Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Sức khoẻ] 8 triệu chứng cảnh báo bạn có thể bị Parkinson dễ bỏ qua

Hassler
28/12/2017 14:5Phản hồi: 46
[Sức khoẻ] 8 triệu chứng cảnh báo bạn có thể bị Parkinson dễ bỏ qua
Parkinson, hay chúng ta thường gọi là Liệt rung, là 1 loại bệnh do suy thoái một phần não gọi là "Substantia nigra", gây ra run (lắc tay), cứng cơ bắp, rối loạn chuyển động, khi bị mắc bệnh này cũng có nhiều bệnh nhân bị trầm cảm, hay mất trí nhớ... Ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết các triệu chứng của bệnh, vì vậy thường tới lúc phát bệnh thì mọi việc đã quá muộn để có thể chữa trị.
Hiện trên thế giới có khoảng 6,3 triệu người mắc bệnh Parkinson, còn ở Việt Nam chưa có số liệu thống kê dịch tễ học về bệnh này. Tại khoa thần kinh Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, chỉ trong năm 2015 có đến hơn 1.000 người bệnh Parkinson đang theo dõi và điều trị với tổng số trên 4.000 lượt khám/năm. Sau đây là các triệu chứng cảnh báo sớm mà bình thường chúng ta không để ý, mọi người chỉ cần để ý 1 chút là đã có thể nắm bắt được và giúp cho việc chữa trị dễ dàng hơn rất nhiều.

Chữ viết tay bị thay đổi

Nếu chữ viết tay của bạn bị thay đổi mà không có lý do hay chủ ý thì hãy cẩn thận, đấy cũng có thể là 1 cảnh báo sớm khả năng bạn bị Parkinson. Có khá nhiều bệnh nhân bị triệu chứng sớm là các cử động bị chậm dần hoặc bắt đầu có những vấn đề với việc làm các tác vụ lặp đi lặp lại (kiểu như viết chữ).

parkinson brain_1.jpg

Giảm khả năng nhận biết mùi

Nếu tự dưng bạn thấy mình không còn ngửi thấy những thứ nặng mùi, hoặc đến cả món ăn mình ưa thích không còn có mùi vị mà mình đã quen thì cũng nên đến gặp bác sỹ kiểm tra xem sao. Tuy đây không phải là những triệu chứng thường gặp của bệnh nhưng theo bác sỹ Hall của trường đại học Y Rush tại Chicago thì với những bệnh nhân bà đã chữa trị phần lớn đều có nhắc đến việc không còn có thể nhận biết mùi vị là một trong những triệu chứng sớm nhất mà họ gặp phải. Có một giả thiết là các khối protein alpha-synuclein, loại được tìm thấy trong não của tất cả các bệnh nhân Parkinson, có thể được sản sinh ra trong phần não chịu trách nhiệm về khứu giác trước khi lan ra các vùng khác và ảnh hưởng đến chức năng cử động.

Giấc ngủ có vấn đề

Nếu trước đây bạn thuộc diện dễ ngủ và không lăn lộn gì nhiều mà gần đây tự thấy trằn trọc khó ngủ, lăn qua lăn lại hoặc ngã xuống giường mà không kiểm soát, cũng phải nghĩ đến việc đi kiểm tra xem có vấn đề gì không. Tuy còn cần phải nghiên cứu nhiều hơn sự liên quan giữa ngủ và Parkinson, nhưng cũng có 1 giả thiết về việc thoái hoá 1 vài phần nhất định trong não cũng dẫn đến hiện tương giấc ngủ của bạn có vấn đề.

Táo bón

Nếu bạn không "đi vũ trụ" đều đặn hoặc việc đó càng ngày càng trở nên khó khăn, thì cũng lại có thể là 1 triệu chứng sớm của Parkinson. Cũng tương tự với các dây thần kinh và phần não có liên quan đến giấc ngủ bị thoái hoá, căn bệnh cũng có thể làm thay đổi hệ thần kinh tự động của cơ thể, nơi có nhiệm vụ quản lý vụ tiêu hoá và chức năng ruột. Việc bị táo bón thường thì cũng không phải là gì quá knh khủng, nhưng nếu kết hợp cùng với các triệu chứng trong bài này thì thực sự bạn nên cần đi kiểm tra xem sao.

