Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các hạt kim loại trong không khí ô nhiễm có thể xâm nhập vào não, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

MinhTriND
22/1/2018 11:34Phản hồi: 19
Các hạt kim loại trong không khí ô nhiễm có thể xâm nhập vào não, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Những hạt bụi kim loại nhỏ li ti có trong khí thải được cho là sẽ đi vào mũi của chúng ta, sau đó xâm nhập vào não, nơi chúng có thể góp phần gây bệnh Alzheimer. Mặc dù các hạt nano sắt từ lâu đã được biết là có tồn tại trong não, nhưng người ta thường nghĩ chúng có từ sắt tự nhiên trong cơ thể và có nguồn gốc từ thực phẩm. Tuy nhiên, khi phân tích kỹ hơn về cấu trúc của những hạt sắt này, các nhà khoa học nhận thấy chúng chủ yếu đến từ các không khí bị ô nhiễm, chẳng hạn như khói thải từ các phương tiện giao thông hay khí than (CO).

Theo giáo sư Barbara Maher đến từ Đại học Lancaster (Anh), phát hiện này là bằng chứng không thể chối cãi về mức độ nguy hiểm của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người.

Sắt có mặt một cách vô hại trong cơ thể chúng ta dưới nhiều hình thức khác nhau, bởi nó là một phần của nhiều phân tử sinh học. Trong số đó, có một dạng được gọi là magnetite (Fe₃O₄ - oxit sắt từ), là hợp chất có hoạt tính cao và mang từ tính, yếu tố có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Nam châm trong não


Maher và các cộng sự của ông đã quan sát não của 37 người từng sống ở thành phố Manchester (Anh) hoặc Mexico City (Thủ đô của Mexico). Sau phân tích, các nhà khoa học tìm thấy có hàng triệu hạt magnetite trên mỗi gram mô não. Khi sử dụng kính hiển vi điện tử để có cái nhìn cận cảnh hơn về những hạt này ở phần não trước của 6 tình nguyện viên, nhóm chuyên gia đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy số lượng hạt magnetite dạng tròn nhiều hơn gấp 100 lần so với số hạt magnetite tinh thể. Được biết, magnetite dạng tinh thể phần lớn có nguồn gốc tự nhiên, trong khi hạt magnetite tròn thường được tìm thấy khi người ta nấu thép ở nhiệt độ cao.


4096780_o-nhiem-khong-khi-tinhte-01.png

Theo giáo sư Maher, trạng thái của các hạt sắt như thế đã là bằng chứng thuyết phục cho thấy chúng đến từ sự ô nhiễm. "Sắt có trong tạp chất của nhiên liệu và nó cũng có trong một khói động cơ xe", bà nói. "Nếu bạn đi bộ xuống phố, bạn sẽ hít chúng vào - vậy làm thế nào mà chúng không xâm nhập vào cơ thể bạn được?”.

Những hạt nano sắt từ thường có đường kính không quá 200 nano mét, do đó, chúng hoàn toàn có thể đi từ không khí vào các dây thần kinh trong mũi của chúng ta, và từ đó lên đến não bộ, nhóm nghiên cứu cho biết. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện bộ não của chúng ta cũng chó chứa các hạt nano kim loại vốn có mặt trong động cơ ô tô, nhưng lại rất hiếm trong cơ thể, chẳng hạn như bạch kim.

Nguy cơ dẫn đến bệnh Alzheimer


Tiến sĩ Jo Anne Shatkin đến từ Vireo Advisors, một công ty về sức khỏe và môi trường tại Mỹ, cho biết phát hiện này sẽ là khiên những mối quan tâm về môi trường càng thêm sâu sắc. "Đó không phải là điều đáng ngạc nhiên bởi chúng tôi đã biết nó trong một thời gian dài, chúng tôi được tiếp xúc với các hạt nano. Chúng tôi chỉ có thêm những cách tốt hơn để nhìn sâu vào chúng".

Các nghiên cứu trước đây thực hiện trên các tế bào phát triển trong phòng thí nghiệm, đã chỉ ra rằng oxit sắt từ hiện diện trong các mảng bám protein đóng một vai trò nhất định gây ra bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học cho rằng nó sẽ tạo ra hợp chất phản ứng được gọi là gốc tự do, thứ có thể giết chết các tế bào thần kinh .

