Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[TTBC17] Câu chuyện từ một người sợ, ghét mua hàng online trở nên yêu thích thương mại điện tử

Duy Luân
17/1/2018 22:2Phản hồi: 218
[TTBC17] Câu chuyện từ một người sợ, ghét mua hàng online trở nên yêu thích thương mại điện tử
Trong đợt Tinh tế bình chọn 2017 vừa rồi bọn mình có đưa vào một hạng mục là "Thương mại điện tử" (gọi tắt là ecomm, hay e-commerce, kiểu mấy công ty như Tiki, Lazada, Adayroi, Vuivui, Sendo...). Đây là hạng mục mà cá nhân mình cực kì ưa thích, vì nó khiến mạnh tin tưởng vào một tương lai mà người ta có thể sống khỏe hơn, tiện lợi hơn và tiết kiệm hơn rất nhiều. Mình cũng như nhiều bạn ở đây từng không tin vào việc mua hàng online vì thấy quá nhiều vụ lừa đảo, nhưng khi thật sự dùng rồi mình mới thấy được cái tiện lợi mà nó mang lại áp đảo so với những khó khăn khác của cả ngành, và mình trở thành một người rất thích mua sắm online.


Video này cũng là một loại hình video mới mà bọn mình định làm: Talkshow. Mỗi talkshow sẽ đề cập tới một chủ đề mà các bạn quan tâm. Đừng quên comment những gì bạn muốn nghe trong những talkshow kế tiếp của Tinh tế nhé.


Vấn đề về niềm tin


Kể trước về những ấn tượng không tốt của mình liên quan đến việc mua hàng online. Từ năm 2012 khi mà các đơn vị mua bán lớn bắt đầu đổ bổ vào Việt Nam, hoặc họ bắt đầu phát triển các kênh online, thì mình đã bắt đầu chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thông tin tiêu cực: chuyển tiền rồi không thấy hàng, thanh toán rồi nhưng bị trễ giao, hàng nhận khác với hình ảnh, mô tả trên web, thậm chí có người bỏ chục triệu ra để rồi mua phải hàng nhái. Không chỉ được chia sẻ rộng rãi trên Facebook mà ngay cả báo chí, TV cũng nói nhiều về chuyện này.


Tình hình càng tệ hơn khi ngay cả những trang thương mại điện tử lớn thời đó cũng không kiểm soát nổi chất lượng hàng hóa. Nạn hàng nhái tràn lan, những sản phẩm nhái giống hệt như đồ thật là vấn nạn nhức nhối không chỉ trong mảng online mà cho cả những đơn vị bán lẻ offline truyền thống nữa.

Thêm vào đó, việc mình không thể "sờ tận tay, day tận mặt" món đồ mình chuẩn bị mua cũng là rào cản lớn, đặc biệt khi muốn sắm những món đồ đắt tiền như điện thoại, TV, đồ gia dụng, máy giặt (đại khái là mấy thứ lớn lớn). Thông tin không nhiều và không được tư vấn cũng là thứ khiến mình lo, vì mình có thể rành đồ công nghệ đấy, nhưng khi đụng vào TV hay đồ gia dụng thì kiến thức của mình không đủ nhiều.

Và khi nghe một thứ gì đó liên tục từ ngày này qua ngày khác, mình bắt đầu hình thành một nỗi sợ hãi với việc mua hàng online, đến mức mình tự hứa sẽ không bao giờ mua bất kì thứ gì qua mạng cả. Thực ra đây cũng là phản ứng bình thường mà thôi, giống như việc bạn cảnh báo một đứa trẻ liên tục về việc không chọc tay vào ổ điện thì lâu dần bé cũng sẽ nghe theo. Lúc này, các web bán hàng chỉ đơn giản là một chỗ để mình tham khảo thông tin, tra cứu trước khi đi ra ngoài shop mua.

Thay đổi suy nghĩ

Suy nghĩ nói trên tồn tại trong mình một thời gian dài cho đến khi chuyến đi Mỹ của mình vào năm 2016. Khi đó mình ở ké nhà người thân, cần gì cứ lên app hoặc web của Amazon bấm một phát là 2 ngày sau hàng ship về tận nhà. Có những món đồ làm bếp, phụ kiện công nghệ và những đồ trang trí nhà cửa rất độc đáo mà ở ngoài cửa hàng không kiếm được, nhưng trên Amazon có đầy đủ và bạn không cần phải lái xe nhiều cây số chỉ để mua một cái máy đánh bọt nhỏ xíu. Sự tiện lợi đó cao đến mức mình chỉ đi chợ để mua nguyên vật liệu nấu ăn, hết. Còn mọi thứ khác hầu như đều mua qua Amazon. Và vì cũng là 1 người thích công nghệ, nên những món đồ mua trên Amazon rất đã, hay có giảm giá, lại nhiều "đồ chơi" độc, lạ, giá thơm.

