Làm sao để ảnh trong veo và chỉnh màu (bài report workshop)

Non@me
2/2/2018 12:59Phản hồi: 19
Làm sao để ảnh trong veo và chỉnh màu (bài report workshop)
Buổi workshop "Chỉnh sửa màu cơ bản, hướng dẫn hậu kỳ cho người mới bắt đầu" với anh Hafoto đã diễn ra vào chiều thứ năm, ngày 01/02/2018 tại khuôn viên cafe Tinh Tế. Đây là buổi workshop dành cho các bạn cần tìm hiểu về cơ bản nhất những kiến thức về màu sắc, các lưu ý chỉnh màu và hướng dẫn hậu kỳ cho người mới bắt đầu từ khi chụp ảnh đến khâu hậu kỳ cũng như về các kinh nghiệm của anh Hà chia sẻ về các cách chỉnh sửa sâu hơn... Đây cũng là buổi workshop tiếp theo trong series workshop của anh Hafoto với Camera Tinh Tế.

Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3447.jpg

Những bạn vẫn chưa có điều kiện tham gia các buổi workshop của anh Hafoto có thể xem lại các video offline của 05 buổi workshop trước tại link sau:
  1. [Hình ảnh & Video] Workshop "Đúng sáng - Đúng nét - Đúng màu" với Hafoto
  2. [Hình ảnh & Video] Workshop "Ánh sáng trong nhiếp ảnh chân dung" với Hafoto
  3. [Hình ảnh & Video] Workshop "Bố cục ảnh chân dung & Chụp ảnh minh hoạ" với Hafoto
  4. [Hình ảnh & Video] Workshop "Hướng dẫn thiết lập máy ảnh cơ bản" với Hafoto
  5. [Hình ảnh & Video] Workshop "Hướng dẫn sử dụng đèn Speedlight" với Hafoto
  6. [Hình ảnh & Video] Workshop "Đúng nét - Đúng sáng - Đúng màu" với Hafoto tại Nha Trang
Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3415.jpg
Nội dung chính anh Hà chia sẻ lần này xoay quay việc chia sẻ các kinh nghiệm và kỹ thuật sao cho bạn có thể dùng phần mềm Photoshop nói chung cũng như sử dụng các phần mềm liên quan của Adobe nói riêng như Lightroom có thể chỉnh sửa được một tấm hình với những kỹ thuật cơ bản nhất để đạt những hiệu ứng màu sắc và độ sắc nét như ý muốn cũng như làm sao để ảnh sau khi hậu kỳ được trong trẻo hơn...


Nội dung chi tiết:
  • Hướng dẫn làm cho ảnh "trong trẻo" hơn.
  • Vai trò của Adobe Camera Raw và Exposure.
  • Làm chủ Tonal Range của ảnh.
  • Chỉnh tương phản (Contrast) và White Balance.
  • Phân biệt Vibrance và Saturation.
  • Tác động của Sharpen làm cho ảnh nhìn nét hơn.
  • Phân biệt Sharpen và Clarity.
  • Sửa ảnh bị ám sắc (Color Cast).
Camera Tinh Tế cũng đã quay lại nội dung video buổi workshop và up lên Youtube Tinh Tế cho những bạn ở xa hoặc các bạn không có điều kiện tham dự trực tiếp được có thể có thể cùng xem và học được những kiến thức bổ ích.

Sau đây mời các bạn cùng xem một số hình ảnh chụp được và video quay được từ buổi workshop vào buổi sáng hôm nay:

Link video offline của buổi workshop "Chỉnh sửa màu cơ bản, hướng dẫn hậu kỳ cho người mới bắt đầu" tại cafe Tinh Tế:


Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3399.jpg
Buổi workshop được hướng dẫn bởi anh Đặng Tuấn _ Admin Camera Tinh Tế và anh Hafoto. Đây là những nội dung cơ bản và rất đơn giản để thực hành, thích hợp cho những bạn lần đầu làm quen với hậu kỳ. Ba khái niệm chính sẽ được nhấn mạnh tại buổi này: Tương Phản (Contrast), Sắc Độ (Saturation)Nét (Sharpen).

Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3403.jpg
Đầu tiên, cũng như mọi khi, để bắt đầu buổi workshop, anh Tuấn @tuanlionsg lên giới thiệu về buối workshop hôm nay và có một số chia sẻ với các bạn tham gia về buổi workshop cũng như giới thiệu về anh Hà _ @hafoto và Camera Tinh Tế cho các bạn chưa biết.

