Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


TSMC vượt Samsung về sản lượng chip 7 nm, độc quyền sản xuất chip A12 trên iPhone 2018

agp8x
5/1/2018 10:31Phản hồi: 235
TSMC vượt Samsung về sản lượng chip 7 nm, độc quyền sản xuất chip A12 trên iPhone 2018
Theo Digitimes, TSMC gần như đã chiến thắng Samsung trong cuộc đua sản xuất chip bán dẫn sử dụng tiến trình 7 nm. Hãng gia công chip lớn nhất thế giới không chỉ thuyết phục được hơn 40 khách hàng lớn, mà thậm chí đã đạt được thoả thuận sản xuất tất cả các chip A12 mà Apple sẽ sử dụng trên các mẫu iPhone 2018.

Sự thành công của TSMC đến từ việc công nghệ sản xuất chip của họ được xem là tốt nhất hiện nay, vượt qua cả Samsung. Không ngủ quên trên chiến thắng, TSMC được cho là sẽ bổ sung công nghệ tiêu siêu cực tím (EUV) vào tiến trình 7 nm+ sắp tới và đẩy mạnh việc phát triển tiến trình 5 nm và 3 nm. Hãng dự định sẽ khởi công nhà máy thứ 18 của mình tại khu công nghệ Nam Đài Loan vào năm 2018, tập trung vào tiến trình sản xuất 5 nm, và lên kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng dây chuyền 3 nm.

Dây chuyền 5 nm được cho là một phần mở rộng của dây chuyền 7 nm, hướng đến các chip di động viễn thông, xử lý hiệu suất cao và AI. Nhà máy 5 nm của TSMC sẽ bắt đầu thử nghiệm hoạt động vào nửa đầu 2019.

Dĩ nhiên, Samsung cũng không ngồi yên khi được cho là đang lên kế hoạch để phản công. Tách ra từ 5/2017, mảng sản xuất chip bán dẫn của Samsung là Samsung Foundry hiện đang là một công ty con hoạt động độc lập nhằm dễ dàng tiến hành các kế hoạch của mình. Cụ thể, Samsung Foundry đã làm việc với ban quản lý thành phố Hwaseong để xây dựng nhà máy 7 nm ở đây, đồng thời liên hệ với các đối tác ở Mỹ và Trung Quốc về các dự án hợp tác.

Samsung Foundry lên kế hoạch đưa tiến trình 4 nm vào hoạt động trong năm 2020, đi trước một bước so với tiến trình 5 nm của TSMC. Samsung vẫn sẽ bắt đầu sản xuất chip bằng tiến trình 7 nm trong năm 2018, và phát triển tiến trình 6 nm lẫn 5 nm trong năm 2019.

Hiện tại về mảng gia công chip bán dẫn, TSMC đang dẫn đầu với thị phần lên đến 60%. Trong khi đó Samsung hiện nay chỉ chiếm chưa đầy 10%, nhưng hãng đang đặt mục tiêu sẽ đạt 25% trong vòng 5 năm tới. Việc mất 2 khách hàng lớn là Apple và Qualcomm về tay TSMC được cho sẽ khiến Samsung phải thay đổi kế hoạch, thay vì tập trung sản xuất chip di động hiệu năng cao thì sẽ mở rộng thị phần qua những lĩnh vực khác. Trước đó thì Samsung đã gây nhiều bất ngờ khi đồng ý sản xuất chip cho công ty sản xuất máy cày Bitcoin Balkai của Nga.

