Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tết Tinh tế] Chia sẻ kinh nghiệm: 05 lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Lễ, Tết

Tuannph
22/1/2018 16:18Phản hồi: 63
[Tết Tinh tế] Chia sẻ kinh nghiệm: 05 lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Lễ, Tết
Vừa qua, mình và hai Mod Tinh Tế khác đã có chuyến đi chơi về Làng Hoa Sa Đéc bằng một chiếc bán tải thuê. Cũng sắp đến lúc Tết đến Xuân về, mình xin chia sẻ với mọi người kinh nghiệm về 05 điểm lưu ý cần nhớ khi thuê xe tự lái để đi chơi xa với gia đình, người thân.

Thue_xe_tu_lai_Xe_Tinhte_IMG_0298.jpg

Video Chia sẻ kinh nghiệm: 05 lưu ý khi thuê xe hơi tự lái dịp Lễ, Tết




1. Lên kế hoạch cho chuyến đi


Bạn cần làm rõ mình sẽ đi đâu, đi bao nhiêu người, đi bao nhiêu ngày, và có cần chở thêm nhiều đồ đạc, hành lý hay không? Từ đó bạn sẽ có thể chọn được loại xe cần thuê phù hợp với chuyến du lịch: sedan, MPV, SUV hay bán tải.

Thue_xe_tu_lai_Xe_Tinhte_DSCF9023.jpg

2. Lên kế hoạch thuê xe


Bạn nên liên hệ đặt thuê xe sớm vì Lễ Tết nhu cầu đi chơi tăng cao, cung không đủ cầu. Tránh gần sát đến lúc khởi hành mới tìm xe để rồi rơi vào tình huống bị động, như bị ép giá hoặc phải nhận các loại xe không như ý: xe số sàn, xe đời cũ,…

Có hai “trường phái” thuê xe đang phổ biến hiện nay, đó là thuê xe cá nhân và thuê xe của các công ty dịch vụ. Mỗi loại hình sẽ có những ưu điểm, hạn chế khác nhau.

Khi thuê xe của các cá nhân, người quen thì giá cả ở mức hợp lý và ít biến động, thủ tục thuê cũng đơn giản, dễ dàng. Chỉ cần một cuộc điện thoại hay nhắn tin hỏi xem ngày đó xe có rảnh hay không, chủ xe đồng ý thì xem như đã hoàn thành bước thứ hai này. Đổi lại bạn không thể đòi hỏi các dịch vụ đi kèm như giao nhận xe tại nhà, hay rửa xe hộ trước khi giao của các công ty.

Thue_xe_tu_lai_Xe_Tinhte_DSCF9052.jpg

Đối với những công ty chuyên cho thuê xe bên cạnh việc hỗ trợ khách hàng chu đáo hơn, họ còn có thể cung cấp đầy đủ hợp đồng, hóa đơn nếu bạn cần. Họ cũng sẽ có nhiều loại xe, dòng xe hơn để bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu, sở thích. Tuy nhiên phần rắc rối nhất chính là thủ tục khi cần phải thế chấp tiền, giấy tờ hoặc xe máy để làm nhận xe. Trừ khi bạn là khách VIP hoặc khách hàn thân thiết thì các công ty mới giản lượt phần nào sự phức tạp, chẳng hạn như chỉ cần để lại CMND, bằng lái xe máy thay vì cần đến hộ khẩu.

