Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thông tin căn cứ bí mật và hoạt động lính Mỹ bị đe dọa bởi một ứng dụng theo dõi luyện tập thể dục

ND Minh Đức
29/1/2018 9:37Phản hồi: 41
Thông tin căn cứ bí mật và hoạt động lính Mỹ bị đe dọa bởi một ứng dụng theo dõi luyện tập thể dục
Thông tin nhạy cảm về địa điểm căn cứ quân sự của quân đội Mỹ cũng thời gian, địa điểm hành quân, luyện tập của binh lính đang đứng trước nguy cơ bị lộ bởi một ứng dụng theo dõi quá trình luyện tập thể dục thể thao mang tên Strava.

Strava là nhà phát triển ứng dụng theo dõi quá trình luyện tập thể dục thể thao, dùng dữ liệu GPS từ điện thoại của người dùng để biết thời gian và địa điểm người dùng tập luyện với ý tưởng hình thành nên một mạng xã hội của các vận động viên. Hồi cuối tháng 11 vừa qua, trang này cho ra mắt một bản đồ nhiệt, trong đó thể hiện quá trình vận động của người dùng trên khắp thế giới, bao gồm cả hàng tỷ hoạt động hợp thành từ 3 ngàn tỷ điểm tọa độ.

lau_nam_goc_TInhte.jpeg
Hình ảnh Lầu năm góc Mỹ lấy từ bản đồ của Strava với các hoạt động quanh nó

Tấm bản đồ này rõ ràng cho thấy được một cách cực kỳ trực quan cách mà người dùng trên khắp thế giới tập luyện thể thao, bạn bè có thể xem quá trình vận động và quãng đường tập luyện của nhau và trớ trêu thay, nó đã đi quá xa khi làm lộ cả địa điểm các căn cứ quân sự Mỹ cũng như lịch tập luyện của từng quân nhân.

Nathan Ruser, một thành viên của Viện nghiên cứu xung đột Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng có thể dễ dàng nhìn vào tấm bản đồ của Strava và đối chiếu với những địa điểm quân đội đã công bố trước đây để suy ra những căn cứ quân sự tại vùng chiến. Thậm chí, ông còn đăng tải lên Twitter một số bằng chứng cho thấy có thể dễ dàng dùng bản đồ của ứng dụng để xác định đoạn đường tập thể dục, hành quân, tuần tra và cả địa điểm của những điểm tác chiến của quân đội Mỹ ở Afghanistan.


Kỳ thực trước đây Google Maps cùng các vệ tinh hình ảnh trên quỹ đạo đã có thể bị lợi dụng để xác định địa điểm các cơ sở quân sự trên toàn cầu. Tuy nhiên Google Maps mới chỉ cho thấy địa điểm của các công trình quân sự hoặc đường đi, còn bản đồ của Strava thì cung cấp thêm nhiều thông tin “hữu ích” khác như: cách con người di chuyển trên các khu vực này, tần suất di chuyển và tất cả đều là những mối đe dọa tới từng người.

H.jpg
Thí dụ như từ 2 bức bản đồ trên đây, người ta có thể dễ dàng đối chiếu địa điểm của những con đường cũng như các công trình từ Google Maps và biết được những người ở đó đang di chuyển như thế nào. Ruser cho biết tương tự như vậy, ai cũng có thể xác định được các căn cứ của liên quân ở Syria và các công trình quân sự ở Afghanistan. Thậm chí họ còn có thể phóng to các địa điểm này lên để xác định đâu là nơi tập trung nhiều người và khí tài nhất.

Đại tá không lực Mỹ John Thomas cho biết “quân đội Mỹ đang nghiên cứu các tác động của loại bản đồ nói trên.” Còn phía Strava thì cho biết họ “cam kết sẽ giúp người dùng nhận thức rõ hơn về các cài đặt quyền riêng tư” và tấm bản đồ lần này “chỉ đại diện cho cái nhìn tổng thể về hơn 1 tỷ hoạt động thể thao do người dùng ẩn danh đăng tải lên nền tảng của họ. Bản đồ đã loại trừ những hoạt động nằm trong khu vực xác nhận trước đây là riêng tư hoặc vùng cấm.”

Trên thực tế đây không phải là lần đầu tiên quân đội Mỹ đối mặt với các vấn đề về bảo mật do binh lính đeo các thiết bị có chức năng theo dõi địa điểm. Hiện các quân nhân đã bị cấm mang theo thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại hoặc máy tính bản vào các khu vực nhạy cảm. Còn nhớ hồi năm 2016, quân đội Mỹ cũng đã cấm cài Pokemon Go trên các máy điện thoại có liên quan tới chính phủ, đồng thời còn khuyến cáo binh linh không dùng các ứng dụng có tag địa điểm.