Ồ, ở Mỹ còn có những dịch vụ như Blue Apron giao đồ sơ chế hoặc nguyên vật liệu tới tận nhà cho bạn, bạn chỉ cần nấu theo công thức là xong. Amazon thì làm ra những nút cứng gắn lên máy giặt để khi nào gần hết nước xả, bột giặt bạn chỉ cần bấm 1 cái là đơn hàng sẽ được tự động đặt và hôm sau có người giao tới tận cửa cho bạn. Walmart thì có chương trình giao nhanh thực phẩm đến khách hàng chỉ bằng cách đặt online. Qua những công ty như thế, mình thấy rõ được cuộc sống của mình sẽ sướng hơn và tiết kiệm thời gian hơn như thế nào nếu có trợ giúp từ các đơn vị thương mại điện tử.

Sau chuyến du lịch, mình về Việt Nam và quyết định cho ngành ecomm Việt Nam một cơ hội. Cứ thử xem, mua món hàng nhỏ nhỏ coi có bị gì không. Mình mua một cái miếng đứng xoay thể dục cho mẹ trên Tiki, rẻ, chỉ 90 nghìn đồng. Lần đầu mua mà, sao dám chi nhiều tiền được. Kết quả là mình đã nhận được món hàng đúng ý, đúng chất lượng và đúng hẹn (thậm chí còn sớm hơn so với ngày Tiki hẹn).

Món thứ hai mình mua là bộ máy bắt vít của Bosch. Món này đắt hơn, tới 1,1 triệu đồng lận. Và lại một lần nữa, họ không làm mình thất vọng với việc giao hàng nhanh, hàng hóa đưa tới được bọc rất kĩ lưỡng. Sau hai lần như thế này, niềm tin của mình bắt đầu hồi phục, và mình bắt đầu mua hàng online nhiều hơn, từ những gói bánh, gói kẹo để trong công ty, mua sách, mua đồ điện tử, phụ kiện điện thoại...

Quảng cáo



hang_gia_dung_tiki.jpg

Bản thân mình cũng bắt đầu vào làm cho một công ty thương mại điện tử ở Việt Nam (ở đâu còn lâu mới nói hé hé). Tất nhiên mình là dân kĩ thuật nên vào làm kĩ thuật thôi, không có lo về ngành hàng hay mua bán, vận hành kho bãi gì cả, nhưng mình đã học được rất rất nhiều thứ trong thời gian 1 năm ở đây. Mình biết được cách mà một đơn hàng của bạn chạy từ trên web xuống kho, biết cách mà các công ty như Tiki, Lazada, Adayroi, Vuivui có thể xử lý một lượng lớn đơn hàng, hàng hóa trên khắp cả nước chỉ trong tích tắc, biết cách mà các hãng thường chăm sóc khách hàng.

Lợi ích của việc mua hàng online


Sau một thời gian dài mua sắm online, mình thấy được một số điểm chính như thế này
  1. Tiện, rất tiện. Ngồi một chỗ, bấm bấm, vậy là hàng được giao tới nơi
  2. Không phải mặc cả giá
  3. Có thể thanh toán thẻ online, sướng, khi nhận hàng chỉ xách hàng vào là chơi
  4. Thường có các giảm giá, khuyến mãi
  5. Dễ tìm được món hàng mình muốn mua, tham khảo được ý kiến của người khác trước khi mua để không bị hố hay mua phải món đồ không đáp ứng nhu cầu
Còn về từng đơn vị thương mại điện tử, mình đã xài qua một số và có một ít nhận xét như sau để anh em dễ tham khảo:
  1. Tiki: hàng hóa chất lượng, dễ mua, nhiều hàng chính hãng, giao diện dễ sử dụng nhất. Có vụ giao hàng 2 giờ rất ngon, hàng bọc kĩ, nhất là đồ đắt tiền (có khi bọc kĩ tới mức khó gỡ luôn 😁). Mình mua Tiki nhiều nhất, hay mua đồ điện tử.
  2. Lazada: hàng hóa phong phú nhất, tìm cái gì cũng có, nhiều khuyến mãi cực hot (chắc là phảo hot nhất thị trường). Vụ giao hàng thì tùy ca, có khi giao đúng, có khi giao trễ nhưng vẫn không có gì nghiêm trọng. Thường mua Lazada những món độc đáo mà ngoài thị trường khó kiếm, kể cả khi đi tìm offline
  3. Shopee: hàng hóa cũng rất phong phú do nhiều bên bán hàng khác nhau (seller). Mình chỉ mới mua Shopee một lần, sắm cái tay cầm Bluetooth chơi game thực tế ảo, khá ngon, không vấn đề gì
  4. Adayroi: nhờ thuộc chung hệ thống Vỉngroup, Adayroi có thể ship những món hàng thường ngày, kiểu như bánh kẹo, các loại thực phẩm, đồ gia dụng một cách cực kì nhanh chóng. Mình thường mua bánh trên Adayroi ship tới công ty ăn.
hop_qua_tiki.jpg

