Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Giá xe máy 15 năm trước – Khi xe số còn là cả gia tài và xe tay ga là thứ thể hiện đẳng cấp

Tuannph
17/1/2018 3:22Phản hồi: 287
Giá xe máy 15 năm trước – Khi xe số còn là cả gia tài và xe tay ga là thứ thể hiện đẳng cấp
Mới đây mình vừa được anh bạn làm cùng dúi cho một cuốn tạp chí về xe xuất bản năm 2002, trong đó một điều khá thú vị mình nhận ra là giá bán của các dòng xe hai bánh. Vậy nên dưới đây mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài ký ức cũng như nhận định của bản thân về thị trường xe máy ở giai đoạn nhiều biến chuyển lúc đó.

Gia_xe_may_2002_xe_tinhte_01.jpg
Giá xe máy và xe tay ga vào tháng 03/2002

Cách đây 15 năm, khi mà ô tô chưa thật sự phổ biến và dễ tiếp cận như ngày nay thì xe máy là phương tiện đi lại chính yếu nhất của người Việt. Những năm đầu thế kỷ 21, thị trường đang bị thống lĩnh bởi xe giá rẻ trung Quốc ở tầm tiền từ 6 triệu đến 12 triệu với các thương hiệu “đình đám” như Lifan, Loncin, CPI hay Jincheng. Điều này khiến Honda, SuzukiYamaha thật sự gặp khó khi xe của họ đắt gấp 2-3 lần đối thủ. Các bạn cũng có thể thấy trong bảng giá xe số được "chủ ý" chia làm hai cột để người xem dễ phân biệt và chọn lựa.

Gia_xe_may_2002_xe_tinhte_02.jpg
Giá phụ tùng xe máy vào tháng 03/2002

Tuy biết chất lượng xe hạn chế nhưng vì giá thành dễ tiếp cận nên rất nhiều người đã chấp nhận các mẫu xe Tàu này. Ngoài ra còn có các dòng xe nhập tư nhân khác như Dream Thái hay Dealim Hàn nữa, độ hoàn thiện ổn hơn cũng khá được lòng người Việt Nam ở những năm đầu 2000. Trên đường phố lúc đó có thể nói xe máy phổ thông Nhật Bản bị lấn át hoàn toàn.


Gia_xe_may_2002_xe_tinhte_03.jpg

Tuy nhiên cũng trong chính cuốn tạp chí trên, ở một trang khác thì mình nhận ra việc Honda Việc Nam khi đó đã quyết tâm chiến đấu bằng Wave Alpha, giá khởi điểm khi đó chỉ gần 11 triệu đồng thôi. Với một chiếc xe Nhật thì đó là cả một bước nhảy vọt và gây chấn động thị trường, tạo đà để Honda hồi sinh sau vài năm ngụp lặn trước xe giá rẻ Trung Quốc.

Gia_xe_may_2002_xe_tinhte_04.jpg

Chính gia đình mình là một minh chứng thành công của Honda khi đó, 4 chiếc Wave Alpha lần lượt được rước về cho mẹ và các dì, tất cả đều là màu xanh lá vì khi đó có xe để mua đã là quá tốt rồi. Wave Alpha đời đầu “ngon” và ghi dấu ấn lớn đến nỗi chiếc cuối cùng còn sót lại trong nhóm kể trên dì của mình mới bán đi vào năm trước, cò lái mua lại với giá không tưởng – 12 triệu.

Gia_xe_may_2002_xe_tinhte_05.jpg

Chuyển qua đến nhóm xe nhà giàu, 15 năm trước không cần biết bạn trông ra sao nhưng chỉ cần ra đường trên một chiếc tay ga thì chắc chắn bạn “đẳng cấp” hơn phần còn lại. Lúc đó những chiếc @ hay Spacy thật sự là niềm ao ước của nhà nhà khi giá tính bằng ngàn đô, chưa để kến bộ đôi huyền thoại là Honda SH và PS nhập ngoài nếu quy đổi sẽ tương đương cả trăm triệu đồng thời ấy. Dần dà về sau, theo như mình nhớ thì việc SYM Atilla bán chạy với giá tương đối dễ chịu đã khiến các hãng Nhật giảm giá từ từ, khiến xe tay ga mới từng bước đến gần hơn với đại đa số người dùng.

