[Tết Tinh tế] Mới từ iPhone chuyển sang dùng Android thì cần lưu ý gì?

Duy Luân
31/1/2018 22:1Phản hồi: 255
[Tết Tinh tế] Mới từ iPhone chuyển sang dùng Android thì cần lưu ý gì?
Dịp Tết này nhiều bạn "đổi gió" mua mới điện thoại, và không ít anh em chuyển từ iPhone sang Android dùng cho biết. Nếu anh em cũng là một trong số đó thì mời xem qua bài này, mình sẽ đề cập đến một số thứ mà bạn phải từ bỏ hoặc làm quen lại khi đổi sang Android. Thật ra cũng không nhiều lắm đâu, vì giờ hai nền tảng này đã tương tự nhau cả rồi. Anh em nào có thắc mắc, cần trợ giúp hay cần hỏi gì thì hãy comment vào bài này, mình và các anh em khác sẽ cố gắng hết sức để giúp bạn.

Tinh tế có trang tinhte.vn/android, nơi bạn có thể đặt câu hỏi, nhờ tư vấn đề hoặc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với mọi người. Với những bạn mới dùng Android, tab "Cơ bản" là nơi bạn có thể tìm được cách sử dụng chiếc điện thoại của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng.


Quên iMessage đi nhé


Rất nhiều bạn dùng iPhone thích iMessage, một cách tuyệt vời để nhắn tin cho những người thân, bạn bè cũng dùng iPhone. Tuy nhiên, iMessage không có bản cho Android, và bạn sẽ không thể nào nói chuyện được với họ theo cách mà bạn vẫn làm đó giờ. Cách tiện nhất là các bạn di chuyển sang một nền tảng chat khác đa nền tảng để bất kì ai cũng có thể "nhập hội" mà không bị giới hạn về thiết bị. Facebook Messenger, Viber, Zalo, WhatsApp là những cái tên bạn có thể nghĩ tới.

Ngoài ra, đừng quên tắt iMessage trên iPhone nếu bạn chưa reset hay bán nó đi vì một khi iMessage còn bật, người ta vẫn còn gửi được tin nhắn cho bạn nhưng vì không có iPhone nên bạn sẽ không thể thấy được các tin này. Tắt bằng cách vào Cài đặt > Tin nhắn > tắt cần gạt iMessage.


Tu_iphone_chuyen_sang_Android_2.jpg

Bạn có thể đổi rất nhiều thứ cho máy đẹp hơn


Không như iPhone, Android cho phép bạn đổi rất nhiều thành phần để khiến chiếc điện thoại trở nên độc đáo. Những thứ được phép đổi là:
  • Màn hình chính, còn gọi là launcher
  • Màn hình khóa
  • Hình nền, đương nhiên rồi
  • Bộ icon (quá tuyệt, iOS không chơi được vụ này)
  • Màu khu vực thông báo
  • Bàn phím (nên dùng Google Keyboard - Gboard, rất tốt)
Bạn có thể tham khảo chi tiết cách đổi giao diện Android trong bài này

Tu_iphone_chuyen_sang_Android_4.jpg

Làm sao để chuyển danh bạ, lịch, lịch sử cuộc gọi?


Một cách đơn giản là dùng ứng dụng do nhà sản xuất cung cấp để lấy dữ liệu từ iPhone sang. Samsung, HTC, LG, Sony đều có app dạng này, thậm chí một số hãng như Samsung còn bán kèm đầu chuyển để bạn chép dữ liệu từ điện thoại cũ sang máy mới nữa kìa, rất hay. Việc này cần được thực hiện ở khâu setup điện thoại Android ban đầu.

Nếu bạn không tìm được app dành cho máy của mình, hoặc bạn cần một cách tiện hơn và có thể dùng lâu dài, mình khuyên dùng tài khoản Google. Tạo 1 tài khoản Google nếu bạn chưa có, đăng nhập nó vào iPhone (Cài đặt > Tài khoản & Email > Thêm tài khoản) rồi cho đồng bộ tất cả danh bạ và lịch lên tài khoản này. Sau khi đã sync xong, bạn sẽ dùng cùng tài khoản đó thêm vào điện thoại Android là dữ liệu sẽ tự động đồng bộ cho bạn. Những lần sau đó, kể cả khi bạn có bỏ iPhone đi thì cũng không ảnh hưởng gì, và số điện thoại mới thêm vào danh bạ sẽ sync lên mây, luôn an toàn, không bao giờ sợ mất.

Lưu ý cách này không sync được lịch sử cuộc gọi từ iPhone sang Android.

Quảng cáo


Làm sao để sync nhạc?