Chung quy lại, không chỉ có quân sự mà trường hợp lần này của Strava còn cho thấy người dùng cần phải nhận thức rõ hơn về bản chất của những thông tin mà thiết bị thu thập từ đời sống và đưa ra thế giới. Có thể chỉ một người dùng ứng dụng thì chỉ có thông tin hoạt động cá nhân của họ bị lộ nhưng lượng lớn người cùng xài thì tập dữ liệu đó sẽ tiết lộ hành vi của cả một cộng đồng. Nếu bị lợi dụng cho ý đồ xấu thì rõ ràng là từ vi mô tới vĩ mô đều có thể bị hại.

Tham khảo Theverge, Theguardian
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nktho
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thật sự nguy hiểm
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
6 năm
Hay quá, Mod này còn tìm đc cả bí mật quân sự Mỹ.
Đáng nể đấy.
Xưng làm "Bố" Mod được chưa nhỉ?
colujcb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TDCuong_TN Lên tivi cả rồi ông tướng ạ
thoang01
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TDCuong_TN bài này là bình thường nhé. Mod này chuyên về các bài sinh dục, giới tính, vấn đề sinh sản, phụ nữ. Nếu có gì cần hỏi về sức khoẻ sinh sản phụ nữ bạn nên hỏi mod này.
shensai_1
TÍCH CỰC
6 năm
Dùng thiết bị gì để tạo bản đồ nhiệt nhi?
demax
TÍCH CỰC
6 năm
@shensai_1 Strava là ứng dụng cho người tập chạy hay đi bộ dùng tín hiệu GPS để đo quãng đường và tốc độ khi tập luyện. Mình nghĩ là máy chủ nó tạo bản đồ nhiệt dựa lấy thông tin trên dữ liệu di chuyển thu được từ những máy cài ứng dụng qua tín hiệu GPS. Ví dụ nếu nhiều người Hn cài ứng dụng này khi tập thể dục thì quanh hồ Ba Mẫu hay hồ Hoàn Kiếm sẽ đỏ rực vì tần suất đi bộ hay chạy buổi sáng ở khu vực này nhiều. Hiểu đơn giản hơn là nếu ứng dụng ghi được 1 vài lượt ở 1 quãng đường thì nó mờ, đường nào nó ghi lại được hàng trăm hàng nghìn lượt qua lại thì nó sáng rực như mấy hình trên.
@demax tiếp nối lời bạn này
và dựa trên đó người ta có thể biết được nơi nào tập trung hoạt động nhiều và không chỉ có sáng mờ và đỏ rực như bạn trên thậm chí nó còn có thể ghi lại thời gian -> ta có thể biết hồ Hoàn Kiếm thường đông vào khung giờ nào vắng nhất khung giờ nào
đối với quân sự thì vô tình nó đã tiết lộ lịch hoạt động , giờ giấc , mật độ , khu nào ít cho người ngoài lui tới ...... -> ta có thể phỏng đoán cách bố trí quân của 1 vài căn cứ , tuy ko chính xác cao nhưng cũng tương đối nguy hiểm đối với quân sự
có sai hay thiếu sót gì ae góp ý tiếp nào😁
😁 mấy cái này mà lộ hết ra là tèo
linhatm
TÍCH CỰC
6 năm
tối qua mấy ae nói chuyện dao cạo râu, sáng nay mở FB ra một mớ quảng cáo máy cạo râu,
chú mark giỏi quá...
Bao Khangs
TÍCH CỰC
6 năm
@linhatm Fb là 1 ứng dụng cực kỳ thông minh và nguy hiểm cho những ai cần bảo mật thông tin
Vincent Vo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@linhatm Thề luôn, hôm qua đi Aeon mall ghé ngang quầy Oppo và máy cạo râu, sáng hôm sau mở Fb thấy 2 cái banner quảng cáo Oppo và máy cạo râu 😁:D
luongitvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@linhatm Hqua ngồi tám về việc bảo giờ mới thoát kiếp FA, hôm nay mở Facebook ra thấy toàn quảng cáo thuốc ngủ
linhatm
TÍCH CỰC
6 năm
@Bao Khangs đúng, FB và google quá nguy hiểm, chăc phải cần 2 cái dt, mặc dù nhu cầu chỉ cần 1 cái là đủ
230486
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không có gì chắc chắn là bảo mật được nếu con người sử dụng các thiết bị lên quan đến di động... Quan trọng là người dùng đó có quan trọng hay không để người ta đánh cắp thông tin hay không thôi.
Một bài pr quá hay cho cái ứng dụng đó. Lượng người dùng ở Mỹ thật sự đéo đủ để nó dệt lên được tấm bản đồ đó, còn người trong quân đội thì làm gì cho sài mấy cái ứng dụng có GPS này.
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@Trần Minh Thân pr hay người ta cũng ko dám sài vì sợ lộ thông tin 😁
Đứa nào ngon nhào vô...bẫy ruồi ko đó 😁
hungthieuk
TÍCH CỰC
6 năm
Lính Mỹ noob nhé, bộ đội cụ Hồ chưa bao giờ mắc phải lỗi này!
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@hungthieuk Mình có đứa bạn, vào hải quân sau chuyển qua Cảnh sát biển. Hồi 2015 nó về nghỉ phép, đi chơi với nhau nó bảo có lần đang trên biển thì bị tịch thu toàn bộ điện thoại, MTB... trên biển làm gì có sóng, chủ yếu để chơi game thôi. Vậy mà bên Cục 13 nó lên quét sạch cả tàu. Sau mới biết, tình cờ cánh quân báo nó phát hiện một phần mềm hiển thị 1 thiết bị Việt Nam di chuyển giữa biển, check lại trùng với lộ trình tàu của tụi nó. Việc này sau được xác nhận vô tình nhưng toàn bộ sĩ quan tụi nó khốn đốn mãi.