Quảng cáo



Đồng thời, có hai điểm liên quan đến túi tiền mà các bạn cần lưu ý khi thuê xe như sau:
  • Chi phí thuê xe: Tiền thuê tự lái thường tính theo ngày (24 giờ) và giới hạn quãng đường di chuyển, thông thường là 400 km hoặc một số ít công ty có thể không ràng buộc. Bạn cần nắm rõ thời gian nhận/trả xe đi kèm mức phí phạt cho mỗi tiếng trả xe trễ, đồng thời mỗi kilomet vượt quá hạn mức tính bao nhiêu tiền. Đối với các xe cá nhân thì việc này sẽ thoáng hơn bởi mật độ xe dùng kinh doanh không dày, nhưng dù sao bạn cũng không nên “tự nhiên” quá mức dẫn đến làm phiền chủ xe.
  • Cách xử lý khi xảy ra sự cố: chẳng may nếu có xảy ra va quẹt gây trầy xước, hư hỏng thì bạn sẽ phải chọn cách chi trả toàn bộ chi phí cho nhà xe hoặc tự mang xe đi khắc phục. Dù cách nào đi nữa thì số tiền bỏ ra sẽ khá đáng kể khi bao gồm tiền sửa chữa và tiền trả cho những ngày chiếc xe đó không thể dùng kinh doanh.
Thue_xe_tu_lai_Xe_Tinhte_IMG_0340.jpg

Trước đây có một lần, anh bạn đi cùng với mình từng lùi xe vào cột điện mốp cản và cốp sau. Ngoài tiền làm đồng sơn thì còn phải trả thêm tiền cho 02 ngày mà bên thuê xe mang xe đi sửa. Tổng thiệt hại cho một phút sai lầm đã hơn 3 triệu đồng. Vậy nên mình thường hay gọi đây là “tiền học phí” để việc lái xe an toàn và cẩn thận hơn.

Thật ra theo mình biết thì các chỗ thuê xe tự lái họ đều mua bảo hiểm vật chất cho chiếc xe của mình. Về lý thì khi mình gây va quẹt chiếc xe vẫn được bảo hiểm chi trả tiền sửa, có thể trả hết hoặc một phần. Tuy nhiên, thường những nơi cho thuê xe vẫn "chặt" chúng ta một khoảng tiền tương đương với khoảng tiền đi sửa đã được trả bởi bảo hiểm. Mục đích là để "khấu hao" cho thiệt hại vô hình của giá trị xe bị tai nạn khi bán lại sau này. Nếu tinh ý thì chúng ta có thể thương lượng để giảm khoảng tiền "khấu hao" vô hình này.

3. Các thứ cần chuẩn bị khi đến nhận xe


Nếu như thuê xe của người quen thì có khi bạn chỉ cần đi người không đến thôi, Còn với các công ty thì bạn cần mang theo kha khá thứ, đó là: tiền ký quỹ, giấy tờ như hộ khẩu, CMND, bằng lái ô tô, xe máy và cà-vẹt để thế chấp làm tin.

Quảng cáo


4. Các lưu ý khi nhận xe

Công đoạn này có thể nói là phần quan trọng nhất của việc thuê xe. Các bạn nên cẩn thận và dành nhiều thời gian cho những công đoạn sau:
  • Đọc lại hợp đồng xem các điều khoản, quy định có chính xác hay không.
  • Kiểm tra lại giấy tờ xe về thông tin và thời hạn (Đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm)
  • Kiểm tra tình trạng xe bên ngoài: Các điểm trầy xước ở nước sơn, mâm xe, kính và đèn; Tình trạng hoạt động của đèn trước/sau...
  • Tình trạng lốp, tình trạng bánh dự phòng và bộ dụng cụ sửa chữa còn đầy đủ, nguyên vẹn hay không. Chỗ này mình thấy nhiều anh em rất hay quên.
  • Kiểm tra nhanh khoang động cơ: nước làm mát, nước rửa kính, ắc-quy,…
  • Kiểm tra nhanh nội thất: ghế ngồi, các chi tiết nhựa, hệ thống giải trí,…
  • Ghi nhận số odo, mức xăng hiện tại của xe vào biên bản.
  • Chụp ảnh tổng quan xe, chụp các chi tiết và vị trí đã hư hỏng hiện có.
  • Đọc lại biên bản trước khi ký nhận.
  • Lưu lại số điện thoại của chủ xe hoặc người phụ trách để liên lạc khi cần thiết.
Thue_xe_tu_lai_Xe_Tinhte_DSCF9022.jpg
Kiểm tra khoang động cơ trước khi nhận xe
Có hai câu chuyện "trời hỡi" khi đi thuê xe mình nghe được từ người bạn đáng để mọi người tham khảo. Đầu tiên, chỉ vì thời hạn trên bảo hiểm theo chiếc xe thuê bị ghi sai mà anh bạn đó đã bị cảnh sát giao thông phạt. Thứ hai, khi trả xe cho công ty thì phát hiện bộ dụng cụ sửa chữa không cánh mà bay, nên người bạn đó đã phải móc ví đền bù cho một thứ mình quên ngó qua khi nhận xe. Vậy nên bạn hãy bỏ công kiểm tra kỹ lưỡng để không bị mất tiền oan uổng.