Tham khảo DigiTimes
235 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tóm tắt cả bài đây. Chức mừng TSMC
@Steve*Quảng Đấy là viết tắt chứ ko phải tóm tắt
@Bạn và 500 Anh Em “Thức”. Đó mới là tóm tắt :D
nmduy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huygapro em lạy các thánh
@huygapro Không ngủ không có nghĩa là thức nhé. Lim dim thôi ahihi
Đài Loan chính hãng nha 😁
jewel206
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vietnew2128 Nó là một trong những nước sáng lập LHQ đó
@vietnew2128 Không chính thức thôi chứ ai chẳng biết đài loan độc lập từ lâu rồi
@vietnew2128 Nói về quạt thì bọn TW này chế tạo rất tốt không như bọn TQ. Cái quạt TQ y chang giá 4 củ trong khi TW là 10
Hóng a12 lại cho cả làng mobi ăn hành
Chắc tầm Nổ 11 mới ăn được A12 của Apple? Đấy, làm osin cho Apple cũng cạnh tranh ghê phết chứ đâu đùa...
@Mẫu Phụ Đại Ca Theo tớ thì nổ 15 đi cho to. Tuy nhiên nhiều người dùng có suốt ngày mở đi mở lại mấy trò game nặng đâu. Mỗi người mỗi cách dùng mỗi sở thích khác nhau mà.
MoNoJi
CAO CẤP
6 năm
@Mẫu Phụ Đại Ca Chắc phải tạo thêm acc mới ăn được độ cuồng của mấy thằng khác? Bợ đít cho Apple cũng cạnh tranh ghê lắm chứ đùa 😁
CẠNH TRANH MỚI PT ĐC ,hay
Apple khách hàng bự nên hãng nào cũng thèm khát 😁
Để dành tiền mua X Plus từ bây giờ. 2018 Apple lại bá chủ rồi 😃
dual1
CAO CẤP
6 năm
@Khánh Bee Ko có x plus đâu khánh, chờ mua xxx đi
ta_y0un
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khánh Bee X là bản đặc biệt, kỷ niệm 10 năm. Đợi Xplus thì may ra 10 năm nữa, à ko giờ thì còn 9.
@dual1 @ta_y0un Chắc chắn có nhé. Nhưng có thể tên khác, chưa ra thì chả ai biết tên chính thức là gì, cứ tạm gọi vậy thôi 😆 Cũng như trước ng ta gọi iPhone X là iPhone 8 cho đến tận khi Apple giới thiệu.
lucker88
TÍCH CỰC
6 năm
@ta_y0un Quá ngây thơ. Đặc biệt hay ko đặc biệt, X hay là gì cũng chỉ là cách gọi. Còn chắc chắn là năm sau thiết kế của iPhone X năm nay sẽ đc đưa lên các dòng iPhone khác thay thế cho thiết kế 7, 8 cũ kỹ. Có gọi là X plus hay ko thì ko biết nhưng sẽ có một con thiết kế như con X mà bự hơn là chắc chắn
GiangSCE
TÍCH CỰC
6 năm
@Khánh Bee Đang chạy phát triển X+ rồi b
mr.nhoxsin
TÍCH CỰC
6 năm
Sam ăn mảng màn hình là ngon rồi 😁
Kocoji
TÍCH CỰC
6 năm
@mr.nhoxsin Tấm nền còn phải nhập từ LG Display nữa là :D
nhoc_ax
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mr.nhoxsin LG cũng có chân trong màn hình ip 2018 ở đó mà ngon, chơi vs táo k lâu dài mãi dc
@mr.nhoxsin sam ăn dày mảng chip nhớ , bộ nhớ trong . mà đông thằng cạnh tranh micron intel toshiba mấy anh tàu nữa . sam chống cự nhiều thằng vc :D
nam_luna
TÍCH CỰC
6 năm
@nhoc_ax ăn bẩn giá cao thì sao mong người khác hợp tác lâu dài được. khôn thế vào nhà đá 12 năm là đúng rồi
Bí quyết thành công:

"công nghệ sản xuất chip của họ được xem là tốt nhất hiện nay"

"bổ sung công nghệ tiêu siêu cực tím (EUV) vào tiến trình 7 nm+ sắp tới và đẩy mạnh việc phát triển tiến trình 5 nm và 3 nm"

