Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[CES18] Tương tác không chạm nhưng vẫn có cảm giác trên bàn tay nhờ cảm biến sóng âm Ultrahaptics

bk9sw
15/1/2018 6:53Phản hồi: 23
[CES18] Tương tác không chạm nhưng vẫn có cảm giác trên bàn tay nhờ cảm biến sóng âm Ultrahaptics
Mình từng giới thiệu về Ultrahaptics - cảm biến siêu âm tạo cảm nhận xúc giác khi tương tác với vật thể ảo từ cách đây 2 năm và tại CES 2018, công ty do anh chàng cựu sinh viên đại học Bristol - Tom Carter sáng lập đã hiện thực hóa công nghệ này bằng những sản phẩm tham chiếu đầu tiên. Tiềm năng ứng dụng của Ultrahaptics rất rộng, từ những thiết bị chơi game cho đến hệ thống điều khiển trên xe hơi, thiết bị gia dụng và thậm chí là máy đánh bạc.


Ultrahaptics là gì? Ultrahaptics là một công nghệ được Carter ấp ủ từ một nghiên cứu thời còn đi học tại đại học Bristol, anh muốn tạo ra một liên kết giữa con người và công nghệ bằng cách sử dụng sóng siêu âm để phát những cảm nhận xúc giác vào bàn tay. Nhờ đó, chúng ta có thể điều khiển và cảm nhận theo một cách chưa từng có từ trước đến nay. Những nút bấm, cần gạt, núm xoay ảo (vô hình) giờ đây sẽ mang lại cảm nhận như được sờ tận tay khi bạn tương tác nhờ Ultrahaptics.

Tinhte.vn_Ultrahaptics-1.jpg
Tại CES 2018, Ultrahaptics đem đến một loạt hệ thống tham chiếu để cho chúng ta hình dung về kiểu tương tác này. Tất cả các thiết kế tham chiếu đều khai thác song song giữa công nghệ điều khiển không chạm nổi tiếng của Leap Motion thông qua các camera hồng ngoại và công nghệ sóng âm của Ultrahaptics.

Tinhte.vn_Ultrahaptics-6.jpg
Chẳng hạn như hệ thống trong hình trên cho phép chúng ta chơi game bắn máy bay không chạm. Chúng ta huơ tay lắc qua lắc lại đề điều khiển chiếc máy bay nhờ cảm biến Leap Motion, bên trong thiết bị giống chiếc loa này là hàng trăm chiếc loa nhỏ hơn liên tục phát ra sóng siêu âm vào bàn tay chúng ta. Cái hay là hệ thống loa nhỏ này sẽ chủ động phát sóng siêu âm vào những vị trí trên bàn tay được cảm biến Leap Motion nhận biết. Tức là khi chiếc máy bay vị bắn vào bên trái thì vùng trái của bàn tay sẽ cảm nhận được những rung động mạnh hơn và sâu hơn như khi bạn day ngón tay vào.

Tinhte.vn_Ultrahaptics-9.jpg
Còn đây là một ứng dụng khác của Ultrahaptics thông qua một trò chơi giải đố. Chúng ta có thể tương tác với các vật thể trong một không gian ảo, lật trang sách để xem hướng dẫn và thực hiện các thử thách như đập mấy con ruồi, gỡ nút thắt, chơi rubic, xếp bộ xương từ những khúc xương rải rác. Thông qua trò chơi này chúng ta có thể nghĩ đến các ứng dụng đặc thù hơn trong các lĩnh vực như thiết kế, kiến trúc, chế tạo máy, …

Ultrahaptics cho biết ứng dụng gần nhất mà hãng đang hướng đến là hệ thống thông tin giải trí, bảng khí cụ trên xe hơi. Khả năng nhận biết cử chỉ sẽ giúp người dùng điều khiển được nhiều thứ hơn trên xe hơi thay vì bị giới hạn bởi các nút bấm hay núm xoay vật lý. Chỉ với một màn hình cảm ứng có tích hợp phản hồi xúc giác bằng sóng âm, người dùng sẽ biết được khi nào bắt đầu tương tác và điều khiển tốt hơn. Thêm vào đó ngành công nghiệp xe hơi cũng đang chuyển dần sang loại hình tương tác không chạm. Ultrahaptics sẽ giúp bạn lái xe an toàn khi vẫn duy trì tầm mắt vào con đường trước mặt trong khi có thể vẫy tay để điều khiển hệ thống giải trí, âm thanh mà không cần nhìn.

