Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tết Tinh tế] Đi du lịch Tết cần để ý gì? Vé máy bay tàu xe, hành lý, thuốc men, ăn uống...

Duy Luân
13/1/2018 0:6Phản hồi: 105
[Tết Tinh tế] Đi du lịch Tết cần để ý gì? Vé máy bay tàu xe, hành lý, thuốc men, ăn uống...
Mùa Tết sắp đến, và giờ cũng là lúc mọi người bắt đầu rục rịch đặt vé, đặt phòng khách sạn cũng như lên kế hoạch cho chuyến du xuân đầu năm của mình với bạn bè, người thân. Mình cũng thế thôi, năm nay mình đi Côn Đảo chơi, và sẵn tiện đây mình xin chia sẻ với anh em một số lưu ý cần biết để chuyến du lịch của anh em trở nên thuận lợi hơn, ít bị làm phiền hơn cũng như an toàn hơn. Đây chỉ là những thứ mình biết và tự áp dụng cho bản thân, nhờ anh em góp ý thêm cho đầy đủ nhé. Mình tin rằng những thông tin được nói tới trong bài này sẽ rất hữu ích cho mọi người có nhu cầu du xuân đấy.

Nếu lười đọc thì coi mindmap này là đủ, nhưng nên đọc để lấy thêm kinh nghiệm từ mình 😁

Kinh_nghiem_du_lich_Tet.png

Đặt vé máy bay và khách sạn ngay từ bây giờ


Nếu bạn có ý định đi chơi Tết, bạn nên bắt đầu đặt vé ngay từ bây giờ. Thực ra bây giờ đã bắt đầu hết vé đi một số chỗ rồi đấy. Vé tàu xe thì vẫn còn, chứ vé máy bay đang hết với tốc độ chóng mặt. Mình thường hay dùng Traveloka để đặt vé vì giá rẻ hơn so với thị trường, hiển thị bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu trừ khi bạn cần mua thêm hành lý. Traveloka có thể tưởng tượng giống như một bên trung gian, họ sẽ gom vé từ nhiều hãng hàng không lại 1 chỗ cho bạn dễ chọn giờ, so sánh giá trước khi book. So với việc bạn phải đi xem vé ở các trang riêng của từng hãng thì Traveloka ngon và tiện hơn nhiều.

Mình đã dùng Traveloka để mua vé cho hầu hết những chuyến bay của mình trong năm 2017 đến nay, từ việc đi Singapore công tác, đặt vé giùm mẹ và bạn gái bay lên Đà Lạt cho đến chuyến Côn Đảo mà mình sắp đi trong Tết này. Có một số trường hợp xem vé bên hãng đã hết nhưng xem bên Traveloka vẫn còn, mà một khi bạn cần vé thì những dịch vụ như thế này sẽ giúp bạn rất nhiều.


Traveloka_du_lich.jpg

Traveloka cũng có dịch vụ đặt khách sạn nữa, nếu bạn thích thì có thể sử dụng. Mình chưa xài nhiều dịch vụ này vì trước giờ chủ yếu đặt trực tiếp với khách sạn, nhưng mình vừa được một người bạn chia sẻ rằng đặt qua các dịch vụ trung gian có khi có giá tốt hơn do họ có các chương trình khuyến mãi. Sẽ dùng thêm và chia sẻ với các bạn sau.

Hành lý khi đi chơi Tết


Những chuyến đi dịp Tết thường là những chuyến đi ngắn ngày, phổ biến là 4 ngày hoặc 3 ngày, có một số bạn "máu me" hơn thì quất luôn 7 ngày. Với những chuyến ngắn như thế, bạn không cần phải mang quá nhiều hành lý đâu, rất cực. Chỉ cần một valy gọn nhẹ xinh xinh là đủ chiến rồi, và thêm một cái ba lô đeo trên người nữa là đẹp. Nếu bạn có khả năng thu xếp tốt và không cần thay đồ nhiều, thậm chí một cái ba lô và một túi nhỏ xách tay chứa quần áo cũng đã đủ bộ.

