Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[CSKN] Những lưu ý khi tự thay nhớt xe máy tại nhà

Tuannph
26/1/2018 8:33Phản hồi: 237
[CSKN] Những lưu ý khi tự thay nhớt xe máy tại nhà
Anh em có thay nhớt đúng thời hạn hay không? Anh em có tự thay nhớt cho xe của mình hay không? Nếu một trong hai câu trả lời là “Không” thì rất tiếc phải nói anh em đang chưa chăm sóc tốt và tận tâm nhất có thể cho chiếc xe của mình.

Trong bài viết dưới đây, mình xin chia sẻ các bước thực hiện của việc thay nhớt xe máy tại nhà. Cộng thêm một vài lưu ý để giúp xe của anh em vận hành tốt hơn, động cơ bền bỉ hơn.

Ngoài ra, hiện nay Xe Tinh Tế đan có chuyên trang về Bảo dưỡng xe máy. Anh em vào mục thảo luận Tinhte.vn/baoduongxe/thao-luan chia sẻ các kinh nghiệm cá nhân về bảo dưỡng xe với các anh em khác.

1. Khi nào cần thay nhớt xe và tại sao nên tự thay nhớt xe tại nhà


Đầu tiên, có hai yếu tố ảnh hưởng đến thời điểm cần thay nhớt: điều kiện vận hành và “độ xịn” của loại nhớt mà xe sử dụng. Với điều kiện đường xá không tốt như tại Việt Nam và chế độ dừng chạy liên tục trong thành phố buộc động cơ phải hoạt động ở cường độ cao, quãng đường thay nhớt thường được khuyến cáo vào khoảng 1.000 km.


Tùy vào thành phần của loại nhớt mà anh em chọn mua thì thời hạn di chuyển có thể dài hơn. Có một số loại nhớt với gốc dầu tổng hợp 100% thì con số có thể lên đến 3.000 – 3.500 km. Hoặc một vài anh em sẽ sử dụng thêm dung dịch phụ trợ để gia tăng tuổi thọ của nhớt. Tuy nhiên các số liệu vừa kể chỉ mang tính tương đối. Khi xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt liên tục thì nhớt sẽ dễ hao hụt và giảm khả năng bôi trơn, khi đó anh em nên kiểm tra trực tiếp tình trạng nhớt để thay ngay nếu cần thiết.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_TDT09514.jpg

Tiếp theo, thay nhớt tại nhà anh em sẽ có thể chăm sóc cho chiếc xe của mình kỹ lưỡng hơn, giúp cả chiếc xe và động cơ vận hành tốt hơn. Dù sao tự tay bảo dưỡng xe của chính mình vẫn sẽ tốt hơn là để người lạ thực hiện.

Mình nói như vậy là vì theo như bản thân để ý và quan sát, đa phần các trung tâm dịch vụ, nơi sửa xe và rửa xe họ thực hiện thay nhớt tương đối xề xòa và “công nghiệp”. Do cần phải làm nhanh để có thể làm được nhiều xe, vậy nên xả nhớt cũ không sạch hay dùng máy hút nhớt cũ là chuyện thường xuyên gặp phải.

Nói thêm về máy hút nhớt, ngoài hạn chế không thể lấy hết hoàn toàn nhớt cũ sát phía dưới đáy lốc máy, nó còn bị các hãng xe khuyến cáo không nên dùng cho việc bảo dưỡng. Vòi hút kim loại chọc ngoáy bên trong cùng áp lực hút sẽ dễ gây hư hỏng động cơ.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_001.jpg
Máy hút nhớt tại một điểm rửa xe.

