Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Liên Xô cũng từng có tàu con thoi rất giống của Mỹ, chỉ bay 1 chuyến duy nhất và giờ đang nằm rỉ sét

Duy Luân
30/12/2017 23:49Phản hồi: 154
Liên Xô cũng từng có tàu con thoi rất giống của Mỹ, chỉ bay 1 chuyến duy nhất và giờ đang nằm rỉ sét
Đây là câu trả lời của Xô Viết cho tàu con thoi ở phía Mỹ, và nó được thiết kế để mang cuộc chiến tranh lạnh vào không gian. Nhưng sau chỉ 1 lần cất cánh, chương trình đã bị hủy bỏ, giờ đây hai chiếc tàu vũ trụ và một quả tên lửa thuộc chương trình "Buran" đang nằm rỉ sét trong một nhà xưởng bụi bặm ở Kazakhstan không xa bệ phóng lần đầu cũng là lần cuối của chúng trong khi khu vực xung quanh vẫn còn đang được tích cực sử dụng để gửi và nhận các phi hành gia lên xuống Trạm không gian Quốc tế (ISS).

Khu vực xưởng đóng tàu con thoi này không mở cho mọi người vào xem, nhưng có một số người tò mò đã đủ can đảm lẻn vào đây. Trong số những người đó có nhiếp ảnh gia Pháp David de Rueda, anh đã ghé thăm khu vực này 3 lần trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2017. "Những chiếc tàu con thoi nằm cách chỉ vài trăm mét tính từ những cơ sở đang hoạt động. Để đi được vào đây là một cuộc phiêu lưu dữ dội, chúng tôi không biết liệu chúng tôi có làm được không, nhưng hoàn toàn xứng đáng. Nơi này cứ như là ảo tưởng vậy", Rueda viết trong một lá thư gửi CNN.

Sao lại giống đến thế?

Thiết kế của chiếc Buran (trong tiếng Nga có nghĩa là băng giá) rất giống với tàu con thoi của Mỹ, và đây không phải là chuyện tình cờ. "Người Nga cần một phương tiện có kích thước tương tự vì họ muốn chạy đua với khả năng chở hàng của tàu con thoi", Bart Hendrickx, một nhà nghiên cứu lịch sử không gian Xo Viết cho biết. Tàu con thoi của NASA về cơ bản là một chiếc xe tải, chỉ khác là nó bay được vào không gian. Nó được thiết kế để mang nhiều tấn hàng hóa vào quỹ đạo theo như yêu cầu của Lầu Năm Góc, và họ cũng muốn sử dụng nó để triển khai những vệ tinh quân sự.

Phía Xo Viết muốn một bản sao với khả năng tương đồng. "Quyết định làm chiếc Buran là lời phản hồi cho các mối quan ngại về quân sự được tạo ra bởi tàu con thoi của Mỹ. Nếu người Mỹ không làm tàu con thoi, người Nga cũng chẳng làm chiếc Buran. Với Nga, đây chỉ đơn giản là một cuộc chạy đua vũ khí mà thôi", Hendrickx nhận định.

tau_con_thoi_Nga_My.jpg

Chiếc tàu con thoi đầu tiên, Enterprise, đã được hoàn thành sau 4 năm phát triển, từ 1972 đến 1976, còn Buran được khởi động từ năm 1980. Thời gian đó, Nga đã học thiết kế của NASA. "Có một cuộc chạy đua trong ngành quốc phòng Xô Viết về việc copy tất cả mọi thứ mà người Mỹ đã làm ra. Nhiều kĩ sư Nga nói rằng định luật khí động học đã như thế thì khó thay đổi thiết kế lắm, nhưng dù sao thì Nga cũng sao chép Mỹ khá nhiều."

Khi Buran được giới thiệu lần đầu tiên năm 1988, mọi người đều ngạc nhiên vì độ giống nhau giữa hai chiếc tàu con thoi. Tờ New York Time nhận xét: "Ngay cả màu sơn trắng đen cũng giống nhau nữa".

tau_con_thoi_Nga.jpg

Khác biệt về cấu trúc

Nhìn bên ngoài hai chiếc phi thuyền này khá tương đồng, nhưng bên trong thì không. Chiếc của Mỹ sử dụng động cơ của riêng mình để bay vào vũ trụ, còn quả tên lửa mà tàu con thoi được gắn vào có tác dụng như một buồng nhiên liệu đốt khổng lồ. Trong khi đó, chiếc Buran lại không có động cơ, nó bay vào không gian bằng cách gắn vào một quả tên lửa còn lớn hơn cái của NASA. Quà tên lửa này được gọi là Energia và nó cho phép Xô Viết linh hoạt hơn trong chuyện gửi hàng vào không gian.

