Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá nhanh ASUS Zenbook UX430: Ultrabook dành cho các bạn thích sự thực dụng

agp8x
27/12/2017 4:12Phản hồi: 132
Đánh giá nhanh ASUS Zenbook UX430: Ultrabook dành cho các bạn thích sự thực dụng
Mình có cảm giác như vào một thời điểm đẹp trời nào đó, đội ngũ thiết kế của ASUS đã quyết định ngưng việc cố làm cho sản phẩm của mình có cảm giác xa xỉ hơn với giá trị thật của nó. Và kết quả của điều này chính là ASUS Zenbook UX430 phiên bản mới (cuối 2017), thực dụng đến trần trụi nhưng hữu dụng vẫn có thừa.

ASUS Zenbook UX430
Chiếc ultrabook tầm trung đầy thực dụng



Zenbook UX430 là dòng ultrabook tầm trung của ASUS, hướng đến các bạn muốn một chiếc laptop cân bằng giữa 3 yếu tố cơ động - hiệu năng - giá thành. Phiên bản mới nhất của UX430 có thể xem là một trong những dòng laptop thực dụng nhất hiện nay, được tối ưu để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của người dùng phổ thông mà không chạy theo bất kỳ xu hướng xa xỉ nào để tránh những yếu điểm không đáng có trong tầm giá.

Thông số kỹ thuật

  • CPU: Intel Core i thế hệ thứ 8
  • RAM: 8/16 GB LPDDR3
  • SSD: 256/512 GB (khe M.2 có thể gắn NVMe nhưng loại đi kèm là SATA)
  • GPU: Intel UHD 620/Nvidia GeForce MX150
  • Màn hình: IPS FullHD 14 inch
  • Loa: Stereo Harman/Kardon
  • Cổng kết nối: USB 3.0, USB 2.0, USB-C 3.1 Gen1 Port/DP, Micro HDMI, khe cắm thẻ SD, cáp USB-A sang LAN, cáp Micro HDMI sang HDMI
  • Pin: 3 cell
  • Kích thước: 324 x 225 x 15,9 mm
  • Trọng lượng: 1,25 kg
  • Hệ điều hành: Windows 10 Home Single Language
Với UX430, ASUS đưa ra cho người dùng khá nhiều tuỳ chọn về cấu hình. Riêng phiên bản mình đánh giá trong bài viết này sở hữu cấu hình cơ bản Core i5-8250U 1,6 Ghz (4 nhân 8 luồng), 8 GB RAM và SSD 256 GB với mức giá là 22,5 triệu đồng.

Thiết kế vỏ nhôm
Tối giản nhưng trẻ trung và chắc chắn

Chia tay mặt kính đầy xa xỉ của phiên bản đầu năm 2017, ASUS UX430 thế hệ mới nhất trở lại với vỏ nhôm truyền thống và phong cách thiết kế Zen tối giản mà chúng ta đã quá quen thuộc. Có thể vẻ ngoài không quá hào nhoáng, tuy nhiên quay về với chất liệu nhôm cũng đồng thời mang trở về cảm giác đơn giản và chắc chắn mà có lẽ chủ nhân của phiên bản trước phần nào lãng quên (do phải chiến đấu với vân tay và nỗi sợ trầy xước).

ASUS_UX430_ex-1.jpg
Cá nhân mình đáng giá cao phong cách thiết kế Zen truyền thống của UX430, phối hợp hài hoà giữa các chi tiết để tạo ra nét đẹp rất tinh tế và sang trọng. 2 tuỳ chọn màu sắc là vàng (bản của mình) và xanh dương thổi vào một luồng gió trẻ trung, phù hợp với các bạn trẻ năng động.

ASUS_UX430_ex-2.jpg

Mặt lưng với những đường tròn đồng tâm trên bề mặt đặc trưng của Zenbook phản chiếu ánh sáng theo nhiều hướng nhìn rất đẹp mắt.

ASUS_UX430_ex2-1.jpg
ASUS_UX430-7.jpg
Các cổng kết nối được chia đều ở 2 cạnh. Ngoài những cổng "phải có" như USB 3.0 hay khe cắm SD, UX 430 cũng được trang bị 1 USB-C kiêm luôn xuất tính hiệu DisplayPort. Máy chỉ có micro HDMI, tuy vậy ASUS kèm theo dây chuyển nên cũng không ảnh hưởng gì. Có cả cáp chuyển từ USB sang Ethernet cho bạn nào cần xài mạng có dây.

