Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vị trí ngồi trên xe ô tô phân chia theo cấp bậc trong công việc, có đáng lưu tâm hay không?

Tuannph
19/1/2018 6:44Phản hồi: 159
Vị trí ngồi trên xe ô tô phân chia theo cấp bậc trong công việc, có đáng lưu tâm hay không?
Vài ngày vừa qua mình có thấy trên Facebook các status với chủ đề “Văn hóa ngồi xe hơi” chia sẻ về việc phân chia vị trí ngồi trên xe dựa theo vai vế, cấp bậc. Trước đây tại Tinhte cũng từng có chủ đề này và được bàn luận khá nhiều. Tất nhiên là ở Tinhte lẫn Facebook đều xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, chẳng hạn như không cần thiết phải cầu kỳ như vậy, hay đó là văn hóa nước ngoài không thực tiễn ở Việt Nam…v..v

Mình phải thừa nhận là mỗi ý kiến đều có cái lý riêng, tùy vào trường hợp khác nhau như quốc gia, văn hóa vùng miền, mối quan hệ thân sơ giữa các người đi cùng xe mà sẽ có cách bố trí phù hợp riêng. Do vậy ở đây mình chỉ tập trung phân tích về những quy tắc hành xử trong trường hợp khi đi cùng xe giữa cấp trên và cấp dưới.

Xe_Tinhte (1).jpg

Trước hết, theo mình tìm hiểu thì luật bất thành văn về việc phân chia vị trí ngồi trên xe ô tô này xuất phát từ phương Tây bởi họ vốn chú trọng vào các quy tắc ứng xử trong giao tiếp. Dù không có một văn bản hay quy định nào cụ thể nhưng quy tắc này ngầm được số đông thừa nhận, vậy nên các bạn có thể tham khảo để việc giao tiếp khéo léo hơn.

Đối với các bạn làm việc ở công ty nước ngoài hoặc có sếp ngoại quốc thì đây là điểm cần nhớ để không bị chê trách lãng nhách, vả lại nếu sau này các bạn có trở thành sếp thì sẽ biết cách hướng dẫn cấp dưới trở thành người đi ô tô văn minh.


Quy tắc chọn chỗ ngồi khi đi cùng cấp trên đơn giản chú trọng đến 2 điểm Ưu tiên chính:
  • Ưu tiên vị trí ngồi thoải mái hơn, an toàn hơn cho sếp.
  • Ưu tiên tạo nên các cuộc giao tiếp thuận tiện cho sếp.
Dựa vào hai điểm trên, dẫn đến các trường hợp thường gặp khi đi cùng sếp trên một chiếc sedan (có hoặc không có tài xế riêng) để bạn chọn vị trí ngồi như sau:

1. Sếp chọn “ôm vô-lăng”

Lúc này bạn nên ngồi cạnh sếp để trò chuyện thuận tiện, tuyệt đối không ngồi ghế sau nếu không muốn bị nhầm tưởng thành “ông chủ”.

2. Sếp chọn vị trí cạnh tài xế

Bạn nên ngồi ngay sau tài xế để có thể dễ dàng trò chuyện hơn, đồng thời bạn và sếp có thể nhìn bạn khi muốn dễ dàng. Ngồi ngay sau lưng sếp khiến câu chuyện dễ bị ngắt quãng, và đôi khi bạn sẽ bị người ngoài lầm tưởng là cấp trên trong khi sếp lại trông như vệ sĩ riêng của bạn vậy.

3. Sếp chọn ngồi sau bên phụ

Bạn có thể chọn ngồi trước cạnh tài xế để sếp có được không gian riêng. Nhưng trong trường hợp bạn là trợ lý hoặc thư ký thì cứ ngồi phía sau lưng tài xế, như vậy trao đổi công việc sẽ thuận tiện hơn.

4. Sếp chọn ngồi sau lưng tài xế

Quảng cáo



Lúc này bạn nên ngồi tại ghế phụ phía trước, dù rằng cuộc nói chuyện sẽ không mấy suôn sẻ nhưng sẽ tránh được việc bạn ngồi sau và bị nhầm lẫn vai trò với cấp trên.