Chiếc Buran cũng có ghế thoát khẩn cấp cho tất cả các phi hành đoàn, phía Mỹ không có, nó cũng không bị dính các lỗi thiết kế đã dẫn đến việc 2 chiếc tàu con thoi Challenger và Columbia bị nổ vào năm 1986 và 2003. Oleg Kotov, một cựu phi hành gia Nga đã từng dành 500 ngày trong không gian, cho biết những tính năng này giúp Buran trở nên an toàn hơn. Hendrickx cũng đồng ý. "Người Nga đã làm ra một hệ thống linh hoạt hơn, cơ động hơn, an toàn hơn so với tàu không gian, nhưng vào lúc nó sẵn sàng cất cánh, chiến tranh lạnh đã gần kết thúc và dự án không còn được ủng hộ về mặt chính trị nữa".


Chỉ bay đúng 1 chuyến

Chuyến bay duy nhất của Buran đã thành công vào ngày 15/11/1988, chỉ một năm trước sự kiện bức tường Berlin sụp đổ. Một thời gian ngắn sau nhiệm vụ đầu tiên, tổng thống Boris Yeltsin đã hủy dự án vào 30/6/1993: "Sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết, không còn đủ tiền để chi cho những nhiệm vụ dân sự, chủ yếu là chở hàng và hỗ trợ cho trạm không gian. Nga không còn nhu cầu dùng chiếc Buran cho chương trình không gian của họ", Hendrickx nói.

Trong lần bay duy nhất này, chiếc Buran bay vào không gian mà không có người trong đó. Mọi thứ đều diễn ra đúng như dự định của phía Nga: Tên lửa Energia bắt đầu quy trình phóng tự động vào không gian, khi đến quỹ đạo tạm thời thì Buran tách ra và sử dụng động cơ nhỏ để từ từ hạ cánh lại xuống đường băng nằm gần nơi nó đã được phóng lên. Chiếc Buran tự kiểm soát quá trình đáp sau 206 kể từ lúc phóng. Dù có gió lớn nhưng Buran dừng lại chỉ cách 3m ngang và 10m dọc so với điểm được chỉ định. Sau này, người ta cũng phát hiện thấy Buran chỉ mất 8 trong số 38.000 tấm chắn nhiện trong suốt hành trình.

Quảng cáo



Buran_tau_khong_gian_Nga.jpg

Chiếc tàu dùng trong nhiệm vụ đầu tiên này cũng được đặt tên chính xác là Buran, nó được đưa vào một kho chứa ở cảng không gian Baikonur. Tuy nhiên vì bất cẩn và cũng vì biên độ nhiệt rất lớn của vùng Kazakh, phần mái của kho chứa đã bị sập năm 2002 và phá hủy hoàn toàn chiếc Buran.

Còn 3 chiếc Kazakh khác đang được để trong tổ hợp không gian này. Một chiếc là bản thử nghiệm với kích thước thật đã bị bỏ cho rỉ sét ngoài trời, tới năm 2007 nó đã được dời tới Bảo tàng Baikonur nằm gần đó. Hai chiếc còn lại vẫn còn nằm trong một hangar tên "MZK", dịch ra có nghĩa là "Cơ sở lắp ráp và tiếp nhiên liệu". Một trong số chúng, nickname Ptichka, đáng ra sẽ được dùng cho nhiệm vụ Buran thứ hai và đã được hoàn thiện hơn 90% ở thời điểm dự án bị hủy bỏ. Chiếc còn lại được làm ra chỉ để chạy thử trên mặt đất, không được thiết kế để bay.

Vì sao chúng lại bị bỏ ở đây?

Vì sao những phương tiện từng một thời là niềm tự hào của Xô Viết lại bỉ bỏ cho rỉ sét trong một tòa nhà không bị khóa gần 3 thập kỉ?