=> Thắng nhờ đầu tư mạnh vào nghiên cứu thay vì quảng cáo để tăng doanh số. Mong TSMC đăng kí bằng sáng chế sớm để đỡ bị kiện ngược.
@dual1 Mỗi apple store là 1 phòng sale của Apple đó bạn. Trên thế giới này có hàng ngàn cái “phòng sale” như vậy. Marketing là bắt buộc phải có , vì đó là bộ phận không thể tách rời của hệ thống sale. Mình thấy đối với 1 công ty công nghệ như Apple, thì bộ phận quan trọng nhất đó là RD và Design chứ k phải marketing .
dual1
CAO CẤP
6 năm
@KNP_architects Apple store không phải là phòng sale, nó là ý niệm mkt của steven, ở đó không có nhân viên nào mời chào thể hiện kĩ năng sales cả, vô đó khách hàng trải nghiệm sp & dv của apple, steven từng nói ông muốn apple store như là một viện bảo tàng nơi trưng bày những kiệt tác nghệ thuật - đó là ngôn ngữ mkt. Tui chưa đề cập r&d ở đây, trong văn hoá của apple và samsung tiêu tiền cho mkt là ko cần suy nghĩ, bộ phận mkt rất được ưu ái (đọc cuốn nhà truyền giáo guy Kawasaki) vì với Steven đôi khi người dùng ko hiểu họ muốn gì vì thế mkt có nhiệm vụ định hướng cho khách hàng, khi dẫn dắt thành công họ cứ tới apple mua sp bất kể nó mắc hay rẻ
@dual1 Khác với những cty sản xuất hàng tiêu dùng, nơi có phòng sale riêng cho từng thị trường một cách rõ ràng. Apple do đặc thù là cty phần mềm và thuê cty khác gia công làm phần cứng, thiết bị, chỉ để phục vụ cho phần mềm của họ nên mình mới nói mỗi apple store như 1 phòng sale là vậy. Tại store khách hnagf tự trải nghiệm các sản phẩm, khi cần mới ngoắc nhân viên sale đến tư vấn và mua hàng. Bạn nên làm vài chuyến qua Sing tham khảo thêm các store chính hãng, dễ đi và rẻ. Marketing riẻng Apple, mình chưa thấy họ định hướng người tiêu dùng cái gì hết. Xài đồ apple gần 15 năm từ đời Ipod, mình chỉ thấy Design của Apple họ mới là yếu tố định hướng người tiêu dùng, theo tiêu chí : đơn giản và trực quan nhất ! Do đó, bộ phận RD và Design mới chính là bộ phận cốt lõi của Apple, marketing chỉ hổ trợ thêm về truyền thông cho các tính năng nổi trội của sản phẩm, Sale mới có cái để mà bán. Quan trọng hơn: apple store đang kiếm lợi nhuận rất khủng khiếp nhờ doanh số và doanh thu các app vượt gấp trăm lần app của android. Bạn có thể google thêm để có chi tiết con số, hoàn toàn free nhé
dual1
CAO CẤP
6 năm
@KNP_architects Haizz tui thật không nên tranh luận với người cố chấp, thôi tùy bạn nghĩ. Tui chưa ghé apple store ở sing thật nhưng apple store ở Fifth avenue thì nhiều rồi.
dual1
CAO CẤP
6 năm
Cũng là người hoa, dân số ít mà người đài loan rất giỏi.
@jino Bản chất chế độ khác nhau, dẫn đến kết quả của từng quốc gia sẽ khác nhau
phuongdh5s
ĐẠI BÀNG
6 năm
@KNP_architects thằng TQ ngày càng nhiều bằng sáng chế đó thánh ạ
@KNP_architects 1000 likes cho bạn
baquơ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@KNP_architects Thích lý lẽ.
Seeder nghe như sét đánh ngang tai! Đến làm Sino mà chúng còn nỡ cướp chén cơm thì biết sống làm sao!?!
kenny9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vtb center quần lót nhàu nát chứ có làm gì cao sang đâu mà giải thích cho mệt, chỉ hiểu được những thứ dưới móng chân thôi