2. Các thứ cần chuẩn bị

  • Ca hoặc thau: dùng để chứa nhớt cũ
  • Phễu: dùng để châm nhớt mới
  • Khăn bẩn: dùng để lau nhớt
  • Khăn sạch: dùng để lau ốc xả, que thăm nhớt
  • Chìa khóa hoặc tuýp: để mở ốc xả nhớt, tùy theo cỡ ốc xả nhớt của xe anh em mà cần chuẩn bị cỡ chìa khóa hoặc tuýp tương ứng.
  • Kềm mỏ bằng: dùng để mở, đóng lỗ châm nhớt.
  • Nhớt mới: chuẩn bị loại nhớt và lượng nhớt phù hợp với xe của bạn.
  • Các dung dịch phụ trợ (nếu có).
Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_002.jpg

Quảng cáo


Chẳng hạn như để minh họa cho bài viết, mình thực hiện thay nhớ cho chiếc Honda Winner. Mình đã cần chuẩn bị chìa khóa 17 mm để vặn được ốc xả nhớt của xe, đồng thời hãng khuyến cáo xe cần thay 1,1 lít nhớt nên mình đã mua thêm một bình nhớt mới 1 lít cộng với một lượng nhớt chưa sử dụng ở các lần thay trước. Ngoài ra mình còn bổ sung thêm hai chai dung dịch phụ trợ của hãng BlueChem để tối ưu quá trình thay nhớt. Đồng thời cải thiện khả năng vận hành của động cơ.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_021.jpg
Hai loại dung dịch phụ trợ mình dùng để hỗ trợ cho việc thay nhớt

3. Các bước thay nhớt và những điểm cần lưu ý


a. Xả nhớt cũ:


Có nhiều ý kiến cho rằng anh em nên để động cơ còn hơi ấm và xả nhớt thay bởi khi đó nhớt còn ấm, độ đặc ít hơn khi động cơ nguội nên sẽ xả sạch hơn. Ngoài ra anh em có thể tìm mua các loại dung dịch vụ trợ trên có trên thị trường để làm sạch buồng nhớt tốt hơn. Chẳng hạn ở đây mình dùng một chai Oil System Cleaner, mình đổ dung dịch này vào cùng nhớt cũ, cho máy chạy không tải 10-15 phút rồi mới tiến hành xả nhớt.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_003.jpg
Thêm dung dịch Oil System Cleaner vào nhớt cũ, nổ máy 10-15 phút để xả nhớt sạch hơn.

Quảng cáo


Dung dịch này còn có tên gọi đời thường là dung dịch vệ xinh béc nhớt hay hệ thống nhớt. Công dụng chính là làm sạch các muội carbon và mạt kim loại đọng lại trong buồng nhớt gây hại cho động cơ. Nếu còn tiếp tục hiện diện lúc thêm nhớt mới, muội cacbon và mạt kim loại sẽ làm hiệu quả bôi trơn bên trong động cơ giảm. Từ đó độ hao mòn tăng và động cơ kém bền. Ngoài ra, muội carbon đóng ở các chi tiết cơ khí đóng mở như van chẳng hạn, nó cũng sẽ làm động cơ bị mất công suất.

Sau khi xe chạy cầm chừng đủ thời gian, mình tiến hành đến công đoạn xả nhớt. Khi đã xác định được vị trí ốc xả nhớt, anh em đưa chìa khóa hoặc tuýp vào để mở. Để dễ nhớ, nếu anh em đang ở bên trái xe thì đẩy chìa khóa về trước để nới lỏng ốc, và làm ngược lại cho phía đối diện.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_004.jpg
Ốc xả nhớt của xe được che chắn bởi một thanh kim loại

Anh em nên nới ốc cẩn thận với lực vừa đủ. Tránh việc chìa khóa va đập gây hư hỏng miếng kim loại bảo vệ chắn phía trước ốc.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_005.jpg
Mở ốc xả nhớt với lực vừa phải. Đẩy chìa khóa về trước nếu đang ở bên trái xe.

Khi đã nới lỏng được ốc nhớt, nên dùng tay để tháo hẳn ốc ra, tránh để rơi ốc vào thau đựng nhớt cũ.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_007.jpg
Nhớt cũ đặc và có màu đen.

