Cập nhật: E5 RON 92 - II không giảm chất lượng vì có chung chuẩn Euro II với xăng RON 92 - II trước đây.
Mình đã kiểm tra lại thì thông tin thì trước đây xăng RON 92 - II cũng chỉ có tiêu chuẩn Euro II chứ không phải là chuẩn Euro III như mình tham khảo từ bài viết dưới đây của bạn Duy. Xăng đạt tiêu chuẩn Euro III trước đây là xăng RON 95. Vì vậy cơ bản là xăng E5 RON 92 - II đang bán trên thị trường hiện nay vẫn không giảm về tiêu chuẩn chất lượng Euro so với xăng RON 92 - II trước đây.
Tuy nhiên, hiện nay các xe máy trên thị trường đều đã đạt tiêu chuẩn khí thái Euro III. Nên trong thời gian tới nếu được thì nhà nước nên cho ra xăng E5 RON 92 đạt tiêu chuẩn Euro cao hơn để những xe này hoạt động được đúng công suất thiết kế.
Như vậy thông tin bên dưới của bạn Duy là không đúng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn tham khảo được việc xăng có tiêu chuẩn thấp hơn so với xe sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe như thế nào.
"Dưới góc độ là người tiêu dùng, thật sự mình không hiểu sao nhà nước lại ra quyết định bán loại xăng E5 RON 92 - II có tiêu chuẩn thấp hơn trước đây ra thị trường được? Đã vậy còn tăng giá xăng RON 95 để ép người dân phổ thông mua xăng E5 về sử dụng còn ô nhiễm hơn.
Mình đã kiểm tra lại thì thông tin thì trước đây xăng RON 92 - II cũng chỉ có tiêu chuẩn Euro II chứ không phải là chuẩn Euro III như mình tham khảo từ bài viết dưới đây của bạn Duy. Xăng đạt tiêu chuẩn Euro III trước đây là xăng RON 95. Vì vậy cơ bản là xăng E5 RON 92 - II đang bán trên thị trường hiện nay vẫn không giảm về tiêu chuẩn chất lượng Euro so với xăng RON 92 - II trước đây.
Tuy nhiên, hiện nay các xe máy trên thị trường đều đã đạt tiêu chuẩn khí thái Euro III. Nên trong thời gian tới nếu được thì nhà nước nên cho ra xăng E5 RON 92 đạt tiêu chuẩn Euro cao hơn để những xe này hoạt động được đúng công suất thiết kế.
Như vậy thông tin bên dưới của bạn Duy là không đúng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn tham khảo được việc xăng có tiêu chuẩn thấp hơn so với xe sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe như thế nào.
"Dưới góc độ là người tiêu dùng, thật sự mình không hiểu sao nhà nước lại ra quyết định bán loại xăng E5 RON 92 - II có tiêu chuẩn thấp hơn trước đây ra thị trường được? Đã vậy còn tăng giá xăng RON 95 để ép người dân phổ thông mua xăng E5 về sử dụng còn ô nhiễm hơn.
Hiện tại theo qui định cũng do chính nhà nước ban hành:
- Từ 1/1/2017 tất cả các loại xe máy đều phải đạt Tiêu Chuẩn Khí Thải (TCKT) Euro 3, thì hãng mới được bán ra cho người tiêu dùng. (Trước đó các hãng cũng đã bắt đầu bán xe máy Euro 3 rồi)
- Từ 1/1/2018, tất cả các loại ô tô ( trừ ô tô tải - đến 2022 lận) đều phải đạt TCKT Euro 4 thì mới được bán ra.
Thì trong năm 2017, xăng đang bán trên thị trường là loại RON 95-IV và loại RON 92 - III.
Cái ký hiệu III hay IV ở đằng sau, biểu thị cho tiêu chuẩn xăng phù hợp với loại động cơ có TCKT tương ứng.
Xăng E5 RON 92 có tiêu chuẩn Euro II, còn dầu Diesel thì đã có tiêu chuẩn Euro V
Không biết vì lý do gì mà lại ngưng bán xăng RON 92 - III chuyển sang loại E5 RON 92 - II có tiêu chuẩn khí thải EURO II. Điều này có nghĩa là chúng ta đang sử dụng xăng cải lùi chất lượng trong khi phần còn lại của thế giới nhiều nước đã xài đến Euro 6.
Xe tay ga, xe số các bạn đang dùng (kể cả con xe phổ thông nhất là qua-ve) là chuẩn Euro 3 mà giờ đổ xăng Euro 2 vào chạy thì buộc bộ xúc tác (Catalyst), cảm biến Oxi (Lambda sensor), ECU (IC) phải đo đạc hiệu chỉnh lại, giảm công suất động cơ, phun xăng ít đi để vẫn đảm bảo chất lượng khí thải. Nếu đổ xăng Euro 2 mà ECU vẫn cứ phun 1 lượng như lúc lập trình cho Euro 3 thì cảm biến oxi đâu chịu? Điều này về lý thuyết sẽ dẫn đến xe bị yếu đi một chút.
Tự mình bảo vệ mình và môi trường đã, mặc dù mua RON 95 đắt hơn thật (đang hơn 20k/L)."
Quảng cáo
Theo FB Trần Duy