Quảng cáo


ASUS_UX430-16.jpg
Cũng giống như bên ngoài, nội thất của UX 430 cũng đậm chất giản đơn và thực dụng.

ASUS_UX430-17.jpg
Màn hình FullHD sử dụng công nghệ IPS đem lại chất lượng hình ảnh và góc nhìn rất tốt. Mặc định UX430 được ASUS cân chỉnh thiên theo tông màu ấm để tạo cảm giác nịnh mắt. Nếu bạn làm những công việc cần độ chính xác cao thì nên cân màu lại, nhưng người dùng phổ thông dùng để lướt web xem phim thì như vậy là rất ổn.

ASUS_UX430-2.jpg

Lớp chống chói hoạt động hiệu quả, kết hợp với độ sáng khá đủ để bạn có thể dùng thoải mái ở hầu hết các môi trường phổ biến như văn phòng, quán cafe,... Máy có chế độ thay đổi độ sáng màn hình theo môi trường, nhưng mình có cảm giác là mặc định hãng để khá tối.

ASUS_UX430-5.jpg
Mình đánh giá cao bàn phím chiclet của ASUS, với khoảng cách các phím được phân bổ hợp lý nên rất dễ làm quen. Hành trình phím ngắn và độ phản hồi chỉ dừng lại ở mức trung bình khá, gõ chưa sướng như một số đối thủ cùng phân khúc nhưng về tổng thể thì cũng ổn. Bạn nào hay cụm xài phím mũi tên thì chắc sẽ hài lòng khi chúng được đưa ra một vùng riêng, tránh việc bấm nhầm.

Quảng cáo


ASUS_UX430-6.jpg
ASUS sử dụng chuẩn Prescion Touch Pad của Microsoft nên không có gì ngạc nhiên khi nó hoạt động rất chính xác và hỗ trở đầy đủ các tính năng điều khiển đa ngón. Kích thước touch pad lớn và bề mặt vuốt mượt, mình rất thích điều này.

ASUS_UX430-4.jpg
ASUS_UX430_ex3-1.jpg
ASUS hợp tác với thương hiệu chuyên âm thanh Harman/Kardon để phát triển loa. So với mặt bằng chung của loa tích hợp thì UX 430 thuộc hàng khá với âm lượng không quá cao nhưng thể hiện chi tiết tốt ở dải trung và cao, bass thì hơi thiếu. Loa stereo của máy được đặt hướng xuống dưới, vì vậy để có trải nghiệm tốt nhất thì bạn cần đặt máy xuống bàn để âm thanh dội lên.

Tính cơ động cao
Hiệu năng tốt trong tầm giá

Là một chiếc ultrabook, UX 430 hưởng lợi rất nhiều từ việc Intel nâng cấp đáng kể sức mạnh của bộ xử lý Core i thế hệ thứ 8. Tạm biệt giới hạn 2 nhân dành cho bộ xử lý tiết kiệm điện năng dòng U, Core i5-8250U trong máy UX 430 trong bài viết này sở hữu đến 4 nhân và 8 luồng xử lý. Về lý thuyết thì so với dòng tương đương thế hệ trước, UX 430 mạnh hơn khoảng 50%. Mời bạn tham khảo điểm số benchmark của máy:

ASUS_UX430_test_2-1.jpg
ASUS_UX430_test-1.jpg
Với cấu hình Core i5-8250U và GPU tích hợp, hiệu năng của UX 430 đủ để bạn có thể xử lý tốt những công việc văn phòng, giải trí nhẹ nhàng và chỉnh sửa ảnh photoshop/lightroom. Mượt hơn thế hệ trước nhưng nhìn chung cũng không đến mức đột phá, mà cơ bản thì đây là bản chất của những chiếc laptop siêu di động chứ không phải chỉ riêng Zenbook UX 430. Nếu muốn hiệu năng cao hơn nữa, UX 430 là một trong số ít dòng ultrabook cho bạn tuỳ chọn card màn hình rời Nvidia MX 150.

Trên thực tế nếu xét trong phân khúc ultrabook siêu di động, đây là mức hiệu năng tốt nhất mà bạn có thể sở hữu. Ngay cả khi bạn chọn những dòng cao hơn như UX490 thì hiệu năng vẫn như vậy, chỉ là thêm vào những tính năng xa xỉ mà thôi.