Trầm cảm
Mối liên kết giữa trầm cảm và Parkinson là có, một ví dụ mà chắc nhiều bạn còn nhớ đó chính là cố diễn viên hài Robin Williams. Khi biết mình bị Parkinson hay các bệnh khó chữa chắc cũng có nhiều người sẽ cảm thấy buồn bã, rồi dẫn đến trầm cảm nếu ta không được tư vấn sớm. Tuy nhiên cũng có những bệnh nhân bị trầm cảm rất lâu trước khi họ bắt đầu có những triệu chứng của Pảkinson. Theo bác sỹ Michele Tagliati, giám đốc của chương trình Rối loạn cử động tại trung tâm Cedars-Sinai California Đặc điểm của Parkinson là rối lại chuyển động gây ra bởi việc thiếu dopamine trong não, ngoài ra còn bởi việc giảm số dây thần kinh truyền tin như serotinin, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc trầm cảm. Những người bệnh thường tự thấy thương hại bản thân và không còn hứng thú với các sở thích cũ, ngoài ra họ còn có cảm giác buồn nản và vô vọng. Nếu không kịp thời thăm khám bác sỹ, sử dụng thuốc điều trị hoặc trong trường hợp nặng: sử dụng liệu pháp sốc điện, thì khả năng dẫn đến tự sát do trầm cảm là khá cao.

pks.jpg

Rung hoặc lắc nhẹ khi đang nghỉ ngơi
Việc bị rung cơ là bình thường nếu bạn vừa tập thể dục xong hoặc khi bạn lo lắng, hiện tượng này còn có thể gặp trong một vài tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên nếu bạn có những cơn rung nhẹ ở ngón tay, tay, cằm, môi hoặc các cơ khi cơ thể và các cơ của bạn đang trong trạng thái nghỉ thì đó có thể là 1 triệu chứng của Parkinson. Khoảng 70% người bệnh sẽ trải quá tình trạng này, và triệu chứng này sẽ rõ hơn nếu họ bị trầm cảm hoặc hưng cảm.

Quảng cáo


Khó chuyển động hoặc chuyển động bị chậm lại
Hãy chú ý đến đơ cứng khác thường ở các khớp cùng với sự yếu đi của các cơ mà không tự chấm dứt hoặc gây ảnh hưởng đến các tác vụ hàng ngày như đi lại, đánh răng, cài cúc quần áo hay nấu ăn. Nếu khi đi lại tay bạn không còn tự vung vẩy như bình thường, hoặc chân bạn cảm thấy “dính lên sàn” làm bạn cảm thấy không muốn cất bước tiếp theo, hoặc bạn bè bạn phản ánh lại việc bạn nhìn “cứng đơ” khi đi lại mặc dù bạn không hề bị chấn thương gì, bạn nên di khám ngay.

Bị mất giọng khác thường hoặc mặt “poker face”

Một trong những triệu chứng khá rõ chứ không đến nỗi dễ bỏ qua, nhất là trong trường hợp giọng nói bị yếu dần đi không chủ ý. Còn trường hợp mặt bị cứng giống như các cao thủ khi chơi poker, mặt lạnh tanh không cảm xúc thì cũng nên chú ý theo dõi, nếu cần thì nên đi kiểm tra ngay.