Vali_gon_nhe.jpg

À, sẵn chia sẻ chút về hành lý. Mùa sau Tết đạo chích hoành hành khá nhiều, bạn nên lưu ý cẩn thận bảo quản đồ của mình. Có một số chia sẻ nhanh như sau:

Trước khi đi lên tàu, xe, máy bay
  • Không bao giờ để hành lý mà không có người quan sát
  • Ở sân bay, nhất là sân bay quốc tế, luôn để hành lý kế bên người vì hành lý không có chủ sẽ bị an ninh xử lý do lo ngại về đặt bom và vũ khí
  • Laptop, tablet, máy ảnh... không được để trong hành lý ký gửi vì những kiện hành lý này bị quăng quật rất nhiều, đám đồ điện tử của bạn sẽ nát hết. Nhớ để trong hành lý xách tay nhé.
  • Pin dự phòng KHÔNG được bỏ vào valy, bắt buộc để trong hành lý xách tay
Đến nơi
  • Nếu đến nơi sớm và chưa nhận phòng, hãy nhờ khách sạn trông hành lý cho bạn, nhớ lấy thẻ giữ đồ. Sau đó bạn có thể thoải mái vi vu đi chơi, đến giờ nhận phòng thì quay lại check in.
  • Nếu khách sạn của bạn nằm ở khu vực không an toàn, bỏ những vật dụng đắt tiền vào két sắt của khách sạn
  • Nếu không cần thiết, hạn chế đem những món đồ đất tiền này
  • Không nên bung hết đồ ra nếu không cần thiết, cứ để trong valy, cần cái nào xài cái đó
Dọn đồ trước khi quay về
  • Kiểm tra tất cả hộc tủ và kiểm tra luôn cả toilet xem có quên gì không (bữa quên cái quần bơi trên đảo Bình Hưng 😔 buồn dã man)
  • Kiểm tra lại tất cả những ổ cắm, cục sạc, dây cáp
  • Đảm bảo tất cả những món đồ giá trị đã nằm trong balo
  • Kiểm tra giấy tờ, passport, vé máy bay, vé tàu xe xem đã cất hay chưa
Nên xem thêm: [Tết tinh tế] Kinh nghiệm bảo quản giấy tờ, tiền bạc, đồ đạc khi đi du lịch

Quảng cáo



Lưu ý về thuốc men, ăn uống

Mình đi du lịch xa luôn mang theo một bịch thuốc cá nhân, và nếu cần thì có thể dùng chăm sóc cho cả người thân của mình nữa. Bịch thuốc này đã cứu mình không biết bao nhiêu lần, từ bông băng, băng cá nhân cho đến các thuốc trị những thứ bệnh thường gặp. Xin chia sẻ với anh em list thuốc mà mình luôn đem theo trong mọi chuyến đi khỏi thành phố, anh em có thể bắt chước mua theo. Liều lượng sử dụng đã được tư vấn kỹ với bác sĩ. Nhưng anh em nếu có những phản ứng lạ với thuốc hoặc có dị ứng với các thành phần hóa dược đặc biệt thì nhớ hỏi lại bác sĩ của anh em một cách kĩ càng nhé, cái này rất quan trọng, đừng lười.

Bich_thuoc_du_lich.jpg

Bịch thuốc để ở đâu? Tùy chuyến, có chuyến mình sẽ để trong valy ký gửi nếu chỉ bay 1 chặng, còn nếu phải bay nối chuyến thì mình sẽ để thuốc trong hành lý xách tay để tránh trường hợp bị thất lạc.

Sẵn bàn về sức khỏe, anh em cũng để ý một chút về vụ ăn uống khi đi du lịch Tết. Ở nhiều nơi, khi bạn đến chơi Tết, họ không có sẵn hàng tươi mới cho bạn đâu do ngày Tết các tiểu thương nghỉ bán hoặc hàng chưa kịp giao đến. Họ buộc phải sử dụng những mặt hàng đã đông lạnh hoặc được trữ đông từ trước Tết để phục vụ cho bạn, và đó cũng là lý do vì sao khi đi chơi Tết nhiều bạn bị "tào tháo rượt" hơn so với những dịp khác. Nhớ chọn hàng quán an toàn, sạch sẽ, vệ sinh, và cũng đừng quá tiếc tiền mà chọn những nơi kém vệ sinh vì hậu quả nó để lại cho chuyến du lịch của bạn sẽ lớn hơn nhiều.

Do_an_ngay_Tet.jpg

Đi nước ngoài? Bạn nên đổi tiền sớm

Quảng cáo



Nếu sẽ du xuân tại một nước ngoài Việt Nam, bạn hãy chuẩn bị sẵn ngoại tệ để tiêu xài trong những ngày đi chơi. Mình thường đi đổi ngoại tệ sớm chứ không đợi đến cận ngày Tết thì những ngày này hoặc tiền không có cho bạn, hoặc tỉ giá lên cao hơn bình thường. Tức là khoảng bây giờ mình đã lục đục đi đổi tiền rồi đấy.

