Intel thừa nhận lỗ hổng Spectre và Meltdown ảnh hưởng cả dòng Skylake và Kaby Lake

bk9sw
21/1/2018 3:32Phản hồi: 36
Intel thừa nhận lỗ hổng Spectre và Meltdown ảnh hưởng cả dòng Skylake và Kaby Lake
Sau khi 2 lỗ hổng có tên SpectreMeltdown được phát hiện, Intel đã lập tức phát hành các bản vá firmware cho một loạt các CPU thế hệ cũ nhưng rất nhiều người dùng thông báo về tình trạng máy khởi động lại thường xuyên, bao gồm cả những chiếc máy phát hành năm 2017. Đến hôm nay, Intel thừa nhận 2 lỗ hổng bảo mật này cũng tác động đến những thế hệ chip mới như Skylake (thế hệ 6) và Kaby Lake (thế hệ 7).

Trong một bài đăng trên trang blog chính thức của Intel, phó chủ tịch Navin Shenoy cho biết công ty đã phát hành một loạt các bản cập nhật firmware dành cho 90% vi xử lý của hãng được phát hành trong suốt 5 năm qua. Trong khi các bản vá này hạn chế nguy cơ tấn công bảo mật khai thác các lỗ hổng đã được phát hiện thì một số người dùng báo cáo rằng họ gặp tình trạng máy khởi động lại thường xuyên hơn sau khi cài đặt các bản vá. Tình trạng này ban đầu xuất hiện phổ biến trên thế hệ Haswell (thế hệ 4) và Broadwell (thế hệ 5) nhưng đến hôm nay, Shenoy thừa nhận lỗi trên còn xuất hiện trên cả các thế hệ cũ như Sandy Bridge (thế hệ 2), Ivy Bridge (thế hệ 3) hay mới hơn như Skylake (thế hệ 6) và Kaby Lake (thế hệ 7).

Shenoy cho biết Intel đang thử tái hiện lỗi và tìm nguồn gốc gây ra tình trạng khởi động lại. Mã microcode dành cho một bản vá khác sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất trong tuần tới nhằm mục đích phê chuẩn trước khi phát hành. Shenoy cũng khuyên người dùng theo dõi các hướng dẫn bổ sung về các bản vá trên trang Intel Security Center để nắm bắt những thay đổi trên bản cập nhật cũng như những lỗi xảy ra nếu có.

Ngoài ra, Intel đang tiến hành đánh giá hiệu năng của các hệ thống máy tính chạy chip Intel tại các trung tâm dữ liệu đồng thời giám sát tác động của những bản vá được phát hành đối với từng khối lượng công việc trên máy chủ. Điều cần lưu ý là tác động về hiệu năng nhìn chung phụ thuộc vào khối lượng công việc và thiết lập của máy chủ và thông thường, các tác vụ mà hệ thống máy tính tại trung tâm dữ liệu phải thực hiện bao gồm xử lý một lượng lớn những thay đổi từ người dùng cũng như các phân quyền kernel. Nếu máy chủ dành nhiều thời gian để hoạt động trong chế độ phân quyền hơn thì hiệu năng càng bị ảnh hưởng lớn hơn.

Theo Intel, dùng Linpack hay các phần mềm chuyên dụng cho máy chủ để đánh giá năng lực tính toán số nguyên và số thực dấu phẩy động (floating point) thì sự sụt giảm về hiệu năng có thể đạt mức 2% Ngoài ra về hiệu năng xử lý giao dịch trực tuyến chẳng hạn như giao dịch cổ phiếu thì tỉ lệ này tối đa là 4%. Hiệu năng lưu trữ trong khi đó bị tác động theo nhiều kiểu, chẳng hạn như FlexibleIO cho thấy 18% sụt giảm về thông lượng khi cho stress vi xử lý nhưng mức giảm chỉ còn 2% khi sử dụng mô hình đọc ghi theo tỉ lệ 70/30 và thông lượng cũng không bị ảnh hưởng khi CPU tải nhẹ.

Kể từ khi lỗ hổng Meltdown và Spectre được phát hiện thì Intel bắt đầu với nhiều vụ kiện tập thể từ những công ty luật đại diện cho người tiêu dùng lẫn các cổ đông. Giám đốc điều hành Brian Krzanich đã thay mặt công ty đưa ra phản hồi và cam kết sẽ tuân theo quy tắc công khai trách nhiệm cũng như làm việc chặt chẽ với các công ty trong ngành công nghệ để chia sẻ những cải tiến nhằm tránh những lỗ hổng tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Thêm vào đó, kể từ tháng 1 thì Intel đang rất tích cực phát hành các bản vá cho từng CPU được phát hành trong 5 năm trở lại đây.