"Vì lý do gì đó, người ta không đủ hứng thú và không đủ tiền để mang chúng vào bảo tàng trưng bày", Hendrickx nói. Có thể lý do tối thượng là chi phí vận hành quá cao. "Bảo tàng Baikonur đã có một chiếc nằm trong đó rồi, và gần như không thể nào chuyển thêm một chiếc nữa đến các bảo tàng khác nằm ở Nga hoặc thậm chí là nước ngoài. Những chiếc tàu này thậm chí còn không thuộc sở hữu của chính phủ Nga".

Buran_ten_lua.jpg

Quảng cáo


Năm 2008, một bảo tàng của Đức đã bày tỏ ý định mua lại những chiếc Buran và ra giá 12 triệu USD để có được chúng, nhưng cuối cùng hợp đồng vẫn không được ký vì chi phí đưa Buran về Đức quá cao. Họ sẽ phải dùng một chiếc máy bay riêng để vận chuyển. "Cuối cùng, bảo tàng này mua được một chiếc Buran khác nhưng không phải từ Nga mà là từ Bahrain (quốc gia nằm trong vùng vịnh Ả Rập). Nó đã được chở tới Đức bằng tàu thủy", Hendrickx cho hay.

Trong một chuyến thăm gần đây, phó tổng thổng Nga Dmitry Rogozin đã gợi ý về kế hoạch biến bãi phóng Buran thành bảo tàng. Theo nhiếp ảnh gia David de Rueda, những chiếc Buran vẫn có thể được cứu. "Những chiếc tàu con thoi và tên lửa phủ đầy bụi, phân chim và điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong gần 30 năm. Đã có những dấu vết thời gian. Nhưng ngoài ra, chúng còn khá ổn đấy".