@kenny9x Tại thấy nó bài nào liên quan đến sam sung cũng vô dìm hàng thì mới nói thôi, không nói nó tưởng đâu nó đúng và im lặng đồng nghĩa với đồng ý. 😁.
baquơ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vtb center Thì Sam làm phụ cho Apple, có phải thần thánh đâu.
@Hotthihot Làm phụ mà được như sam thì cả thế giới đang mơ cái vai phụ đó. apple có tiền bỏ ra mua thì Sam bán. Và sam cũng có điện thoại riêng của nó chứ không phải chỉ có nhà xưởng để mà nó kêu làm gì thì làm theo nó như ai kia. Và cái điện thoại đắt nhất note 8 của nó cũng gần 1000 trump. KHông thua kém gì apple.
khoanjoin
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hàn quốc Đài Loan sao họ giỏi quá vậy ta? họ tranh đua nhau từng chút 1, hạng 1 hạng 2, toàn những lĩnh vực công nghệ sản xuất mấu chốt, không biết bao giờ TSMC lấn sang mảng thiết kế
@QLNN Vậy chứ hỏi ông nha, ông kêu thằng kiến trúc sư nó vẽ được cái nhà rồi nó tự xây nhà đi nhé. Xem ông có dám ở không nha. Vậy thì có cần gì cái môn kết cấu xây dựng để tính toán từ ly từng tý sao cho cái nhà nó vững hàng trăm năm làm gì? Bởi vậy suy nghĩ như ông mới có cái cầu đổ bằng xi măng trộn với cừ tràm 😁. Còn nói về tự làm chíp, xin lỗi VN làm cũng được miễn có tiền là tuyển người chuyên về chip là làm được thôi. Giờ ông bỏ 200 tỷ usd thue trả nó lương cao hơn Tim cook xem nó nhào vô làm cho ông liền. Thằng Sam nó làm cả mấy chục lãnh vực mà nó thua về năng lực sản xuất chíp có chút xíu là ông biết nó mạnh như thế nào. Nếu nó tập trung bỏ hết lao vào sản xuất chip ko thì có thằng nào bằng nó nhé. Phải hiểu lợi thế tương đối và tuyệt đối nhá. apple mà sản xuất chip sao có cửa qua được thằng TSMC vì trong lĩnh vực sản xuất phần cứng apppe chỉ là học việc so với mấy thằng khác thôi.
@vnstockguru Biết học hỏi cái hay của người khác để phát triển bản thân là tốt, chỉ sợ mấy thằng đã ko chịu học hỏi tiếp thu cái tốt mà cứ thích tỏ ra nguy hiểm thôi. Nhưng nói đi cũng phải nói, người Hàn cũng giỏi mới có thể giúp nền kinh tế nước họ phát triển như vậy. Còn ko giỏi thì có đi copy 10 năm cũng chẳng làm gì ra hồn. Ví dụ một đứa học sinh trung bình luôn đi copy bài của đứa học sinh giỏi đứng nhất lớp thì đứa trung bình đó có thể trở thành học sinh giỏi đứng thứ 2 hoặc 3 của lớp đó ko?
baquơ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vtb center Gần như cả nước Hàn dựa vào vài cty, trong đó Sam được che chở, tay trong của biết bao người cho nên nó lũng đoạn chính phủ. Tốt lành gì kiểu ấy, nhìn sang nước khác xem, Hàn là thứ hạng 2,3.
@Hotthihot Mình chỉ nói và xem nó ở tầm công ty thôi bạn. Còn về nó ảnh hưởng đến quốc gia như thế nào thì không bàn tới. Thường nói mạnh vì gạo bạo vì tiền. Ngay cả chính phủ mỹ cũng bị ít nhiều ảnh hưởng bởi tập đoàn tài phiệt khổng lồ nước họ chị phối. Ngay cả khi tổng thống ra quyết định cũng phải cân nhắc. Nếu không vậy ngày xưa tổng thống Kenedy không chết. Còn nói nước Hàn dựa vào vài công ty thì cũng đâu có sao. Kết quả nền kinh tế của nó hơn ối các nước có nền chính trị đẹp đẽ khác nhiều. Ít ra giờ này xe hàn có mặt khắp nơi và công nghệ không kém gì xe nhật trong cùng tầm giá.
