Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá SteelSeries M750/M750 TKL: nhôm máy bay bền bỉ, switch rất nhanh, đèn RGB đẹp

bk9sw
18/1/2018 6:0Phản hồi: 68
Đánh giá SteelSeries M750/M750 TKL: nhôm máy bay bền bỉ, switch rất nhanh, đèn RGB đẹp
SteelSeries không giỏi làm bàn phím, cá nhân mình nghĩ vậy bởi nhắc đến hãng phụ kiện dành cho game thủ đến từ Đan Mạch này thì chúng ta nhớ đến những dòng chuột trứ danh như Rival, Sensei hay tai nghe Siberia nhiều hơn. Apex M750 và M750 TKL là 2 chiếc bàn phím cơ mới nhất của SteelSeries, nó tiếp tục là thuốc thử của hãng này trong thị trường bàn phím cơ vốn đã rất chật chội với hàng tá hãng từ lâu đời đến mới. Apex M750 và M750 TKL sử dụng switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ, rất tối ưu cho nhu cầu chơi game nhưng lần này SteelSeries vẫn còn nhiều thiếu sót rất cơ bản để có thể khiến bộ đôi này trở cạnh tranh tốt hơn. Apex M750 có giá khoảng 3,4 triệu đồng trong khi phiên bản TKL có giá 2,9 triệu đồng.