Những thách thức về việc giao nhận hàng


Bản thân mình đã bị giao hàng trễ 1-2 ngày, và khi làm trong ngành ecomm thì mình lại càng chứng kiến nhiều trường hợp giao trễ hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân lắm: hàng về chậm, đơn vị vận chuyển giao trễ, shipper kẹt xe, năng lực yếu kém của bên giao hàng thứ ba... Bản thân vị trí địa lý và địa hình của Việt Nam cũng đã không thuận lợi cho việc giao nhận trên đường dài rồi.

Quảng cáo



Trong những trường hợp mà mình bị giao chậm, mình đều có thể bỏ qua cho hãng bán hàng vì mình biết những khó khăn mà họ đang gặp phải cũng như thời gian mình phải chờ không quá lâu, không nghiêm trọng. Nhưng khi tham khảo fanpage của các công ty ecomm, cũng như đọc comment của anh em Tinh tế, mình nhận thấy rằng rất nhiều bạn bị giao trễ đến 2-3 ngày, thậm chí hàng chưa giao mà đã bị đánh dấu là đã giao.

Rõ là trường hợp của các bạn nghiêm trọng hơn của mình nhiều lắm, và đây vẫn là điểm mà các nhà bán hàng bắt buộc phải cải thiện để lấy được lòng tin của người dùng, vốn là thứ đang ở mức rất thấp. Hiện tình trạng hàng nhái, hàng giả đã được cải thiện, nhưng vấn đề giao chậm hoặc không giao hàng vẫn còn đó, vẫn còn giống như hồi năm 2012 về tính chất. Các công ty thương mại điện tử cần phải quản lý hệ thống đơn hàng tốt hơn, quản lý tồn kho tốt hơn, hạn chế tình trạng hết hàng nhưng vẫn để khách đặt rồi phải chờ đợi, tìm một đối tác giao hàng tốt hơn...

