Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá ổ cứng Seagate IronWolf Pro 12TB - Dung lượng khủng, firmware cải tiến tăng độ tin cậy

QuanNDD
11/1/2018 10:25Phản hồi: 90
Đánh giá ổ cứng Seagate IronWolf Pro 12TB - Dung lượng khủng, firmware cải tiến tăng độ tin cậy
Tiếp nối mẫu 10TB thì Seagate vừa tung ra IronWolf Pro 12TB dành cho hệ thống lưu trữ mạng cấp doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thiết kế sản phẩm hướng đến nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn, chiếm nhiều không gian như nội dung thực tế ảo (VR - virtual reality), thực tế ảo tăng cường (AR - augmented reality) cũng như các video chuẩn 4K và video 360 độ.

Bên cạnh việc sử dụng khí Heli thay cho không khí để tản nhiệt hiệu quả hơn, Seagate 12TB còn tích hợp cả tính năng IronWolf Health Management (IHM) trong firmware, giúp theo dõi tình trạng hoạt động, tăng cường độ tin cậy của hệ thống và cho phép truy cập dịch vụ phục hồi dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố. Sản phẩm có giá tham khảo 16,9 triệu đồng, bảo hành 5 năm.

Seagate IronWolf Pro (4).jpg

Thông số kỹ thuật cơ bản
  • Chuẩn thiết kế: 3,5 inch, SATA 3.0
  • Dung lượng: 12TB
  • Giao tiếp: SATA 3.0
  • Tốc độ vòng quay: 7.200 rpm
  • Độ tin cậy MTBF: 1,2 triệu giờ
  • Khả năng chịu tải: 300 TB/năm
  • Công nghệ đặc trưng: IronWolf Health Management, AgileArray, Recovery service
  • Điện năng tiêu thụ: 5W (không tải) – 7,8W (trung bình).
Thiết kế

Seagate IronWolf Pro (5).jpg


IronWolf Pro 12TB sử dụng dạng thức 3,5 inch truyền thống và đây cũng là ổ đĩa từ dung lượng lớn nhất được bán trên thị trường hiện nay. Thiết kế sản phẩm hướng đến hệ thống lưu trữ mạng (NAS - network attached storage) doanh nghiệp vừa và nhỏ nên có khả năng chịu tải và sự tin cậy vượt trội so với ổ cứng máy tính để bàn thông thường.

Theo thông tin Seagate cho biết độ tin cậy của sản phẩm vào khoảng 1,2 triệu giờ cùng khả năng chịu tải lên tới 300 terabyte mỗi năm, cao hơn đáng kể so với ổ cứng dòng IronWolf. Để các bạn dễ hình dung về con số MTBF (mean time between failures) tức số giờ trung bình giữa các lần hỏng hóc thì đây là phép đo thống kê nhằm dự báo tỷ lệ hư hỏng của thiết bị lưu trữ. Công thức tính thường được thực hiện trên 1.000 ổ cứng chạy liên tục 24/7 để ghi nhận số giờ hoạt trung bình giữa mỗi lần hỏng.

Seagate IronWolf Pro (11).jpg

Tất nhiên những con số nhà sản xuất công bố chỉ mang tính tham khảo nhưng vẫn có thể dùng so sánh để thấy rõ mục đích sử dụng khác nhau của mỗi dòng sản phẩm. Giá trị MTBF càng lớn, hệ thống càng tin cậy và vì thế, nó được sử dụng như một chỉ số để đánh giá tính tin cậy (“R” trong RASIS).

Bên cạnh đó, IronWolf Pro còn được trang bị một số công nghệ, tính năng hỗ trợ để đạt được sự ổn định cao, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục 24/7 trong hệ thống lưu trữ đa ổ cứng. Chẳng hạn công nghệ AgileArray tối ưu hoạt động của ổ cứng, khả năng tự động điều chỉnh cân bằng dual-plane balance, kết hợp cảm biến rotational vibration có chức năng theo dõi, hiệu chỉnh tuyến tính độ rung các phiến đĩa nhằm tránh những thiệt hại do rung động gây ra.

Synology DS218+ setup.jpg

Tính năng IronWolf Health Management (IHM) nhúng trong firmware giúp tăng cường độ tin cậy của ổ cứng và khả năng khôi phục dữ liệu khi xảy ra sự cố. Thông qua các thuật toán được thiết kế dựa trên nguyên lý ngăn phòng, can thiệp và khôi phục, IHM sẽ tự động phân tích các chỉ số về tình trạng sức khỏe ổ cứng cũng như các giá trị liên quan khác về nhiệt độ và độ ẩm của môi trường hoạt động để nhanh chóng đưa ra cảnh báo.

