Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Tình yêu có giúp con người giảm đau?

ND Minh Đức
26/12/2017 7:47Phản hồi: 25
[Nghiên cứu] Tình yêu có giúp con người giảm đau?
Hóa ra tình yêu không chỉ giúp người ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu hay yêu đời hơn về mặt tinh thần mà nó còn có tác động tích cực về mặt thể lý, giúp làm giảm những cơn đau. Nhiều nghiên cứu và thử nghiệm trước đây đã chứng minh điều này.

Điển hình như hồi năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Stanford đã tiến hành thử nghiệm nhằm xác định xem cái gì “mạnh hơn”, tình dục, nỗi đau, sự đam mê hay chia cắt,… Trong thử nghiệm, tiến sĩ Sean Mackey đã kêu gọi 15 sinh viên đang “yêu điên cuồng”, đưa họ vào phòng thí nghiệm và cho bị kích thích mô phỏng cơn đau bằng một thiết bị sinh nhiệt gắn vào cánh tay. Nhiệt độ sẽ được tăng lên cho tới khi các sinh viên này cảm thấy khó chịu.

Sau đó từng người được cho xem ảnh của người mà họ yêu trộn với những bức ảnh của một số người có quen biết với mức độ hấp dẫn anh/cô ấy tương tự. Kết quả, các sinh viên cho biết rằng cơn đau của họ đã được giảm đáng kể khi nhìn vào hình ảnh của người mà họ yêu. Kết quả này cho thấy những hoạt chất trong cơ thể sản sinh ra trong giai đoạn đầu của tình yêu đã tác động tới tủy sống, ngăn chặn một cách hiệu quả các thông điệp gởi lên não.

Tuy nhiên, thí nghiệm trên đây vẫn chưa phải là tất cả bởi có ý kiến cho rằng đó chỉ là một cách “gây xao lãnh” khiến cho người ta cảm thấy bớt đau đi (nhiều nghiên cứu trước đó đã chứng minh điều này). Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tình yêu có phải chỉ là sự phân tâm?

Để xác định điều đó, tiến sĩ Mackey cùng các đồng nghiệp đã thiết kế thêm một yếu tố khác. Cũng thí nghiệm như lúc đầu, nhưng họ cho mỗi tình nguyện viên thực hiện thêm “nhiệm vụ tạo từ” trong quá trình gắn máy làm nóng cánh tay. Yêu cầu ở đây là mỗi người phải “nghĩ về các môn thể thao không có liên quan tới bóng”. Lúc này, khi mỗi đối tượng đứng trước 2 lựa chọn môn thể thao như khúc côn cầu hay judo, phải chọn cái nào? Thì mức độ phân tâm của họ bằng với khi được cho xem ảnh người yêu.

Vậy phải chăng tình yêu chỉ là sự phân tâm? Chưa đâu bởi trong thí nghiệm trên, dù mức độ phân tâm là như nhau nhưng 2 hoạt động lại liên quan tới các bộ phận khác nhau trên não. Cụ thể, nếu như “thử nghiệm từ vựng” kích hoạt hệ thống vỏ não cường độ cao thì “thử nghiệm tình yêu” lại có liên quan tới một vùng rất khác, một hệ thống rất sâu nằm trong não bộ có liên quan tới những hành vi như thèm khát và ham muốn. Và các hệ thống này “đều có rất nhiều chất dẫn truyền thần kinh dopamine”. Do đó, họ kết luận rằng rõ ràng tình yêu là thứ thuốc giảm đau tự nhiên.

Và cho bạn nào chưa biết, dopamine xuất hiện trong tình yêu hay khi sử dụng ma túy, có khả năng tạo nên trạng thái hưng phấn, dễ chịu và giảm đau cho con người. Bởi thế, miễn là một tình yêu đích thức, có đầy đủ sự đam mê và tốt nhất ở giai đoạn đầu thì tình yêu sẽ có hiệu quả giảm đau, các nhà khoa học cho hay. Tuy nhiên, làm sao để một bệnh nhân có thể đảm bảo có được trạng thái dễ chịu, giảm đau nhờ tình yêu?