5. Sếp yêu cầu bạn lái xe

Lúc này mặc định bạn sẽ không cần lo lắng về việc chọn chỗ ngồi nữa, trừ khi là bạn không có bằng lái ô tô mà thôi. Bây giờ sếp ngồi đâu không quan trọng, vì việc bạn cần ưu tiên là lái xe thay vì đối đáp và trò chuyện.​

Xe_Tinhte (2).jpg

Như vậy, các bạn có thể nhận ra điểm chung là không nên ngồi vị trí phía sau bên phụ vì đây là nơi vốn dành cho các ông chủ với độ an toàn và sự thoải mái cao hơn những vị trí còn lại. Chẳng hạn như ở Toyota Camry tại Việt Nam, từ phía sau bạn có thể dời ghế phụ phía trước tiến lùi dễ dàng bằng nút điện ngay trên tựa lưng. Hay trên Mercedes S-Class thì vị trí phía sau bên phụ là nơi duy nhất có thể "biến" thành chiếc giường nằm. Ngồi đây việc ra vào xe cũng sẽ an toàn và thuận tiện hơn khi xe dừng cạnh lề đường.

Mở rộng thêm trường hợp đi đông người hơn (4 hoặc 5 người), hoặc đi xe 7 chỗ thì các bạn cứ nên để sếp chọn chỗ trước, sau đó dựa theo hai điểm Ưu tiên chính bên trên để lựa chọn vị trí cho phù hợp là được.

Quảng cáo


Còn bạn nghĩ sao về chuyện phân chia chỗ ngồi này, hãy chia sẻ bên dưới với mọi người nhé. Chúc các bạn đi xe cùng sếp vui vẻ và an toàn.
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Fro
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cho cái hình nhanh hơn viết chữ
@Fro Mình viết cũng dễ hiểu mà ta...
@Fro Tóm tắt nhé, để tốt nhất thì :

_ Mình tự lái (ko có bằng cũng ko sao, qtrong là ko để bị tóm, nếu lỡ bị xanh lá/vàng chặn đầu thì cứ đèn còi rồi nhấn ga)

_ Để sếp trong cốp cho an toàn, cho sếp không gian riêng tư, thêm nữa là ko ai có thể ngờ được (phòng trg hợp bị ám sát, vv..)


Hết.
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@Fro Cái này nhảm, hôm trước đọc ở đâu đó rồi. Người ta có quyền, người ta được phép chọn chỗ ngồi. Còn nếu là bạn bè, thì ngồi thế nào mà thoải mái là Ok. Chả có phép tắt luật lệ gì ở Tây Ta hay Tàu cả.
khoa471989
TÍCH CỰC
6 năm
@micheal90 "Trước hết, theo mình tìm hiểu thì luật bất thành văn về việc phân chia vị trí ngồi trên xe ô tô này xuất phát từ phương Tây bởi họ vốn chú trọng vào các quy tắc ứng xử trong giao tiếp. Dù không có một văn bản hay quy định nào cụ thể nhưng quy tắc này ngầm được số đông thừa nhận, vậy nên các bạn có thể tham khảo để việc giao tiếp khéo léo hơn."