Gia_xe_may_2002_xe_tinhte_06.jpg

Câu chuyện 15 năm trước của mình là như vậy, còn hoài niệm về chiếc xe máy của các bạn như thế nào?
287 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cho em hỏi sao giá xe nhập từ Thái về đắt hơn ở VN sản xuất vậy anh em
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@Mã giảm giá Lazada Mình chỉ biết là nó tốt hơn bền hơn xe honda việt nhiều , nhà mình còn 1 con dream thái gần 20 năm , dây điện , đề , sơn xe vẫn u như kỷ , và nổ máy vẫn êm ru , có người trả 25tr chưa bán
@Longshy Xưa thôi Giờ chất lượng HVN tốt hơn nhiều rồi
00986
TÍCH CỰC
6 năm
@Longshy mai bị trộm chắc luôn
@Mã giảm giá Lazada Tiêu chuẩn ăn mòn và cơ khí của Thái Lan cao hơn VN nên yêu cầu chất lượng đầu ra cao hơn. Cái gì tốt hơn giá chẳng đắt hơn.
😁 1995 nhà mua đờ rem thái đập thùng 33 củ haizzzzzzzzzzzzzzz ko nhớ là mấy cây vàng nữa 😔((
@Naruto_Xboy uh, có thể là Bít Coi :D
@huygapro bít sập sàn :D
@Naruto_Xboy Có thể mua nhà vào thời đó cũng nên
@Nguyenthilinh999995 😁 thời đó mà để mua đất thì giờ giàu to :D
duongv3
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đọc thấy như được trở lại hồi cách đây mười mấy năm ý. Nhớ lúc ý ai đi Spacy hay @ là giàu lắm.
@minhhai1768 Lâu lắm rồi mới đọc lại bài báo này =)))))
Đúng là vừa đáng giận vừa đáng thương, tích cóp hơn 6 ngàn mua xe nhưng vì không rõ đặc tính của xe Ý nên đau xót cay cú. Thời xưa đã vậy còn thời nay vẫn đầy người hối hận khi mua Vespa với Liberty
@dunggrap Mịa.Bảo là trang tinh tế mà các bạn méo tinh tế gì cả.Ko đọc rõ là : hồi 2003 có con nou mà đi còn oai hơn sh bây giờ.Nghĩa là sh năm 20017-2018 bây giờ ấy.
Hồi đó vùng nông thôn cả huyện đôi con nou là cùng.Giờ thì xã nào cũng có vài con sh.
Hồi đó mượn anh em bạn bè con novo khó gấp mấy giờ mượn bạn bè con sh
Còn nói con sh hồi đó thì ngangcon 4 bánh tầm trung bây giờ. Thậm chí còn hơn .
@biahoi5ngan Công nhận con LyBety nửa nạc nửa mỡ.Đi tầm 2-3-4 năm là kêu như con novo cà tàng.Nhất là âm thanh khi nó đề @@@@
Ngoc Dao
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dunggrap Hồi 98-99 mình đi FX, bạn gái mình đi Spacy, đỉnh của đỉnh
EM vẫn đi con Dream Thái của ông bô mua từ năm 98 đến h. Nếu nhớ k nhầm thì hồi đó tiền mua xe đủ xây 1 cái nhà "mái bằng"
@mrpresident55 Cũng nhờ mấy anh xe Tàu mà Honda nó hết cắt cổ người Việt
Nhà mình còn chiếc Dream mua năm 96, 40tr tương đương 10 cây vàng
baprangisme
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyen N°5 nhà bác giống nhà em rồi :v
Bố em mua con Dream hồi đó (1995-1996 j đó) cứ vừa trông em vừa lo em nghịch làm xước mất xe 😆
Mà đến giờ vẫn chạy tốt, kêu đổi xe mới mà đâu có chịu ...
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@Nguyen N°5 gần bằng con i10 bây h @@
nhemdaika
TÍCH CỰC
6 năm
@Nguyen N°5 40tr thời đấy mua được 3 miếng đất luôn ạ 😆)
Con xe máy đầu tiên của nhà mình là Wave Locin được khuyến mãi thay bưởng Honda ^^
nó là như vây. mình có tờ báo nầy ha ha
@trungcbr600 số liệu này tui không tin . vì 2002 tui mua future đời đầu. màu xanh đậm 28.5 triệu đây ! vẫn còn chạy đây !
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Tùy thị trường từng khu vực nữa. Chưa kể làm giá từ đại lý
macarong35
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình là ở Tây Nguyên, Hồi đó dân đổ xô đi mua mấy xe tung của Loncin, Lifan, HongDa... Có mấy người xém bỏ mạng, đi ngang qua ổ gà mà chở cà phê có xe bị gãy sườn, gãy cổ, phuộc là bình thường.
Đôi khi hên thì mua được một số xe cũng bền.
Sau này thì lại chuyển qua mấy chiếc daehan, daelim.. của Hàn thì phải. Mấy chiếc đời đầu rất ngon và bền, đi tiết kiệm xăng, nhưng sau đó thì chất lượng kém hẳn.
Nói chung là nhờ mấy anh trung của mà giá xe máy ở VN về với giá dễ tiếp cận hơn.
macarong35
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mr.kien_tran Nhưng mình thấy chỉ các xe đời đầu là bền thôi, dần dần chất lượng nó xuống lắm và bị đào thải. Cạnh tranh không nổi khi Honda bắt đầu hạ giá xe.
trinhhungson
ĐẠI BÀNG
6 năm
@macarong35 loncin bền lắm nhà mình còn 1 con đi mười mấy năm rồi
tintincon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@yeucongnghe2012 Hyosung xe HQ, đúng là bền, nhưng không phụ tùng thay nên đã mất luôn thị trường
giá xe hồi đấy cứ quy ra cây vàng. hơn 10-20 cây, tính ra bây giờ bằng con morning trở lên
