Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chip Apple T2 trên Mac có tác dụng gì? Boot 2 lần cho an toàn, webcam tốt hơn, mã hóa liên tục

Duy Luân
4/1/2018 15:45Phản hồi: 90
Chip Apple T2 trên Mac có tác dụng gì? Boot 2 lần cho an toàn, webcam tốt hơn, mã hóa liên tục
Trên hầu hết những chiếc máy Mac khác, để điều khiển ổ đĩa, điều khiển hệ thống, quạt tản nhiệt, boot và âm thanh Apple thường dùng những con chip riêng biệt, còn trên iMac Pro, một mình con chip tùy biến T2 đảm nhận hết tất cả những tác vụ này. Việc sử dụng T2 cho phép Apple có nhiều quyền kiểm soát hơn với iMac Pro, giảm sự phụ thuộc vào các bên thứ ba và có thể đảm bảo hiệu năng của máy ở mức tối ưu trong khi tăng cường tính bảo mật. À, cũng xin đừng nhầm lẫn T2 với CPU, iMac Pro vẫn cần CPU Intel Xeon 8 hay 14 nhân để chạy và CPU vẫn là bộ não của máy.

Boot 2 lần!


Điểm đáng chú ý nhất là những tính năng bảo mật mà T2 mang trong mình. Khi bạn khởi động iMac Pro, logo Apple sẽ xuất hiện và T2 sẽ làm nhiệm vụ xác thực thông tin cho cả quá trình boot theo các bước sau: chạy lên > kiểm tra một số phần cứng và phần mềm > tải bootloader > xác thực rằng bootloader đã chính xác và có chữ kí số của Apple nhúng trong đó. Nếu mọi thứ ổn, quy trình boot truyền thống mới chạy lên để đưa bạn vào macOS. Điều này giúp đảm bảo không có malware nào có thể can thiệp vào quá trình khởi động để chèn mã độc vào RAM hoặc xâm nhập vào những vùng nhạy cảm của hệ thống. Tốc độ boot thì vẫn nhanh và không có nhiều khác biệt so với các máy Mac khác.

Nói cách khác, nếu macOS đã bị can thiệp hay chỉnh sửa, T2 sẽ không cho phép máy chạy lên, và một bản update không thành công cũng có khả năng làm cho máy "lên dĩa".

Trong iMac Pro, có một công cụ gọi là Startup Security Utility, bạn chỉ có thể truy cập nó từ chế độ Recovery Mode mà thôi (nhấn Command + R). Đây là nơi bạn thiết lập mức độ bảo mật mà T2 áp xuống máy. Mặc định, nó được thiết lập Full, ngoài ra còn có chế độ Medium (cho phép máy chạy macOS không cần biết có chữ kí của Apple hay không) hoặc tắt hẳn tính năng bảo mật này.


Nếu bạn cài Windows lên iMac Pro, T2 vẫn tương thích với quy trình boot của Microsoft nên sẽ không có xung đột nào xảy ra.

Camera FaceTime tốt hơn

iMac Pro được tích hợp camera 1080p, độ phân giải cao hơn so với webcaom 720p đang dùng cho iMac 5K. Tuy nhiên, camera FaceTime này lại được điều khiển bởi T2, bên trong T2 là một bộ xử lý hình ảnh do chính Apple làm với khả năng nhận diện gương mặt! Tính năng đó giúp T2 thiết lập độ sáng và cân bằng trắng cho gương tốt hơn so với bình thường, ngoài ra nó còn có thể điều chỉnh các thông số phơi sáng nhanh hơn. Đây cũng là cách mà camera của iPhone hoạt động từ trước đến nay.

iMac_pro.jpg

Điều khiển SSD


Trong các máy tính bình thường, bộ điều khiển chip nhớ flash của ổ SSD thường được tích hợp lên mainboard hoặc bên trong ổ như là một con chip độc lập. Còn với iMac Pro, bộ điều khiển này được đưa vào T2 luôn. Ổ SSD cũng được T2 mã hóa nên đem sang máy khác không thể nào đọc được, và việc mã hóa này diễn ra theo thời gian thực. Vì T2 đã giảm bớt gánh nặng mã hóa nên CPU có thể tập trung toàn lực cho những tác vụ khác quan trọng hơn và giúp máy tính chạy nhanh hơn. Tốc độ mã hóa vào khoảng 3GB / giây.