làm cpu cho apple mà mấy con dt của samsung dùng cpu của Qualcomm @@
khoanjoin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hybrid Gs 😃 chẵng lẻ làm cpu cho apple thì có quyền gắn cpu của apple lên đt của mình à bác, thằng samsung bây giờ cũng tự gắn mấy con chip dòng trung cấp, cận cao cấp cho mấy con đt của nó rồi, như dòng A, chứ mấy con cùi bấp thì lấy của qualcomm gắn vô lun cho lẹ, cần chi thiết kế lại 1 con mới
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@Hybrid Gs Chip của Qc hỗ trợ tốt hơn mạng CDMA là 2 nhà mạng to của Mỹ. Nếu dùng chip của Sam thì có vấn đề bản quyền với QC, có khi tốn tiền hơn
@Hybrid Gs Do vấn đề bản quyền ở Mỹ nên SS dùng chip Qualcomm thôi bạn. Các khu vực khác dùng chip của nó tự sx.
Apple tự làm chip thì lại phá sản
@tuanhavn77 Cũng phải nghiên cứu để tối ưu công cụ trát vữa chứ, mỗi ngày phải 1 phát triển công cụ để xây nhà nhanh hơn, nhiều hơn, tốt hơn
lucker88
TÍCH CỰC
6 năm
@tuanhavn77 Ngu quá, ng ta nói để dễ hình dung chứ có kêu trát vữa = với sx chip đâu. Dở!
firestork
TÍCH CỰC
6 năm
@lucker88 Thằng trát chưa vữa được trình đó độ không kém thằng kts đâu =)
baquơ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Apple Haters 2.01 Nó có ngưởi khác hầu rồi.
Apple chỉ sử dụng những gì tốt nhất thế giới. Vậy nên gia công cho Táo cũng phải tốt nhất thế giới.
Ps: nhớ đám heo lúc trước luôn leo lẻo note8 màn hình tốt nhất còn loại 2 loại 3 bán cho Apple ráp cho X. Hài vãi
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@laptopgiatot888 Dc bao tuổi rồi giọng điệu bố láo thế. Có đọc được thớt nó nói cái gì ko mà trích dẫn loạn lên :p
@hiepps chú lớn hơn cháu chắc cú, mà quan trọng là kiến thức hơn cháu nhiều cháu à 😃
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@laptopgiatot888 Ít ăn cá hả, hay cdsht
phuongdh5s
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cienkang mấy đời ip vỏ tróc trầy bỏ mẹ ra
Carl
CAO CẤP
6 năm
Ủa tưởng Apple bị phụ thuộc Samsung khâu sản xuất.
pt2uang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Carl Bọn dở hơi, vì vài cái điện thoại mà cãi nhau. Fan vk fan con mình mới hay chứ fan cái đt làm gì. Chả có hãng nào tốt cả, mấy thằng chủ nó đang nhìn mấy thằng fan như những cục tiền di động thôi. Bọn ca sĩ cũng thế, fan cái lol gì mệt người
@songoku_1206 Giờ cái sự đời nó ngược. Thằng ôsin bảo thằng địa chủ tao méo cày ruộng cho mày chế đói nhé haha
@QLNN Các thím vãi thế
@CrystalShield Nhảm lôl
TSMC mạnh thật đấy.
Thị phần lấn át Samsung quá nhiều.
Samsung có thể không quá mạnh nhưng nó sẽ không bao giờ yếu. Tự thiết kế, tự sản xuất xong dùng cũng được cơ mà.
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@laptopgiatot888 Có biết TSMC gia công vi mạch, chip từ năm 1987 rồi ko. Sam mới làm từ 2010 😃
@hiepps http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2371785/vuot-intel-samsung-tro-thanh-nha-san-xuat-chip-lon-nhat-the-gioi
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@lekhanhtrung123 Đấy là chip nhớ thôi bạn, cộng tất cả lại sam nó vượt Intel. Bài đăng của chủ topic chỉ nói về chip xử lý điện thoại nói chung.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019