Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chi tiết việc SpaceX phóng thành công tên lửa mạnh nhất thế giới Falcon Heavy

ND Minh Đức
7/2/2018 6:42Phản hồi: 136
Chi tiết việc SpaceX phóng thành công tên lửa mạnh nhất thế giới Falcon Heavy
Quả tên lửa mạnh nhất thế giới Falcon Heavy của SpaceX đã thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên, chở theo hàng hóa lên quỹ đạo và trong đó, bao gồm cả chiếc Tesla Roadster mui trần màu đỏ mà Elon Musk muốn cho lên trôi nổi trong vũ trụ. Sau khi tách ra, 2 mô đun động cơ đẩy của Falcon đã quay trở lại Trái Đất và hạ cánh xuống 2 bệ đáp ở căn cứ không quân Canaveral, Floria. Khung cảnh 2 mô đun đầy hạ cánh xuống như bên dưới, không khỏi khiến ta gợi nhớ lại tới những cảnh tượng trong phim viễn tưởng. Trong quá trình phóng, phần lõi trung tâm đã tách khỏi Falcon để quay về Trái Đất nhưng đáng tiếc, nó không thể đáp xuống xà lan tự hành ngoài Đại Tây Dương.

SpaceX+Falcon+Heavy+landing.gif

Được trang bị 27 động cơ đẩy với khả năng tạo ra sức nâng lên tới 2267 tấn, Falcon Heavy hiện đang là tên lửa mạnh nhất thế giới kể từ hệ thống con thoi ra đời. Tên lửa được thiết kế để chở được gần 64 tấn hàng háo lên quỹ đạo, gấp đôi so với bất kỳ chiếc tên lửa nào ra đời trước giờ. Tốn nhiều năm và tiền bạc để nghiên cứu phát triển, Falcon Heavy cho thấy tham vọng của SpaceX không chỉ là tạo nên những chiếc tên lửa thương mại mạnh mẽ nhất thế giới, đưa nhiều hàng hóa, vệ tinh, linh kiện và con người lên vũ trụ mà xa hơn, nó còn mở đường cho những sứ mạng không gian xa hơn trong hệ Mặt Trời.

SpaceX lần đầu tiên tiết lộ về kế hoạch phát triển Falcon Heavy từ năm 2011, lúc đó đặt mục tiêu là sẽ phóng vào khoảng năm 2013 hoặc 2014. Tuy nhiên, mục tiêu đó đã bị hoãn lại bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả sự thất bại của Falcon 9 sau đó. Elon Musk không ngại chia sẻ rằng việc thiết kế tên lửa là khó khăn tới mức bất ngờ: “Ban đầu nghe có vẻ đơn giản kiểu như lấy động cơ đẩy gắn vào các mô đun chở hàng là xong? Có gì khó? Nhưng vấn đề là khi toàn bộ tải trọng thay đổi thì thiết kế khí động học cũng sẽ thay đổi.” Cuối cùng, Falcon Heavy đã được phóng đi thành công, mang theo một “món hàng điên rồ nhất mà Elon có thể nghĩ ra” - một chiếc xe của Tesla.


Trong quá trình phóng, tầng trên của tên lửa (phần trên cùng chứa chiếc xe) đã khởi động động cơ thêm 2 lần sau khi tách ra khỏi động cơ đẩy của Falcon Heavy. Sau lần khởi động đầu tiên, SpaceX đã cho tầng này tiến hành thử nghiệm “thả trôi” trong 6 tiếng mà không cần dùng động cơ tên lửa nhằm chứng minh khả năng thực hiện những cú lượn trên quỹ đạo cho các nhiệm vụ của không quân.

H.jpg

Trong quãng thời gian này, tầng trên cùng bao gồm chiếc xe bên trong đó đã đi qua vành đai Van Allen - vùng bức xạ cường độ cực cao quanh Trái Đất. Musk cho biết việc này có thể ảnh hưởng tới sự thành công của toàn bộ sứ mạng bởi những hạt vật chất cao năng lượng trong vành đai liên tục đánh phá vào tên lửa, có thể khiến nhiên liệu bị đóng băng và bay hơi oxy, từ đó tự ý đốt động cơ một cách không kiểm soát. May mắn là cuối cùng mọi thứ vẫn được diễn ra đúng kế hoạch, tên lửa khởi động thêm một lần nữa như lịch trình, đưa chiếc xe của Tesla vào quỹ đạo Mặt Trời, gần với quỹ đạo Sao Hỏa.