Một số nghiên cứu cũng từng cho thấy những người sinh sống ở những khu vực gần với các con đường đông đúc, có nguy cơ suy giảm tinh thần khi về già cao hơn. Tuy nhiên, những nghiên cứu đó còn phát hiện thêm rằng độ tuổi mà chúng ta mắc bệnh Alzheimer đang giảm dần theo thời gian, vì vậy nếu không khí ô nhiễm góp phần gây bệnh, nó dường như cũng chẳng mấy tác động đến độ phổ biến của căn bệnh này. Mặc dù vậy, hy vọng nghiên cứu phần nào đó có thể khiến tình trạng ô nhiễm không khí giảm thiểu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer của chúng ta, Shatkin nói.

Nguồn: NewScientist
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bkb_ct
TÍCH CỰC
6 năm
nhà em trong vườn em rất an tâm kaka
EDelter
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mấy hôm nay trời Sài Gòn mịt mù, ô nhiễm kinh khủng nhưng người ta gọi đó là "sương mù" 😔. Ai ở chung cư từ tầng 10 trở lên được thưởng thức các hạt li ti gấp nhiều lần, mấy ông sale thì nói ở trên cao thoáng mát lắm :oops:.
Bọn TQ nó ô nhiễm nhưng nó còn đo đếm được thông số, tiền nó nhiều, từ từ nó sẽ có giải pháp hết ô nhiễm. Còn SG và HN thì .. hzz :(
akb48
TÍCH CỰC
6 năm
@EDelter nó đang cấm đốt than sưởi ấm mùa lạnh nữa nhưng ô nhiễm công nghiệp thì khó bác ạ, đảm bảo là chỉ hạn chế phần nào chứ không giải quyết lên tới mức đáng kể được.
hungthieuk
TÍCH CỰC
6 năm
Về nông thôn ở vậy
antonior
TÍCH CỰC
6 năm
@hungthieuk Về nông thôn chưa chắc ổn đâu bác. Miền Tây đang có kế hoạch xây chục nhà máy nhiệt điện. Đến lúc đó thì thập diện mai phục đi đâu cũng chết.
Kk HN quá ô nhiễm. Lũ cờ hó nào mồm hô hào khí thải Euro Xx nọ kia.... đi đăng kiểm chúng nó loại các xe ko đạt hay ngậm tiền?
XH thối từ nóc xuống
@nospecial Quá khó. Hiện nay nghe đồn đại con này, rất new tech đấy. Mình chưa nghe thử nhưng nó $99 nên ít nhất bạn hãy thử xem. http://ido.com.vn/tai-nghe-iem-ibasso-it01-gia-110-voi-day-thao-roi-cuc-dep.html
Nín thở khi ra đường, xong. Hoặc đeo 2 cái nam châm cực mạnh trước mũi như đeo khẩu trang. Hết chuyện!!!
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
6 năm
ở trên thiên đường mà lo gì?
rungvang
TÍCH CỰC
6 năm
May quá, bạn mình toàn những đứa rơi mất não nên ko sợ
Demah
CAO CẤP
6 năm
Những nghiên cứu này đọc cho vui thôi chứ
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
Ối zời, nghĩ cảnh đứng chôn chân hà hít ở chỗ kẹt xe của hà lội với tp hcm mà ghê vãi luôn.
đây là trang bị khi mình ra đường bằng xe máy
Oh😃
Các bạn có biết là tất cả xe oto bán ra hiện nay đều phải có hệ thống lọc khí thải hay con gọi là catalytic converter để giữ loại các kim loại năng nguy hiểm của quá trình đốt nguyên liệu. Con trên xe gắn mày thì không hề có. Em nghí đó là nguyên nhân chính gây ô nhiểm nặng ở các quốc gia đang phát triển. Biện pháp thì dể thôi bắt buộc các hãng sản suất trang bị tiêu chuẩn cho xe 2 bánh, và các phương tiện khác. Yêu cầu các xe lưu hành phải gắn thêm. Bắt buộc kiêm tra khí thải định kỳ với chu kỳ 3 năm. Hoặc là toàn dân chuyển qua đi oto 2 là đi xe đạp điện 😁
notbadday
ĐẠI BÀNG
6 năm
Người ta chết muốn được lên thiên đường. Còn mình đang ở thiên đường rồi, chết còn không sợ huống hồ sợ mất trí nhớ.
zleo90
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đỡ phải cho tôi xin 1 liều lãng quên =)) :eek:
Cứ tình hình này đất quê lại phải tăng giá rồi 😁
tiwenger
ĐẠI BÀNG
6 năm
mấy ngày nay tpHCM đang gần giống với các trung tâm thành phố lớn trung quốc, sương mù dày đặc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019