Vài tinh chỉnh nhỏ giúp bạn dùng chiếc Xperia XA1 Plus sướng và ngon hơn

Duy Luân
11/1/2018 4:14Phản hồi: 71
Vài tinh chỉnh nhỏ giúp bạn dùng chiếc Xperia XA1 Plus sướng và ngon hơn
Hôm nay mình được đưa cho cầm chiếc Xperia XA1 Plus, mình thật sự phải thừa nhận rằng Sony làm ra một cái máy tầm trung quá xuất sắc về ngoại hình và phần mềm. Nhưng vẫn còn đó một số điểm chưa ngon lắm cần chỉnh một chút, và một vài thủ thuật nho nhỏ mà mình muốn chia sẻ với những bạn nào đã mua XA1 Plus hay đang có ý định đi mua cái điện thoại này về sử dụng. Mời các bạn theo dõi.

Chỉnh Display Size


Một điểm mà Sony làm mình buồn ơi là buồn đó là mặc dù điện thoại của họ có màn hình to nhưng vẫn cứ nhất định để độ phân giải hiển thị nhỏ (mặt giận dữ). Ở những đời máy trước thì vụ này khá là khó chịu, nhất là với mấy em gái xinh đẹp màn hình to như XA1 Plus, vì mọi thứ to một cách kì cục và không tận dụng được tốt diện tích rộng rãi này. May mắn là với Android 7.0 bạn có thể chỉnh được thông số này cực kì dễ mà không cần root, không cần mã lệnh gì phức tạp. Đây cũng là việc đầu tiên mình làm sau khi mua XA1 Plus về.

Cách chỉnh Display Size: vào Cài đặt > Màn hình > Kích thước hiển thị.

Lưu ý rằng kích thước hiển thị khác với kích thước phông chữ nhé. Kích thước phông chữ bạn để mặc định là đẹp, không cần chỉnh gì thêm cả.


thu_thuat_xperia_xa1_plus_3.jpg

Chỉnh lại thanh status bar cho gọn gàng


Nếu bạn là người mới tiếp xúc với Android thì status bar là cái thanh nằm ở cạnh trên màn hình, nơi hiển thị biểu tượng pin, đồng hồ, tài khoản... Nếu bạn muốn thanh này gọn gàng hơn thì bạn có thể bỏ bớt một số biểu tượng không cần thiết. Riêng mình, mình bỏ biểu tượng Bluetooth vì lúc nào cũng bật cả, bỏ luôn vị trí và báo thức vì không cần quan tâm chúng có bật hay không.

Cách làm: vào Cài đặt > Màn hình > Biểu tượng hệ thống

thu_thuat_xperia_xa1_plus_1.jpg

Nhấn giữ nút camera để chạy app camera


Xperia có lẽ là những chiếc điện thoại Android duy nhất vẫn còn giữ lại nút cứng để chụp ảnh (trừ HTC U11 tận dụng vụ bóp viền thay cho nút). Cảm giác khi được bấm một cái nút vật lý vẫn rất tuyệt, vẫn an tâm lắm và có cảm hứng lắm. Và bạn có biết rằng nếu bạn nhấn giữ vào nút này thì camera sẽ chạy lên ngay cả khi bạn tắt màn hình? Tận dụng tính năng này, bạn sẽ không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp và đáng giá.

thu_thuat_xperia_xa1_plus_4.jpg

Chỉnh Xperia Theme để thanh điều hướng đỡ khó chịu

Quảng cáo


Cứ mỗi lần cầm điện thoại Sony là mình sẽ cài ngay bộ theme Tri Flat, nó là theme tuyệt nhất với mình dành cho Sony vì thanh điều hướng ở cạnh dưới màn hình được làm cực kì thông minh với màu sắc tạo cảm giác vô cùng liền mạch, không còn thấy bị cắt ra như thanh đen mặc định. Theme này cũng theo phong cách sắc cạnh nên nhìn rất mạnh mẽ, phù hợp để chơi chung với XA1 Plus.

Ngoài Tri Flat, Sony và các nhà phát triển bên thứ ba còn đăng tải rất nhiều theme đẹp và xịn lên Play Store, đa số đều miễn phí, để bạn tải về sử dụng. Mỗi theme lại có một chủ đề riêng, ví dụ theme Android gốc, theme ngầu cool, theme mùa đông, theme mùa xuân... Để tìm được những theme này, bạn có thể dùng link bên dưới hoặc gõ từ khóa "Xperia theme" vào Google Play Store.

thu_thuat_xperia_xa1_plus_2.jpg

Xperia Movie Creators


Movie Creators là một trong những app làm mình cảm thấy ấn tượng với Sony từ thời Xperia Z3 đến nay (tức khoảng 3 năm trước). App này đơn giản lắm, nhiệm vụ của nó chỉ là gom những tấm ảnh bạn đã chụp (hoặc ảnh có sẵn trên máy, down từ Internet về) rồi đóng gói thành một đoạn clip có nhạc, hiệu ứng và màu sắc sinh động.