Thue_xe_tu_lai_Xe_Tinhte_DSCF9021.jpg
Ghi nhận mức xăng, số Odo để ghi vào biên bản giao, nhận xe
5. Các lưu ý khi trả xe

Bạn nên dự trù thời gian di chuyển để trả xe đúng giờ, tránh gây phát sinh thêm chi phí. Nếu là thuê xe cá nhân, bạn nên làm sạch nội – ngoại thất trước khi trả. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra lại tình trạng bên ngoài, bên trong cũng như thu gom đầy đủ đồ đạc, hành lý vì lỡ quên thì gần như chắc chắn sẽ mất. Sau cùng là thanh toán tiền và ký biên bản để kết thúc chuyến đi.

Thue_xe_tu_lai_Xe_Tinhte_DSCF9044.jpg
Dự trù thời tiết, điều kiện giao thông để trả xe đúng hạn

Chúc các bạn tìm được chiếc xe như ý và đi chơi vui vẻ, an toàn 😁
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bomy
CAO CẤP
6 năm
có xe người thân bạn bè thì mượn đi là tốt nhất, không có thì phượt xe máy cùng bạn cũng vui, chứ đụng vào các thể loại xe tự lái này sợ lắm 😔
bomy
CAO CẤP
6 năm
@jayzu2512 mình đang góp ý với thớt đang tính thuê xe mà. chứ mình có xe rồi thì cần gì phải tự xem lại mình 😃
tadinhphu157
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bomy 😃) các bác này có vẻ căng nhỉ?
bomy
CAO CẤP
6 năm
@tadinhphu157 Chắc bạn đó nghĩ ai cũng như bạn đó thôi. 😃
taolao100
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bomy Tốt nhất là nên thuê xe dừng nên mượn của người ta dù là hàng xóm thân thiết hay bạn bè.. (Không tính người thân anh em trong nhà)..
antonior
TÍCH CỰC
6 năm
Nhờ các bác giải ngố thêm giúp em:
1. Nếu chẳng may lúc thuê xe mà bị xe khác gây hư hỏng. Thì lúc này chi phí sửa xe và đền bù cho những ngày chiếc xe đó không thể dùng kinh doanh được tính như thế nào ạ?
2. Nếu em gây thiệt hại cho xe khác (lỗi hoàn toàn do em) thì đền bù bao nhiêu % ạ?
Em cảm ơn!
@antonior Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thuê. Thân!
@Bão Sài Gòn Đôi khi chuyện tai nạn chỉ là hy hữu, Nhưng mà nếu lái ko quen thì đi taxi ko thì lúc tai nạn thì mệt lắm anh em ạ
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@turquoise Hi.nói chung khi thuê xe cố gắng tránh rủi ro nhất có thể. Đen đủi gặp ngta đâm vào xe thì nên gọi chủ xe-bên cho thuê xe đến để giải quyết với ng đâm.
Như vậy m cũng sẽ k bị chịu phí nặng nề.
Các bác cũng hiểu cho bên cho thuê xe là:
Ngta bỏ ra hàng trăm triệu-hàng tỉ để đầu tư xe cho thuê.
Giờ ng thuê mà gặp tai nạn, xe bị đâm nát bét thì nói thực là bên cho thuê nhìn xót xe chứ bộ.
Bị như thế thì khi bán xe sẽ bị giảm đáng kể giá trị xe.