Để đổi ngoại tệ, bạn có thể ghé vào các ngân hàng, họ sẽ hỏi bạn đi đâu, đổi sang ngoại tệ gì và tùy ngân hàng cũng như trường hợp mà số tiền tối đa bạn có thể đổi sẽ khác nhau. Nếu không muốn vào ngân hàng, bạn cũng có thể ghé những quầy thu đổi ngoại tệ, xuất hiện nhiều ở khu vực trung tâm thành phố (ví dụ, ở TP.HCM thì khúc đường Đồng Khởi có nhiều). Những nơi này đều có bảo vệ, trông giữ xe đàng hoàng, tỉ giá rõ ràng, kiểm đếm kĩ trước khi giao tiền cho bạn.

Doi_tien_ngoai_te.jpg

Theo quy định của hải quan, bạn có thể mang tối đa số tiền tương đương 5.000$ theo người mà không phải khai báo (5.000$ mỗi người, nếu có đi theo gia đình mà cần mang nhiều hơn thì bạn chia ra mỗi người tối đa không quá 5.000$. Nếu bay đến một số quốc gia đặc biệt như Mỹ thì họ lại có quy định riêng nữa nên cần kiểm tra trước). Nếu đem nhiều hơn số tiền đó, bạn buộc phải khai báo với an ninh, hải quan. Đừng cố gắng giấu giếm hay tìm cách lách luật vì lỡ bị phát hiện thì số tiền của bạn sẽ bị tịch thu đấy.

Những việc cần kiểm tra để nhà an toàn


Khi đi du lịch thì cái còn lại cần lo là ngôi nhà của bạn sẽ ra sao. Check list mà mình thường hay dùng để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà trong những ngày mình đi xa như sau:
  1. Nhờ hàng xóm trông nhà giúp, báo cho họ là mình sẽ không có nhà trong 4-5 ngày tới
  2. Trước khi rời nhà, khóa van gas, khóa nước, cúp cầu dao điện
  3. Kiểm tra xem có nhang đèn gì còn cháy không, dập hoàn toàn trước khi ra khỏi nhà
  4. Những cục sạc, đồ sạc không cần thiết thì gỡ ra khỏi ổ điện
  5. Đóng kĩ tất cả cửa sổ, cửa ra vào, cửa phòng
  6. Kiểm tra lại tất cả 5 thứ trên trước khi bước lên xe đi chơi
Nếu nhà bạn có nuôi chó, mèo hoặc vật nuôi nói chung và bạn không mang chúng theo, nhớ để đồ ăn ra cho chúng và một thau nước nữa nhé. Hồi còn bé mình thấy nhà mình hay làm thế, nhưng sau này mấy chú chó cũng già theo năm tháng và mất rồi nên mình cũng không có dịp chăm bọn chúng thêm. Anh em nào có thú nuôi thì chia sẻ thêm nhé.