ASUS_UX430-8.jpg
Quạt phiên bản mới cũng hoạt động êm hơn, một nâng cấp đáng kể so với những dòng UX430 trước thường bị than phiền vì ồn. Dĩ nhiên là bạn chạy những tác vụ nặng thì quạt sẽ vẫn kêu vì hoạt động hết công suất, nhưng nhìn chung thì đối với một laptop mỏng nhẹ thế này thì vẫn chấp nhận được. Với công việc của mình là viết bài trên forum (80%) và chỉnh sửa hình ảnh (20%) thì pin của Zenbook UX430 trụ được khoảng hơn 5 giờ với mức sáng 75%, tạm đủ cho một ngày làm việc.

Liệu ASUS Zenbook UX430 có phải là chiếc laptop dành cho bạn?


ASUS_UX430-3.jpg

ASUS Zenbook UX430 là một chiếc laptop thực dụng, được sinh ra để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của người dùng, không hơn không kém trong tầm giá. Điểm yếu nhất của sản phẩm này chính là nó không có điểm gì thật sự nổi bật so với các đối thủ cùng phân khúc. Nhưng đổi lại thì bạn cũng không kiếm được một yếu điểm nào đáng kể. Một sự lựa chọn cân bằng và an toàn đối với bạn nào đang tìm kiếm cho mình một chiếc ultrabook tầm trung.
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