Đối với những bác thuê xe thì khi nhận xe nên kiểm tra kỹ, nội- ngoại thất, lốp,gương...
Với lốp mòn thì các bác nên báo vs bên thuê xe. Hoặc chẳng may xảy ra khi đi trên đường mà vỡ,thủng lốp thì cả 2 bên đều pải chịu. Vì lốp đã mòn, và k pải lốp mới, đã nhiều ng đi. Nên khi m đi chẳng may hư hỏng thì 2 bên cưa đôi, chứ k nên chịu 1m 😃
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quynhanh97 Bác này nói chuẩn. Nếu đi ăn nhậu, hoặc thuê đi tiệc mà pải uống rượu thì tốt nhất là đi taxi cho an toàn 😃 Cũng có nhiều trường hợp ng thuê xe mới biết đi nên thuê để tập lái cho chắc tay bác ah. Như vậy thì nên có ng lái thành thạo rồi ngồi đi kẻm sẽ an toàn hơn.
tuanboxit
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rất phiền phức nhỉ
linhatm
TÍCH CỰC
6 năm
@tuanboxit chả phiền gì đâu, cũng đơn giản à.
thuê xe thì chi phí du lịch cũng bớt đi, đi lại cũng tư do thoải mái, nhưng cũng mệt bỏ xừ, lái xe nên lúc nào cũng căng mắt với đường xá còn thấy gì cảnh đẹp nữa đâu, rồi lo sợ cáo vàng cáo xanh, chỗ đậu xe, ...trộm vặt bẻ kiếng...túm lại thuê xe, nhưng thuê luôn tài xế cho rồi, đắt hơn nhưng đỡ mệt.
Sao thấy căng thẳng quá vậy anh em.
Tốt nhất là xe của mình, không có thì Uber, grab.. nhậu quắc cần câu có thằng chở về nhà.
DMT'S
TÍCH CỰC
6 năm
Cũng chua nhĩ? ko có tiền mua xe, ham hố thuê xe, có vấn đề xảy ra, chịu hoàn toàn học phí... thôi em ở nhà! 😁
lúc đầu cũng định thuê xe, nhưng nghĩ đi nghĩ lại thôi mua xe luôn cho ngon, hoặc thuê theo kiểu cả tài xế luôn cho nó lành
Kiểm tra sót là nó vịn vào những hư hỏng đã có sẵn bắt mình đền
minhtienbk
TÍCH CỰC
6 năm
Các bạn chú ý ngày cuối tuần / lễ sẽ bị phụ thu.
Tiền xăng thì tuỳ loại xe , lấy trung bình 10L/100Km (200.000d) cho dễ tính.
THường các bạn đi đường lạ , nên cẩn thận chú ý các biển báo nhé.
thấy có gì đâu mà căng thẳng, toàn thấy nghĩ tiêu cực, thuê có cái xe mà cứ lo sợ đủ thứ. Hư thì đền. Gì mà khắt khe quá vậy trời. Lúc mình thuê xe có hợp đồng ghi rõ mà. Cứ vậy mà tính thôi. Đâu phải thuê xe hạng sang đâu mà lăn tăn. khiếp thật.