Quảng cáo


Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3409.jpg
Anh Hà lên chia sẻ đây là lần đầu tiên làm workshop về phần mềm và chủ đề chính của buổi workshop hôm nay là nói về sắc nét, làm sao cho bức ảnh trong veo... Theo anh, anh không khuyến khích mọi người chụp xong để về hậu kỳ, photoshop, tức là mình phải biết mình làm cái gì, chụp cái gì chứ không phải chỉ đơn giản cầm máy lên và bấm chụp theo bản năng, không có chủ định… Ngoại trừ nếu chụp có chủ đích để photoshop sẵn thì được.
  • Photoshop có một vai trò nhất định của nó, các hình ảnh mà ta thấy hằng ngày là hình đã qua xử lý rồi, tức là khi chụp JPG là máy chụp hình đã xử lý nó rồi, cụ thể là nó đã xử lý saturation, contrast, sharpen dẫn đến việc ta phải tập tính cẩn thận nhiều nếu muốn chụp ảnh JPG, phải cẩn thận chụp cho đúng, vì file JPG sẽ ko giữ nhiều dữ liệu data như file Raw.
Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3475.jpg
Anh muốn mọi người phân biệt câu chuyện: máy chụp hình đều có giới hạn, nó chỉ có thể ghi nhận được 6 level sáng tối trong khi đó mắt con người có thể nhận biết được lên đến 12 level sáng tối khác nhau nên việc mắt người nhìn thấy ổn không có nghĩa là máy sẽ cho ra hình như ta thấy. Nên:
  • Khi chụp hình nên thiên về giữ vùng sáng vì sáng sẽ giữ được nhiều dữ liệu nhất
  • Nếu chụp tối thì máy chụp hình sẽ không thu được hết các chi tiết, vì máy sẽ thu chi tiết bên sáng trước sau đó chuyển dần xuống tối nên khi kéo cứu sáng lên hình sẽ xuất hiện noise…
Screen Shot 2018-02-02 at 3.56.49 PM.jpg
  • Vai trò của Adobe Camera Raw và Exposure:
Adobe Camera Raw chỉ như là một mode trong Lightroom, nguyên tắc chỉnh hình là bạn phải chỉnh tương phản, set màu, sharpen… nó giống như khi ta chỉnh develop trong Lightroom.

Screen Shot 2018-02-02 at 3.58.35 PM.jpg Anh hướng dẫn cách đọc histogram trong cả Photoshop cũng như Lightroom: khi nhìn vào histogram ta thấy được các vùng trong ảnh từ vùng white_vùng sáng nhất, vùng hightlight_vùng sáng, exposure_vùng midtone... Khi một tấm ảnh có độ sáng tốt thì nó phải có tổng thể hình chuyển đều từ highlight đến shadow rồi đến black.
  • Phía dưới là các thanh trượt có tác dụng giống nhau duy nhất là nếu kéo về phía tay phải sẽ làm tăng giá trị, sáng lên hoặc kéo về trái làm giảm giá trị, tối xuống.
  • Lưu ý khi chỉnh thì nên kéo hightlight xuống trước sau đó mới kéo, chỉnh exposure
  • Trước khi chỉnh tương phản phải đảm bảo hình đủ dữ liệu từ phải sang trái (Exposing to the Right) của histogram: đo sáng cho bên phải có dữ liệu nhiều hơn, bảo đảm bên phải và bên trái đủ dữ liệu, sau đó mới tính đến giữa sau
  • Bấm giữ shift và double click trên thanh white để xác định điểm trắng sáng nhất trong ảnh
  • Bấm giữ shift và double click trên thanh black để xác định điểm đen, tối nhất trong ảnh
  • Không nên chỉnh tương phản khi chưa đủ dữ liệu trên ảnh.
  • Kinh nghiệm: thuật toán lấy giá trị tuyệt đối bỏ cộng/ trừ của Shadow + hightlight/ 2 sẽ ra chỉ số cần chỉnh của tương phản.
Screen Shot 2018-02-02 at 4.31.19 PM.jpg
Làm chủ Tonal Range của ảnh: hình trong là hình có đủ tương phản, đủ sắc độ và có nét tốt
  • Vì ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến màu sắc nên ta phải chỉnh ánh sáng ổn nhất rồi mới chỉnh sang màu sắc sau.
  • Nếu nhu cầu chỉnh ảnh bình thường thì không nên chỉnh saturation ở khung làm việc của Camera Raw, mà nên sử dụng Vibrance. Sự khác nhau giữa saturation và vibrance là:
    • Saturation: làm tăng màu toàn bộ màu, nhất là những màu mạnh như màu đỏ...
    • Vibrance: sẽ ưu tiên tăng những màu yếu hơn như màu cyan..., màu sắc tăng lên nhẹ nhàng, an toàn hơn
Screen Shot 2018-02-02 at 4.32.03 PM.jpg
Anh Hà chia sẻ về size hình ảnh và độ sắc nét: hình lớn khi resize nhỏ lại thì sẻ bị mất pixel đi tức là máy tính sẽ làm thuật toán loại bỏ bớt đi pixel trên ảnh để cho ảnh nhỏ lại, và điều bạn cần quan tâm là bạn cần sharpen lại một hình bị resize nhỏ để cho hình trông có cảm giác nét hơn chứ không phải là hình lớn sau khi resize nhỏ lại sẽ cho ra hình nét hơn: anh cũng chia sẻ công thức và chia sẻ các tut cũng như lưu ý khi resize...