Trải nghiệm của mình với bàn phím của SteelSeries trước đây khá nhàm chán bởi đầu tiên với Apex M800 dùng switch QS1 - một loại switch do SteelSeries hợp tác cùng Omron phát triển vốn bị chê là giống giả cơ (phím vòm cao su) và không thể thay keycap được. Tiếp đó khi SteelSeries ra mắt dòng 6G v2 dùng switch Cherry MX, mọi thứ trở nên tốt hơn nhưng 6G v2 lại không có đèn nền lúc đó vốn là xu hướng. Mãi đến gần đây mình mới dùng lại một chiếc bàn phím của SteelSeries, nó khiến mình cảm thấy có hứng hơn.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-1.jpg
Thiết kế của Apex M750 và M750 TKL có thể nói y hệt dòng M650 được SteelSeries ra mắt năm ngoái. M650 là một câu chuyện khá lạ của SteelSeries khi chiếc bàn phím này còn không được hãng đăng tải thông tin trên trang chủ Mình có được biết M650 được thiết kế dành cho thị trường Đông Nam Á để thăm dò phản hồi và M750 là sản phẩm chính thức. Vì vậy M750 lẫn M750 TKL có nhiều điểm cải tiến đáng chú ý hơn.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-4.jpg
Apex M750 là bàn phím cỡ full-size 104 phím nên chúng ta thường sẽ để một chỗ nhưng với trọng lượng cực nhẹ, chưa đến 1 kg thì khi cần bạn vẫn có thể đem theo được. M750 cũng là chiếc bàn phím cơ full-size nhẹ nhất trên thị trường theo cảm nhận của mình. Trong khi đó M750 TKL là phiên bản thu gọn với 87 phím theo layout tenkeyless tiêu chuẩn, nó giống như phiên bản M750 full-size bị cắt đi phần phím số numeric, còn lại thiết kế tương tự và dĩ nhiên nhẹ hơn, dễ đem theo hơn.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-6.jpg
Mặc dù nhẹ nhưng chất lượng build của Apex M750 và M750 TKL rất tốt, không có cảm giác ọp ẹp nhờ khung được làm bằng hợp kim nhôm 5000 - loại nhôm siêu bền được sử dụng trên máy bay. Mình đã thử bóp, nắn, vặn và cái bàn phím vẫn trơ trơ, anh em có thể xem trong video. SteelSeries cho biết Apex M750 "bao đập" khi cơn điên nổi lên mỗi khi hụt headshot hay combat gặp đồng đội óc … à mà thôi.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-5.jpg
2 bên còn có 2 phôi nhôm lồi ra được cắt diamond cut trông rất cao cấp. Đây cũng là yếu tố thiết kế tạo điểm nhấn trên bàn phím của SteelSeries, có từ thời Apex M800.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-7.jpg
Đáy của Apex M750 được làm bằng nhựa cứng, có 2 nút cao su lớn và 2 dải cao su mỏng phía trước chống trượt rất tốt. Dù vậy điều mình không thích là Apex M750 lẫn M750 TKL lại không được trang bị chân chống để điều chỉnh độ cao mà thay vào đó nút cao su chống trượt sẽ đóng vai trò này.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-20.jpg
Độ nghiêng của M750 là khoảng 7,5 độ, một độ nghiêng phổ biến trên thiết kế bàn phím và khi đặt tay lên gõ thì cổ tay không bị gập. Khi cần tăng độ cao, chúng ta có thể tháo nút cao su ra và thay bằng 2 cái nút khác cao hơn. Nó không mấy tiện dụng khi cần điều chỉnh nhanh.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-12.jpg
Ở tầm giá trên 3 triệu thì mình kỳ vọng khá nhiều ở một chiếc bàn phím cơ, một trong số đó là kê tay và cáp bọc dây dù nhưng cả 2 đều không có với Apex M750 lẫn M750 TKL. Thêm vào đó sợi cáp kết nối bằng cao su trên Apex M750 khiến chiếc bàn phím trông thiếu cao cấp dù biết rằng cáp cao su khiến nó nhẹ hơn so với cáp bọc dù. Với phiên bản M750 TKL thì dây bằng cao su dễ chấp nhận hơn nhưng dây cao su dường như là truyền thống của SteelSeries rồi.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-10.jpg
Apex M750 và M750 TKL được trang bị keycap ABS xuyên LED với bề mặt được phủ soft-touch giống như kiểu hoàn thiện của hầu hết các loại phím cơ trong phân khúc có tích hợp đèn LED. Keycap có kích thước tiêu chuẩn nên việc thay thế keycap cũng không quá khó khăn. Bề mặt phủ soft-touch mang lại cảm giác tiếp xúc thích tay hơn nhưng cũng dễ bám vân tay, nhất là những ai nhiều mồ hôi tay. Điều mình thích trên thiết kế keycap của SteelSeries là font chữ rõ ràng, đều nét, hoàn thiện rất tốt.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-9.jpg
Về switch, SteelSeries một lần nữa dùng switch QX2 hợp tác với Gateron, rất giống với switch Cherry MX Red. Thiết kế switch nhìn qua không khác gì dòng Cherry MX Red RGB với housing trong suốt nhưng đèn RGB lại tích hợp phía trên switch giống như kiểu tích hợp đèn trên dòng switch Cherry MX đời trước hay switch của Razer. Chiếc đèn LED này có vỏ ngoài hơi đục và tỏa quanh phần housing trong suốt của switch khiến ánh sáng đèn không quá gắt và ngọt mắt. Để khắc phục tình trạng sáng trên mờ dưới trên keycap thì SteelSeries đã thiết kế ký tự chính lẫn phụ đều nằm phía trên, ánh sáng đèn bên dưới đi lên trực tiếp.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-14.jpg
QX2 có thông số tương tự Cherry MX Red với kiểu switch linear (nhấn thẳng từ trên xuống không phát ra tiếng clicky hay có khấc phản hồi tactile) với lực nhấn 45 g, tổng hành trình 4 mm và kích hoạt ở 2 mm. Cảm giác gõ khá giống Cherry MX Red nhưng có một số điểm mình lưu ý với anh em.