@bestboy2142 Hồi đó để dành vàng bây giờ có mấy chiếc xế hộp chạy rồi
Tính ra hồi xưa ông bà già làm lương cao hơn mình nếu quy ra vàng. Mình cày như trâu kiếm được 2-3 cây để dành, trong khi ổng bả hồi xưa có chục cây vàng đem đi mua xe @@
@Nguyen N°5 Đầu tư vao xe thấy đã ghê nhưng đầu tư vào đất còn khủng khiếp hơn nữa! đất mặt đường năm 95-96ở chỗ m có 3tr /1suất 120m2,giờ thì chả biết gấp mấy trăm lần nữa, hình như 5- 600 lần 😁
Có ông lái xe ở cty cũ bán mảnh đất mấy trăm mét ở dốc Vĩnh Tuy bố mẹ để lại để mua con Avenus bát phố. Giờ vẫn lái xe thay vì được làm địa chủ. Nghĩ mà buồn cho 1 đời người...
@Cookie210206 Đậu xanh, you là ai mà lấy hình con bạn tui làm avata thế @@
life_in_mono
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Cookie210206 bác cũng kết em tiếp viên VNA này à ;) đi VNA giờ có phim hd an toàn bay mới này có em này xinh thật
@trinhhongthai_vn Vậy thì rất tiếc cho gia đình nhà bạn... Hy vọng gia đình bạn đã sử dụng tiền cho việc cần thiết thay vì để mua xe bát phố.
@tranvuhoang90 Con bé cháu họ xa nhà tui đó kk
Nhớ hồi đó bố dắt con Future tím than về, cả phố túm vào coi và xuýt xoa. Thế mà đã hơn chục năm rồi 😕.
gamohnvn
TÍCH CỰC
6 năm
Hồi đấy em còn đang đi Phượng Hoàng xích hộp, 😁
AnhBaKhia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gamohnvn không phải bác ơi, đời đầu khôgn có dây thắng như hình của bác đăng đâu, Dây thắng nó nằm ngây ổ khoá, còn đời đầu là bản tui up hình á, tui nhớ rõ mà, vì mượng xe anh 2 đi tập lòng vòng trong sân banh, bóp thắng đuối cả tay, nặng và rít lắm. phải bôi nhớt thường. Thời đó là nhà có xe đạp này là dư giả ý, toàn xe đạp, thợ sửa xe đạp thời đó, nhà 1 -2 lầu ko đó bác. 😔
profacson
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AnhBaKhia Cái thời mà xe đạp còn có cả xích hộp
formeonly
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gamohnvn thắng đũa huyền thoại :3
@gamohnvn hồ bé gầy yếu nên sợ con xe này vl =)))
nặng nhất trong các loại xe đạp mình từng dùng
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
Xe ngày xưa đắt nhưng chất lượng cao hơn mấy mẫu xe cùng tên với bây giờ.
@HPSS Đúng rồi, rõ ràng hồi đó trình độ luyện kim, trình độ gia công không thẻ cao hơn bây giờ nhưng xe lại bền gấp 2-3 lần thì rốt cục vì lý do nào? Chỉ có thể lý giải là nhà sản xuất cố tính làm vậy. Cylinder của cái xe Dream Thái cũng chỉ là nhôm gang thép đúc bình thường thôi mà các thể loại Diasil, Nikasil ngày nay ko bền bằng
realvn
TÍCH CỰC
6 năm
@Bi-bi-ca-ha-ta Do bị hàng TQ, hàng giá rẻ cạnh tranh nữa bạn à, chính trong bài viết là một ví dụ điển hình. Nhưng nói đi phải nói lại, thay vì bạn xài con điện thoại bền 5 năm, giá 20tr, thì giờ nó làm con ĐT tương tự, build dỏm hơn, giá 7tr mà tính năng tương đương, xài 2 năm là vứt, sau 2 năm lại lên đời. Như vậy con sau thu hút nhiều người mua hơn, xài chán lại thay mới, khi xài cũng đỡ xót của hơn con đắt tiền, âu cũng có cái hay của nó
realvn
TÍCH CỰC
6 năm
@Bi-bi-ca-ha-ta Hàng ngon k phải bây giờ k còn, quan trọng là bạn có dám bỏ tiền ra mua nó hay k mà thôi, Honda Cub nhập từ Nhật nguyên con, 70tr, bạn có mua nó k?
tuongmanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HPSS Tôi vẫn đi con Wave thái 110 mua từ tháng 12/1999, xe và máy vẫn rất tốt.
seth_ptit
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thật không thể tin nổi.........
dual1
CAO CẤP
6 năm
Con sirius thắng đĩa trong bài báo mua 2006 giờ vẫn còn đi ngon lành, đồ chính chưa thay gì mấy chỉ sửa lặt vặt, bản limited. Không ngờ đồ yamaha ngon vậy, à bảo trì hàng tháng.
@AnhBaKhia Ê tham gia với, 2 bác like em đi 😁
@ThietKeWebChuyen-Com Voãi hai cụ. Cứ học như đám..... like nhau bầy đàn hoài. (Đùa thôi like tiếp đi vì 2 thì ko thành bầy được 😃
@dual1 Si mua 2006 thì hoặc là hàng linh kiện nhập Indo (ngon hơn hàng trong nước) hoặc những lô đầu của Yamaha vn. Chất là phải
@TYA Like bạn luôn
AnhBaKhia
ĐẠI BÀNG
6 năm
bác thớt làm mình nôn núng thế..... anh em bạn bè hay ghẹo: mày chạy con Ốc Ma ... giờ ra đường các bác hay chạy lại dòng @ ghê, mình được cái hốt được 2 bộ tem theo đúng kiểu đời trước. 1 bộ đang dán, còn 1 bộ sau này có Dọn em nó thì dán sau. Cà vẹt mình 2002 có chữ @ 150 cc, nếu ko có là cho lên Sh được òi. 😁 thấy trên mạng dọn @, Dylan ---> SH quá trời.

