Theo các chuyên gia, với tiêu chuẩn khí thải Euro 4, thì các loại khí thải cơ bản như SO2, NO2, CO và bụi PM2.5, PM10 đều sẽ giảm so với những tiêu chuẩn khí thải thấp hơn. Trong các chất kể trên, khí SO2 (lưu huỳnh dioxit) khi xâm nhập cơ thể có thể kết hợp với các hạt nước nhỏ hoặc bụi ẩm để tạo thành các hạt axit sunfuric (H2SO4) nhỏ li ti. Vào máu, SO2 gây rối loạn chuyển hóa đường và protein, tắc nghẽn mạch máu... Còn khí NOx gồm các oxit nitơ, loại độc tính cao nhất là NO2. Chỉ tiếp xúc vài giờ với không khí có nồng độ NO2 khoảng 15-20 phần triệu đã có thể gây nguy hiểm cho phổi, tim, gan... Cho nên theo mình ở thời điểm hiện tại, các bạn cứ đổ RON 95-IV và chỉ nên đổ tại các trạm Petrolimex chính chủ nhà nước để không bị đổ điêu. Các bạn cũng không cần quan tâm đến tỉ số nén đâu, tại xe RON 92 thì đổ RON 95 chạy bình thường còn chiều ngược lại tức là xe tiêu chuẩn xăng RON 95 mà đổ xăng E5 RON 92 thì không nên. Nguồn Tuổi Trẻ
vqt907 @turquoise xe tỉ số nén thấp, thiết kế để chạy a92 mà đổ a95 sẽ gây ra hiện tượng đốt cháy k hoàn toàn trong động cơ, lâu ngày nhiều muội than, giảm hiệu suất xe tỉ số nén cao, thiết kể để chạy a95 mà đổ a92 sẽ làm giảm công suất, nhưng không có hại
tan26288 @turquoise Trước khi bán e5 đại trà bên mình vẫn bán xăng ron 92 ii bình thường mà.bạn quên mất câu quen thuộc ở vn mình "cần có lộ trình chuyển đổi " rồi sao ).đổ điêu hay không còn do người bán hàng nữa, nhìn thương hiệu chưa phải là chắc ăn đâu )
kythu95 @vqt907 A95 với A92 thì liên quan gì tới cháy không hết. RON là chỉ số chống kích nổ, để ngăn chặn hiện tượng kích nổ (spark knocking) chứ k phải làm khó cháy đâu nha.
goldenstar @Duy_P900 Theo mình biết thì chỉ số Ron chống kích nổ khi bị nén, còn khi bugi đánh lửa thì Ron đâu có ảnh hưởng. Còn nói xe tỷ số nén cao mà xài Ron 92 không hại thì nên coi lại.
kythu95 @Duy_P900 )) k biết ai mới cần cập nhật kiến thức. Làm ơn k biết thì 1 là đọc thêm 2 là dựa cột nghe người ta bàn dùm. Đọc textbook dùm đừng có nghe mấy cha ngồi phán bậy bạ mà tưởng đúng
Vu_sifi @Duy_P900 nói đơn giản. xăng thì giống nhau cả thôi nhưng người ta pha thêm phụ gia để chống kích nổ xăng ở áp suất cao vì áp suất càng cao sinh công càng lớn. Xăng 92 mà đưa vào động cơ tỉ số nén cao thì Xilanh đang lên giữa chừng Bugi chưa đánh lửa nó đã nổ bố mất rồi. Xilanh đang nén lên thì nó nổ chạy ngược mịa nó lại. Vấn đề còn lại b tự suy nghĩ nhé.