Một chiếc máy tính lai giữa Intel và ARM? Không hẳn


Trước khi iMac Pro ra mắt, có nhiều người nghi ngờ rằng nó sẽ chạy cả chip Intel lẫn chip ARM nào đó do Apple thiết kế để cân bằng giữa hiệu năng và mức độ tiêu thụ điện. Tuy nhiên điều này không hợp lý vì iMac Pro là máy bàn, việc tiết kiệm điện không có nhiều ý nghĩa với nó. iMac Pro vẫn sẽ chạy chính bằng chip Intel Xeon vốn rất mạnh mẽ. T2 ở đây đóng vai trò bổ trợ, gác cổng mà thôi.

Quảng cáo


Nguồn: MacWorld
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái main nhìn lúc nào cũng phê lòi 😁
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@angle_squall có vẻ cay cú nhỉ
@mrsugarvn Sao bọn nó gắt thế nhỉ? Tết năm nay ko lương ko thưởng hay sao?
@mrsugarvn :p Vãi .
@Dong_ho_the_ky_com Bọn nào hả bác? Nói vậy tí người ta chửi sấp mặt giờ. Đã không đủ chỉ tiêu rồi thì chớ đụng 😁
Amber.lounge
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết hay.
Khi mà dùng các dòng máy XEON ECC thì phải kèm theo các công nghệ bảo mật cao là điều hiển nhiên.
Tuy nhiên, chiếc máy sẽ là tốt cho dựng hình hay render 24/7 ?
dhaonline
TÍCH CỰC
6 năm
@Amber.lounge Mình trước định mua màn 5k. Xong lên mạng đọc thấy bảo ko dùng đc với mac pro nên thôi.
Amber.lounge
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dhaonline cắm chạy rầm rầm, chỉ có cái làm indesign mà review hightquality nó lag
@Hồ Đăng Khoa Tui thấy bài này lâu rồi lưu lại để 1-2 năm sau vào lôi lên xem nó đúng dự đoán của 2 ông không nhưng mà bỏ quên lâu quá dự kiến rồi 🤣. Thôi cũng mạn phép comment, thực tế nó cũng đã chứng minh flagship vẫn mãi là flagship, thế thôi. Không là bị khai tử mất rồi. 😃

P/S: thừa nhận luôn là tui chuyên gia nằm vùng mà không có tài khoản luôn. Giờ rảnh vào làm chuyện mình chưa làm được.
Cười vô mặt
@Đăng ký để comment chơi Mac pro thùng rác đã bị khai tử , thay bằng mac pro thiết kế giống case truyền thống . Bỏ luôn cả thiết kế chip x86 chuyển qua Arm để tối ưu cả nhiệt độ . Giờ 1 là mac studio , 2 là mac pro case pc . Mac pro có thể nâng cấp 1 phần là ram và card hỗ trợ render . Thanh niên bỏ 5000 usd mua mac pro thùng rác năm đó chỉ không muốn thừa nhận mình mua phải 1 concept kém về tản nhiệt và không thể nâng cấp . Mac studio là sự sửa sai cho concept đó , không nâng cấp được nhunge chạy ngon từ nhiệt đến hiệu năng
https://tinhte.vn/thread/mac-studio-concept-mac-pro-thung-rac-den-nam-2022-moi-thuc-su-truong-thanh.3485804/
thích cách mà apple làm với imac pro. khác hẳn so với phần còn lại của thế giới