Tiki_online_kho_hang.jpg

Mình vẫn có niềm tin rất mạnh liệt rằng thị trường ecomm Việt Nam sẽ càng phát triển hơn trong thời gian tới. Chúng ta có cơ hội, có năng lực để làm điều đó, những công ty như Tiki, Lazada, Adayroi, Vuivui vẫn đang chiến đấu từng ngày với nhau và người hưởng lại cuối cùng chính là những người tiêu dùng chúng ta. Rồi sẽ có ngày thứ gì cũng mua online được, và chúng ta có thể dành thời gian trong cuộc sống cho những điều có giá trị hơn và không còn phải xách xe chạy lung tung để mua hết những thứ cần thiết.
218 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuanboxit
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình thích lazada
prince8882
TÍCH CỰC
6 năm
@tuanboxit Lần trước mua cái chắn giường 2m trên lazada và được giao cho cái 1,8m 😕. Đội giao hàng nhất quyết không cho mở hàng ra kiểm dù đăng ký ship COD, bắt trả tiền mới cho mở hàng ra xem :mad:. trả xong tiền mở hàng ra thì sai chủng loại 😔. Phàn nàn lên hệ thống thì 1 tuần sau mới được giải quyết, lúc đến lấy còn không thèm làm biên bản thu hồi, nói cho thì mới làm và được trả hàng sau 1 tuần 😕. Lần sau tự nhiên thấy ác cảm không muốn mua của lazada nữa.:oops:
youquay70
ĐẠI BÀNG
6 năm
@prince8882 Mình cũng sợ lazada . Mua hàng bị lỗi không sử dụng được ,sau khi trả hàng thủ tục hoàn tiền kéo dài hơn 1 tháng , gọi lên gọi xuống nhiều lần cạch luôn
huntercd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@prince8882 Mình nhận hàng mà không cho mở ra xem có đúng hàng hay không, đúng kích cỡ hay không là dẹp luôn khỏi nhận, trả lại ngay lập tức. Mua hàng online ngại nhất là lừa đảo mà không cho xem tối thiểu là có đúng món hàng hay không thì mua làm cái gì. Mình đã trả mấy lần như vậy rồi, kệ ai nói gì nói, chỉ nhận hàng khi được xem hàng đúng hay không.
Ken Lạnh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@prince8882 Lazada hàng giá cạnh tranh hơn nhưng dịch vụ không tốt
DaoHuy1990
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đã mua cho mình, mẹ mình, bố mình, 2 đứa em, mỗi người 1 chiếc điện thoại Xiaomi ở Lazada. Xài được gần năm rồi vẫn ngon, vẫn mượt như lúc mới mua ^^
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
Mình mua hàng bên tiki, lazada, sendo rồi ok khá tốt, không có vấn đề. Mua đồ dùng linh tinh của nam rất thích vì tiki không ghi tên hàng. Ngoài ta mua hàng của mấy bạn bán qua nhật tảo, hay chợ tốt thì dính 1 phát nát luôn màn cảm ứng, chắc do vận chuyển quăng hàng. Ức quá luôn
Lewisphi
TÍCH CỰC
6 năm
@hiepps Có ai hay mua thẻ cào trên Lazada và Sendo không nhỉ? Chiết khấu từ 10%
bomy
CAO CẤP
6 năm
@hiepps Đồ linh tinh của nam à :eek: Mình hiểu ý bạn rồi 😁
Lazoko-com
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hiepps Ở đâu cũng thế, như lazada bạn mua kotex nó cũng che tên sản phẩm mà
@hiepps Sendo thì còn bán hàng giả , nhái . Tiki với Lazada hình như không có bán mấy cái đó hehe
Toàn mua mấy đồ nho nhỏ, ít giá trị trên Shopee, chưa ưng lắm. Hên xui nhiều. Cạch Lazada - chưa bao giờ giao hàng cho mình
pnh268
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Trịnh Xuân Thọ Mình ở xa thời gian giao hàng cả tuần, và đến ngày nhận thì lazada báo sai giá dù mình biết chắc gia vẫn đúng, chả qua cái shop nó biết vga đang có giá nên làm trò. Vấn đề là lazada làm việc quá chậm, hôm trước còn gọi cám ơn đặt hàng và xin đánh giá. Hôm sau quăng cái code 100k cho mình. Cũng xin cạch lazada
Giao hàng nhanh trong ngày hoặc trong x giờ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn nhưng không phải nhà cung cấp dịch vụ nào cũng dám làm. Người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm một khoảng tiền để có được sản phẩm nhanh nhất, vì phần lớn mua online là đã không có thời gian rồi. Nếu mua online mà giao chậm chạp hay xử lý đơn hàng chậm thì đi ra ngoài cửa hàng bán lẻ mua quách cho xong 😁
Đã mua rất rất nhiều hàng từ cả Tiki, Lazada, Shopee. Nhưng nếu so chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm thì Tiki 10/10, Lazada chỉ tầm 7/10.
Anh em mua rồi thì tự đánh giá.
@legiondark Nói "Tiki trading bán 100% chính hãng" thì còn tạm nghe được chứ tiki có kiểm soát được hết các cửa hàng đâu mà bạn khẳng định được điều trên.
Theo cá nhân mình thấy trên Shopee với Sendo hàng nhái khá nhiều, trên Tiki và Lazada thì được kiểm soát tốt hơn
meninwhite