Quảng cáo


Tác động của Sharpen là làm cho ảnh nhìn có vẻ nét hơn. Sharpen sẽ có tác dụng lên file lớn và file nhỏ khác nhau. Lưu ý: khi resize file nhỏ lại thì tương đương với việc bạn bỏ đi nhiều pixel trên ảnh, nên khi hình lớn thấy nét tất nhiên hình sau khi resize sẽ không nét, lúc này bạn cần phải chạy sharpen lại.

Hướng dẫn cách resize tối ưu:
  • Nên sử dụng độ phân giải tương ứng, không dùng độ phân giải quá lớn, dẫn đến dư thừa, ví dụ như khi chuẩn bị ảnh cho website thì ta chỉ cần độ phân giải khoảng 72dpi và chiều dài cạnh khoảng dưới 2048px chứ không nên để cao hơn...
  • Nên chọn sharpen ở bước cuối cùng, tức là khi đã resize hoàn chỉnh.
Khi chụp hình là quan trọng đến chi tiết. Lưu ý là Sharpen ko phải là nét, đừng nghĩ đến chuyện chụp bị out nét xong về sharpen thì ảnh sẻ nét lại nên sharpen chỉ là cho ta cái nhìn ảo tưởng hình này nét, hình kia không nét mà thôi.
Screen Shot 2018-02-02 at 4.38.43 PM.jpg
Hướng dẫn cách tối ưu các tinh chỉnh:
  • Muốn chi tiết nhiều thì chỉnh Threshold = 0, tăng lên đển giảm lại.
  • Radius: sẽ bị halo sáng tối nếu chỉnh radius cao quá, kinh nghiệm là set thông số radius vừa đủ, nếu cho hình up lên web từ 0.3-0.5 là tốt, nếu lớn hơn như đi in... thì chỉnh từ 1-2 pixel
  • Amount: chụp bằng máy gì, ống kính gì? nếu ống kính tốt sẽ cho vùng hightlight và shadow rỏ hơn, cho nên ta để thông số Amount thấp nếu chụp bằng ống kính không tốt, tăng lên nếu dùng ống xịn hơn.
Screen Shot 2018-02-02 at 5.06.59 PM.jpg Sửa ảnh bị ám sắc (Color Cast): theo anh Hà, khi làm Photoshop thì bắt buộc phải biết 3 kỹ năng chính sau: masking, blending mode và adjustment layer. Anh hướng dẫn cách có thể chỉnh nhanh white balance và color cast correction cùng lúc cũng như chia sẻ cách đọc và xử lý curve
  • Đầu tiên anh chia sẻ cách chỉnh, sắp xếp các thanh tác vụ cho hợp lý hơn
  • Chia sẻ cách chỉnh ảnh nhanh bằng các adjustment layer mà không làm ảnh hưởng đến file ảnh gốc như khi ta chỉnh trên lightroom.
  • Chia sẻ cách set điểm trắng _ vùng sáng nhất và điểm đen _ vùng tối nhất trên ảnh an toàn, tức là không thuần trắng và thuần đen (sẽ bị mất chi tiết)
Screen Shot 2018-02-02 at 5.16.27 PM.jpg
  • Color cast correction: chỉnh từng màu, muốn tăng giảm màu nào và sáng tối màu nào trên ảnh bằng cách bằng cách bấm chọn từng vùng màu trên ảnh và kéo theo ý.
Screen Shot 2018-02-02 at 5.49.09 PM.jpg Screen Shot 2018-02-02 at 5.53.51 PM 1.jpg Ngoài ra, anh Hà còn chia sẻ các cách làm việc với Channels, cách sử dụng nó để xử từng màu hoặc ứng dụng để blend hoặc đổi ra thành các màu khác như ý...