Tiếp đến anh em dùng kềm mở nắp châm nhớt, cũng là que thăm nhớt để nhớt cũ chảy ra nhanh hơn. Nếu kỹ tính, muốn giữ xe mới lâu thì anh em có thể lót thêm khăn để kềm không làm trầy chi tiết nhựa này.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_014.jpg
Dùng kềm mỏ bằng mở nắp châm nhớt

Đợi một lúc đến khi nhớt chảy nhỏ giọt thì anh em bắt đầu nghiêng xe qua lại để nhớt cũ tiếp tục chảy ra nhiều hơn. Thường thì mình nghiêng sang một bên chừng 1 phút, sau đó làm tương tự cho hướng ngược lại và lập lại vài lần. Công đoạn này kết hợp với chai dung dịch mình đổ vào ban đầu sẽ giúp nhớt cũ cùng các cặn bẩn được loại bỏ ở mức tối đa nhất có thể. Đây là điều khó làm được nếu anh em giao xe cho các người thợ bên ngoài thay nhớt.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_011.jpg
Nghiêng xe qua lại để loại bỏ nhớt cũ sạch hơn

Sau khi đã hết nhớt cũ, anh em nên rửa sạch cát bụi bám trên ốc bằng dầu hôi rồi lau khô, dùng khăn sạch lau đất bên trong chân răng rồi hãy vặn ốc trở lại. Tuy hơi rườm rà nhưng ít nhiều hạn chế được chất bẩn lọt vào động cơ, cũng như làm hư hỏng chân răng khi vặn ốc vào.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_009.jpg
Rửa và lau sạch ốc nhớt trước khi siết trở lại

Anh em nên vặn ốc vào vừa đủ chặt, không cần siết quá mạnh tránh tuôn răng hoặc cong vênh long đền.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_012.jpg
Lau sạch cát đất bám quanh chân răng ốc xả nhớt, siết với lực vừa phải.

b. Thay nhớt mới:


Anh em dùng phễu để châm nhớt mới vào động cơ, nên chú ý ước lượng để không bị dư nếu dung tích bình nhớt mua sẵn nhiều hơn khuyến cáo của hãng xe. Chẳng hạn như các loại xe số phổ thông thường chỉ cần thay 0,8 lít, nếu anh em có bình nhớt 1 lít hãy chú ý để không châm thừa, không phải cái gì nhiều cũng tốt.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_017.jpg

Tiếp đến dùng que thăm để kiểm tra xem đã đủ lượng nhớt cần thiết hay chưa. Trên que thăm có hai đường ngang để chỉ mức nhớt, dưới là mức tối thiểu và trên là mức tối đa. Cách sử dụng đúng là lau khô que thăm bằng khăn sạch, sau đó cắm vào lỗ, không vặn và lấy ra để xem mức nhớt đang ở đâu.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_015.jpg
Lau sạch que thăm trước khi kiểm tra mức nhớt

Thông thường mình sẽ canh sao cho nhớt lên đến gần hoặc bằng mức cao nhất. Như vậy sẽ dự phòng cho trường hợp hao hụt trong quá trình vận hành, đảm bảo động cơ luôn có đủ lượng nhớt cần thiết.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_TDT09516.jpg
Cắm quay thăm vào để xem lượng nhớt mới đã đủ hay chưa

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại phụ gia để gia tăng thời gian sử dụng cho nhớt cũng như bảo vệ động cơ tốt hơn. Ở đây mình dùng thêm một loại dung dịch có tên Nano Engine Protect & Seal bổ sung vào nhớt mới. Tỉ lệ đề nghị trên hướng sử dụng là 50 ml dung dịch/1 lít nhớt.

Về cách thức làm việc, dung dịch này sẽ tạo lớp màng bảo vệ giữa các chi tiết ma sát bên trong động cơ. Chính xác là lớp màng nano này sẽ giúp hoạt động ma sát diễn ra trơn tru hơn. Từ đó giảm ăn mòn, giảm hao phí, tăng độ bền và xe vận hành mượt hơn.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_020.jpg

Sau cùng anh em khóa nắp châm nhớt, thu dọn dụng cụ, các chai nhớt, chai dung dịch và nhớt thải. Lưu ý rằng hớt thải không nên đổ xuống cống gây hại cho môi trường. Anh em nên trữ lại và bán cho các người thu mua nhớt cũ, phần nào "gỡ gạc" chi phí cho lần thay nhớt tiếp theo.