Không đọc bài mà thích comment. người ta nói phú quý sinh lễ nghĩa là vậy
@adagioleonard Mình thích cách bạn làm rồi đấy. Mod rảnh quá viết toàn thứ vớ vẩn 😃 . Sếp mình Nhật có, Pháp có, Mỹ có, Hàn có, ngồi đâu ko quan trọng, quan trọng là vấn đề bàn với sếp có mang lại xèng hay ko, ko có mang lại xèng thì ngồi "ngoan" cũng vứt
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
Ngồi sau cabin 😆 có ai ngồi chưa Ford ranger 😃)
teamqili
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Colorado mà chạy dc 200km/h mình cũng chịu ngồi ;)))))
teamqili
TÍCH CỰC
6 năm
@nospecial chờ mua CR-V hehe...
bestest_boy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Longshy Chính xác. Ford Ranger có hàng ghế sau tệ hại khi không điều chỉnh được độ ngã. Cực kì ko thoải mái. Ai muốn ngồi chỗ sếp thì mời.
bestest_boy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bestest_boy Ủa mà bác nói cabin á??? Chỗ đó để chở gà vịt dưới quê mang lên mà
Không đáng lưu tâm
@Nhi Hong Vien Tất nhiên với em thì khác rồi.ek đi với sếp chắc chỗ nào tay sếp thuận tiện nhất thì ngồi đó.
Đặc biệt lưu tâm tránh những vị trí như Kim Anh ngồi là được 😁 :D :D
@Nhi Hong Vien Đi xe ôm chạy theo cho khỏe phải không, biết ngay chế có cá tính này...
Các bạn có biết tại sao phía sau ghế phụ lại là an toàn nhất ko 😃
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@ZeusFate tránh mặt nó ra thì thằng sau vẫn có khả năng dính chấu được, trong khi ghế sau bên phụ nhờ có thằng trước che rồi nên ko chết 😁
@hoanganhvudelux An toàn nhất là ở trong cốp.
@ZeusFate đó là bạn nghĩ thế. Thật ra vị trí như hoanganhvudelux nói, như trong hình của bài viết mới là an toàn nhất, đặc biệt trong an ninh. Đó là vị trí bắt buộc đối với yếu nhân.
@hoanganhvudelux tiếc là cty cấp cho mình chiếc pickup, vị trí đó ngồi ko thoải mái tí nào, toàn lên ngồi với bác tài 😃
Thằng sếp nào lưu tâm vấn đề này thì chắc chắn là đang làm cho công ty nhà nước đang phá sản.
@Lazoko-com Đồng ý với bác. Giờ công dân toàn cầu thì những thứ đó không nên quá coi trọng nhưng khi mình làm việc với những người đó thì mình vẫn phải chấp nhận thôi bác. Nhiều khi chúng nó giỏi và chúng ta cần chúng nó (thực sự cần chứ không phải tôn thờ) thì vẫn phải chấp nhận nhún nhường vì đại cục bác ạ. Còn như mình bây giờ có quyền chọn đối tâc chẳng hạn, mình ưu tiên người Việt và cũng ưu tiên đối tác dù Tây hay ta thì cũng phải biết tôn trọng.
clapika
TÍCH CỰC
6 năm
@Lazoko-com Đáng buồn là đúng thế bác ạ. Không phải tất cả nhưng có nhiều người nước ngoài sang đây làm việc, sinh sống vẫn giữ thái độ coi thường người VN. Cá biệt, cách đây ít năm, có thằng ranh con sang bên này và nó nói với em là "tao rất ngạc nhiên khi sang đây, tao không ngờ nước chúng mày phát triển thế này vì trước khi lên máy bay, tao vẫn nghĩ rang chúng mày đang trong tình trạng chiến tranh". Em thề, em cạn cmn lời luôn 😔
sanandreas12
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dangchitrung k để ý đến những chi tiết này thì mày mãi là thằng nhân viên thôi con.
@dangchitrung 9 xác thằng nào làm sếp mà lưu tâm vấn đề vớ vẩn này thì vứt mọe nó thằng sếp ấy đi, thằng sếp đấy là thằng vớ vẩn. Làm tớ thằng vớ vẩn thì mệt hơn nhiều.
Mới đọc trên vnexpress hôm qua.dạo này Vn thích đua theo tây quá
nguyenvtu
TÍCH CỰC
6 năm
@báchgiangđông Không chỉ Tây mà những quốc gia phân chia giai cấp rõ ràng như Nhật, Hàn, Ấn Độ, Trung Đông đều như thế cả. Địa vị xã hội quyết định tất cả.
@báchgiangđông mình ko nghĩ đây là vấn đề địa vị thuần tuý, vấn đề an toàn thì đúng hơn, và vì thế vô tình trở thành địa vị do "chổ đẹp".Có nhiều xe bạn sẽ thấy vị trí sau lái phụ là cái ghế lớn nhất & nhiều tiện nghi nhất, chắc chắn các hãng xe ko vô tình làm như thế.
exchangeu
TÍCH CỰC
6 năm
Không có gì đáng lưu tâm, ngồi đâu thoải mái thì ngồi, nhường người lón trẻ nhỏ là dc.
nguyenvtu
TÍCH CỰC
6 năm
@exchangeu Đi sedan ngồi với sếp chứ có phải đi xe buýt đâu mà nhường người lớn trẻ nhỏ.
@exchangeu Có đọc bài đâu mà
Jask
TÍCH CỰC
6 năm