Tinhte.vn_Ultrahaptics-2.jpg
Tiếp theo là các ứng dụng trong y tế và công nghiệp, hình thức tương tác không chạm/chạm có phản hồi xúc giác sẽ thay thế cho những nút bấm, cần gạt vật lý. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho các tác vụ tối quan trọng trong ngành y hay môi trường công nghiệp bởi bác sĩ có thể điều khiển mà không cần phải tháo găng tay phẫu thuật, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vật thể. Đối với máy móc tại các khu vực công cộng như kiosk tự phục vụ, ATM hay thang máy, công nghệ này sẽ mang lại sự an toàn, sạch sẽ hơn, hạn chế nguy cơ lây lan các bệnh qua tiếp xúc cũng như giảm nhu cầu bảo trì và vệ sinh.

Tinhte.vn_Ultrahaptics-5.jpg
Ngoài ra Ultrahaptics còn có thể len lỏi vào rất nhiều lĩnh vực khác như marketing và quảng cáo thông qua các điểm tương tác bằng hình ảnh 3D hay thực tế ảo, tăng cường thực tế. Ngôi nhà thông minh trong tương lai cũng có thể được điều khiển mà không cần nút bấm. Công việc hay học tập trở nên trực quan hơn và tự nhiên hơn nhờ tương tác không chạm mà bạn vẫn có thể cảm nhận được.

Tinhte.vn_Ultrahaptics-7.jpg
Và không thể không nhắc đến game và các loại hình giải trí, Ultrahaptics sẽ đưa trải nghiệm này lên một tầm cao mới. Tại triển lãm CES 2018, Ultrahaptics cũng giới thiệu một chiếc máy đánh bạc - một thứ rất đặc trưng tại Las Vegas và sản phẩm này đã được thương mại hóa theo đơn đặt hàng của các chủ sòng bạc tại thành phố này. Chiếc máy trên được trang bị hệ thống Ultrahaptics, người chơi sẽ tương tác không chạm thay vì cần kéo và nút bấm.
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng công nghệ này ứng dụng cho jav. Để còn ngồi ở nhà mà cảm nhận hưởng thụ. Hehehe
@nguyen vanvannguyen Định không lấy vợ đến khi đó luôn à.
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyen vanvannguyen nếu vậy chắc chắn phải trang bị tính năng chống nước cho mấy cái loa phát sóng siêu âm, không thì hỏng nhanh lắm ;)
@hacrot3000 Chắc k sao đâu bác ạ. Cùng lâm vài ml thôi chứ đây cả lít nước đâu mà sợ
@KeniVinh Để phòng khi vk mang thai sinh đẻ thôi bác.
Sauyeui
ĐẠI BÀNG
6 năm
Để dành yêu xa😆
tương lai có lẽ là đây. bấy lâu nau có tương tác nv rồi mà ko có cảm giác nên ko pt đc. hóng
bkpro185
TÍCH CỰC
6 năm
Hóng G7

@Timkelvin Nói thật đến bây giờ em vẫn không thể tưởng tượng ra đc iPhone X giống Tai thỏ chổ nào mà đặt tên nó là tai thỏ nhỉ? 😁
Sẽ có nhiều thanh niên nghĩ bậy 😆
@cxThang Và người đầu tiên đã cmt xác nhận
libieu
CAO CẤP
6 năm
Các bác có nghĩ điều mà tui đang nghĩ ko 😁
@libieu Me too
adams01
ĐẠI BÀNG
6 năm
quá tuyệt vời cho nền công nghệ và ứng dụng vô đối, loại này chỉ cần ngồi ở nhà và cảm nhận tiện ích của nó thôi.
tikinrock
ĐẠI BÀNG
6 năm
rất tiềm năng để ứng dụng vào s3x toy :v
Ở nông thôn việt cũng f... được gái nhật à?
Mớ loa Bluetooth mới mà ko có bài nào nhi.
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
bóp vuế nhật cái đầu tiên tui nghĩ
tabletcare
TÍCH CỰC
6 năm
S*x in the air 😁
Khoảng chục năm nữa chắc công nghệ mới đủ thỏa mãn con người.
supersheep
TÍCH CỰC
6 năm
Buồn cho 1 dân tộc gần như topic nào cũng quy về ba cái đó được. Não toàn như vậy chả trách VN mãi cứ lẹt đẹt chả nghĩ ra gì hay ho dù gì là cái nhỏ nhất.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019