Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Surface Laptop có thêm bản cài sẵn Windows 10 Pro, Win 10 S liệu có trụ vững?

Duy Luân
28/1/2018 22:26Phản hồi: 82
Surface Laptop có thêm bản cài sẵn Windows 10 Pro, Win 10 S liệu có trụ vững?
Ban đầu Surface Laptop được cài sẵn Windows 10 S, một phiên bản Windows đặc biệt chỉ cho phép cài ứng dụng từ Microsoft Store chứ không thể cài từ ngoài vào theo cách truyền thống. Tất nhiên, đây là một điều gây khó khăn cho nhiều người dùng vì app trên Microsoft Store không nhiều, đặc biệt là những ứng dụng chuyên ngành, thế nên Microsoft mới đây đã ra mắt thêm bản Surface Laptop cài sẵn Windows 10 Pro. Giá bán của chiếc Surface Laptop cài Win 10 Pro sẽ đắt hơn 100$ so với bản Win 10 S với cấu hình cơ bản nhưng hiện tại đang giảm giá nên hai em bằng giá nhau. Những cấu hình cao hơn thì giá chênh lệch chỉ còn 50$.

Thực chất người dùng Surface Laptop vẫn có thể nâng từ S lên Pro chỉ bằng một cú click chuột trong hệ điều hành chứ không cần mua phần cần gì mới cả, nhưng chương trình chỉ miễn phí đến hết tháng 3 này, sau đó Microsoft sẽ bắt đầu tính phí 50$. Sau khi nâng cấp xong, bạn không thể quay lại Windows 10 S.

Động thái trên phần nào cho thấy sự thu hút của Windows 10 S chưa có gì nổi bật so với thời điểm nó ra đời gần 1 năm trước. Windows 10 S nhấn mạnh vào tính an toàn khi chỉ cho phép cài các app đã được kiểm duyệt, nhưng vấn đề là app trên Microsoft Store không đủ chất lượng và quá sức thiếu thốn nên lợi điểm to lớn nhất này lại vô tình trở thành nhược điểm "chết người" của Surface Laptop. Microsoft cũng chưa có nhiều bước tiến triển trong việc mang những phần mềm phức tạp lên Microsoft Store và tới giờ chưa có dấu hiệu cho thấy điều này sẽ thay đổi trong tương lai gần.

Xem thêm: Bạn có thể làm gì trên Windows 10 S? Liệu có đủ để sử dụng hàng ngày?
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