Thực ra vì những chuyện này nó không công khai, vô tình diễn ra ở đơn vị nào mà có người quen thì biết vậy thôi. Một thằng bạn khác của mình ở C12 nó kể có lần đi vây 1 cái vườn cao su ngay khu K5 chỗ Sóng thần ấy. Lúc đó không biết chuyện gì, sau trà dư tửu hậu nghe báo phát hiện một thiết bị tiếp sóng dấu ở trong đó. Mà chuyện phát hiện nghe bảo rất tình cờ, các bố phát triển một thiết bị dò sóng mới, vác đến 1 đơn vị ở đó triển lãm, thế đíu nào nó liên tục ghi nhận có 1 dữ liệu gửi từ đơn vị đó ra ngoài.

Những chuyện đó đi lính lúc nào chả nghe, dân thường thì ít biết thôi. Đợt ra TS, cánh ngoài đó kể lâu lâu chả vớt được vài mảnh đồ lặn toàn tiếng Trung, bọn nó xâm nhập, có thằng chết do biển, có thằng bị thịt, có khi mình bị thịt... Rồi cánh ngư dân có lần thấy nguyên một cái máy bay không người lái cắm đầu xuống biển, kéo lên thấy chữ Viettel to tổ bố trên thân. Nó to đến nỗi để trên cái tàu cá dài hết cả tàu, về nộp được thưởng 25 triệu + dầu (do phải chạy đi chạy về). Thế nhưng có ai nghe gì về cái máy bay to đó đâu?
bdUntitled-1.jpg
Bản đồ nhiệt Việt Nam nè
sirnvad
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangvuanh2005 Ông VN có vẻ lười tập thể dục, hoặc là ít dùng ứng dụng phụ trợ.
@sirnvad Nghèo lo ăn ko đủ lấy đâu ra tiền mà sài ứng dụng thể thao. Ko thấy chỉ tập trung 2 thành phố lớn nhất nước ak. Nhưng cũng giàu hơn thằng Lào và Cam nhìn còn hẻo hơn mình nhiều.
7lov3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhhai1278 Ứng dụng chạy bộ này dùng điện thoại cùi có GPS cũng được mà.
@ppthanh Vấn đề vn rất ít người am hiểu công nghệ sức khoẻ mà cài nó chỉ 1 ít người dân tp lớn am hiểu công nghệ mới cài.
7lov3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhhai1278 Uhm, đúng. Nhưng ngay cả những người trẻ cũng chẳng mấy ai tập thể dục nhiều. Sáng chạy bộ chỉ gặp toàn ông già bà cả, Nhiều lúc muốn có người chạy bộ cùng hướng mà không kiếm ra ai ở trên đường cả.
Mình cũng đang xài cái này
LockonDyns
ĐẠI BÀNG
6 năm
Strava dùng thích lắm luôn. Lưu lộ trình đã đi lại.
hiepkhach91
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình nghĩ đã upload hoặc có kết nối thì ko an toàn
Cũng mới xem trên bản tin thời sự
bà vk nào muốn biết ck mình đi đâu thì cứ tặng mấy món đồ này...kakaa
SilverA
TÍCH CỰC
6 năm
@J_Android Xong lại thấy tỏa nhiệt trong nhà nghỉ thì vl! :v
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@SilverA Xời, chuyện nhỏ mà, để ở cơ quan là xong. Hồi xưa còn chơi cả chuyển tiếp cuộc gọi cơ. Một số tổng đài xịn có chế độ chuyển, mình o bế mấy em trực tổng đài, vợ gọi thay vì chuyển vào máy bàn mình thì nó chuyển qua máy di động. Cứ mà tha hồ, đừng thở to quá là được.
thoang01
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hm.. thấy lạ. Mod này chuyên viết về sức khoẻ sinh sản sinh dục phụ nữa, các vấn đề về phụ khoa và sinh dục học mà sao lại có mấy bài này nhỉ.
Nhìn mặt mod này mà viết mấy bài này thấy sai sai.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019