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duatrebinguyenrua Mình cũng chỉ mua Tiki và Lazada. Lazada hàng hoá phong phú nhất.
legiondark
TÍCH CỰC
6 năm
@Lò Văn Sò À mình xin lỗi, dạo gần đây Tiki mới mở bán thêm cho các cửa hàng bên ngoài, còn hồi trước thì đúng 100% chính hãng.
@Lò Văn Sò Tiki nhập hàng về kho, ktra trước khi xuất bán các đơn nên họ quản lý được chất lượng đầu vào ổn hơn!
superx2016
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mod trước làm dev bên Tiki nên thích mua Tiki là phải rồi.
Hàng mua bên Tiki luôn yên tâm nhất , đóng gói đẹp mắt nhưng giá cũng khó cạnh tranh với các sàn khác như Lazada hay Shopee.
Lazada thì chỉ nên mua hàng do lazada trực tiếp bán + các shop uy tín.
Shopee thì khá tạp nham, chỉ cho đổi trả trong 24h ( thậm chí còn tranh chấp vì shopee không hoàn toàn bảo vệ khách hàng như lazada)
Cả 3 anh trên giờ đều thuộc sở hữu hoặc được nhà đầu tư Trung Quốc bơm tiền.
Lazada là Alibaba, Shopee là Tencent, Tiki là JD.com
mấy sàn khác thì ngấp ngoái không cạnh tranh nổi 3 thằng trên.
@vipboyth mua con phím cơ 500k trên shopee xài 1 năm chưa hư, hàng trên shopee theo mình khá ngon, ăn thua kiếm shop uy tín hay không thôi cứ 5 sao nhiều mà mua, còn sendo thấy bị chê khà nhiều.
vipboyth
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zozolozozove Vì cái trách nhiệm của người bán ở đó ko cao. Hết hàng hoặc gói hàng sai quy cách cũng ko bị phạt gì . Các sàn khác sẽ có chính sách phạt tùy trường hợp . 1 sản phẩm tốt bán đâu chả tốt . Phím cơ mình order trung về 440k (hãng Renault) xài 2 năm nay vẫn ngon lành . Hàng lỏm thì bán ở đâu cũng lỏm 😁 . check ở số * cũng đúng. Nhiều người cứ thik tìm shop rẻ nhất mà không có * nào cả thành ra đánh giá kém về sàn . Cùng 1 sp shop lời 50k đa phần sẽ phục vụ khác các shop lời 10k-20k :D.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
6 năm
@zozolozozove Mình thấy sendo nó bán hàng dựng dtdd nhiều, vào tìm đt toàn giá rẻ( rẻ hơn cả chợ tốt 2nd), mà ngoại hình 99% mà toàn là máy thời cổ lai nào, cách quản lý của sendo chưa thật sự tốt như lazada vs tiki, vào tiki mua đồ anker là hợp lý nhất
*LT*
TÍCH CỰC
6 năm
@superx2016 Bạn quên adayroi à?
mrvit88
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình mới mua tivi lg 17t trên lazada. Ưng ý !
mank_htc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrvit88 Em Cung cấp rồi. Lazada trả lời rằng hàng của bạn thuộc diện bảo hành vằng hoá đơn
@mank_htc Tivi Sony không còn hóa đơn hoặc không kích hoạt bảo hành điện tử thì họ tính từ thời gian xuất xưởng. Sony bravia được bảo hành tận nhà. Mình mới được bảo hành con tivi dù khá xa trung tâm
@tuanandy Hãng khác mình không rõ nhưng riêng sony thì ngoài những cách tính thời gian bảo hành trên thì họ còn tính thời gian bảo hành dựa trên ngày xuất xưởng.
mrvit88
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cobra4eye em mới đc kích hoạt bảo hành hôm này từ LG
Mua online chỉ tiện khi đã biết, rành thứ muốn mua từ những hàng đơn giản như khăn lau, bột giat tới cao tiền.
Online hay offline cũng cần tham khảo giá các nơi. Tránh th thấy km nhưng đã nâng giá sp.
@cosmos47 Thấy nhiều thánh cứ chửi là nâng giá để km này kia, thực sự mình chả bh quan tâm nó nâng giá hay không chỉ quan tâm giá cuối nó rẻ thì mua thôi. Mua online tiện nhiều thứ, trời nắng trời mưa xông pha giữa đám kẹt xe để đi mua hàng thì thôi thà đắt hơn vài chục ngồi nhà mua còn hơn
mình lúc đầu không mua hàng online ở VN
sau thời gian dài mua amazon Mỹ thì giống như nó thành thói quen
nên mua hàng các dịch vụ VN nhiều hơn
Tiki : 9/10 - Lazada: 7/10 - Sendo: 4/10 - Shoppe: 3/10
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
Mua hàng online rất dể bị nghiện vì mặc hàng phong phú khơi gợi nhu cầu sở hửu + sử dụng của khách hàng. Sau này sẽ có bài viết làm sao để hạn chế tiêu tiền mua hàng online
@kuluoj search cái máy sấy một lần mà nó quảng cáo mãi
trungkienbi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kuluoj - Đã cai nghiện thành công bằng cách xoá hết ứng dụng mua sắm 😆 bệnh nhẹ - quảng cáo thì lên mạng search cách chặn qc chặn thu thập thông tin
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@kuluoj có vậy nó mới móc túi được mình chứ 😁
Tiki: 9/10
Lazada: 10/10 nếu hàng bán và giao bởi Lazada. 7/10 còn lại
Adayroi: 8/10
Sendo, shoppee, lotte: 5/10