Mình nghĩ rằng việc chia sẻ một đoạn clip gom những tấm ảnh về chuyến đi với bạn bè hay một buổi tiệc nào đó sẽ ấn tượng và hay hơn nhiều so với việc chỉ chia sẻ 1 đống ảnh thuần túy. Video coi vui hơn, dễ thương hơn, và người khác cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn thay vì phải lướt qua từng tấm ảnh một trong album.

thu_thuat_xperia_xa1_plus_5.jpg

Quảng cáo


Cách sử dụng Movie Creators rất dễ: chạy app > chọn ảnh > chờ app chạy xử lý > thành quả. Nếu bạn muốn điều chỉnh các ảnh sẽ xuất hiện, chỉnh nhạc hay hiệu ứng thì cũng có thể thực hiện dễ dàng trong app luôn.

Có một đoạn clip làm từ Movie Creators, mời anh em xem
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Năm nay Sony có đoạt giải màn hình viền dày nhất ko 😁:D:D chắc mấy năm sau cũng ko ai bằng sony
@writedung Đã viền dày rồi mà còn nhét phím ảo vô màn hình nữa zz
@writedung Nhưng về tính năng, cấu hình và camera thì trong các đt tầm trung thì Sony thuộc hàng top nhé bạn
@elmstrx10 Mua XZ cho chị và hối hận, camera vừa xấu lại chậm, đhs Sony làm máy ảnh thì ngon mà camera phone tệ mạt, kể cả XZ premium cũng thua xa SS, HTC cùng phân khúc
@editzrapper Hát dở mà kêu loa rè! Tinhte có bài về camerra XZ rồi. Mới chụp cứ tưởng xấu, đợi xíu mới lên hình đẹp. Điện thoại con nào chụp ảnh cũng có 1 hoặc vài điểm chưa đực hết. SS và HTC cũng vậy thôi
đang xài bản màu vàng, cảm thấy khá ưng cái bụng, pin tốt khỏi bàn.
Theme Tri Flat vẫn chưa ok lắm, status bar thành dải đen + nền thư mục màu trắng làm cho tên của ứng dụng trùng màu mất luôn.
vẫn cái gì đó rất riêng của sony. nhìn từ xa là biết 😁
@Trần V T Trung giờ mà sony làm viền mỏng thì chán nhỉ, nhìn ko nhận ra được nữa :D
@sskkb chẳng bằng xài hờ tờ cờ người ta hay hỏi Ip mấy vậy. k chất như lúc M7,M8 😃:D
@Trần V T Trung Smartphone bây giờ muốn riêng biệt phải vuông như kiểu BlackBerry Passport, 2 màn hình gập hoặc nắp gập như Samsung.. Có hãng nào làm hình bình hành, hình tròn, hình thang... không ta? :D
huuphuch
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân : Mod ơi sửa lại bài viết - phím camera để kích hoạt nhanh, không phải phím nguồn nha Mod.
Vẫn là con tầm trung tốt nhất của Sony năm 2017, hi vọng 2018 sẽ còn tốt hơn 😃
@huuphuch Đã xong, cảm ơn bạn
@huuphuch Nhấn giữ phím nguồn vẫn kích hoạt Camera đc bạn nhé.
Ấn tượng về sony đầu tiên và duy nhất tới giờ của mình là con Xperia ARC S. Hình như lúc ra là cạnh tranh với con S2 của sam. Phải nói hồi đó nó đẹp, đọc, màn hình chất, chụp hình 8.0 thời đó rất ngon. được luôn cái giải thiết kế gì đó. Mua ở Cellphones.
Từ đó về sau, sony kiểu bị ma nhập hay sao mà làm mấy cái đt kiểu tao thích tao làm chứ ko phải vì người dùng.
Thiết kế thì nam tính, nhưng góc cạnh, cầm rất cấn tay, từ thời xon Z1. Rồi cấu hình thì ẩm ương, tính năng nửa vời, trùm màn hình với camera mà con nào camera cũng phế, màn hình thì mờ mờ.
Ôm cái thiết kế con Z1 đến tận bây giờ. cũng đến quỳ với ông. Chưa kể dòng sản phẩm ko rõ ràng. đặt tên thì rối tắm.
Muốn ủng họ lắm nhưng chịu.
@spsp thích sony , đã kinh qua nhiều con nhưng gần nhất là z3 compact và x, cả 2 đều ... bỗng nhiên liệt cảm ứng. chán ko thể tả, có mấy con xz mới nhìn thích mà quá khứ làm mình ko muốn theo.
@spsp Ở dòng XA Sony khá chăm chút từ thiết kế tới các tính năng, đặc biệt là camera, màn hình và dung lượng pin. Có thể thấy khác biệt trong việc cải thiện qua các phiên bản
Dethuong_lam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có cách nào vừa chỉnh iso vừa chỉnh tốc độ phơi sáng cùng lúc trên e nó ko ad
2nd
TÍCH CỰC
6 năm
Ae ai rành cho mình hỏi
Thấy có nhiều shop bán sony hàng mới,còn 6 8 tháng bảo hành chính hãng,loại này xài ok ko vậy ( nghe nói là hàng trưng bày thì phải )
