào đó đã dùng chiêu này để lây lan mã độc qua Facebook Messenger và sơ sơ đã có 200.000 thiết bị bị ảnh hưởng ở nước ta.

Dấu hiệu nhận biết kiểu lừa đảo này đó là một người nào đó, có thể là quen biết hoặc người lạ, gửi cho bạn một file yêu cầu tải về. File này hay đặt tên kiểu sex_video hay sexy_girl và những thứ tương tự để bạn tưởng là nội dung giải trí vui vẻ lành mạnh rồi tải về. Nhưng ngay khi bạn tải về và chạy file này, máy của bạn lập tức sẽ bị dính malware ngay, sau đó nó sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook của bạn để tiếp tục đi lừa người khác.

Quảng cáo


Xem thêm chi tiết trong bài này: Đang có virus nguy hiểm lây qua file gửi Messenger, không bấm, không tải về.

facebook_messenger_malware.jpg

4. Nếu bạn không share / like status này, bạn sẽ bị nguyền rủa


Dạo này thấy nhiều status như thế trên Facebook, cũng có cái ghi là "Thả tym để hồi sinh..." hay "Nhấn share để cho thấy bạn yêu mẹ bạn...", tất cả cũng đều là lừa đảo hết. Chẳng ai nguyền rủa bạn, cuộc sống của bạn là do bạn quyết định. Bạn có like, share cái status đó thì các đấng trên cao cũng không biết tới đâu, bạn chỉ đang giúp cho kẻ post status có thêm danh tiếng ảo để sau đó lợi dụng bán hàng, bán mỹ phẩm, bán kem trộn gì đó thôi.

Tóm lại, thấy mấy status dạng này thì bạn chỉ cần nhấn nút Report cho Facebook và bỏ qua, không cần quan tâm tới nữa

5. Nhắn tin nhờ nạp card / chuyển tiền điện thoại


Chiêu này hơi giống chiêu số 1, 2, 3 nhưng nham hiểm hơn một chút: sử dụng nick thân cận với bạn, học cách nói chuyện cho giống với chủ tài khoản mà hắn đã hack, sau đó lừa bạn chuyển khoản hoặc nạp tiền điện thoại cho hắn. Mặc dù hình thức lừa đảo này đã xuất hiện hơn 2 năm nay nhưng tới giờ vẫn có người bị dính, đặc biệt là những người cao tuổi và những người mới tiếp xúc với Internet nên anh em nhớ nhắc người thân của mình.

Quảng cáo



Đặc điểm nhận dạng của vụ này: người bạn quen biết của bạn nhảy vào, hỏi thăm, sau đó nhờ nạp tiền với đủ thứ lý do như gãy chân không đi được, bận quá không mua được.... Và thường đòi nạp số tiền lớn, trên 100.000 đồng, thậm chí là 500.000 đồng.