Quảng cáo


Đặc biệt, IHM còn giúp người dùng truy cập vào dịch vụ phục hồi dữ liệu Seagate Recovery Services dễ dàng hơn thông qua ứng dụng thiết kế sẵn ngay trong giao diện người dùng như thể một tính năng của NAS. Tuy nhiên theo thông tin mình biết thì hiện chỉ có một số dòng NAS của Asustor và Synology hỗ trợ IronWolf Health Management và Seagate đang tích cực làm việc với các hãng khác để mở rộng khả năng tương tích.

Seagate IronWolf Pro (12).jpg

Về mặt cấu trúc, bên trong ổ cứng có đến 8 phiến đĩa xếp chồng lên nhau và 16 đầu đọc di chuyển qua bề mặt đĩa theo phương ngang để đọc/ghi dữ liệu trên mỗi cluster. Theo Seagate cho biết IronWolf Pro 12TB vẫn sử dụng công nghệ ghi dữ liệu vuông góc PMR (Perpendicular Magnetic Recording) truyền thống. Tốc độ truy xuất dữ liệu của sản phẩm có thể đạt đến 250 MB/s với độ trễ chỉ 4,16ms và đây cũng là tốc độ cao nhất của HDD hiện nay.

IronWolf Pro cũng đi kèm gói dịch vụ phục hồi dữ liệu Seagate Recovery Services (SRS) miễn phí trong 2 năm đầu sử dụng. Hạn chế tối thiểu việc mất mát dữ liệu trong trường hợp xóa nhầm, ổ cứng nhiễm virus hoặc và thậm chí hỏng hóc trong các thảm họa thiên nhiên. Tất nhiên bạn phải đăng ký sản phẩm đã mua trên website của Seagate để nhận được gói mở rộng dịch vụ. Tham khảo thêm thông tin về Seagate Recovery Services tại đây.
Seagate Recovery service.jpg
Đánh giá hiệu năng

Seagate IronWolf Pro (1).jpg

Quảng cáo


Để kiểm thử hiệu năng mẫu IronWolf Pro 12TB, mình thiết lập một hệ thống lưu trữ đơn giản với Synology DS218+ và dùng chia sẻ dữ trực tiếp với SSD gắn ngoài Samsung T3 ở chế độ RAID 0 lẫn RAID 1. Lưu ý các thử nghiệm bên dưới chỉ đánh giá khả năng truy xuất dữ liệu của ổ cứng chứ không thể hiện được hết những tính năng nổi bật, đặc biệt là khả năng hoạt động bền bỉ, ổn định và liên tục suốt 24/7 của sản phẩm.

Kết quả bên dưới cho thấy tốc độ truy xuất dữ liệu của IronWolf Pro 12TB cao hơn gần gấp đôi so với ổ cứng 3,5 inch truyền thống. Thậm chí xét riêng về tốc độ đọc có thể sánh cùng một số SSD dòng phổ thông mình từng thử nghiệm.

Cụ thể trong phép thử sao chép 10GB dữ liệu tổng hợp giữa Samsung T3 và IronWolf Pro 12TB chạy ở chế độ RAID 0, cấu hình thử nghiệm mất khoảng 1 phút 11 giây để hoàn tất việc chép dữ liệu lên với tốc độ ghi trung bình là 144,2 MB/s. Trong tác vụ chép ngược lại cũng 10GB dữ liệu này từ ổ cứng sang SSD nhanh hơn đáng kể, chỉ mất 1 phút 6 giây với tốc độ đọc trung bình của IronWolf Pro là 155,2 MB/s.

Thử nghiệm tương tự với tập tin đơn dung lượng 10GB, ổ cứng Seagate chỉ mất 50 giây với tốc độ ghi trung bình 204,8 MB/s và mất 40 giây để chép dữ liệu sang SSD với tốc độ đọc đến 256 MB/s. Nếu so với tác vụ truy xuất dữ liệu tổng hợp trên thì tốc độ ghi nhanh hơn 42% và tốc độ đọc nhanh hơn 65%.