Xem thêm: Lịch sử Tàu con thoi
154 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1ink
TÍCH CỰC
6 năm
Để chở tầu con thoi này, Liên Xô đã làm ra máy bay lớn nhất thế giới, kể cả cho đến bây giờ là Antanov An-225.
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@1ink Mấy bác bên dưới tranh luận Nga Mỹ kinh quá =)) Trí tuệ Nga là trí tuệ tự thân, trí tuệ Mỹ là trí tuệ bỏ tiền ra để mua về. Cả hai bên đều có nền khoa học phát triển. Ai phủ nhận nền khoa học của họ chứng tỉ óc bằng quả nho. Mỹ bán vũ khí và được hưởng lợi nhiều từ mấy cuộc chiến tranh nên tích trữ được nhiều tiền của và họ chi mạnh tay cho nghiên cứu. Nga vì kinh tế có hạn, và một tệ nạn của nước x.h-.cn thời đó là tham nhũng, nên dù trình độ khoa học cơ bản cao, cũng không thể đi nhanh, đi trước so với Mỹ. Dù rằng các phát minh khoa học cơ bản và một số trong khí tài, vũ trụ có thể hơn mỹ.
blogkien
TÍCH CỰC
6 năm
Qua đó trộm tàu rồi bay đi, giống giống phim sci-fi, ngày tận thế, loài người kẹt ở các sân bay, còn 1 anh hùng và em chân dài nào đó trốn qua nước Nga. Hehe.
@blogkien Tàu của LX không có động cơ đẩy chính như của Mỹ. Tự bay không được.
@blogkien :v nó đang ở xó và ko có nhiên liệu
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@kkzbanana Ngay cả tàu Mỹ cũng không tự bay được nhá. Cả hai đều đòi hỏi phải gắn cái quả tên lửa to đùng kia vào mới bay được. Chỉ khác 1 cái (Mỹ) thì nó lấy nhiên liệu từ quả đó để đẩy tàu con thoi còn cái của LX thì không mà thôi.
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
Vậy tàu con thoi Nga hay Mỹ có trước?
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thuy3cute1 giờ thì vào tinh tế nhiều hay ít là giỏi hơn à? đọc cũng không kỹ bài viết. bạn nên xem lại bản thân cả về kiến thức lẫn kỹ năng tranh luận, tổng hợp tri thức. Nga đã duy trì mir từ vài chục năm trước. iss là cái sinh sau đẻ muộn. chi phí duy trì tàu con thoi quá lớn và có quá nhiều vấn đề an toàn. trong khi soyuz ngon lành hơn nhiều. nếu mỹ làm tốt hơn thì hpj đã duy trì tàu con thoi và không dùng soyuz. kết: kiến thức khoa học không phải cuồng hay không, nó là chuẩn mực và ta phải trung thực về mặt khoa học. đến những vấn đề cơ bản mà bạn không biết thì nên xem lại kiến thức, kỹ năng của mình, nên tìm hiểu kỹ hơn trước khi nói. nói trên mạng thì nói gì cũng đc, đông thì càng đc ủng hộ, nhưng nó lại ngồi xổm lên khoa học đấy.
MoVo
TÍCH CỰC
6 năm
@wingzero Rẻ hơn là đương nhiên rồi. Mỹ mà ko tận dụng lại thì Soyuz cũng chỉ vứt xó chứ có làm gì khác, Nga thì chắc chắn ko dùng tới rồi. 😕
@thuy3cute1 Cái Buran này chẳng qua để LX nói với Mỹ là "anh cũng làm được giống chú, nhưng anh đếch thèm dùng vì anh có cái khác ngon hơn". Giờ đống thành tựu rực rỡ bay hàng trăm lần của Mỹ bị đóng cửa và Mỹ phải đi nhờ tàu của Nga đó.
trunganh688
ĐẠI BÀNG
6 năm
@wingzero Vả lại, tàu Soyuz dù sao vẫn rất an toàn
tao đọc xong mà buồn cười quá 😆
fire525453
ĐẠI BÀNG
6 năm
Số phận của kẻ copy. Một thì đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, một thì bỏ hoen rỉ cùng thời gian. Không riêng gì fake Buran mà fake concorde cũng cùng chung số phận. Thế nhưng vẫn có kẻ hoênh hoan rằng đó là thành công lớn, còn đắp chiếu chẳng qua là z,y,z... như một số cái mồm trên này!
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@fire525453 Thế nào là copy? Nhìn qua bề ngoài mà chế tạo được cả một con tàu tầm cỡ với nội thất bên trong phức tạp đến không chừng thì bạn nghĩ có thể dễ dàng copy được nếu khoa học ở trình độ lơ tơ mơ????? Như TQ ấy, mua về, mổ xẻ ra để nghiên cứu rồi chế tạo lại, cái đó mới gọi là copy hiểu chưa?
Vào đây đọc để xem cha đẻ của ngành khoa học vũ trụ là ai nhé https://www.nasa.gov/audience/foreducators/rocketry/home/konstantin-tsiolkovsky.html
@fire525453 Chắc bài viết dài quá nên chưa kịp đọc đây mà 😁