Cần làm gì: chửi nó, xong đi ra. Nếu có thời gian thì có thể báo công an về vụ việc.
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Còn nhận thưởng đồng hồ 3tr990, đóng thuế 390k nữa. Nhận đồng hồ tại nhà, nhận rồi mới đóng thuế.
xuandu1712
TÍCH CỰC
6 năm
@Nguyễn Châu BR thằng bạn mình đã từng dính. xong nhận được cái đồng hồ 200k bán trên mạng!
@xuandu1712 may mà còn cái đồng hồ =)))
@Nguyễn Châu BR Ừ vụ này cũng hay gặp nè
@Nguyễn Châu BR bà chị mình mới bị nó gọi, y chang giá 3900k luôn, nhưng mà nó nói là thanh toán tiền ship 390k, may sao gọi cho mình xin ý kiến mình mơi kêu lừa đảo đó đừng có lấy =))
@Nguyễn Châu BR Mình đã từng dính nhé, giao tận nhà luôn, phí ship từ Thủ Đức qua Quận 9 250k haha. Nghe đã biết lừa
đã từng gặp phải tình trạng lừa nạp card, hack tk bạn mình trên fb rồi dò hỏi...cũng may biết trước nên hùa theo chát chit một lúc rồi thôi 😁
@J_Android Hồi cấp 3 bị một đứa nhắn tin đến hỏi nạp hộ 20k, mà thế nào nó lại nói đúng tên đứa bạn hồi cấp 2 thế là ra mua cho nó cái thẻ 20k nạp thật :D, sau hỏi lại mới biết là bị lừa :D
Mắc cười nhất là vụ không like hay share tus là bị nguyền rủa,lúc nào lướt thấy tus kiểu như vậy là chuẩn bị sẵn tâm lý.
"Bố sợ bọn mày quá cơ" :v 😁
@Steve*Quảng Chưa gớm lắm. Có cái loại đăng kiểu ko like gặp xui, ko share ko được độ trì kèm cái ảnh phật phiếc..... thì mình post vào là "độ cái mộ tổ nhà m"
hsthpt
TÍCH CỰC
6 năm
@Steve*Quảng mấy dạng đó block đi cho nước trong, gì chứ tin quá đi mất ==
@hsthpt Vấn đề là còn nhiều người tin lắm bạn ạ, chả hiểu sao luôn...
hsthpt
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân
Thành phần dễ bị dắt mũi đó mà 😆
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@Steve*Quảng Cái này nó có tác dụng lên tới 400% đấy, thậm chí còn cao hơn nữa với một cái thế hệ gọi là "sống cmn ảo đấy"
BB_Minh
TÍCH CỰC
6 năm
Chụp ảnh cái thẻ 200k nạp rồi cho nó. Ka ka
SPL
TÍCH CỰC
6 năm
@BB_Minh Ảnh hả, cho hẳn cái này cho máu 😁
2017_11_05_IMG_2187.JPG
Chưa bị vụ nào, đọc để cảnh giác, sau này giàu hãy tính, giờ nghèo quá lâu lâu bị hỏi có mua nhà, mua đất, mua bảo hiểm ko anh?
lúc trước đang ngồi rảnh uống cf ngắm xe, thằng nào đó alo bảo khách hàng mai mắn của Sacombank trúng thưởng, nói um bla bla đủ kiểu, ngồi buồn cũng tán phết với nó, hỏi nó sao nhận, nó kêu chuyển tiền cho nó, cũng xin số TK, địa chỉ, rồi hỏi thủ tục, đi nhận ở đâu, địa chỉ công ty,... nói đâu nữa tiếng thì mình nói mình không có dùng dịch vụ của ngân hàng Sacombank, nó nói mình xạo chó rồi cúp máy.😁:D:D:D:D
dahakka
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tự hào chưa bao giờ bị dính mấy trò lừa đảo này . Đến ngày ông chú viettel chơi quả này. Làm mình tiêu xả láng trên chplay cả tháng
https://vietteltelecom.vn/tin-tuc/chi-tiet/mua-ung-dung-tren-google-play-co-hoi-nhan-ngay-samsung-s8/17909820
Năm ngoái cũng dính 1 phát . Thấy tn bạn nhận đc 30k do số xyz gửi tặng . 5s sau thấy tn thỏ thẻ là en gửi nhầm tiền cho đứa bạn sang số anh . Anh làm ơn cho em xin lại . Vốn thật thà gửi lại 30k . Hôm sau mới để ý đầu số chuyển tiền chỉ giống chứ ko phải của nhà mạng . Mất toi > 30k ... tiền ngu .
@minhthuvc =))) dại gái ah 😁
tucammoi
TÍCH CỰC
6 năm
xưa như trái dưa.
hongducwb
TÍCH CỰC
6 năm

chân dung của người đàn ông đã lừa đảo rất nhiều tiền trong suốt mấy năm qua
@hongducwb Ai thế ????
@adagioleonard ông này trên steam hay sao ế, cứ đên dịp lễ tết là lại giảm giá game, làm cho ae game thủ toàn bị viêm màng túi 😁
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@hongducwb Hình như thánh halflife thì phải, thấy thường bị gắn với game này.
Sống phải tỉnh không ai cho không mình thứ gì cả.
Quên đề cập vụ
1) 1 anh nc ngoài Âu Mỹ giàu có làm quen 1 chị-bà nhẹ dạ ng VN, trở nên thân thiết, thậm chí nuốn cưới, muốn gửi quà cả tỷ bạc về...
Nhưng bên shipper, gọi điện phải chi trăm triệu mới cho lấy hàng. Chi tiền và Dính chấu.
Hay 1 tài sản thừa kế/kho báu triệu đô... xin tài trợ giải ngân sẽ 1 vốn trăm lời...
của 1bạn chia sẻ trên group .chưa xác minh đc
mà sdt +cmnd là vay đc vài két bia rồi 😁
FB_IMG_15143809318878835.jpg
@kixx Điện thoại trực tiếp cho Shop hỏi. Chứng minh nhân dân là thứ bạn không bao giờ được chia sẻ cho người lạ.
@kixx này thì thằng này cần làm khống hồ sơ lao động nè.
xuandu1712
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân nếu có được cmnd thì người ta sẽ biết j về chủ thẻ vậy bác.
@xuandu1712 Chả liên quan gì đến chủ thẻ nhưng có thể làm được rất rất rất nhiều trò từ cái CMT đó như bạn tienthanh103 nói ở trên là 1 ví dụ.
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@kixx Nó đém bán thông tin cá nhân để làm khống sim này, thẻ ảo ngân hàng này, hồ sơ xin việc ảo này....
Câu nằm lòng là ko ai cho ko ai cái gì trừ ba mẹ mình ra!;))). Thoải mái lừa còn lâu mới dính!
Mình đang cần nạp 200k mobi, các bạn comment số thẻ vào đây nhé, mình sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 1 bạn may mắn nhất để nạp, chúc các bạn may mắn
ico iFAN scam cả những ng già + đồng bào..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019