IMG_5193.JPG

IMG_0186.JPG
AnhBaKhia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Eahleo nhưng Theo xu thế bây giờ không có đủ điều kiện các bác trung niên hoặc do thích @ mà giờ ra đường nhìn nhiều lắm bác, hixx, tôi chạy con này, ra đường gặp toàn các bác trung niên, cung vui vui hì, nhiều khi đứng kế, bác ấy hỏi, Sơn zin không con trai hêhhehe 😁
AnhBaKhia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minoan sai nhé ! kakakakaka, trăm lời anh nói không bằng một làn khói Xì Po, kakaka thời đó xì po 2000 mới Pro bác ạ hêhhe
AnhBaKhia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyen N°5 chuẩn rồi ạ, sau sự kiện Y2K ... năm 1999, hêhhe, năm 2000 là năm quánh dấu thế kỷ mới. Honda cũng khôn phết bác ạ.
AnhBaKhia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@@nh Phú nếu nói chuẩn là như vầy bác nhé: đổ 80k chạy vòng vòng SG, thì tầm sau 1 ngày ngoài đường thì tầm trưa ngày mai đổ, còn nếu đi đường trường thì xe nào cũng ít hao xăng.

Tôi đã đi và chuẩn là: SG - Vũng Tàu, lòng vòng, về lại SG = 200.000 VND ( lúc về tới SG thì còn chuẩn 1 ít thôi, sáng mai đưa vk đi làm đổ đầy bình lại ).

Còn về Vĩnh Long - Trà Ôn: hơn 180 km, tôi đổ 100k khi về, về tới dưới chạy được vòng xuống chợ mới đổ lại. Vị chi là xăng cho 20k / 1 lít dễ tính. 36km / 1 lít xăng chạy đường trường, còn nếu chạy SG thì tầm 25km. Đã có trao đổi với 1 chú gần nhà cũng @.

Bác ấy hỏi thử tôi có nói dốc không, tôi tả lời như ở trên, bác ấy bảo: Chuẩn. hì
Sirius đến giờ vẫn ko đổi giá 😁
@#JK Không đổi giá thì phải đổi một thứ gì đó
@yeahBlackberry Không đổi giá không có nghĩa là giá trị đồng tiền vẫn giữ nguyên.
see022
CAO CẤP
6 năm
Nhớ hồi xưa mua chiếc Dream 12 cây vàng. Ôi tiếc quá.
realvn
TÍCH CỰC
6 năm
@see022 Nếu là bạn bỏ tiền túi ra mua thì bây giờ bạn có khi phải 50t =))
demen72
TÍCH CỰC
6 năm
Năm 1991 mua chiếc xe Honda Extra hơn 7 cây vàng.
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
@demen72 Bạn mua rẻ được 3 chỉ vàng 😃
vẫn đang cưỡi Future Neo đời đầu tròn một thập niên...

trước đó thì gia cảnh khó khăn, chỉ đi Cub 81 và Dream "lùn" chắc giờ là vô giá 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019