@exchangeu Bạn nói đúng trong trường hợp đi xe buýt thôi. Còn vị trí ngồi trên ô tô khi đi công tác thì đó là 1 bài trong văn hóa văn phòng mà hồi xưa tui có học. Nó phân chia theo giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm... từa lưa. Tóm lại, tui chỉ nhớ nguyên tắc chính: Nếu đi công tác cùng nhiều lãnh đạo, nên né đi cùng xe... Nếu phải cùng xe, cứ để "chúng nó" lên trước... 😃 Mà thường thì trên ô tô, thằng ngồi ghế phụ(kế tài) là thằng lính lác 😃)
exchangeu
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenvtu Bài viết nói về đi ô tô, là nói chung tất cả xe và trường hợp, còn bạn vô giới hạn lại thành sedan và ngồi vs sếp thì tôi thua. Nhường trẻ e ở đây có nghĩa là trẻ e thì cho ngồi sau cho an toàn, người lớn thì u tiên cho họ chọn chỗ trước. Chỉ đơn giản thế, hết.
vậy sếp leo lên nóc xe ngồi thì mình phải ngồi ở đâu
hoặc là xếp chui vào cốp xe nằm thì mình phải ngồi ở đâu
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@HyperConnected thì mình cũng lên nóc hoặc vô cốp cho dễ tâm sự 😁
@ufdb Mong sếp nữ cùng vào cốp xe tâm sự, cơ mà aowj bác tài lái xe chỗ sóc là chết em :D
Hue Nguyen^^
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mới đọc trên VnExpress hôm qua
baoloc2007
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ở Việt Nam say xe mặc định sẽ đc nhường cho vị trí thoải mái nhất
vubang
TÍCH CỰC
6 năm
Xe bus thì sao ta.
@vubang Xe bus thì bạn cứ đứng cho khỏe người nha ;)
ZeusFate
TÍCH CỰC
6 năm
Trước mình đi làm với thằng chủ. Nó lái xe mình cứ ra ghế sau ngồi lúc đấy cảm giác thật thoải con gà mái
@ZeusFate Bạn thật phong cách :p
Huyen Quang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ZeusFate Chắc bạn không làm lâu với " nó " đâu nhỉ ? :p
Lazoko-com
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Huyen Quang Có thể bạn ấy ko làm lâu với hắn cũng đúng, biết đâu bây giờ bạn ấy đã làm ông chủ, và chẳng cần đi làm thuê nữa
Huyen Quang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lazoko-com Mình cũng mong rằng cậu ấy đã trở thành 1 " thằng " chủ nào đó ... :p
oldman20
TÍCH CỰC
5 năm
@ZeusFate ko có ý gì đâu, nhưng trc đây tớ cũng tình cảnh như cậu, sếp ( đúng ra là bạn sếp, cấp bậc k hơn tớ, nhưng tuổi nhiều hơn) biết lái còn mình thì ko, nên mặc định lên oto là ngồi sau, lúc làm về mệt quá nằm ra luôn. rồi 1 hôm ko biết ổng nhớ ra hay đọc đc bài kiểu này mới bảo: à từ mai chú lên đây ngồi vs anh, chứ ngồi đấy ngta lại bảo là ông chủ> Trong khi trc giờ ổng cứ nói " anh là xế riêng của chú " 😆
ndacthien
TÍCH CỰC
6 năm
Nếu cứ gặp sếp yêu cầu mình lên trước thì ngồi cạnh tài xế là ổn nhất phải không? Hay cứ chiếm ghế sau phụ!
@ndacthien Hợp lý đó bạn, cứ nên lên ghế trước cạnh tài xé. Không thì bạn chờ rồi mở cửa cho sếp lên trước 😁
vj3tgja
TÍCH CỰC
6 năm
mình thấy sêp nước ngoài hay ngồi sau
công việc của mình hay đi cùng sếp và để ý là chả sếp nào chịu ngồi sau chỉ ngồi vị trí số 2 bên cạnh lái...
và hậu quả có 1 lần dừng ăn, mình ngồi sau và rõ ràng là rất trẻ bước xuống dc nhân viên cửa hàng chào hỏi này nọ rất nhiều và lễ phép trong khi sếp ngồi trên bước xuống nó không thèm nhìn 😆
@vj3tgja Hehehe, bạn đóng vai sếp luôn là chuẩn 😁
oldman20
TÍCH CỰC
5 năm
@vj3tgja chắc nó thuộc quy tắc như bài viết😃)
dual1
CAO CẤP
6 năm
Qui tắc an toàn và ưu tiên cho phụ nữ trẻ em thì có biết. Phân cấp thì thực ra cũng có đó nhưng là qui tắc ngầm và thiểu số không phải là đa số như bài viết.
Nhưng mà vd như mình lái xe chở bạn mình mà nó leo ra sau ngồi chắc mình cũng bỏ vô lăng ra sau ngồi cùng với nó cho vui, chứ không ngồi trển 1 mình cũng tự kỉ lắm.
kenzoxd107
TÍCH CỰC
6 năm
Không liên quan nhưng mà trong số những người review xe trên youtube....tui vẫn không thích cách review cũng như cử chỉ của ông trong hình trên 😃
aman
TÍCH CỰC
6 năm
@kenzoxd107 Me too!
limann
TÍCH CỰC
6 năm
Tự hiểu theo cách đơn giản nhất : Chủ - tớ 😁
datrang
ĐẠI BÀNG
6 năm
Theo mình những bạn nào làm với các công ty nước ngoài thì cần phải biết những quy tắc này.
Những bạn không làm thì cũng nên biết để ứng xử lịch sự hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019