Một số hình ảnh khác của buổi workshop:​
Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3515.jpg Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3519.jpg
Tiếp theo là thời gian dành cho các bạn tham gia quan tâm đặt các câu hỏi rất thú vị để anh Hà giải thích rỏ hơn về những kiến thức đó. Có bạn hỏi về liên quan giữa cân chỉnh màu sắc, màu màn hình và sự khác nhau về màu sắc trên một máy có phản ảnh đúng trên mọi máy hay không?

Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3481.jpg

Mặc dù có thông báo giới hạn số lượng các bạn tham dự nhưng số lượng thực tế các bạn đến rất đông, các bạn ngồi kín cả hai khu vực dưới đất và trên lầu ở cafe Tinh Tế.

Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3514.jpg

Các bạn tham dự theo dõi rất chăm chú.

Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3501.jpg Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3572.jpg
Có nhiều bạn còn ghi chép kỹ càng để dành sau này vooc tiếp.

Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3613.jpg
Camera.Tinhte.vn_Hafoto_mau-co-ban_-DSC_3615.jpg
Cuối buổi workshop, như thường lệ tụi mình có bốc thăm với món quà là chân máy ảnh Manfrotto Element Traveller Tripod Big w. Ball Head (Grey), trị giá 2.850.000 VND, do Shriro Việt Nam tài trợ. Chúc mừng bạn trẻ may mắn khi đã thắng bạn còn lại có hai số cuối chứng mình trùng với mình.

Mặc dù buổi workshop kết thúc trễ nhưng các bạn đã có được rất nhiều kiến thức thu được từ sau buổi sáng hôm nay, cảm ơn anh Hafoto. Hẹn gặp anh em trong những buổi workshop tiếp theo.

Cám ơn OPPO đã tài trợ cho buổi workshop này.
Cám ơn các bạn đã theo dõi.

[​IMG]
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xxxx201314
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình xài action và plug in của Tq
Bấm một phát ảnh trong veo và lên da mịn hêhhe
@xxxx201314 Cho xin cái tên plug-in đi bạn 😁
xxxx201314
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gia Tường Hêhhe cái đó thì mình ko share dc vì miếng cơm của mình đó :p
@Gia Tường Mod thử dùng DxO PhotoLab có DxO ClearView + DxO SmartLighting, chỉ cần 2 cái này là có ảnh trong veo rồi, nó còn có thêm phần Lens Sharpness cho rất nhiều lens nữa 🆒

Before:

After:
anhtuhn
TÍCH CỰC
6 năm
@Gia Tường Perfectly Clear
Ai làm một cái Action thần thành đi, bấm phát ăn luôn.
HuuLuanvt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bận quá không đi được...xem video bù vậy
TiaMi
TÍCH CỰC
6 năm
ồi chú rễ hình demo có vẻ sướng
forus1983
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hay quá! Save để làm photoshop
thật có nhiều kinh nghiệm khi tham gia những buổi offline như thế này, 2 bạn này may mắn thật. 1 tấm ảnh đẹp không phải chỉ có máy ảnh pro mà phải qua công đoạn chỉnh ảnh và làm màu, độ sáng, mềm ảnh đủ các thứ. với mình khi cho ra 1 tấm ảnh đẹp không chỉ có một máy ảnh pro.
lanhuongbaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
hay đó, lưu luôn và ngay
forus1983
ĐẠI BÀNG
6 năm
Workshop Hay quá! Cám ơn bác Hafoto!
chỉnh sửa vẫn là phần quan trọng nhất
thông tin rất hữ ích đấy ạ.
hay quá, lưu lại nghiên cứu ạ
chup anh đep quá nhỉ
ThanhThe0806
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ae cho hỏi mấy ảnh chụp lại hình cũ bị ám tím, nhạt màu thì dùng công cụ gì để kéo màu và lên màu đc!?
hay quá ạ, chụp ảnh cũng đẹp lắm cơ ;)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019