e này ngon này, có thêm bản i7 8550U, MX150 nữa khá mạnh mà nặng 1,2 kg, màn max đẹp, có vân tay khá đáng mua, cơ mà khe SSD M2 ko full 4 lane PCIe 3.0 vs ko có thunderbolt 3 cũng hơi buồn, nếu ko quá hoàn hảo r
@kid_r07 đo bằng máy cân màu b ơi :v
@daugauhp911 mx150 gần ngang 950m, hơn 940mx
@The Purge Con này đời mới ra hình như bỏ mất cảm biến vân tay rồi hay sao ấy bác ạ. Không thấy còn cảm biến vân tay trên trackpad nữa.
@spetsnaz GRU Có option mà b, có vân tay or ko
OxJade
TÍCH CỰC
6 năm
ngoài trừ mấy con máy trạm ra,thì mua dòng nào có màn hình tốt để dễ chỉnh màu lại và có card rời 25tr đổ xuống đây các huynh ơi
p/s aus thiết kế con này đẹp 😁
thang_a14
TÍCH CỰC
6 năm
@OxJade Asus dùng U nhé! Chọn loại chip i7 HQ ý (đừng chọn chip U) card 1060 ram 8gb, mình thêm 1 thanh là 16GB. Ổ SSD 128, ổ hDD 1TB. Mình vừa mua 1 cái Máy màu trắng bạc nhẹ chứ ko hầm hố chứ mấy dòng Game
ndjjdjd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thang_a14 Máy bác mua là máy gì đấy chia se em với
@thang_a14 máy bác là MSI PE hay Vostro 7570 vậy ?
Huy777qn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thang_a14 Bạn ơi chia sẻ mình với, đang cần dòng như bạn
ken1435
TÍCH CỰC
6 năm
phần dưới màn hình dày quá, ráng nhét thêm logo vào nữa chứ. Nhìn mất cảm tình quá
@ken1435 chứ viền trên vs 2 bên mỏng viền dưới nó dày là tất nhiên r, cả mấy con dell 7460 hay XPS cũng vậy cả, công nghệ chưa cho phép để mỏng full 4 cạnh, dù sao mấy con zenbook UX410 vs 430 về chiều dài, rộng nó cũng nhỏ hơn lap 14 inch thường rồi
0rigami
TÍCH CỰC
6 năm
Đang dùng UX430UQ từ tháng 6/2017 đến giờ thay cho chiếc MBP 13 2009 thấy vẫn rất ok. Mỏng, nhẹ, viền màn hình cũng rất mỏng nhưng ko phẳng lì giữa khung và màn hình nên cảm giác chưa sang lắm, hiển thị màu bình thường, touchpad chưa hoàn hảo, đôi khi thao tác kéo hai ngón cuộn lên xuống không thực sự nhạy và có khi còn tạo ra gesture sai, chỉ được 5-6/10 so với trackpad MBP mà mình dùng trước đó. Loa cũng khá ok, nhưng hướng lên trên thì tốt hơn.
autk08
TÍCH CỰC
6 năm
@0rigami Đang dùng UX410 và cùng cảm nhận với bác, cảm giác máy vẫn khá rẻ tiền nếu so với các dòng cao cấp, hoàn thiện chưa được trau chuốt. Touchbar thì em tưởng máy của em bị lỗi cho đến khi đọc comment này của bác 😁
Tuy nhiên nhìn chung khá hài lòng với tầm giá, hiệu năng đến từ cấu hình đủ bù cho các khuyết điểm trên 😃
@0rigami Bác cho hỏi là cái cổng mini HDMI trên con này có dễ chuyển sang HDMI không? Máy bán ra có kèm cổng chuyển không?
Tại hay xem C1 nên không có HDMI là không xuất ra tivi được😃
0rigami
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhtuantvc Máy mình có kèm mini HDMI to HDMI + USB to LAN, mà mình mua ở Úc. Ko biết máy phân phối ở VN như thế nào.
mà mod sửa lại thông tin phần SSD cái, con này khe M2 đúng là NVMe PCIe 3.0 x 2 nhưng SSD đi kèm chỉ là SATA loại thường thôi, chứ nhìn tốc độ truy xuất 208MB/265MB thế kia mà bảo NVMe @@
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@The Purge Yep,
@The Purge Đã điều chỉnh lại cho chính xác. Cám ơn góp ý của bạn.
bocua
CAO CẤP
6 năm
Chưa thấy có lí do gì để chuyển từ Mac Air qua 😁
bocua
CAO CẤP
6 năm
@nforce Công việc chỉ cần nhẹ , pin lâu, 1 tí PTS thì cần gì khỏe hả bạn ???
bocua
CAO CẤP
6 năm
@sampro Với mình thế là đủ rồi =))
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@NhaLauXeHoi Con này cũng nhẹ, pin lâu, PTS khoẻ, màn lại đẹp, thế mà bác bảo ko có lý do thì mình thắc mắc thôi.
chưa kể màn con MBA thấy kinh.
bocua
CAO CẤP
6 năm
@nforce Mình dùng vì thích hệ sinh thái mac là chính , phụ vì vẫn thích thiết kế của nó. Hiệu năng thì đủ dùng
Xách dép cho iPad . Ông ở dưới bảo thế
xlive
TÍCH CỰC
6 năm
Asus làm nhỏ cái logo ở tất cả các vị trí của máy hoặc bỏ bớt logo đi thì thiết kế sẽ đẹp tính tế và sang trọng hơn.
Ynomrah
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hơi gà và KLQ nhưng vẫn cần hỏi anh em: mình có Asus N series xài mấy năm rồi, bg muốn thay HDD bằng SSD thì thay ở đâu uy tín, và khi thay có mất Window bản quyền ko? Tks
@Ynomrah Clone từ HDD qua SSD rồi gắn vô xài luôn, không mất bản quyền gì cả 😁
vuhungkt881
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ynomrah Qua trung tâm bảo hành asus nó làm hộ cho.
Con UX430 này ngon 😁, mỗi tội nếu muốn boot qua mạng (PXE) thì phải kiếm cái adapter USB-C to Ethernet mới xài được, còn tất cả các thể loại USB Ethernet đều tạch =]]
trời má cái thiết kế đồng tâm dễ trầy đó mà bảo là thực dụng :v, ko có cổng LAN trên máy phải nối ngoài rồi lỡ quên đem thì phải xài wifi cho hao pin, từ trên xuống dưới ko biết chỗ nào bền bỉ mà bảo thực dụng thì ko biết cái series Latitude của dell gọi là gì nữa ?? laptop sinh tồn à ?
@Hồ Đăng Khoa Ở cái thời điểm đang wireless mọi thứ thì 1 thanh niên phán dùng wifi làm gì cho tốn pin 😃) điện thoại, laptop đều bật 24/24 nhé 😃) Nối thêm cổng chuyển thì cũng là 1 cái dây cắm vào laptop, k cổng chuyển cũng 1 dây cắm vào 😃
@vanlinh2905 laptop giá rẻ làm như hàng cao cấp như XPS, HP spectre, macbook các kiểu có chip wifi ngon =)). Đi làm văn phòng cái kết nối ethernet cực ổn định so với cái môi trường wifi có trên dưới chục cái smartphone laptop kết nối các kiểu =)). Muốn tra cứu gì đợi wifi load trung bình gần 10s thì nghỉ việc đi làm chi cho cực vậy =))?? Quên hay mất cổng chuyển vào lúc chuẩn bị họp cần internet ổn định sao ?? Mua gấp cục mới vài trăm =))?? Thực dụng quá nhỉ ??
@Hồ Đăng Khoa con này cũng chả phải giá rẻ, giá nó cũng hơn Macbook Air rồi 😆
Card Wifi trên laptop còn ngon gấp vạn lần iPhone 😃) và môi trường professional sẽ có mạng cho công việc riêng, mạng cho dân dụng riêng, ảo hoá trên 1 router quá đơn giản.
Wifi load trung bình 10s chắc đang dùng dial up à. giờ Wifi AC MIMO 2 băng tần đã cho tốc độ Gigabits rồi
@vanlinh2905 Vậy không biết làm ở cty nào chứ cty tôi thuê nguyên 1 tầng không dám kết nối wifi mặc dù speed test là gói 80mps nhưng ping 200. Cái lap ở trên nếu nói đẹp công nhận nhưng chả có gì gọi là thực dụng, nhìn là biết không có chống sốc, họa tiết đồng tâm nhìn là biết dễ trầy, chỉ có thể gắn SSD đắt đỏ chứ không gắn được HDD. Thực dụng ?
_ Ultrabook dành cho các bạn thực dụng nên chọn Thinkpad hoặc các dòng business bảo hành 3-5 năm, chứ lại dùng dòng consumer tiêu chuẩn linh kiện ko cao, bảo hành có 1 năm thì có vẻ ko thực dụng lắm 😁 Từ trc tới nay máy business là thể loại thực dụng nhất rồi, ko bullshit, toàn bộ các feature toàn nhằm vào tính thực dụng cao, bền, hiệu năng tốt, nhiều part thay, hoặc ít nhất cũng có thời gian bảo hành dài từ 3 - 5 năm ( mua gói bonus 2 năm ) tức là có thể coi là hết vòng đời máy, hết bảo hành thay máy là ok :D