Klq, Sao da tay mod @Duy Luân lại loang lổ thế kia
Cái này là bẩm sinh hay tự nó mọc ra những mảng sắc tố khác nhau vậy
Có tự khỏi đc ko
Như thế có phải là bạch tạng ko ~~
@nospecial Trên lý thuyết thì ko cấm Mang bao nhiêu cũng đc miễn là có khai báo và chứng minh đc nguồn gốc tiền + mục đích Còn <$5000 (ngoại tệ khác tự quy đổi sang usd) thì ko cần phải khai báo Còn nếu muốn mang hơn $5000 thì chia ra nhiều vali, giấy kỹ vào trong quần (nhét vào đồ lót) ... thì cũng ko ai khám hay hỏi đâu 😆
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@nospecial 5k euro cũng same same 5k usd mà nó gọn hơn (có 10 tờ thôi mà). Bỏ đại trong bóp chẳng ai hỏi.
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@nospecial Tuy nhiên đi xa bạn nên hạn chế cầm nhiều tiền mặt. Dùng thẻ cho an toàn.
Lazoko-com
ĐẠI BÀNG
6 năm
@yudhoyono Bậy, mang từ nước ngoài về VN đi thì >5000$ không vấn đề gì, chỉ cần khai báo hải quan.

Còn mang > 5000$ ra khỏi VN thì có thể bị tịch thu đấy. Nhét nhiều valy nó cho qua máy soi phát hiện ra hết. Nhét quần lót áh? 1-2 tờ nhét được. Chứ mấy trăm trờ nhét vào nó phình to ra, nó biết ngay. Qua máy soi nó bắt tháo hết giày dép, áo khoác mũ nón, dây nịt ra

Đọc thêm nhé https://news.zing.vn/nguoi-mang-90000-usd-khong-khai-bao-hai-quan-co-the-o-tu-post597770.html
Hài lòng với chất lượng trên tiki
Tiki giờ giao hàng chậm nên không muốn mua nhiều như trước.
@bud's Giao hàng chậm là do đối tác giao hàng của tiki là GHN liên tục thay đổi về nhân sự dẫn đến gián đoạn khâu vận chuyển. Tiki không có đơn vị giao nhận.
Muốn mua hàng điện tử trên này nhưng những cái giá rẻ thì hên xui quá
@trinhcuong470 muốn giá rẻ thì hàng tất nhiên không được tốt rồi
Ngày trước mình không tin tưởng về chất lượng cũng như giá cả mua hàng online nhưng từ khi có lazada là mình mới dám mạnh dạng mua sắm online . Sau này mình biết tới tiki và đánh giá tiki cao hơn lazada 1 điểm . Còn các thành phần còn lại thì ko tin tưởng cho lắm !
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@nguyennhut0507 thử adayroi xem sao bạn
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lazada số 1
Shopee số 2
Tiki số 3
Còn mấy ông khác chết hết
ta_y0un
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhxanhdo muốn mua món gì thì chịu khó đọc đánh giá của người mua đó bạn, rồi xem đánh giá shop nữa. Cứ chỗ nào đc nhiều sao, mua nhiều, khen nhiều... bị chê gì mà có phản hồi luôn từ shop thấy hợp lý thì múc luôn 😁
và đặc biệt ở shopee có Shopmall là nơi bán hàng của những shop uy tín, mua ở mục đó thì yên tâm, hàng ổn lại đc đổi trả dài ngày
@trungkakadn Chết kỹ luôn mình thấy Tiki vẫn hơn Shopee
@bomduc Tới lúc giao hàng , bảo hành , đổi trả thì mới biết tiki tốt như thế nào so với shopee nha bạn . Mình đánh tiki số 1 đấy - lazada số 2 , còn shopee chỉ hàng thứ thôi !
@minhxanhdo Mình đánh giá cao shopee hơn lazada và tiki.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019