Ở đây chắc hẳn không ít anh em sẽ nói rằng do điều kiện khách quan như không có sân nhà, hoặc ở căn hộ chung cư nên không thể tự làm việc thay nhớt được. Nếu vậy anh em có thể chọn các cửa hàng hoặc trung tâm dịch vụ uy tín. Đi kèm là đội ngũ thợ thầy lành nghề, thực hiện bảo dưỡng “có tâm” và chỉnh chu để giao họ chăm sóc cho chiếc xe của mình.

Chúc anh em vui vẻ 😁
237 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dunhill
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết chi tiết, nhưng mình toàn ra hiệu
bishamoon
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangtung_ag Bựa nhất là có đám thợ còn chỉa thẳng vòi xì khô vào buồng nhớt cho nhớt mau ra, kêu làm vậy cho nó nhanh và sạch :mad:.
maru
TÍCH CỰC
6 năm
@nta139 Tuỳ mỗi người thương xe của mình đến đâu. Mình thương chiếc cub 70 tã của mình nhiều lắm, nhưng đi sửa xe chúng nó cứ thấy cub là làm như mình đi ăn xin và đang cần bố thí... làm thì vô cùng mất dạy. Cái đèn trước có cái khớp, nó thay bóng đứt mà ko biết vặn, nó bẻ đánh cái "đốp", ruột đau như cắt vì mọi lời nói sẽ trở nên vô nghĩa... đành để nó thay xong và không bao giờ quay lại.
@hoangtung_ag giờ mới biết vụ này
superboyvc
TÍCH CỰC
6 năm
Lần tới sẽ tự tay thay, mang ra tiệm tụi nó lấy cái hút bằng kim loại ngoáy ngoáy trong máy mà lo 😔
Chin Nut
ĐẠI BÀNG
6 năm
@superboyvc Lốc nồi có cái gì trong đó đâu mà lo, theo minh hút ra là sạch nhất.
@Chin Nut Tào lao, vậy nó thiết kế ốc xa nhớt mà tế à. Lốc nồi có lá nồi ( bố ba càng xe số) chứ gì đâu. Dí sát cái cây hút bằng kim loại xui xui đụng gãy cái răng bơm nhớt bằng nhựa chứ gì đâu, chưa kẻ hút sát vào mấy cái lá bố ít nhiều cũng có ảnh hưởng chứ gì đâu.
Ps : Cơ mà đã xem mở cái lốc nồi ra thế nào chưa mà kêu hút là sạch nhất.
thibngoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@superboyvc Không nên dùng máy hút nhé , không ra hết nhớt, dễ gây dư nhớt và đặc biệt là gây hại máy!
superboyvc
TÍCH CỰC
6 năm
@thibngoc Vâng, vậy lần sau em bảo họ không dùng máy hút nữa, trước em cũng dùng ốc xả nhớt mà sau này thấy cái máy hút tưởng công nghệ mới, chuyên dụng gì cơ, mấy bố sửa xe cũng kêu hút sạch hơn nên tin sái cổ 😃
Ruiz
CAO CẤP
6 năm
😃 thay xong lấy nhớt cũ tạt qua sân hàng xóm
@Ruiz Hôm sau lên báo 😁
@Ruiz Đổ vô ổ kiến lửa cũng hay nhé bác.
ndacthien
TÍCH CỰC
6 năm
@Ruiz Tự thay cũng tốt nhưng mình thấy 10 thì hết 9 trường hợp đổ phứt nhớt cũ ra cống cho rãnh việc. Dân mình cũng chả ai hiểu biết tác hại gì cho môi trường nên thấy người khác đổ cũng chẳng ý kiến gì.