@2nd Hên xui... Loại này pin tả lắm... Nen mua mới... Nhiều khi gặp hàng dựng
Ngon. Ăn đứt dòng A của anh Same.
@Mẫu Phụ Đại Ca Chuẩn, ở dòng sản phẩm tầm trung thì Sony Xperia XA1 Plus không top 1 thì cũng top 2, top 3 😃
bizzuu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có cách nào chỉnh viền trên và dưới bớt dài ko mod . Nhìn nó vô dụng quá
@bizzuu Đối với bạn là vô dụng, đối với người khác có thể là hữu dụng.
Chịu khó bớt troll không chừng tìm ra được cái hữu dụng của nó đó bạn.
@bizzuu Đổi lại chất lượng sẽ giãm... Nhìn mấy hãng khác đi, rớt là toi liền ... Troll quá
@bizzuu giải pháp cho bạn
@bizzuu xin lỗi cái vô dụng của bạn chứ quay ngang chơi liên quân miễn bàn 😆)))))
Nay mod cũng mua mấy con tầm trung của Sony à 😁. Công nhận con này đẹp, Sony làm rất tốt 😃.
Đóng góp thêm cho bạn nào cần: nếu muốn tắt âm thanh khi chạm màn hình trên điện thoại Sony thì các bạn vào cài đặt -> âm thanh -> âm thanh khác -> âm thanh chạm rồi bỏ chọn đi là xong. Ngoài ra còn một số âm thanh khác như âm bàn phím khi gõ số, âm khoá mở màn hình... Chúc vui :D.
@BlackBerryz Tầm trung mà như cao cấp, xịn vãi ra hihi
máy ngon, nhưng không chi tiền cho quảng cáo nên vào shop ko hỏi thì nhân viên không bao giờ nó đưa ra, toàn ra rả samsung với oppo
minhanh1501
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vqt907 ít người sài quá nó giới thiệu làm chi
@vqt907 Cái quan trọng là trải nghiệm về tính năng và hiệu năng, ở điểm này thì Sony Xperia XA1 Plus đang làm quá tốt
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thích màu xanh này nhưng 5.5" to quá không thì cũng đổi con XA1 nâng cấp rồi 😁
Theme đẹp nhất với mình là Oreo, hình nền thì nên đổi, có được vụ đổi nhạc thông báo và nhạc báo thức đi kèm rất hay, icon cũng rất đồng nhất. Bạn nào có nhu cầu trải nghiệm thì cài tại :
https://play.google.com/store/apps/details?id=nerowhite.oreo
Ngoài ra bạn có thể tải các gói theme của Nota Design, một Dev người Việt Nam, theme khá đẹp và nhiều lựa chọn.
Chúc vui vẻ.
@huynhdinhchien Cảm ơn bạn
@huynhdinhchien Cám ơn bác. Theme Oreo for Xperia đẹp lắm. Rất liền máy. Mình đang cài cho XZs và thấy yêu em ấy hơn hẳn. Hehe.
sao lai la xa1 ?? trong chờ xa2 plus mod ơi
@tigerosxpro Chưa có mà bạn hihi, mình đang thấy có con XA1 Plus trên bàn nên cầm thử coi sao
Đang dùng moto g5s plus chạy thuần Google, mới mua về chỉnh độ phân giải hiển thị như mod đã trình bày, bộ ứng dụng Google đủ dùng mình chỉ cài thêm facebook, messenger, google newstand, inbox by gmail, google keep, evernote, bàn phím thì để tông màu đen full, hình nền cũng đen chủ đạo, mỗi tội không thay được theme như Sony nhưng bù lại dc cái cam kép chụp xoá phông úp facebook vui vẻ thì được
@Lil Nguyễn Android gốc thì quá phê rồi. g5 plus dù cấu hình tầm trung nhưng dùng sẽ thấy nhanh mượt bất ngờ
Cái thời bắt đầu bỏ dòng Z, chuyển sang X A ,XZ gì gì đó. Shock luôn
congchi1979
ĐẠI BÀNG
6 năm
Máy android nào chả dùng nút cứng để chụp hình được trời. Bấm nút volume ấy.
@congchi1979 Nó có chạy nhanh app camera lên được không? 😃
congchi1979
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Đang trả lời ý này
"Xperia có lẽ là những chiếc điện thoại Android duy nhất vẫn còn giữ lại nút cứng để chụp ảnh (trừ HTC U11 tận dụng vụ bóp viền thay cho nút). Cảm giác khi được bấm một cái nút vật lý vẫn rất tuyệt, vẫn an tâm lắm và có cảm hứng lắm."
Còn chạy nhanh máy ảnh thì như samsung nhấn đúp nút nguồn. Vẫn là phím cứng.
@Duy Luân Máy android giờ có nhấn đúp nguồn để mở cam. Cũng rất nhanh. Tất nhiên cảm giác ấn 2 nấc lấy nét - chụp vẫn phê hơn
@toan tran 1992 Vụ đúp nút nguồn tùy máy nhe, không phải máy nào cũng có

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019