Chuyển sau RAID 1 - dạng RAID cơ bản trong đó dữ liệu được ghi vào cả hai ổ cứng giống hệt nhau. Thế nên trường hợp một trong hai ổ cứng bị hỏng thì ổ còn lại vẫn tiếp tục hoạt động, đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng. Cũng với cấu hình trên, Tinhte nhận thấy tốc độ truy xuất dữ liệu của IronWolf Pro 12TB giảm đôi chút so với chạy RAID 0. Trong đó tốc độ đọc thư viện dữ liệu hỗn hợp giảm nhiều nhất là 21,2% và thấp nhất là tốc độ đọc tập tin đơn chỉ 7,5%. Tham khảo chi tiết trong biểu đồ kết quả bên dưới.

Tổng quan sản phẩm

Seagate IronWolf Pro (6).jpg


Ưu điểm
  • Dung lượng lưu trữ lớn.
  • Công nghệ AgileArray tối ưu cho hoạt động 24/7.
  • IronWolf Health Management tăng cường độ tin cậy của ổ cứng.
  • Hiệu suất cao.
  • Khả năng chịu tải tốt.
  • Bảo hành 5 năm.
  • Đi kèm dịch vụ cứu dữ liệu miễn phí 2 năm (mở rộng đến 5 năm).
Khuyết điểm
  • Giá cao so với sản phẩm cùng dung lượng.
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thời đại này ai dùng raid nữa nhỉ doanh nghiệp hoặc enterprise thì phải nói về zfs hoặc xfs chứ nhỉ.
mc5 fan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kkzbanana Vậy là giờ software raid nhanh hơn hardware raid nữa à, để về thử, nhưng mà xfs chạy được trên win không bác ?.
@mc5 fan Zfs chạy trên linux thôi bác, xfs thì freebsd. Bác muốn dùng nó có thể dùng freeNas, unbuntu hoặc unraid.
kataro92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kkzbanana bao giờ ông làm việc với dữ liệu thôi đẩy file liên tục ở các doanh nghiệp thì ông sẽ thấy cái xfs của ông nó hiệu quả ra sao. Tuỳ bài toán mà người ta áp dụng. Mỗi cái lệnh ls -l trong linux chạy còn mút mùa mới ra được . Tuy nhiên, so sánh phần cứng và phần mềm là khập khiễng. Tất cả mọi tác vụ nếu sử dụng ngôn ngữ assembly (tức là phần mềm trên phần cứng) luôn là nhanh nhất.
@kataro92 lol bác nói chuyện mà không biết suy nghĩ à. Có ai dùng ổ 12tb để làm active storage không ạ? Như em đã nói hiện nay nếu cần tốc độ có thể có riêng 1 server với vài TB RAM để làm fast storage. Còn về data base dùng mySQL nha bác tất cả các cloud services bác dùng họ dùng zfs hết đấy ạ.
😔 Thèm 1 con to to về cắm NAS
Mod có Synology DS218+ mới quá. Đang muốn nâng cấp lên DS918+ mà không biết thanh lí con DS214 ở đâu.
QuanNDD
CAO CẤP
6 năm
@bud's hàng mượn để test thôi bạn. chứ mình xài hãng xxx. 😁
@bud's Rao bán chứ đâu. Bạn inbox giá ổn thì mình làm thêm 1 con nữa, mặc dù đang sài 214play, rất hài lòng với tất cả ứng dụng và cấu hình của nó so với các dòng DS2xx. Nếu mình lên đời chắc đợi em nó đủ 10 tuổi thì cho về hưu tậu em mới
Jaywalk
TÍCH CỰC
6 năm
10 năm chơi phim bluray đã hư hết vài cái 2T-4T.....con này 12T hư 1 cái là đi nguyên cả lò, nếu chia ra dùng 4 ổ 3T hoặc 6 ổ 2T thì có vẻ back up dễ hơn, hư cái nào thay gối đầu cái đó mặc dù tốn kém hơn là gom lại chơi 1 ổ này!
Jaywalk
TÍCH CỰC
6 năm
@BigDargon mình dùng WD đủ 4 màu, mà hay hư nhất là màu green và blue loại hay hư nhiều nhất cũng là loại 2T. ngoài ra còn vài cái samsung, seagate barracuda 1-2T
Jaywalk
TÍCH CỰC
6 năm
@HVT mình cũng có sài 1 con NAS tàu gắn được có mỗi ổ nhưng mình có dư 5 cái cpu, nên tận dụng 5 con cpu riêng lẻ chạy NAS luôn vì mình chơi bluray share với đám HD nước ngoài nên cần phải share khủng cho bọn nó.....vì thời đó chơi mình có cáp quang còn ít người chơi không nhiều như bây giờ!
@Jaywalk Thấy có người bảo NAS dùng Seagate này, còn mình đang xài NAS gắn ổ WD RED nên hỏi thăm xem thế nào
Jaywalk
TÍCH CỰC
6 năm
@BigDargon đúng rồi, WD đỏ nó có chữ "NAS Hard Drive" là chuyên dùng cho NAS nhưng những WD màu green, blue và black vẫn NAS được, chỉ hơi nóng hơn thôi do 7200 rpm hay samsung, Hitachi, seagate đều NAS được nhưng tuổi thọ không bằng các ổ có chữ NAS Hard Drive
ptk8588
TÍCH CỰC
6 năm
Bác chủ topic cho mình hỏi chút. Con này khi hoạt động có ồn ko?
- Mình cũng vừa setup xong hệ thống Nas synology Ds218+ 16Tb. Ổ cứng thì mình mua ngay dịp Black Friday vừa qua, loại WD Easystone 8Tb (150$/1 ổ) về bung ra lấy ổ cứng bên trong gắn vào hệ thống Nas. Mua 2 con về bung thì một con WD Red, một con WD lable White (nhưng ko phải hàng Refur). Chạy NAS ổn. Nhưng thấy đôi lúc nó chạy ồn như nhà máy xay lúa.
- Vừa rồi mình cũng mua một con Seagate Barracuda Pro 10Tb để nâng cấp ổ cứng desktop. Ổ chạy rất êm, hầu như ko nghe thấy tiếng nó hoạt động. Nhưng vấn đề mà mình gặp phải là tốc độ copy file thực tế nó chỉ đạt 100Mb/s đổ lại, ít khi nào vượt quá 100, trung bình thường khoảng 60-70Mb/s. Trong khi đó xem review thì toàn thấy người ta test được 250Mb/s. (Mình chạy ổ qua dây Sata 3, set chế độ AHCI). Không biết mình có set-up hệ thống sai chỗ nào ko?
@ptk8588 Để tăng tốc độ copy của NAS bạn phải làm như sau