Nhạc của bạn nếu trước giờ bạn quản lý trong iTunes thì dễ ẹc, bạn chỉ cần vào thư mục iTunes trên máy tính của bạn và chép thủ công các file đó qua điện thoại Android mới mua là xong. Để chép file giữa máy tính với smartphone Android, mời tham khảo bài: Hiểu về 3 chế độ khi kết nối Android với máy tính: USB Mass, MTP và PTP.


Nếu bạn nghe nhạc bằng Apple Music, tải app Apple Music cho Android tại đây. Nếu bạn nghe bằng các dịch vụ streaming khác như NhacCuaTui, Zing, SoundCloud, Chiasenhac... thì những app này đều có bản cho Android cả. Bạn lên Play Store, tìm tên app tương ứng rồi download là được.


Tu_iphone_chuyen_sang_Android_3.jpg

Ứng dụng xem ảnh nằm đâu?


Bên iOS có app Photos để bạn xem mọi ảnh chụp của mình từ đó đến giờ, còn bên Android mỗi hãng sẽ có một app riêng, tên gọi cũng khác nhau: Gallery, Photos, Album, My Photos, My Albums... Ngoài ra, nhiều hãng cài sẵn Google Photos, đây là app rất nên dùng vì nó vừa có giao diện thân thiện, khả năng chỉnh sửa ảnh mạnh, lại còn cho phép backup miễn phí tất cả mọi ảnh của bạn luôn.

Giao diện app Facebook sao khác thế? Quay lại như cũ được không?

Quảng cáo



Tuy chỉ là một phần nhỏ nhưng Facebook giờ lại rất quan trọng và chiếm thời gian của nhiều người, và đây cũng là câu hỏi mà mình thường được hỏi. Giao diện app Facebook cho Android sẽ hơi khác iOS một chút, nhưng vì Facebook có áp dụng thử nghiệm A/B Testing nên app Android của bạn có thể sẽ rất rất khác với cái bạn quen thuộc hồi còn sử dụng iOS. Theo những gì mình biết đến lúc này thì không có cách quay lại giao diện cũ hoặc tự chọn loại giao diện vì đây là cấu hình từ phía server của Facebook rồi.

Chốt: làm quen với cái mới đi nhé 😁

Tu_iphone_chuyen_sang_Android_1.jpg

Khu vực chỉnh nhanh kết nối thường dùng (Quick Settings)?


Nếu như bên iPhone bạn sẽ kéo từ cạnh dưới lên để truy cập vào khu vực bật tắt nhanh kết nối thường dùng (trừ iPhone X) thì bên Android, nó sẽ nằm chung với khu vực thông báo. Kéo từ trên màn hình xuống 1 lần: ra thanh thông báo. Tiếp tục kéo thêm 1 lần nữa: quick settings sẽ xuất hiện đầy đủ cho bạn. Bạn cũng có thể dùng 2 ngón tay để kéo, khi đó chỉ cần 1 lần là đến ngay Quick Settings.

Bạn sẽ cần mua lại các app của mình


Với một số ứng dụng mà bạn đã mua, việc bạn mua bản cho iOS không có nghĩa là bạn sẽ được mua luôn bản cho Android, bên bạn sẽ cần phải mua lại đó, hơi tốn tiền chút, nhưng với những app ngon và đáng thì cũng không là vấn đề gì lớn lắm. Những gói dịch vụ mua chung ví dụ như Evernote Premium hay Office 365, dung lượng Dropbox, Google Drive... tất nhiên vẫn áp dụng đầy đủ vì những thứ này tính dựa trên account, không phụ thuộc hệ điều hành.