Các nhà khoa học chưa thể trả lời cho câu hỏi này nhưng tiễn sĩ Mackey khẳng định rằng: “Giờ đây chúng ta đã biết rằng tình yêu sẽ giải phóng những hóa chất, các chất giảm đau nội sinh, tương tự như morphine, từ đó cho phép tạo nên những loại thuốc với tính chất và thành phần tương tự như vậy để làm thuốc giảm đau.” Vậy nếu có viên thuốc đó thì liệu chúng ta sẽ không cần tinh yêu nữa? Có thể, đó sẽ là viên thuốc dành cho những người yêu đơn phương, những người có tình yêu không được đáp lại hay thậm chí là điều trị nhiều căng bệnh tâm lý khác trong tương lai.

Tham khảo MS
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nekkun
TÍCH CỰC
6 năm
Đúng là giảm đau thật. ;)
S001.JPG
đau lần sau mới sướng
Mình vừa đau vừa mệt, mỗi lần trả bài xong (1 ngày 2-3 lần, cuối tuần tăng ca) thấy mỏi người kinh :p
@adagioleonard cẩn thận die sớm nếu cứ nhịp độ này nhá bác 😆)
@dark knight 918 Nhịp độ đó là của heo nọc chứ bò người ta giữ kỹ lắm 😃
s.club2
TÍCH CỰC
6 năm
2 đứa cầm của sản phẩm nào mà không thấy có cánh vậy 😆)
tien dio
TÍCH CỰC
6 năm
Nghe nói yêu là đau. Mà chắc bạn nữ đau hơn. La quá chời 😆))
Tình yêu có tác dụng giảm đau thật đấy. Nhưng chỉ là giai đoạn đầu khi cặp đôi đang tìm hiểu mặn nồng thôi. Về sau thì có vẻ như không tác dụng nữa.
mokakdha
TÍCH CỰC
6 năm
Hèn chi nhìn ảnh vu buom của ny hết đau hẳn
@mokakdha nhìn cái ava của ông là biết trong đầu toàn vu với buom
Lần đầu hơi tê..mấy lần sau phê hơn... A hihi đang nói tình yêu 😁
Tự tè vào chân mình cũng lâu rồi với lại cũng lâu rồi không gặp, nên hôm bữa giở chứng đi lại con đường quen thuộc thì thấy "liều thuốc giảm đau" như bài viết nói ở trên đang chạy xe chung với "kẻ lạ mặt" nào đấy. Nói thật chứ muốn đi lòng vòng để vô tình nhìn thấy "liều thuốc giảm đau" để tăng động lực kiếm tiền mà tự dưng thấy cảnh đó như uống nhầm kali xyanua vậy 😃
clapika
TÍCH CỰC
6 năm
@Phở Bò Tái Gân Khốn nạn cái thân em! Đang ăn sang thì đọc được comment của bác. Giờ thì đang phải đi lau màn hình vì phì cười phun cả thức ăn ra 😃)
@Phở Bò Tái Gân Đau một lần rồi thôi còn hơn cả giảm đau nữa bác ạ.
TiaMi
TÍCH CỰC
6 năm
tình iu ko giảm đau chỉ có tình d mới có thôi :v
hieudragon
ĐẠI BÀNG
6 năm
căn bệnh chứ không phải "căng" bệnh
Tưởng kêu giảm cân chứ hết hồn.
Bây giờ thật khó để định nghĩa 3 thứ: tình yêu, hạnh phúc, giàu nghèo là nó như thế nào. Nghe qua cứ như thế giới di động nó giới thiệu siêu siêu phẩm ấy 😃
maz9717
CAO CẤP
6 năm
càng yêu càng đau.càng sâu càng đau
gis
TÍCH CỰC
6 năm
Tình yêu mang tới đau khổ nhiều hơn hạnh phúc!
vinhpham9999
ĐẠI BÀNG
6 năm
Khi chia tay con đâu hon gấp bội
KuTom1
CAO CẤP
6 năm
Trùm viết các bài nghiên cứu đây rồi.
Đọc một hồi không hiểu mấy. Klq nhưng mà em đang thất tình 😔(((( Đau lắm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019