Riêng mình thì nên ra Trung Tâm dịch vụ của hãng xe. Dù sao thợ ở đấy cũng được đào tạo qua. Nếu làm ẩu bạn có thể phản ảnh được. Chứ ra lề đường hay chỗ rửa xe thì hên xui, xui nhiều hơn hên, tức rồi chẳng biết nói ai. Hơn nữa, ngoài thay nhớt còn nhiều thứ kết hợp kiểm tra bảo dưỡng nữa, khai báo cho thợ họ làm 1 lượt cho xong.

Mình không chê việc tự thay nhưng càng phát triển thì xã hội càng nên chuyên môn hoá. Càng nhiều người ra Trung Tâm dịch vụ thì thợ ở đấy càng có thu nhập tốt, công việc ổn định, họ làm càng ngày càng tốt hơn, gắn bó với công việc hơn thì chất lượng công việc họ sẽ nâng cao. Xã hội phát triển là 1 xã hội dịch vụ chứ không phải 1 xã hội tự dịch vụ.
bishamoon
TÍCH CỰC
6 năm
@ndacthien Xe nhỏ mua nhớt hãng thì trong hãng mới thay, bác thử đi xe moto cầm bình nhớt ngoài vào hãng xem nhân viên có thay cho bác không? Với lại không phải nhiều chỗ sửa xe không có tâm mà do khách nhiều quá người ta không làm kĩ được, trong trung tâm dịch vụ cũng vậy thôi.
@ndacthien chuẩn bác ạ, nên ra thợ vẫn hơn.
Bài viết chi tiết quá, một người chưa thay nhớt lần nào cũng tự làm được. Ủng hộ Xe Tinh Tế đưa thông tin hay đến anh em
sau tinhte dạo này nhiều bài về chăm sóc xe máy vậy..tuần có 2-3 bài..bộ thi nhau viết sao
@uochuý1489Quốc Huy Là vì gần tết rồi anh em biker đi chơi xa cũng nhiều nên tinh tế làm review muốn anh em đi và về an toàn ít nhất cũng không lo cho xế yêu của bạn vì làm theo review của các mod. Năm mới chúc anh em tinh tế đi đến nơi về đến chốn và có một cái tết thật vui bên người thân và bạn bè bạn nào còn FA thì tết con chó sẽ hết FA vậy thôi.
OxJade
TÍCH CỰC
6 năm
chủ thớt có thể cho em hỏi chút ko ạ ?
Em xài ab 2017 bản khóa chìa mới chạy dc 700km sắp thay nhớt lần 2.Theo bác thì em có nên xài Nano Engine Protect & Seal ko ạ .Nếu chưa xài dc thì khoảng bao nhiêu km mới nên dùng chất phụ thêm này ? Em xin cảm ơn a !
phuc_0072000
ĐẠI BÀNG
6 năm
@OxJade theo mình thì xe mới mua chỉ thay nhớt thôi là được rồi . không sao hết . vận hành mấy ngàn km rồi bạn dùng phụ gia thêm cũng dc .
Ở nhà không có vòi xịt áp lực liệu có sạch nhớt cũ như ở tiệm làm ko?
Kin_92
TÍCH CỰC
6 năm
@#JK Xịt vào lần sau thay nhớt thấy nước trắng trong nhớt xả ra ý 😃
@Kin_92 ai biết đâu, thấy mỗi lần ra tiệm nó đều làm vậy nên nghĩ chắc sạch hơn mình tự làm 😁
snake2001vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chục năm trc cũng tự thay, mua đủ dụng cụ. Giờ cứ ra mấy chỗ chuyên bán nhớt thay, cảm nhận riêng là k khác biệt là bao nhiêu.
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