@fire525453 hẳn là coppy cơ 😁 vãi loằn. hoàn thành xong năm 88 và không lặp những lỗi cơ bản khiến 2 con tàu bị nổ năm 1986 và 2003 :D copy :D
@Goldsmart Cha này toàn đọc báo Nga. toàn mấy page mà bên Tây nó liệt vào danh sách mấy trang web phá hoại trực thuộc Moskva.
Thay vì cứ tranh dành nhau. Sao k hợp tác đểnkhai thác các tài nguyên ngoài trái đất. Hiện nay thì cũng chỉ có Mỹ là còn quan tâm vấn đề này, các nước còn lại gần như chỉ tham gia để phát triển đất nước mình mà thôi.
1ink
TÍCH CỰC
6 năm
@JoseyHan Cụ thể là tài nguyên gì bạn nhỉ?
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
6 năm
@JoseyHan đến lên mặt trăng mà giờ còn e dè thì mấy chục năm trước với ý thức đối địch nhau thì làm sao mà khai thác đc tài nguyên ngoài trái đất.
@1ink Khí heli3 nhé bạn. Bạn google thêm sẽ hiểu nó quý ntn.
@JoseyHan bác nghĩ dễ ăn lắm đấy mà đòi bê về. Phóng đi cũng cỡ hàng tỉ US rồi thế nên lượng khoáng sản đem về cũng phải cỡ đó hoặc cao hơn thì họ mới làm nhé 😁
Ruiz
CAO CẤP
6 năm
Vậy là Mỹ ăn cắp của LX, nếu LX còn tới bây giờ thì thế giới đã hoà bình, không có chiến tranh, người dân trên thế giới làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu
@Ruiz Lái lụa lắm
Shinnn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ruiz ;)) Hay lắm bác
@Ruiz LX đã hoàn thành sứ mệnh tiêu diệt những kẻ ăn cướp bạn nhé
12minhduc.
TÍCH CỰC
6 năm
@Ruiz (Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu). Em không cần giàu sang. Cần khoảng 5 hot girl xài đỡ thui.
hd79
CAO CẤP
6 năm
@Ruiz Vậy bạn chịu khó đóng nhiều tiền cho các anh CA nhiều vào. Các anh năng lực, trình độ thì thấp lè tè nhưng nhu cầu vũ trường, gái gú thì vô biên nên các anh "trấn lột" dân bằng mọi giá
ít ra nó cũng có cái để trưng bày... thấy mấy bác cứ chê thì không biết đã làm gì dc chưa nhở
odysseyntn
TÍCH CỰC
6 năm
X37B là tàu con thoi với kích thước bé hơn vẫn bay vòng vèo quanh trái đất suốt mấy năm nay, có điều nó ko chở người mà chở thiết bị tối mật
https://news.zing.vn/phi-thuyen-bi-an-cua-my-tro-ve-trai-dat-sau-718-ngay-trong-vu-tru-post744393.html
koang
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mở tua du lich tới đó xem cũng ngon đó. Như tới củ chi xem mấy cái xác xe jeep và tải gmc cháy trơ khung bỏ ngoài trời gần nửa thế kỉ cũng có tiền.
Tiếc thật. Cho nên giờ không xem được Liên Xô chống Mỹ nữa!
holale
TÍCH CỰC
6 năm
@cienkang Không sao. Giờ lại có Nga . M lại xoắn lên rồi. Hồi putin mới lên M tưởng là người của Mình. Rồi cũng sẽ nghiện rượu và ăn chơi làm cho Nga sụp đổ ai dè... Cả 2 đám Na toi với con đàn cháu đống bị ngố nó liên tục hành cho tức hộc máu.
sao lại để rỉ sét phí thế nhỉ. bán ve chai cũng được vài xị.
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ngô Hoàng Tôn không còn tí giá trị về kinh tế, quân sự, công nghệ. chi phí phá hủy hay xây lại cũng quá đắt. giờ có ai sang mua làm mô hình là họ bán ngay. kazzactan nhé, không phảo nga.
thanh70
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhìn nhà máy thấy quy mô quá, bao giờ mới đến tháng mười hả trời
trunglb
ĐẠI BÀNG
6 năm
E chuyên rã ve chai nếu cho e thì khoảng 1 tuần là rã xong đóng công chở vek vn
pikupi
TÍCH CỰC
6 năm
mấy đứa chê rồi kêu fake này nọ đúng mấy đứa điên, thành tựu một đất nước của loài người, ai làm ra được công nghệ thế đều đáng khâm phục, dù có copy mà tự tạo ra được thế quả là đáng giá hơn chỉ biết so kè gõ phím. Nhờ những thành tựu đó mới kéo loài người đi lên về công nghệ. Việt Nam mà copy được nhũng thành tựu đó, tôi nguyện rủa fake hàng ngày.
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@fire525453 bạn cũng cần có tí thuốc đấy bạn cuồng Mỹ ạ 😆) nói người ko biết nhìn lại mình
@pikupi Chỉ có kiểu dáng thôi. Chứ công nghệ nó khác hẳn mà. Mà như bài đã nói thiết kế khí động học rất khó thay đổi. Thiết kế này từ thời đức quốc xa luôn. Mỹ với Nga đánh Đức xong chôm đc 1 đống công nghệ. Mỹ lắm tiền nên ra sp trước mà thôi