Phần lớn các triệu chứng trên đều là một phần của những cảnh báo sớm về bệnh Parkinson. Có thể người bệnh sẽ gặp 1 hoặc 1 vài triệu chứng ở trên, tuy nhiên phần lớn đều sẽ bỏ qua, điều này rất đáng tiếc vì như ai cũng biết nhưng chả mấy người nhớ là phòng bệnh tốt hơn là chữa bệnh. Việc chú ý đến những triệu chứng khác thường, ghi chép lại, và khi khám sức khoẻ định kì nên hỏi ngay các bác sỹ là việc cần thiết với tất cả mọi người.
Chúc các bạn sống vui, sống khoẻ!
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chết mẹ có hết rồi
@nefertem Chết mẹ còn cha hông?
@xuanlong1966 còn
@nefertem Đã xem...
ufdb
CAO CẤP
6 năm
8 cái thấy mình dính tới 6 cái là sao ta 😁
@ufdb em dính 8 luôn đây , đi ĩa k lên super saiya blue thì k được
@nefertem Cái gì tế nhị chúng ta nên bỏ qua bác ạ! 😁 mà kệ
Mình dính nhiều quá
@Thích tiểu nhân Chuẩn bị đi khám đi cưng...
thanhtung9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình có hết luôn
Jask
TÍCH CỰC
6 năm
Sặc, dính số 4....
Nguyên nhân la gì
mikamehi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giờ thì mình biết vì sao mình viết chữ xấu với vẽ xấu rồi!
braddock
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dính cái vụ lâu lâu đang nằm ngủ, bị giật cái tay hoặc cái chân một cái. Tỉnh dậy ngủ tiếp.
@braddock Cái đó là do nằm sai tư thế thôi bạn kiểu chân bì đè xong máu bị tắc nghẽn nên cơ thể phản ứng giật cái cho máu huyết lưu thông ý mà
Mình bị rung khi phát biểu hay đọc bài trước đám đông, không biết cách khắc phục
braddock
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sướng từ nhỏ Cứ nghĩ đám đông không tồn tại.
@braddock Không đánh lừa được não hjxxxx
Pidgeotto
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sướng từ nhỏ run tay, hồi hộp khi xúc động... đều là do cơ thể bác tăng tiết adrenalin. cái hay của hoocmon là dùng nhiều thì nó sẽ bị trơ với thụ cảm thể. túm lại bác sử dụng nhiều thì sẽ giảm nhạy cảm thụ cảm thể. Tập thể dục, giảm thu nhập chất kích thích là một cách để làm trơ. quá nặng thì bác nên đến bác sĩ để dùng một số thuốc chẹn cái receptor đó lại.
note: sau khi dùng cảm giác như người vô cảm ấy (e đã thử) -_-
@sướng từ nhỏ Còn tui bị rung khi trời lạnh 5 độC...
Hoang Tommy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình dính 3 cái, nhất là cái mặt poker face
Pidgeotto
ĐẠI BÀNG
6 năm
Với parkinson thì những bác nào dưới 45 không cần phải quá quan tâm đến nó. Trừ khi là có lỗi trong chuỗi ADN bẩm sinh. 3 triệu chứng quan trọng nhất là bất động (akinesia) (mặt, chi..) run khi nghỉ không hoàn toàn, co cứng ngoại tháp. Túm lại chẩn đoán sớm khi chưa có một trong 3 dấu hiệu trên là một điều rất là khó đối với y học hiện nay. Các dấu hiệu khác như bài nêu một số cái nhiều khi là chồng lấn của các bệnh khác nên gần như không có ý nghĩa lắm. ( trừ khi các bác đã test loại trừ mọi bệnh nghĩ đến và cố test L-Dopa thấy cải thiện...)
@Pidgeotto Bác nói chuẩn quá rồi 😃 Chỉ có vấn đề là tỷ lệ người khám sức khỏe định kỳ đều đặn ở mình giờ cũng ko phải là nhiều, nên nếu họ lụm lặt đc thông tin dù ko phải chuyên sâu nhưng có tính cảnh báo đại trà thì em cũng mong họ có chú ý đến sức khỏe của bản thân hơn. Chưa dám cao siêu j, vậy thôi là e cũng mừng lắm rồi bác 😃
Pidgeotto
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler E thì hy vọng mọi người có cái nhìn thoáng hơn, đừng lo lắng quá. Bệnh tật phổ biến hiện nay stress đều đóng vai trò quan trọng trong cơ chế mà ra.
Bị 4 trong 8 rồi
chào cờ mỗi sáng là bệnh gì ạ
@mtancong Nứng C..máu cu ơi! Bệnh này phải tìm phố đèn đỏ mà trị cho nó linh nhé!
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
Dính nhiều quá.....mà tôi đang bị trầm cảm nữa..
@HEOGOLD vậy tìm cách trị nó
đa số là người hay ngồi máy tính
thôi xong, cái này thi thoảng em cũng bị. em mới 25 tuổi 😔
dangtu4444
TÍCH CỰC
6 năm
em hay mất trí nhớ sau khi say khướt....
hôm sau k hiểu sao mình có thể thay đồ,nhắn tin tầm bậy,và leo lên giường 1 cách kỳ diệu....
.
tay thi thoảng run run nhẹ....
.
có khi nào..em...sắp bị...thần kinh 😁:D:D:D:D
@dangtu4444 Tay mình cũng run. Nguy cơ của việc não bị tổn thươnh
@hoangphithanh Chắc bác là fan film Hangover rồi 😆
spy179
TÍCH CỰC
6 năm
gắp đũa mà tay tự run, có khi nào @@
@spy179 Mình khuyên bạn đi khám đi không sau này bạn sẽ hối hận. Chắc bạn hay bị căng thẳng. Mà bạn quê ở đâu. Bệnh như vậy chỉ có mấy bệnh viện lớn ở hv. Và hà nội thì mới dễ khám và chữa bệnh. Mình tin rằng bây giờ bạn rất dễ bị kích động . Và uống rựu bia vào thường vó cảm giác bất thường,hay hút thuồc lá . , rồi đồ cay sẽ rất khó chịu ..
trandaubac
TÍCH CỰC
6 năm
@spy179 bỏ cafe ,tập thể dục hay gym đi , luyện hơi thở ( hít sâu thở đều ) là hết hồi hộp thôi
spy179
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangphithanh mình ở SG, tuyệt đối không hút thuốc lá và uống rượu, lâu lâu uống cafe và uống bia táo à. ăn đồ cay thì chảy nước mắt nước mũi,
@spy179 Quận mấy bạn .khi nào có dịp cafe 8 chơi
TiaMi
TÍCH CỰC
6 năm
e viết 1000 chữ cái ko chữ nào giống nhau thì làm sao ạ.tối nằm trước khi ngủ tư nhiên ng e giật 1 cái,hôm nào ko giật thì bthuong mà giật 1 cái xác định là thiếp đi ngủ ko bít trời trăng gì nữa.Trước e ko bị nhưng nằm kế 1 ng kia 2 3 lần bị r bị theo lun ko bít là bị gì
trandaubac
TÍCH CỰC
6 năm
@TiaMi rối loạn lo âu rồi bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019