trừ cái bộ phụ kiện màu đen, cá nhân mình thấy xấu
Chỉ có Apple mới cho ra sản phẩm tốt và hiện đại như vậy
Đọc công nghệ Apple luôn có cảm giác lân lân ko thể tả!
Cảm giác kỹ lưỡng, chăm chút và kín đáo!
@QLNN Bac như mình, thử cầm mấy con macbook cũng cảm giác vậy
@Timkelvin chung quan điểm, e dùng nh loại rùi nhưng vẫn có cảm giác khác biệt vs apple. Mua con ad box gắn tv đúng 1 day phải trả lại do quá chuối vs cái remote bấm từng chữ, đổi sang Apple TV thấy tiện hẳn, đắt xắt ra miếng😃
@Barbatos Với mac hay ipad, phone thì minh chọn đồ apple. Còn tv trai nghiệm thì công nhận remote ngon. Nhưng thiếu app so với android bác ơi. Đang sài mibox 4k nhập voice cũng nhanh. Nên đag happy với e nó
@Timkelvin bên e chủ yếu dùng netflix hulu youtube thui bác, chứ cũng k0 cần apps j nh lắm, e chán ad tv quá nên trả rùi, nếu bác nói apps ngon thì bữa nào e order lại thử dùng xem sao, coi có nh chương trình TV k0 😃
@Barbatos Android thì nên thử mibox 4k hoặc shiel tv. Youtube hay mấy em kia cũng ngon. Chỉ thua cái remote không có trackpad
Little Chick
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vì thế nên máy mac mà hư là khỏi đọc cái ổ luôn, khỏi cứu dữ liệu luôn.
@Little Chick Dùng apple id để decrypt nhé, gì mà ko giải đc với có giải đc.
tốc độ mã hóa 3GB/1S thật đáng nể
hieutongak93
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không liên quan: nhưng con chuột màu đen có bán rời ko ta ???
@hieutongak93 khoảng 300 usd trên ebay =))
hieutongak93
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hồ Đăng Khoa :eek: moá nó chém ác thế
Applenick
TÍCH CỰC
6 năm
Vậy mà bảo hành thay main cho laptop đến 2 lần rồi mà chúng nó vẫn bị chip VGA ! Chán Apple thiệt àh !
@Applenick Đồng ý với bạn! Mình xài apple trên 10 năm rồi! Mà vẫn sợ nhất Discrete Graphic Card của nó! Đã bị chết máy đời liên tục rồi, từ 2011- 2015! Vì bị over-heat, mặt dù APPLE sẽ thay Logic Board miễn phí! Nhưg sẽ ra sao nếu hết bảo hành và máy đã trên 5năm tuổi (Considered VINTAGE), apple se k nhận sửa cho những máy trên 5 năm tuổi! H mua toàn chọn những dòng chỉ xai intel integrated VGA cho chắc ăn! Mặc dù hiệu năng chắc chắn không bằng! Nhưng xài k lo ngại nhiều! Hiện tại mình vẫn đang còn 1 em MBP 15 2011, Discrete VGA đã chết, APPLE k nhận sửa, nhưng cũng hên là trên cộng đồng mạng co cách lập trình để xoa đi Driver AMD của Card rời, bắt buộc máy chỉ xai Card VGA intel, nên h vẫn xài ngon lành! k là thành cục chặn giấy mấy ngàn $$$ rồi! Haha....
@tony_dang2308 Khiếp bạn dùng nhiều từ đáng sợ quá không cần viết hoa đâu.
mình còn con macbook pro 15inch mid 2010 giờ vẫn chạy phà phà sau khi được Apple đổi mainboard.
Mấy dòng 2015 chưa thấy ai kêu cả chỉ có 2011 và 2010 là bị kêu nhiều nhất thôi.
Đừng thể hiện quá nhiều khi chết vì thiếu hiểu biết -- Nguồn sưu tầm đâu đó.
Con IMAC 1 năm shutdown mấy lần ? mà cần lắm 2 lần boot .
"Ổ SSD cũng được T2 mã hóa nên đem sang máy khác không thể nào đọc được, và việc mã hóa này diễn ra theo thời gian thực"
Xác định khi máy hư phải mang ra APPLE để lấy dữ liệu??? chưa hiểu lắm ai giải thích rõ hơn k?
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@3glaptop sync lên iCloud hoặc bk=Time Machine
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
Mac Book vốn vẫn được biết đến là một trong những notebook/laptop cài windows chạy ổn định nhất. Với thông số này chắc iMac Pro cũng trở thành ông kẹ trong phân khúc máy All-in-One chạy Windows,nhể, LOL
@alex.hn Thiết kế ra cái laptop mà ko chỉ dùng tốt OS mình còn dùng tốt hộ luôn OS đối thủ thì bảo sao ko lắm kẻ ghét =))
Apple thì lúc nào cũng là chân ní tối thượng!
iPhone thì không nói chứ dòng Mac (trừ Macbook Air) thì mình thấy đáng đồng tiền bỏ ra: phần cứng tốt, tương thích cao (không thích MacOS vẫn có thể cài FreeBSD, OpenBSD)
Quá trình đầu tiên tương tự như quy trình POST (Power-On Self-Test) trên các máy PC thông thường, POST xong rồi mới chuyển giao cho HĐH. Có khác chăng là POST trên PC không/chưa có khả năng kiểm tra mức độ an toàn của boot loader, mà chỉ gọi boot loader lên kêu nó nạp HĐH. Còn trường hợp của iMac Pro với T2 thì đây toàn là hàng của nhà trồng được, Apple có thể làm gì tuỳ ý.