MS toàn nửa vời
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@vqt907 Đúng rồi, dev chỉ viết phần mềm trên một nền tảng chắc chắn và đuộc hỗ trợ tốt. Chứ kiểu như M$, cho người dùng ăn bánh hứa, xong rồi cho ngủm luôn. Dev chạy theo M$ có mà ngủm sớm.
@Lucqh94 cứ theo kinh tế thị trường thôi. Chỗ nào kiếm dc cơm thì dev làm.
@gaucon3503 Công nhận với bác!
Dùng iphone và macbook cảm thấy trên iphone thì 1 bầu trời app, quay lại mac thì cảm thấy hơi nhàm chán :| may mà dùng văn phòng bt nên cũng ko đến mức thiếu thốn 😆
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
Hóng vụ app exe có thể chạy trên chip ARM thôi, vẫn chưa hiểu lắm cơ chế của nó thế nào!
Lucqh94
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Micron B Nó chạy được rồi mà, thông qua trình giả lập thôi
raibkpro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lucqh94 Giả lập thì vẫn có gì đó ''giả giả". Microsoft muốn nó chạy thật sự trên kiến trúc ARM cơ.
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@raibkpro Không bao giờ có vụ chạy thật, chỉ có giả lập. Vì ứng dụng x86 không thể chạy trên ARM. Trước đây chỉ có giả lập bằng phần mềm như Virtual Box, nay nó giả lập luôn trong chip nên nhanh hơn chút.
MS chả tốn mấy công làm ra cái win 10s vì đơn giản nó chỉ là viêc tắt bật các feature trong win để phù hợp với từng phiên bản chứ chả phải làm riêng...MS làm ra win 10s để khiến các hãng dần đưa app của mình lên Store từ từ để hoàn thiện kho ứng dụng của mình thôi
Chưa có Win 10 S lậu nhỉ anh em 😁
@Mẫu Phụ Đại Ca có qua bộ cài fall creator chính thức rồi nhé, máy bác có digital license mà chọn win 10 S từ iso thì nó sẽ tự active cho bác luôn, nhưng dĩ nhiên là đếu ai bị ngây mà chọn win 10 S :D
nói chung windows và microsoft cùi bắp lắm. đang bực mình cách tính ram ngu ngốc của hdh dựa vào %. trước hệ thống 32gb ram, xài tầm 18gb ram mà tắt bộ nhớ ảo là nó báo thiếu ram và tự đóng app, mặc dù trống 12gb ram. nâng lên 64gb ram, tằt bộ nhớ ảo, xài psd tới 32gb ram là os báo thiếu ram và đóng app. windows tính ram dùng dựa trên 50%, khi quá 50% thì chuyển sang dùng bộ nhớ ảo, mặc dù ram trống hàng chục gb. tới windows 10 mà chẳng khắc phục được gì cả.
@ragefighter 90% người dùng không rành và không cần thiết phải dùng đến ram 64GB nên vẫn ổn. MS nó làm soft phục vụ số đông chứ không phải mỗi bạn. Góp ý thì góp ý tử tế, giở giọng ra là "ngu", "dốt" với "cuồng" như kiểu mình hơn người lắm. Mà cái vấn đề này dân IT ai cũng biết cơ mà ? Tự nhận là "rành" mà không biết chọn đồ xài đúng nhu cầu của mình sao ? Còn tôi THÁCH táo của bạn nó dám public bản quyền macos đấy !
buiphuloc
TÍCH CỰC
6 năm
@ragefighter em dùng máy tính ram 8gb thôi nhưng khi nào ram lên 95% máy mới có dấu hiệu chạy chậm( chắc là dùng ram ảo ) còn anh bảo win nó mặc đinh dùng ram ảo ở 60% ram thì máy em chắc dùng chrome cũng chạy ram ảo à( dưới 90% ram máy chạy vẫn nhanh nhé)
thuanma
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ragefighter Bởi vì pagefile ngoài mục đích tăng lượng bộ nhớ có thể cấp phát, nó còn sử dụng cho một số mục đích khác như: crash dump, share bộ nhớ giữa các tiến trình, vv... Tắt pagefile chắc chắn sẽ gây ra lỗi trong tương lai.