- Cáp chuẩn (Nên chơi cáp làm sẵn - Cáp đúc)
- Cả PC và NAS đều kích hoạt Jumbo Frame
- Sử dụng Windows 10 để Copy
@ptk8588 Sao bác k dùng thiết bị đầu cuối tự encoder để phát? Mình dùng hình thức con NAS lưu phim, các con TV box và tablet sẽ lấy phim rồi phát, mình sử dụng chưa có bị lag 😃
ptk8588
TÍCH CỰC
6 năm
@BigDargon Thank bạn đã góp ý. Đa phần mình cho nó phát file film gốc luôn chứ ko transcode. Nhưng trong một số trường hợp khi ra đường hoặc ở đâu mà mạng wifi yếu thì vẫn phải transcode.
Còn dùng ở nhà thì thấy build thư viện media trên Kodi chơi vẫn ngon hơn Plex. Kodi bị cái kẹt là ra ngoài đường ko thể truy cập coi được thư viện film ở nhà, và rất hạn chế trên các thiết bị ios (nếu ko jairbreak). Plex giải quyết được vấn đề trên, cũng như có thể chia sẽ thư viện phim với bạn bè người thân.
ptk8588
TÍCH CỰC
6 năm
@Giải Pháp Công Nghệ Thank bạn!!! 😁 lần đầu nghe nói tới Jumbo Frame. Để mình tìm hiểu thử thế nào :D
vn đôn giá cao thì tặng luôn hộp nhựa mút êm đựng đi.
Dòng Seagate này so với dòng vàng và đỏ của WD thì sao ta?
ptk8588
TÍCH CỰC
6 năm
@Brandon T Cũng đang thắc mắc, dòng này với WD Red để chạy NAS thì con nào bền và ổn định hơn?
@ptk8588 Red mà phải Pro thì mới so đc bác, Red thường nó có 5400 rpm thôi
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
6 năm
@Brandon T ME TOOO!!!!!
@Brandon T Cũng có cùng thắc mắc như bác 😁
ko biết mấy cái như gg hay fb nó lưu dữ liệu kiểu gì nhỉ? mình nghĩ mấy ổ chỉ 12TB thì ko thấm với mấy ông lớn này.
Tác giả dùng Raid 0 để kết luận là tốc độ của ổ cứng này nhanh gấp đôi tốc độ của ổ cứng 3.5" thông thường.
Vãi cả kết luận
QuanNDD
CAO CẤP
6 năm
@Giải Pháp Công Nghệ bạn coi thêm tốc độ khi chạy RAID 1.
traneupcqk
TÍCH CỰC
6 năm
chả biết các bác dùng thế nào, chứ em dùng 3 cái ổ seagate, chỉ dùng tác vụ hàng ngày thì chết cả 3. Mất tin tưởng vào seagate quá.
Chuyển sang con WD blue chạy nhanh mà ổn định vãi
QuanNDD
CAO CẤP
6 năm
@traneupcqk muốn nhanh thì dùng wd black.
còn xài cỡ chục năm hư thì cũng đáng rồi bạn.
@traneupcqk Mình xài WD Blue cũng đc 1.5 năm là đi trong khi hồi mua là BH 2 năm. Sau này nó giảm lại còn 1 năm hết đó.
traneupcqk
TÍCH CỰC
6 năm
@Brandon T cái này đúng là hên xui bác ạ. e trước dùng 1 cái seagate khéo mới dc 4 năm đã dẹo rồi
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
@traneupcqk haaa mới hư xong 2 cai hdd seagate :v, giờ chì toàn tinh dùng WD hết.Đề ý là khi kt tra nó hiện bad disk là xong dữ liệu, còn wd nó còn lết được copy chậm nhưng vận có thể save được.
sogoku_vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sao ko gắn thẳng vô PC để test hả bác
QuanNDD
CAO CẤP
6 năm
@sogoku_vn ổ này dùng cho NAS, gắn vô pc test coi bộ hơi trật so với mục đích thiết kế sản phẩm.
12TB mà thực chỉ có 9,1 TB thôi á
Bác làm thêm review về WD RED PRO 12TB luôn đi 😁
QuanNDD
CAO CẤP
6 năm
@BigDargon bye. :mad:
Fivelions
TÍCH CỰC
6 năm
Cho mình hỏi 1 chút, nhu cầu của mình như sau:

- iTunes Server: nghe nhạc bằng iTunes thông qua NAS để giảm tải cho ổ cứng lap, nhạc nhẽo mình khá nhiều, tầm 500GB, thì chỉ cần để trên NAS là nghe được hay phải loại NAS support chức năng này? Mình hay edit tags của những bản nhạc download từ internet về, thì iTunes Server/NAS có có khó khăn gì ko hay chỉ cần save đè lên bản cũ là xong?

- OneDrive/GDrive: mình muốn dùng OneDrive/GDrive để Sync (ko phải backup) như folder OneDrive trên Windows 10, thường thì mình để hết vô đây để lỡ ổ cứng có hư hỏng thì thay ổ khác và chỉ việc download lại dữ liệu từ Cloud về. Vậy thì NAS nào làm được nhiệm vụ này và làm 1 cách ngon lành nhất?
Fivelions
TÍCH CỰC
6 năm
@bamboovn1 Trời đất, ko tạo đc trực tiếp trên iTunes hả bác, vậy nó có sync lên cloud của Apple Music để mình nghe trên phone & ipad ko bác? Stream over internet thì ko cần nên ko có ko sao. Còn tags thì mình dùng tagscanner edit rồi save trực tiếp lên file luôn, để lọc smart playlist cho dễ là 1 để có cài máy mà quên backup iTunes playlist thì nhạc có sẵn tags lọc smart playlist đơn giản là 2, chứ edit tags = iTunes nó ko save trực tiếp lên file mà save ở file library của nó, mất là toi cơm.
MasaruHN
ĐẠI BÀNG
6 năm
http://www.thegioimaychu.vn/thiet-bi-luu-tru-qnap-tvs-1282t3-i7-32g.html
Đang định kiếm em này rồi nhét mấy cái ổ 12T vào có được ko nhỉ?
khavy.love97
ĐẠI BÀNG
6 năm
mua 1 cái HDD tầm 8-12TB để chứa JAV thì mua cái nào các bác nhỉ, WD Blue thì 6TB là max ạ
Ruiz
CAO CẤP
6 năm
😕 Iron from the ice
yuffievn
ĐẠI BÀNG
6 năm
mấy bác Burstcoin thích điều này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019