Gọi là boot 2 lần chưa chính xác lắm đâu! 😁
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@Penguin Pingu Đọc đi đọc lại cũng thấy quy trình boot có khác méo gì UEFI đâu mà nói nghe như có vẻ ghê hồn
Nguyên bộ phụ kiện đen hết nhìn dễ ghiền vl :v
Apple là hiện tượng cực lạ trong thế giới công nghệ họ tự làm gần như tất cả mọi thứ có thể
@stanley nguyen Trước đây cũng hay mua về ráp thôi!
Dạo gần đây thấy có vẻ ko đáp ứng được yêu cầu và giữ bí mật nên làm tuốt tuồn tuột, đến giờ chip đk ổ đĩa, xử lý camera hay chip nguồn mà cũng tự làm là biết họ có ý định riêng, ko muốn ai biết rồi!
@stanley nguyen LOL trong giới server hay worksation nó gọi là IPMI 😁 Mấy bác có thể hoạt động đọc lặp không cần đến cả CPU vì trên main có sẳn 1 modun. Bác nào làm việc trong ngành IT chắt hiểu ý em. Apple sào lại đem lên thuê mấy tay viết bao quản bá như kiểu siêu công nghệ và đàng cừu tiếp tục be be zzzzzzz. Chưa kể đem SSD controoler lên board rồi dùng security signature cho từng phần cứng có nghĩa người dùng cuối chỉ có 1 con đường là đêm máy ra cho apple chính tay sửa chửa nếu không may có vấn đề và em nghỉ apple sẻ rất hân hạnh charge bà con tầm 500$ labor chỉ để thay SSD (chưa tính tiền phần cứng) lol tội nghiệp.
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@kkzbanana Có 1 cái thốn nhẹ là nó chạy RAID 0, tèo phát hết cứu data, rồi phải cắm thêm ổ cứng ngoài, NAS hoặc cloud để lưu data. Cuối cùng cái ổ cứng ngoài hay NAS đó nó lại ko có quản bằng con T2 này. Tóm lại con T2 này để mã hoá OS thôi =))
@nforce Thật ra raid nó không phải là giải pháp để giữ an toàn cho data bác. Có 2 mục đích thứ 1 là giúp người dùng có giải pháp để mở rộng hoặc tăng tốc độ của hệ thống lưu trữ. Thứ 2 là đảm bảo việc hoặc động liên tục và có cơ chế bảo vệ và đảm bảo hệ thống luôn hoạt động. Nhưng không may là do Apple thiết kế bản chất của IMAC là không dễ tiếp cận đến linh kiện công thêm những cái bảo mật khó hiểu mà Apple quản cáo như là hot cake. Làm mất đi mục đích của việc chạy rail nên ở rail 0 em thấy cũng khá hợp lý tăng tốc độ và dung lượng. Về mặt xác xuất thì imac chỉ chạy rail có 2 ssd nên tỉ lệ "fail" cũng không quá lớn. Những mà qua thiết kế như vậy thì em thấy chử "pro" mà Apple thích sử dụng nghe rất là khôi hài 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019