Theo: Intel
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con i5 của em dg bị mấy hôm nay ko biết phải do cáo này ko. Dg vẽ nx mà nó khởi động lại báo lỗi hỏng hết bài 😔
HieuVoSG
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đợi 9th thôi
Đắng!
Thảo nào có con Dell E6500 Core 2 duo dạo này chậm quá . :p
Không cần đến intel thừa nhận mà người dùng phổ thông như em sau khi cập nhật các bản vá cũng thấy máy của mình ì ạch thấy rõ
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
6 năm
nec aspire e6500 core2Duo 2Gbram tự nhiên chậm hẳn với treo boot từ hibernate là do bản vá này đây 😁
anhdetinh
TÍCH CỰC
6 năm
Giga EP45T-UD3P 2.png Con này có bị ảnh hưởng không ta ?
greatmen88
TÍCH CỰC
6 năm
@anhdetinh Công nghệ sản xuất trong vòng 20 năm trở lại, bạn lấy 2017-20 năm đi, ngay cả chip xeon của server cũng bị mà
Ông sếp này đã kịp bán 1 lô cổ phiếu trước khi vụ scandal vỡ lở. Chứng tỏ các bác biết rõ từ trước.
Đang dùng 1 desk, chip Sky và không quan tâm lắm, vì chưa thấy nó chậm hay bị gì cả. Máy chính vẫn là con lap ghẻ 10 năm tuổi, không có gì để chậm. :p
phcom0101
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xác nhận là con Core i3 6100 của mình bị khởi động lại máy liên tục, giờ phải gắn con Pentium G2020 dùng tạm. Mong là mau fix lỗi nhanh chóng :oops:
P/s: con Core i3 5005u trên laptop của mình không bị 😁
Core i thế hệ thứ 8. Cofee lake có bị dính ko sao ko nghe nói tới nhỉ?
dell chắc săp có bios mới, windows mà đụng vào nữa hi vọng ko chập cheng.
bigbangn91
TÍCH CỰC
6 năm
Từ thế hệ 8th trở lên thì thế nào, mà chắc là có luôn vì ngày công bố 2 lỗ hổng trên ra sau ngày giới thiệu coffee lake
@bigbangn91 Intel biết từ lâu rồi, nhưng ém đi để xử lý nội bộ, và ông kia cũng kịp bán cổ phiếu. Cho nên có thể Coffee thoát "án". Chưa biết cụ thể như nào, nhưng muốn an toàn nên đợi sau Coffee là Cannon Lake thì phải.
Trên Sam hoá thấy Seeder chửi Timcook quá trời vì Apple thừa nhận lỗi Meltdown và Spactre trên Macbook!?!
dual1
CAO CẤP
6 năm
@QLNN Em phải nói tụi nó bớt bớt lại chứ ngoa ngoắt vậy là ko được. Thím cook chiên tụi nó lên chảo đấy
@QLNN Với Sseeder thì đương nhiên đây là cơ hội quá ngon để chửi Apple. Không cần biết đúng sai !
marklost
TÍCH CỰC
6 năm
😁 dạo này máy chạy chậm thấy rõ, có cách nào khỏi tải bản vá không các bác, hình như win nó tự tải hay sao các bác 😔
Cái này có fai vừa khỏi động lên cái nó hiện thông báo lỗi win rồi tự khởi động fai ko bà con? Mình bị 4 máy ở chỗ làm ùi
Thế Kaby-lake R có bị dính lỗi ko nhỉ
LuongBang16
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đề nghị Intel bồi thường cho người dùng bằng cách cho nâng cấp miễn phí tất cả các thế hệ chip từ Skylake và Kabylake lên Kabylake Refresh - Coffee Lake. :V
FzeNix
TÍCH CỰC
6 năm
Dùng HP, Update cả windows lẫn bios thấy sử dụng bình thường
Đang xài XPS 13 9350 ngon lành - update fix 2 lỗi này giờ chạy yếu hẳn
JNG
TÍCH CỰC
6 năm
@ironic_haha Dell XPS 9350 i7 6560U nè bác, đâu có bị đâu mà update làm gì
Capture.PNG

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019