Về cơ bản mình nghĩ cứ để nguyên như ban đầu mà dùng là nhẹ người nhất. Đỡ phải lo nghĩ nhiều.
miikaa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ragefighter Thứ nhất: Không thể nào dùng hết bộ nhớ Ram, như ly nước rót đầy mem thì chỉ để ngó vì rung 1 tí là nó tràn, cái này khỏi cãi.
Thứ hai: Phải chừa dự phòng một tỷ lệ % Ram trống, không phải là chừa giá trị tuyệt đối (như 2 gb, 3gb...). Nôm na mà nói như ly nước, ly nước to hay ly nước nhỏ muốn bưng không đổ thì phải chừa theo %, chứ đâu phải ly nước nhỏ ta đổ chừa 2 lít thì ly nước to cũng phải vậy.
Thứ ba: Window là một mớ hổ lốn là bởi lập trình viên các ứng dụng trên win là một lũ lười, các phần mềm viết trên win có thể cấp phát bộ nhớ vô tội vạ mà éo quan tâm chuyện thu hồi (hồi xưa nó là thế, bây giờ nói thế thì thành ra cường điệu) nên thiết kế hệ thống Win có thể phải chừa % bộ nhớ Ram trống lớn hơn là chuyện không muốn cũng phải làm.
Nói chung xài win nó thế, bạn cưới con vợ nó quản giao, ai cũng chơi được, dắt đi tiệc cũng đẹp mà dẫn đi nhậu cũng vui thì phải chịu là nó cứng đầu lỳ lợm
id@wn...
TÍCH CỰC
6 năm
Hóng win 10 trên ARM thôi, và cài được trên 1520
Bắt đầu lại rối nữa. Thôi làm cái Store không xong thì cứ Windows Pro cho lành đi.
Đã phải downgrade về win7, win 10 chạy trên hdd toàn full disk
@buiphuloc Mình đã xài qua tất cả các đời win, và cảm thấy win 8.1 là nhiều cảm xúc, vừa mới mẻ, vừa ít lỗi. Chán win 10 quá. Xài ngay từ khi nó ra mắt thì bây h đành chia tay vậy.
@buiphuloc Win 10 rất bực cho dù apps đang kéo có 3MB 1s thôi nhưng cũng full disk. Chẳng giống ai
@buiphuloc Mình đã chạy lại win rất nhiều lần, mỗi lần cài lại đều xoá sạch ổ, update đàng hoàng, từ khoảng 6 tháng đổ lại đây lỗi màn hình xanh tràn lan, chỉ chạy đc 2h bắt đâù treo, buộc phải bấm nguồn để reset. Rất chán
buiphuloc
TÍCH CỰC
6 năm
@visaodemroi đúng là gần đây hay bị màn hình xanh tầm 2 tháng 1 lần. còn lại mình thấy ok win 10 đẹp mà nhanh nhất. mình vẫn thích kiểu blur như win 7 nhưng win 10 blur ít quá. nếu máy bác lỗi quá thì về win 7 cũng dc. vì nhiều máy cũ quá + nhiều phần cứng phân mảnh nên win 10 nó cũng ko đáp ứng dc hết 😁 :D :D
Co Vua
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quả này chuối vãi, hôm trước dùng bản S bị tức khí như là win mobile ấy, sau click cho nâng lên pro luôn.
May mà mới mua ko thì vỡ mẹt, lại thêm 50$.
Làm sao xóa cái flash player tron CPanel nhỉ
tt2me
TÍCH CỰC
6 năm
Mic nhiều chuyện quá, làm cái nào tốt 1 cái thôi là dc rồi
Microsoft Store không đủ chất lượng ? Nhầm nhá Mod . Microsoft Store chất thì đầy cả đống nhưng số lượng thì ... Hạch . Mod chìm đắm với Apple quá lâu nên cảm giác vậy thôi . Ko thể nói Microsoft Store kém chất lượng đc .
@minhthuvc Đúng, store trên win 10 nhiều app chất lượng đó chứ! (Mặc dù tôi kô thích win)
MS đã bao lần ra những bản windows thu gọn cho nhiều thiết bị khác nhau, kết cục thì như nhau...khai tử sau một thời gian ngắn.
@J_Android Vì nhu cầu có máy dùng, ít ai quan tâm nhỏ gọn. Tập chung tốt chỉ 1 cái windows còn hơn. Nhiều quá người dùng rối.
Minh Tuan SG
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mấy năm gần đây MS thử nghiệm nhiều phiên bản OS quá. Giống như đang cố mò mẫn tìm hướng đi vậy
@Minh Tuan SG WIn 10s có mất công gì tạo ra đâu 😆
cảm thấy win10s là ý tưởng hay nhưng nó phù hợp với con surface pro hơn là con surface laptop.
Ns chung là mọi người lại cứ pro mà mua lên ban S lại ế khách thôi.
icemain
TÍCH CỰC
6 năm
Win10S chỉ là bước đi đầu tiên cho Polaris, Windows Core OS 2020 thôi
1ink
TÍCH CỰC
6 năm
việc sử dụng Virtual memory hay RAM 1 phần do thiết kế phần mềm. Không phải là có RAM nhiều thì sẽ không cần virtual memory đâu. OS hay một số phần mềm vẫn yêu cầu có virtual memory mới hoạt động bình thường được. Nói chung mấy cái thiết lập này cứ để auto đi. MS hay developer không ngu như bạn nghĩ đâu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019