_ Ngoài ra, bàn phím mấy đồng chí ultrabook này ngoại trừ Surface book còn khả quan, những cái còn lại toàn lởm khởm, gõ đau tay lắm, thua khá xa bàn phím dòng business, chống chỉ định cho ng phải sử dụng phím nhiều :D

_ Tuy nhiên, giá tốt là 1 điểm cộng :p
@iceteazz Chưa xài đừng phán, bàn phím gõ đau tay?? Mình gõ thấy vẫn thoải mái bth nhé
@Bùi Hữu Đức _ Đấy chắc là tại bạn chưa sờ Thinkpad hoặc phím cơ bao giờ nên thấy bình thường =))
@iceteazz Mình từng xài Thinkpad X230 rồi công nhận là ok ko chê được, phím cơ nhà mình cũng có 1 cái và mình công nhận đúng là chuyển từ phím cơ sang cái này ko đã cho lắm vì hành trình phím ko sâu nhưng bạn chê bàn phím lởm khởm, gõ đau tay mình ko đồng ý
@Bùi Hữu Đức _ Ừ, bạn không đau tay thì bạn không đồng ý cũng đúng. Mình gõ phím ngày 12 tiếng, mình thấy đau tay thì mình nói thôi ^^
Máy e test được hơn 500mb s máy ad được có 200mb thế nhỉ
Screenshot (2).png
@FzeNix Máy mình UX430 đời cũ á bạn, bản i7 7th á, đời trước mà ổ lại nhanh hơn đời sau nên mình mới thấy lạ đó
@doithatbuon Máy mình mã UX430UA-GV052T
doithatbuon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@FzeNix bác xài SSD hãng nào xịn thế, hay rapid mode của samsung 😁
doithatbuon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tientainguyen57 SSD có dung lượng cao hơn thì tốc độ đọc ghi cũng nhanh hơn mà 😁
Không biết con này thế nào chứ mấy con S510 chỗ bàn phím rất ọp ẹp, nhấn vào lõm xuống cả mấy ly.
@thanhtuantvc Vivobook là dòng thấp thua hẳn zenbook, con UX410 dù ngang giá nhưng chẳng hề bị flex, cơ bản con vivo chỉ có lưng nhôm, phần dưới là nhựa còn dòng zenbook full nhôm, build cx tốt hơn hẳn
huhu, vừa mới mua em ux430 thế hệ 7 mới tháng 9, giờ ra thế hệ 8. Các thế hệ sau còn được asus đảm bảo win nữa chứ, làm em phải mua bản 4gb lúc đầu vì có win còn bản 8gb thì k 😔:(
peko2014
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Phạm Bá Nhật Minh Win 10 cài dễ mà, giờ trên mạng share code bản quyền kỹ thuật số đầy
@peko2014 Cài như nào bạn?
Mình đang định mua con ux410 mà không có win.
Thấy win bản quyền cũng vài triệu nữa.
anhdepzaiô
ĐẠI BÀNG
6 năm
@peko2014 mua máy ko win cho rẻ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019