Quảng cáo


Đầu tiên là việc thiết kế switch hở chân, keycap khá giòn và plate nhôm bên dưới rỗng khiến âm thanh phát ra khá to nếu so với Cherry MX Red cùng thiết kế hở chân và plate nhôm, mình đối chiếu với con Ozone Strike Battle hay thiết kế đóng như G.Skill KM570 Red. Nếu anh em thích một chiếc bàn phím switch linear mà có tiếng rõ để tăng cảm giác nhấn thì M750 đáp ứng được điều này.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-18.jpg
Tiếp theo là cảm giác gõ rất đặc trưng, QX2 về cơ bản chính là Gateron Red và nếu anh em đang dùng dòng switch này thì có thể thấy nó không khác nhiều so với Cherry MX Red về lực nhấn cũng như hành trình và điểm kích hoạt nhưng … QX2 rất rất mượt. Chuyển động của slider khi nhấn xuống đi thẳng, nhẹ nhàng, mượt mà và hầu như không cảm thấy phản lực lên đầu ngón tay do sức căng lò xo. Thành ra khi đặt tay nghỉ trên bàn phím, nhiều phím có thể vô tình bị kích hoạt. Vì vậy M750/M750 TKL với QX2 tối ưu cho chơi game, nhất là những tựa game cần thao tác tay nhanh hay nắn nót như MOBA, RTS, đua xe … Nếu dùng M750/M750 TKL để gõ phím thì mọi thứ cũng tạm ổn, một khi đã quen với layout và cảm giác nhấn thì bạn có thể gõ rất nhanh và ít mỏi khi gõ lâu bởi bạn không cần dùng nhiều lực. Tuy nhiên nếu có thói quen gõ mạnh tay và tì phím thì bạn sẽ cần dùng đến nút Backspace nhiều hơn để xóa những ký tự không mong muốn.

Theo trải nghiệm của mình, bạn nên mua thêm một miếng kê tay nếu sử dụng với M750 và M750 TKL bởi lúc đó cổ tay sẽ thoải mái hơn, tay có thể đặt tự nhiên trên bàn phím với ít lực tác động lên hơn, từ đó mang lại trải nghiệm gõ phím tốt hơn.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-13.jpg
Về hệ thống đèn RGB thì SteelSeries M750/M750 TKL được hỗ trợ bởi SteelSeries Engine 3 chứ không như M650 trước đây. Thành ra chúng ta có thể tùy biến thoải mái hệ thống đèn này, chỉnh màu đèn trên từng phím với rất nhiều hiệu ứng cũng như các chế độ đồng bộ Prism, tùy biến theo game … Chuyển động của đèn rất mượt và lịch sự, SteelSeries đã làm rất tốt khoảng này.

Tinhte.vn_SteelSeries_M750-17.jpg
Nhìn chung bộ đôi SteelSeries M750/M750 TKL thể hiện một sự thay đổi của hãng phụ kiện chơi game gốc Đan Mạch về cách tiếp cận thị trường và khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như xu hướng. Thiết kế tốt, bền bỉ, cung cấp đầy đủ tính năng mà một game thủ cần. Tuy nhiên, trong thị trường bàn phím cơ chơi game vốn đông đúc thì SteelSeries vẫn có thể tìm hướng đi riêng với bộ đôi M750 nhờ sử dụng loại switch QX2 cho trải nghiệm chơi game rất tốt và khả năng tương thích keycap Cherry MX có thể làm hài lòng game thủ thích cá nhân hóa bàn phím của mình. Ngoài ra, hệ thống đèn RGB đẹp và tùy biến thoải mái thông qua SteelSeries Engine cũng là một điểm cộng trên M750/M750 TKL. Thế nhưng SteelSeries vẫn cần phải cải tiến đôi chút để M750/M750 TKL có thể cạnh tranh tốt hơn cũng như thu hút được người dùng hơn.

Điểm mình thích trên M750/M750 TKL:
  • Thiết kế tốt, rất chắc chắn nhờ hợp kim nhôm 5000;
  • Feet cao su có độ bám tốt, ổn định trên mặt bàn;
  • Switch QX2 tốc độ cao, mượt và chơi game đã;
  • Khả năng tương thích tốt với Cherry MX keycap;
  • Hệ thống đèn RGB đẹp, lịch sự, tùy biến cao.