@fire525453 Cái Buran này chẳng qua để LX nói với Mỹ là "anh cũng làm được giống chú, nhưng anh đếch thèm dùng vì anh có cái khác ngon hơn". Vì thế nên giờ đống thành tựu rực rỡ của Mỹ bị đóng cửa và Mỹ phải đi nhờ tàu của Nga đó.
@fire525453 Bạn đọc hết bài sẽ thấy. Tuy copy nhưng do không thể khác. Và copy nhưng có nhiều tính năng ưu việt cải tiến. Chỉ do nó không có thời thôi.
letanfia
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tàu con thoi hiện nay đang được trưng bày tại Nasa Space Center Houston Texas. Khoe với anh em tí ;) A57627CC-A441-498C-8C10-B7BB30D2C083.jpeg
@letanfia Cái màn hình để làm gì vậy?
@nguyenly2016 giới thiệu thông tin sản phẩm được trưng bày
sonsonmeo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@letanfia Mẹ 4F21C91E-3353-4374-9B36-203EECE25030.jpeg bồng con 😆
nsditn2
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nói gì thì nói người Nga vẫn là tiên phong nghiên cứu về bay vào vũ trụ. Ông tổ của ngành khoa học này là Tsiolkovsky của Nga nên họ có kinh nghiệm
@quocnam89 Mỹ và Liên Xô không biết ai lợi dụng các nước nhỉ? Nhìn các đồng minh của Mỹ vad Liên Xô thời kỳ đó sống thế nào, nhìn Đông Đức và Tây Đức, Nam Triều Bắc Triều chả hạn, Liên Xô thực chức tạo cái Liên Bang Xô Viết để mà bành trướng chứ hay ho gì, mấy nước sau tách ra Liên Xô đa số phát triển ấm no hơn nhiều so với thời Liên Xô cai trị. Bớt đọc sách gk sử và mở đầu ra tư duy đi 😁 Xem thời L Xô bao nhiêu người đã chết vì bất đồng chính kiến ...L Xô đểu chết ra :D
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Phạm Đức Toàn đông đức, triều tiên những nảm 60-70 phát triên hơn cả tây đức và hàn quốc. sự đi xuống của xoviet một phần do họ đã mất quá nhiều nguồn lực viện trợ kinh tế, quân sự cho các nước thành viên vâcxava vá sev. VN nợ xoviet 10 tỷ đô, chưa trả đc, đã đc nga xoá nợ. Các nước sau khi yách khỏ xoviet đều có trình độ khoa học, kinh tế quân sự phát triển, sau năm 91 họ không bị mỹ cấm vận nên có đc đà phát triển rất tốt, nhưng so với tây âu, các nước này vẫn ở chiếu dưới, không tận dụng đc công nghệ, kinh tế tây âu.
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@MoVo Bao cấp không theo cơ chế thị trường chỉ là một nguyên nhân trong số đó thôi. Nạn tham nhũng, và cả các thế lực chống phá cũng là các nguyên nhân khác nữa.
@Goldsmart Đông Đức phát triển thế mà Đông Đức phải xây bức tường Berlin, xây xong dân vẫn cố vượt biên qua phía kia, xong Đông Đức phải gài thêm bẫy, rào chông, mìn nhưng dân vẫn vượt, còn cho thêm người canh gác, bắn bỏ ai có ý định đào tẩu ? Bác nói nghe mắc cười, TT và Hàn cũng tương tự
Cuồng nga ngố vẫn còn nhiều lắm 😁
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@sonsonmeo Lu mờ =)))
@sonsonmeo Thánh google lại dùm vì sao Mỹ phải dừng chương trình tàu con thoi và thuê tàu của Nga cái. Vì sao họ không tiếp tục dùng tàu con thoi của chính họ trong khi 2 tổ chức mà bạn nói đang nghiên cứu - vì nghiên cứu thì biết dek được khi nào mới đưa vào sử dụng. Dốt cũng vừa phải thôi.
@sskkb Vì mục đích chính của tàu con thoi chỉ là chở hàng hóa thiết bị linh kiện lên tầng quỹ đạo thấp để xây trạm không gian (giờ là ISS). Xây trạm ko gian xong rồi thì nó ko còn nhiều tác dụng, do chỉ có thể bay lên tầng quỹ đạo thấp, ko thể bay xa hơn được nữa. Các con tàu này cũng đã cũ, duy trì vận hành là rất tốn kém.

Không còn hiệu quả, ko còn nhu cầu sử dụng, quá tốn kém để duy trì nên cho vào viện bảo tàng thôi.
huydatvns
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sskkb Mày mới là thằng ngu chính hiệu đó. Có biết thương mại là gì ko, có biết điểm mạnh điểm yếu về khoa học vũ trụ của nga mỹ ko, có biết chuyên môn hóa của tụi nó là gì ko mà so sánh đánh đồng. Một thằng ngáo ko có tí chuyên môn gì mà nói như đúng rồi, tưởng mình là cái rốn của vũ trụ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019