Nhiêu đó thôi, chúc anh em đi chơi Tết vui vẻ! Đừng quên khoe với bọn mình chỗ mà anh em chuẩn bị đi du lịch Tết 2018 nhé.
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
1 vấn nạn chặc chém của các quán lề đường ( kinh nghiệm hỏi giá trước khi nuốt vào mồm 😆 bị 1 lần dĩa cơm 100k )
2 : móc túi , khi đi du lịch nên chia tiền ra nhiều túi khác nhau , lỡ có mất túi này còn cái mà mò về 😃)
3 : cận tết cẩn thận tai nạn giao thông ( ăn tết trong chợ rãy cũng vui lắm )
gaodenvang
TÍCH CỰC
6 năm
@Longshy mình đi Thái chơi hỏi 10 chỗ thì 10 chỗ giá xêm xêm nhau, chỉ chênh 1-2 bath = 1500 đồng thôi, du lịch họ tốt thế thảo nào khách đông vãi
@traisaigon tại sao bị chửi + cười bạn ngu ? tui chưa hiểu. Bạn nói rõ hơn ko .
@thaido_design Vì là người trong nam ra bắc thế thôi đó . Mình bị hoài đến nản . KN đau thuương ly trà đá 50k , tô phở bạn ăn 35k mình ăn 120k vì quên mở miệng ra nói chuyện , tô bún ốc gì 65k 75k 120k , taxi từ 1 ks ra sân bay mình đi tổng cộng 8 chuyến 8 giá khác nhau . Mà cái cách người dân HN người ta nhìn mình khi biết là người trong nam rất kỳ cục
AnhBaKhia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@traisaigon đúng thật vậy hả bạn ! hixx, mình đi ra Hà Nội - Vĩnh Phúc, có ghé Sóc Sơn trên đường xuống HÀ NỘi, ăn tô bún riêu trên đường, thấy người bán hàng vui tính và tính 15k, ghé trên đường mua cái kính đen để đeo thì đúng là giá hơi cao. Mà lâu lâu một lần đi, nên thôi bác ạ. 😁 còn cái nữa, lúc mình vào HÀ Nội, đi cùng mấy đứa em, nên không bị chém. Người miền Nam mình thấy có chặt có chém thì cũng vì chén cơm, nhưng nếu gọi là Du Lịch thì nên đúng giá, để cái Tâm còn mãi trong lòng mỗi người một chữ Nhân. :D
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
ở nhà ăn tết với gia đình
Ai có điều kiện đi du lịch tết thì ... giơ tay
@linhsonnguyen Quá đã, hơi giống mình chút hihi
@minhthuvc Mình đi làm cả năm mình sẽ về quê ăn tết với ba mẹ.
Supra81
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhthuvc Cả năm đi được thì đi. tết nhất ở nhà với phụ huynh chứ người lớn người ta mong con cháu về.
Tết ai cũng đi, mình ở lại Sài Gòn là sướng nhất: xe ít , sạch sẽ nhìn thơ mộng hẳn ra.
Ko nên mang theo quần áo nhiều,nhưng nhớ xem dự báo thời tiết, tránh mặc quần đùi, áo ba lỗ đi sang bắc cực 😃.
nokia200
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tết này e tính đi Đà lạt với mấy thằng bạn 😁 mấy bác chia sẽ cho e ít kinh nghiệm đi Đà lạt trong tết với :D
@traisaigon Trời, hồi đó mình ăn được lắm mà 😔 buồn vậy
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân ba con sâu :p
@kuluoj Cái đó khi nào chả cần có trong bóp :v
@Duy Luân giờ chém hơi nhiều , sở du lịch DL dẹp nhiều nhưng đôi khi vẫn dính . Nên cứ an toàn là đừng vào chợ mua gì . ra ngoài bán ngon hơn rẽ hơn
Quan trọng nhất là tiền
qtgalaxy
TÍCH CỰC
6 năm
Tình cảm quá, tks mod 😃
Cho hỏi ae thì mùng 4 đến mùng 7 tết thì nên đi đâu. Mình ở HN định cho gia đình đi HCM hoặc Đà Nẵng hay Nha Trang
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@bestboy2142 Đi Đà Nẵng đi bạn có bãi biển đẹp và đồ ăn dọc bờ biển vừa rẻ vừa ngon
@bestboy2142 Đà Nẵng đi bạn, biển đẹp, thành phố dễ thương. Nếu đi Nha Trang thì có thể chạy xuống Cam Ranh, đi Bình Hưng, đẹp lắm
@bestboy2142 Bác tham khảo nè https://tinhte.vn/threads/di-choi-binh-hung-cam-ranh-voi-nokia-8.2734842/, mà mùa này đi biển sợ lạnh
10 năm rồi Tết đi trực nhà xác sạc máu 😁 Thời gian đâu mà đi chơi :D
xyzmen
CAO CẤP
6 năm
có em gái kia chỉ các chị em đi qua trời Tây hay Mỹ gì mấy tuần mà tốn có tí tiền đó. Lấy cái đó làm cẩm nang cho chị em....😁:D:D
Cái gì hạn chế được mang theo thì nên hạn chế.
Nhẹ nhàng dễ đi
Kinnh nghiệm xương máu là lễ Tết đừng dại mà đi chơi trong nước
Nên đi nước ngoài vì bên họ vẫn là ngày làm việc bình thường, vô cùng thoải mái 😁
Tết này đi Phuket 4 ngày, book hẳn ks 5 sao ở cho sướng
Amanda Embrace 2.8tr/đêm
Tổng vệ sinh hết 9tr/ người trọn gói
@shinichi_11_11 Mình đi Phú quốc rồi. Không coa ý định ghé thăm nhà tù. Đi PQ mình cũng không ghé mấy chỗ đó. Mình đi ngắm cảnh, đi tắm, vui vẻ với bạn gái thôi. Tưởng tượng tới cảnh mình chở bạn gái đi road trip lên mấy chỗ đẹp đẹp là thích rồi
@Khoidang Nghe nói nhiều người trúng rồi á thím, sau đó họ quay lại ra đảo cảm ơn
@shinichi_11_11 Đi Phuket là bay 4 lượt đó Ko có chuyện rẻ hơn du lịc trong nc đâu
gaodenvang
TÍCH CỰC
6 năm
@yudhoyono Giá éo gì rẻ vậy bác, mình vừa đi tết dương chơi 5 ngày hết tổng 15 triệu mỗi đứa
Đối với mình,chỉ quan trọng nhất là ko có tiền đi thôi,có tiền thì khỏi chuẩn bị chi cho nhiều!Tiền là đủ!
Bài viết bổ ích, like
halqpro
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình chỉ vào để xem ảnh em gái @Duy Luân 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019