Chủ yếu nhiêu đây thôi chứ mình cũng không nghĩ ra nhiều hơn vì Android và iOS giờ đã giống nhau nhiều, từ hệ sinh thái cho đến cách sử dụng, cái nào cũng đơn giản và dễ xài cả. Nếu bạn có câu hỏi nào thì hãy comment vào bài này nhé. Đừng quên ghé vào trang tinhte.vn/android để xem qua những thủ thuật, kinh nghiệm, hướng dẫn mà bọn mình đã tổng hợp.
255 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuyển sang android xong mới thấy cái ios là hệ điều hành cực ngu, tù túng.
@1mitom2trung quá hay cho câu nói của bạn 😃
mình dùng IP lại thấy imess ko tiện vì người nhận ko nối mạng là chịu chết, có bật chế độ tự chuyển sang SMS nhưng ko hoạt động, hoặc người nhận đổi đt (ko phải Ios) mà mình ko biết, là cũng chờ rep dài cổ luôn.
nickzt
TÍCH CỰC
6 năm
@p.a.tuan tin nhắn gửi đi ko thấy báo deliver thì tự hiểu là người kia hết xài iphone rồi. Có j đâu mà lăn tăn?
còn máy iphone của bạn ko tự chuyển sang SMS đc thì chắc bị lỗi. Bạn tự chuyển thủ công cũn đc mà (nhấn giữ lên tin nhắn, nó sẽ hiện ra tùy chọn gửi SMS xanh lá)
@nickzt Muốn đổi sms là mình phải tắt 3G Wifi mới đổi dc
@trungduca8vn Làm gì có. Tự động thì 3g/wf có hay không vẫn sms mà
@Huylambor Tớ để 3g wifi lúc ấn giữ nó có hiện lên dòng gửi bằng SMS đâu tắt hết đi nó mới hiện
Điều cần lưu ý nhất là chuyển ngay về iPhone nhanh nhất có thể 😁
hungtim2016
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lưu ý là mua cái máy xịn xịn vào, ko thì lại mau chán, chỉ thế thôi! vì đa phần ace chúng ta khi đọc bài này thì đều biết ios có gì và androi có gì rùi !
lưu ý là giữ con iphone đó lại, đến khi đập con android đó thì còn con ip mà dung
Nhiều người có quan niệm ios thì trơn lu mượt mà android thì kéo không đi thảm họa lắm. Riêng cá nhân mình đem SAMSUNG tầm trung ra so còn thấy điều đó chứ đem PIXEL HAY U11 ra so thì họ sẽ nói GÌ KỲ VẬY TA - IPHONE đẳng cấp mà
cái iPhone còn hơn 100GB vì nhờ khả năng copy nhạc quá phức tạp quá 😁
@ly_tam_hoan mình thích copy và past 1 cái qua rồi xài như Android, nhiều hơn 1 thao tác thì gọi đó là phức tạp, có gì lạ ?
@ThietKeWebChuyen-Com ờ thì past =))
Starks
TÍCH CỰC
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Giờ còn phải đi copy past bằng máy tính tự chê dốt cũng kg có gì sai bác nhỉ 😁
@Starks ko biet thì nhận ko biết, gọi là dốt cũng đúng, hehe
Bài này ý nghĩa gì ta.
@mtancong ý nghĩa cho ng mới
doublerick
TÍCH CỰC
6 năm
Lưu ý nên bán sớm sớm đi :p
Đầu tiên là phải chuẩn bị tâm lý,một là được giải thoát khỏi sự gò bó, không thì phải lỗ mấy triệu quay về iphone haha
Lưu ý máy sẽ giật tung chảo nhưng bù lại nó sẽ không bị chậm đi sau mỗi lần update lên OS mới 😁
Mod toàn nói những điều đương nhiên. 😁
winter1989
TÍCH CỰC
6 năm
Mình còn ngại 1 điểm là kho ảnh của mình khi chụp bằng iphone thì quản lý theo địa điểm chụp được, vậy khi chuyển toàn bộ kho ảnh sang máy android thì ảnh có còn được nhận theo địa điểm như thế ko.
bachhacden
TÍCH CỰC
6 năm
@winter1989 thông tin location được lưu trong ảnh, tùy vào ứng dụng galery mà có gom theo location hay ko. Nếu dùng google photo thì sẽ có
winter1989
TÍCH CỰC
6 năm
@bachhacden Em dùng Iphone đã lâu nên phần dữ liệu nhiều nhất là ảnh (khoảng 40gb), và hay phải tìm lại, em đang quen vs[i việc tìm theo địa chỉ chụp trên bản đồ. Chính vì vẫn ngại việc chuyển qua chuyển lại mất tính đồng bộ nên chưa sang đc android đây ạ.
bachhacden
TÍCH CỰC
6 năm
@winter1989 Gg photo không hiện đc cái map như iphone, nhưng có nhóm album ảnh theo địa điểm, nó tự nhận tự gom. Cũng có thể search bằng tên địa điểm luôn
thanhkl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bachhacden Chẳng những lưu theo địa điểm, mà còn theo ngày tháng, tạo từng album riêng, tìm ảnh theo khuôn mặt, lưu vào thư mục bảo mật để cất giấu.......
còn nhiều cái hay mà iOS không có.
winter1989
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhkl Oke các bác, chắc em sẽ làm thử 1 con android rẻ rẻ dùng song song trước xem thế nào 😁
mỗi khoản danh bạ thôi
em dùng song song cả hai thằng thấy đã hơn mỗi thằng 1 mục đích khác nhau
Đổi gió thì mua xe ... Mua dt cuối năm chi trời... Quá tết máy mới ra ào ào tha hồ lựa
JizinT
TÍCH CỰC
6 năm
Cũng đã thử đổi gió với s7 egde s8 rồi lại vội vã trở về với iOS. Xài gì quen nấy.
pekopink
ĐẠI BÀNG
6 năm
Khó khăn lớn nhất là Spotlight Search
@pekopink bác đang sống ở thời đại nào thế ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019