Thân
nhiều anh em chưa thuê thì đọc thấy căng, chứ thực ra cũng ko căng lắm đâu, team mình hay thuê xe đi chơi thấy cũng ko căng mấy. dù có 1 lần bị xe tải tụt phanh lùi trúng, alo nó ra giải quyết cho mình đi thôi, về nó cũng ko nói gì dù đám mình đi núi nhìn cái xe ko ra luôn 😁:D:D
TuanUK
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hồi trước khi thuê, đọc trên mạng hướng dẫn cũng thấy căng thẳng vl, tuy nhiên, cẩn thận vẫn là trên hết, các góp ý bên trên rất hợp lý.
May mà gần nhà có chỗ thuê, họ cũng dễ tính, bảo là có trầy nhẹ thì chẳng bắt đền làm gì (chưa bị trầy nên chưa biết đền thật hay không? nhưng mình nghĩ họ cũng chẳng care lắm đâu, trừ khi bị nặng).
Chỗ mình thuê họ còn được mấy bác CSGT đầu tư vào trong đó, cho nên lỡ có bị thổi còi trong khu vực alo chắc họ cũng giúp đỡ :p
Tết đi đâu gọi taxi cho tiện. Ai cũng no say hết rồi lái xe ko an toàn
lager
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thêm một lưu ý nữa là chỉ nên chạy trên các cung đường mà mình quen thuộc, tránh đi đường lạ. Vì xe thuê thì một là cảm giác xe, hai là tay lái có thể chưa vững. Đặc biệt là không được chủ quan kể cả là phút thứ 90.
kungfu9
CAO CẤP
6 năm
thuê xe ko kinh doanh, thuê xe đi chơi tết khoe mẽ với bà con...hão huyền thật😕
DzatBuon
TÍCH CỰC
6 năm
ông tác giả cho xin vài địa chỉ ở hcm cho thuê xe uy tín.
@DzatBuon Mình thường hay thuê ở Gia đình Việt, bạn tìm thử nha 😁
Nếu chỉ đi lòng vòng quanh thành phố thì đi taxi, uber hay grap cho khoẻ. Vừa đỡ mất công thuê, vừa thoải mái ăn nhậu mà vẫn an toàn cho vợ con.
Nếu đi chơi xa, du lịch thì nên có thể nên gom 2-3 gia đình, 4-7 người rồi thuê 1 con Inova hoặc Fortuner, muốn thoải mái hơn thì thuê luôn tài. Tránh nhậu nhẹt quá đà rồi lái xe, đi những cung đường lạ và để tài mới cầm lái.
Thuê hoặc mượn được xe của người quen là tốt nhất nhưng ít lựa chọn hơn chỗ cho thuê chuyên nghiệp.
tiwenger
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thời đại tiến tiến rồi, nếu thuê xe thì thuê luôn tài xế vừa an toàn vừa không lo lắng xước, trầy.
Ráng dành dụm mua 1 chiếc thì mọi thứ khỏi lo nghĩ nhiều 😃
@tiwenger Vậy mà ở nước ngoài (đa phần đc xem là tiên tiến hơn VN) thì thuê xe là chuyện bình thường, nhưng thuê kèm tài xế là chuyện cực khó 😁 Mình đi dự án bên đó gần 1 tháng kiếm mãi thì chỉ có Hotel mới có dịch vụ như vậy thôi, không ai làm nghề tài xế chạy xe hợp đồng cà (trừ taxi, uber, grab)
@tiwenger Do bên đó đã mua xe là mua bảo hiểm nên mấy vụ va chạm tông nhau này dễ xử lắm bạn. Mình đi công tác nước ngoài cũng toàn thuê xe tự lại thôi chứ tiền đâu mà công ty thuê luôn tài. Bên mình thì mua con xe về mua bảo hiểm 1 chiều đã là may chứ đừng nói thân vỏ. Mình thấy thuê xe tự lại kiểu này đi ăn đi chơi cứ phải coi chừng cái xe. Giờ loanh quanh thành phố thì xe nhà còn đi xa thì cứ book máy bay rồi ra đó làm cuốc taxi vừa thanh thản vừa nhẹ đầu.

Nói các bác thông cảm chứ em thấy dân thành thị ý thức giao thông coi vậy chứ vẫn còn cao ra ngoại ô ngáo ngơ phép vua thua lệ làng nhiều pha chạy tức như bò đá mà có dám hé răng ah.
buihuynhtai
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đi thuê xe mà như chuẩn bị chui vào những cái bẫy tiền giăng sẵn.
Cũng định tết này thuê xe về quê. Nghe mấy ông trao đổi chắc tôi đi xe máy cho lành.
@buihuynhtai nên cầu tiến bồ ơi .tôn bọc thịt với thịt bọc tôn ,bồ thích cái nào hơn .nhất là tết ,ai cũng phòng thân 2l whisky rồi 😁
@buihuynhtai Oto vẫn an toàn hơn cả bạn à. Một mình mình thì xe gì cũng ok, nhưng vợ con rồi thì oto là ok nhất.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019