Quảng cáo


Điểm mình chưa thích trên M750/M750 TKL:
  • Không có chân chống thay đổi nhanh độ nghiêng phím, phải thay feet cao su mất thời gian;
  • Không tặng kèm kê tay trên phiên bản full-size;
  • Dây cáp bằng cao su;
  • Không có tùy chọn switch khác, chỉ duy nhất QX2 linear nên khó đáp ứng nhu cầu đa dạng;
  • Giá cao.
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hàng gaming gear của SteelSerie thì luôn chất lượng rồi. Tiếc là SS ko có keyboard cherry brown. Ngày xưa dùng tai nghe Siberia của SS nên yêu luôn hãng này. Hiện đang dùng tai nghe Artic7 rất hài lòng.
@vodanhdaisu chuột, tai nghe ngon bao nhiêu cái switch QS2 tệ bấy nhiêu, gõ chán kinh khủng như gõ cái switch giả cơ của razer vậy,cũng tiếng như cơ nhưng cảm giác phản hồi rất chán
@Hồ Đăng Khoa con nào razer sw giả cơ thế bác
@nike_1511 Razer ortana giá khoảng 2 triệu và là giả cơ
https://tinhte.vn/threads/trai-nghiem-razer-oranta-chroma-ban-phim-gia-co-do-nay-cao-co-tieng-clicky-gia-tren-2-trieu.2691227/
ruby10
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ôi thôi cứ xài k95 cho điện nó giật cho sướng :3
@ruby10 Bác có điều kiện K95 thì vô đối rồi
Mình đang xài K70 vì thích đơn led thôi
End-User
TÍCH CỰC
6 năm
@ruby10 K95 thì đẹp + chất mỗi tội hơi over size.

Mình vẫn dùng Filco 3-4 năm rồi mà vẫn như mới, chờ nó xuống cấp để thay mấy dòng gaming cho đèn đóm loè loẹt mà chưa biết đến bao h đây.
minhanh1501
ĐẠI BÀNG
6 năm
@End-User Bác dùng con nào thế
End-User
TÍCH CỰC
6 năm
@minhanh1501

Ninja Majestouch 2, bọn này keycap tốt, ko bị mòn bóng nhẫy như nhiều loại khác./
từng một thời tìm hiểu và thích phím cơ...chưa đủ đam mê để theo
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
@J_Android Mình có nhiều thằng bạn trước chả quan tâm mấy phím cơ... rủ ra tiệm gõ thử cherry switch Blue là ghiền luôn 😁

Tầm 2tr là có 1 con ngon lành rồi bác ạ... rất xứng đáng !
@J_Android phím cơ chả cần vài triệu 800 thôi là đã có quả Fuhlen sm680r để chơi rồi
@dinhanhkhoi đã dùng con sm680r rồi bác, phải nói là rất khác so với phím thường và giả cơ...mình máu lên hay mua bừa để trải nghiệm lắm, nên thôi tạm dừng không chơi nữa 😁
@dinhanhkhoi Phím cơ thì nên cố gắng chơi switch Cherry, chứ mấy switch lô lô kiểu vậy cũng chỉ gọi là tạm thôi. Lên Cherry rồi mới thấy cái sướng.
mrlonelykyss
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bàn kê tay kia là loại gì thế các bác ơi? Nhìn phê quá ạ :3
@mrlonelykyss Ý a là e hỏi cái bàn kê tay nào, trong bài a đâu có chụp cái kê tay nào đâu nhỉ 😔
@mrlonelykyss Đấy là cái pad lót chuột bố ơi
Steelseries QcK Prism nhé
mrlonelykyss
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bk9sw Bàn rê chuột =)). Tks 😆
mrlonelykyss
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NguyễnDuyĐạt :3
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
Nào ánh sáng điện, tivi, máy tính, điện thoại, máy tính bảng. Tản nhiệt full led rgb, cây cũng led, bàn phím cũng led rgb rồi riết ngộ độc ánh sáng, mắt đeo kính hết. =))
bonbon09
TÍCH CỰC
6 năm
Mình case led, bàn phím led RGB, Chuột led RGB, bàn di chuột led RGB rực như vũ trường🆒
2,9 và 3,4 triệu đồng là quá Ok rồi 😁
Riêng tôi chọn Fuhlen Destroyer là Ok rồi :D
Đương nhiên là không so sánh với bàn phím cơ tiền triệu được nhưng mà nó đáp ứng từ làm việc đến chơi Game ok hết!!! 🆒
Anh chị em nào ok không!??1 :D
FUHLEN_DESTROYER.png
@Nhạc Phụ Đại Nhân Bạn lấy con Fuhlen G900s dù đắt gấp đôi nhưng ngon hơn gấp 69 lần bạn à
@Nhạc Phụ Đại Nhân Akko Space 104
ngon hơn con này chắc luôn
@Nhạc Phụ Đại Nhân Từng dính phốt với 1 con hàng Tàu, xài switch Otemu. Lần đó gõ số tài khoản ngân hàng để đưa cho khách chuyển tiền mà nó đúp 3 con số 0, khách chuyển tiền không tới được, hết cả hồn! Ngày hôm sau bán thanh lý luôn và sợ bàn phím cơ Tàu tới già!
@Nhạc Phụ Đại Nhân ko hỏng nút mà hỏng nhựa :D
@Naruto_Xboy Mấy bàn phím led thì tỉ lệ hỏng led cao nhất, sau đó đến switch và nhựa.
godhelios
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không biết hàng của SS build có tốt hơn Filco với Leopold không nhỉ, bọn razer với Cooler Master thì không lại rồi
@godhelios Build của Filco vs Leopold là kiểu nồi đồng cối đá rồi, hoàn thiện tốt
@godhelios Thấy Con 6Gv2 vs Apex M500 khá đẹp vs cứng cáp
@godhelios SS còn khuya mới có tuổi build tốt như Leo, Fil 😆
Phải Chi Steelseries làm form giống Apex M500 mà thêm led RGB + nhiều loại switch hơn 😔
Hiện tại chưa có hãng gaming gears nào tự build switch mà ngon hết. Cứ như Cossair, lo thiết kế sp với làm phần mềm thôi, rồi cứ lấy sw cherry phải tốt không.
tbdat11
CAO CẤP
6 năm
Chà, tưởng giá con full mà khoảng 3tr thì bằng con Gskill KM 570 RGB của mình.