em có con xe wave 110 cũ nhưng giữ cũng tốt nên đang chạy ok thì theo các bác nên chạy nhớt w50 hay w40 ạ? một ngày em đi khoảng 60km
@Fibbo 40 chắc ổn, chạy nhiều vậy mà 30 cũng không hợp lí dù khuyến cáo cả nsx là 30 😁
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@ngokimphuc à các bác cho em lời khuyên xem tầm loanh quanh 100k thì nhớt nào tốt với. em biết mỗi castrol power 1
thibngoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fibbo Havoline nhé bạn, castrol nóng máy lắm !
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@thibngoc em lại làm chai power 1 rồi 😆) bác ko nói sớm. mà hãng đấy ở HN mua ở chỗ nào bác? em chưa nghe bao h
Kelvin1992
TÍCH CỰC
6 năm
Găng đâu đâu thớt.
Mình thấy trong sách hướng dẫn của honda có mô tả chi tiết quá trình thay nhớt, cứ theo đó làm là OK thôi.
Còn phụ gia thì hoàn toàn không cần thiết, vì bản thân chai nhớt đã được pha chế sẵn phụ gia để đảm bảo chất lượng tốt nhất rồi.
Phụ gia thêm chi tốn tiền chả được gì cả
leonheart
TÍCH CỰC
6 năm
@supermoney001 Xàm! Seeder hả
@xuanlong1966 Bác nói chuẩn! na nô na néo nào nghe khoa học quá mà ai chứng minh được hong biết...đổ dô hong biết có làm sao hong nữa 😔
@supermoney001 xàm c*t làm bài báo cáo chi tiết rồi trình cho tôi ngay đêm nay! không thì biến.
thangchimse
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuanlong1966 Bác nói đúng đó. Thậm chí còn ko nên đổ mấy thứ tào lao đó vô. Làm màu mè vậy thôi chứ ko cải thiện gì đâu, chỉ tốn thêm tiền.
Trirangsun
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình thấy thay ở ngoài quán còn có cái máy xịt xịt cho nó hết nhớt trong buồng máy, không biết thay ở nhà nó chờ nó chảy hết liệu có hết được các mạt bụi bám vào máy không? o_O
PmCanhh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Trirangsun xịt vô là sai đó bác ạ, xịt vô làm nhớt văng ngược lên lại đầu bò, hơn nữa trong khí nén còn có 1 lượng hơi nước nhất định. Không nên xịt, cũng không nên kê mồm vô thổi 😁:D
Trirangsun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@PmCanhh @PmCanhh Đấy đang tính "luồn" cái ống vào để thổi cho nó sạch, nghe bác nói thế phải dừng ngay không là hỏng hết "máy". :D
Bravo1888
ĐẠI BÀNG
6 năm
Anh thợ nhà mình bảo xài cái loại phụ gia này khi xe còn mới thì rất nhanh mục ron với gioăng cao su. Không biêts có đúng hay k o, nhưng mà mấy chiếc su viva với dream ngày xưa có xài đâu mà máy móc vẫn êm ru ngon lành
phuc_0072000
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bravo1888 đúng như bạn nói , ko có cũng không vấn đề gì . còn hao mòn chắc ko đâu. phụ gia mà ăn mòn kiểu đó coi chừng đồ dỏm .
Tôi có 1 số lưu ý cho anh em khi tự thay nhớt ở nhà như sau:

1. Cần rửa xe sạch sẽ trước khi thay nhớt, bạn tự thay nhớt ở nhà được thì cũng tự rửa xe được, kỳ cọ các vùng ốc sắp vặn ra, xịt hết cát bụi bùn bẩn bám xung quanh.

2. Mua các khóa vặn, khóa vòng, tròng có chất lượng cao của Đức, Hoa Kỳ, Nhật hoặc Đài Loan, đừng mua mấy đồ vặn vớ vẩn hàng Tàu kém chất lượng ở chợ. Tôi bị lờn đầu ốc lục giác mấy lần cũng chỉ vì dụng cụ chất lượng Hồ Tập Bình rồi. Nói chung dụng cụ nên tậu cho mình 1 bộ xịn xịn, lâu lâu đem ra chùi cũng feeling lắm.

3. Dùng khăn giấy khô (mình mua bịch khăn của Big C, Cốp Mart có hơn 20k, lau vài đời xe ko hết) để lau dầu lau đầu ốc, dụng cụ thiết bị, phễu rót. Đừng dùng khăn, khăn ko cẩn thận có thể bám cát, nó có thể lọt vào ren ốc, máy móc.

4. Chú ý thông số nhớt được khuyến cáo cho từng loại xe. Cái này tự Search GG.

5. Xe có lọc nhớt, nếu ae ở xa ko có điều kiện mua lọc thì có thể mua dầu hôi về ngâm lọc nhớt, xúc rửa lại là có thể tái sử dụng được thêm 2-3 lần tùy từng điều kiện bề mặt lọc ra sao.

6. Xe côn tay lúc thay nhớt tiện vệ sinh bộ sên, tra nhớt sên, tăng sên.

7. Dùng các bình xịt như WD40 hay các sản phẩm có chức năng chống rỉ để xịt vào các đầu ốc, vít vặn chống hoen rỉ.

Chúc các bạn giữ xe bền, đẹp.
@emkobit Bác bác cho em hỏi? đổ mấy cái chai nước rửa nhớt vào có hại gì không? bao lâu mới xài 1 lần hay lần nào cũng xài được. Bác có xài không? ba cái này nghe quảng cáo quá em không biết có tìn được hong. Nước ngoài cũng quảng cáo fake, tin fake, báo cáo tài trợ tùm lum 😔
bishamoon
TÍCH CỰC
6 năm
@machao_mengqi Mấy chai vệ sinh buồng nhớt nên dùng hàng xịn ví dụ như Bluechem, 2 lần thay nhớt bác dùng 1 lần, hoặc khi nào đổi 1 loại nhớt mới thì dùng luôn cho sạch.
@machao_mengqi Nước rửa nhớt là sao ta. Mình có chai súc máy của Liqui Moly Engine Flush mình định kỳ 1 vạn súc 1 lần hoặc là thay từ nhớt bán tổng hợp sang tổng hợp hoặc ngược lại.
bishamoon
TÍCH CỰC
6 năm
@emkobit Chai phụ gia để pha loãng và làm sạch nhớt cũ trước khi thay nhớt mới đó bác.
hồi đó mới xe cũng cưng xe ghê lắm. tự thay để cho nhớt củ ra hết giờ có chỗ làm khâu này cũng như mình nên ra đó thay hoài
@hanguyen129 Time còn lại để kiếm tiền bác nhỉ
Trước giờ toàn tự thay ở nhà, thay nhớt, sơn xe, dán decal, thay bình, chế đèn toàn tư xử
Nhớt thì đừng quá tin vào quảng cáo hay review trên mạng vì mỗi người có cách chạy và điều kiện đi lại khác nhau. Nên cứ thử rồi rút ra 1 2 loại thấy hợp lý mà dùng. Thường ngày thì không cần chọn loại quá xịn ( loại nào có tỉ lệ GiáTiền/km đi được tốt thì chọn). Còn khi đi du lịch xa thì chọn loại mắc tiền dùng, nhớt xịn có thể đi 1 lèo đến nơi chứ nhớt thường thì dọc đường phải nghỉ.
bishamoon
TÍCH CỰC
6 năm
@warmboy24 Đi đường dài chọn loại nhót đặc hơn thì không cần phải nghỉ dọc đường làm gì.
@bishamoon Đặc hơn sẽ đi đôi với nóng hơn và ỳ hơn. Đi đường nhiều đèo dốc thì cũng ảnh hưởng ít nhiều đến cảm giác lái. Còn xe PKL thì không nói vì nó ỳ hơn tí xíu cũng không sao. Với đặc hơn thì cũng chưa chắc nó giữ được độ đặc đó trong suốt chuyến đi nếu không phải là nhớt xịn.
bishamoon
TÍCH CỰC
6 năm
@warmboy24 Xe đi tour cần loại nhớt đặc hơn vì khi đi đường dài động cơ nóng lên độ nhớt sẽ không còn như ban đầu, đó là đặc tính chung. Xe mình đi phố dùng 10W40, đi đường trường dùng 10W50 và mình thấy ngọt máy hơn.
cub 50 nên xài nhớt gì v ae,hỏi thật
@Tinluntit1010 Shell total nhẹ tiền mà nhớt hợp xe.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019