Nhưng mà giá 3tr4, lại dùng switch tự chế QS2 thì mình không an tâm lắm, mặc dù nếu theo cách thiết kế nổi phím lên như vậy chắc chắn nhìn đẹp hơn con KM 570 RGB của mình. Nếu mà dùng Cherry thì có khi mình đổi sang dùng thử 😁
hôm cũng tìm một em TKL nhỏ gọn mà tìm hoài kg ra, cuối cùng rinh em này, gõ khá ngon, đèn RGB 16triệu màu, thích nhất đèn loại tập trung chứ kg sáng hết cả bàn phím
49A2C8A8-2091-40D7-9078-12B000F170DD.jpeg
babysaudoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mouse_gaga Đẹp phết xin bác model để đi mua cái
@babysaudoi Bữa cũng tính mua con này nhưng vì nó xài Romer-G, và phần thừa phía trên nhìn phí nên thôi. Được cái led tuyệt đẹp. Cuối cùng mua Leopold 750 PD Blue Grey (Brown) gõ sướng mê tơi.
Btw con trên là Logitech G Pro
@mouse_gaga logitech G Pro nha bác đúng là phần trên hơi thừa nhưng khi xài cũng ít khi chú ý tới phần trên lắm,
Habito
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang xài con Zero TKL mua trên shopee, thấy là đủ chi bản thân, nếu lên đời chắc lên em S680r là quá đủ 😁
Mr_Khanhs
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mua phím cơ về ko chơi game mà chỉ để ngắm đèn led
20180118_225531.jpg
HoangSong
TÍCH CỰC
6 năm
F60 Cherry Brown Switch - Bluetooth - nhôm nguyên khối... nhiều thể loại RGB nhấp nháy tẹt ga đang tính quất thêm e Blue nữa cho thêm cảm giác 😁
26172513_1823373541007370_429166284736523688_o.jpg
rockievn
ĐẠI BÀNG
6 năm
chưa từng xài bàn phím của SS nhưng đã tưừng xài chuột, hàng chất lượng. Hồi đó xài con razer BW khoảng 1 năm thì bị dính nút hơi khó chịu.
Em fan cọc xê mặc dù chưa rước được 😁
Cm storm của cooler master rapid 1 swich cherry ngon bổ rẻ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019