Thêm thông tin thú vị khác, Falcon Heavy lần này được phóng lên từ Trung tâm hàng không vũ trụ Kennedy của NASA mang tên LC-39A. Đây là bệ phóng cực kỳ “lịch sử”, nơi đã được dùng để phóng sứ mạng Apollo 11 lên Mặt Trăng cũng như nhiều chiếc tàu con thoi khác. Sau lần phóng này thì SpaceX cho biết sẽ tiếp tục sử dụng nơi đây cho những sứ mạng sắp tới của Falcon Heavy, bao gồm cả việc đưa những vệ tinh truyền thông của Ả Rập Saudi lên quỹ đạo vào nửa đầu năm nay, tới tháng 6 thì có thêm lịch đưa hàng thử nghiệm của không quân Mỹ lên quỹ đạo.

Tham khảo Theverge
136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

i.ntluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngưỡng mộ quá
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@i.ntluu bắn cho lắm vẫn bị gái đá 😁
hd79
CAO CẤP
6 năm
@i.ntluu Hâm mộ công nghệ như hâm mộ U23 thì đất nước nở mày nở mặt với thế giới. Chứ vài cái trò đá đấm chung qui lại là xem em hotgirl sẽ lên giường với anh cầu thủ nào là hết trò
@hd79 Chuẩn . Khoa học kỹ thuật mới giúp chúng ta phát triển được !
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zutowa Hihi.chắc ông ê lon giàu nhưg vẫn bị gái đá, chắc do bắn nhiều - nhưg yếu
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hd79 Thực sự mà nói thì E k quan tâm đến bóng đá cho lắm 😁 Còn diễn đàn tinh tế thì ngày E vào mấy quyệt để đọc tin tức :D
TKD_KHTN
TÍCH CỰC
6 năm
tương lai của thế giới ...
Ngưỡng mộ quá
tương lai của thế giới ...
mr.cay123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com vãi cả gộp 2 cmt trên thành một 😁
@mr.cay123 cái này gọi là rút kinh nghiệm để làm cho tốt hơn
Nếu mà so thì phải so với Saturn V chứ so với Space Shuttle thì hơi sai sai. Payload của SS chỉ được khoảng 25% so với Saturn V 😁

Một yếu tố khiến Falcon Heavy trở thành ngôi sao là chi phí 1 lần phóng chỉ khoảng 90 triệu USD, trong khi đó 1 lần phóng tàu con thoi có thể lên đến 1 tỷ USD.

Một trong những lý do FH bị delay là vì thiết kế nguyên bản của nó quá nhỏ để hướng tới sao hoả :D Con phóng trong ngày hôm nay đã to và mạnh hơn nhiều rồi :D
detatys
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gia Tường Nói tới Sao Hỏa thì đi hơi xa rồi ấy ơi, cái đó phải chờ tới BFR thôi, Falcon Heavy chắc chỉ dùng chủ yếu cho các nhiệm vụ có người (và không người) từ Mặt trăng trở xuống, đi xa hơn thì có khi vẫn chỉ chuyển robot hay hàng hóa như từ trước đến nay vẫn làm.

Nhưng đồng ý là nó đáng so sánh với Saturn V. Ngay cả Launch Pad 39A được sử dụng ngày hôm nay cũng là được refurbished lại từ cái đã dùng cho nhiệm vụ Apollo 11 (với Saturn V) đưa hai chú cuội lên cung trăng mờ lị.

Thêm nữa, moderator @ndminhduc hình như cũng quên đề cập chuyện cái booster ở giữa bị rơi ngoài biển (cách drone ship 100m) do lúc hạ cánh không khởi động lại được 2/3 động cơ cần thiết, một rắc rối nhỏ cho một test flight mặt khác thành công.
macinPhone
TÍCH CỰC
6 năm
@detatys hửi khói thơm của Nga và Trung Quốc tất
bigbang489
ĐẠI BÀNG
6 năm
@detatys K phải nói quá, vì thực tế nó đã đến dc quỹ đạo của mars. Muốn đến dc mars thì phải đúng thời điểm earth và mars gần nhau nhất. Nên vấn đề là thơi điểm chứ k phải mạnh hay yếu
Họ đi xa quá, Musk và Space X quả thật tuyệt vời. Xem clip nhìn 2 cái động cơ đáp nó tương lai kinh khủng.
@Tài Bryant Coi chỉ mong tới khúc nó đáp. Nổi mẹ nó da gà! 😁
Quá dzu nhá ;););)
Qúa giỏi .
hoanggiangle
ĐẠI BÀNG
6 năm
khi tài chính ko còn là vấn đề thì ta có thể thực hiện những điều cho nhân loại 😁
cảm xúc vl như ngày bé tròn mắt xem phim viễn tưởng
Elon Musk là người tạo cú hích mạnh cho công nghệ vũ trụ sau một thời gian dài ì ạch.
tranduymb
TÍCH CỰC
6 năm
Con người sau này đi mấy hành tinh quanh Trái đất có khi đơn giản như đi từ VN sang Mỹ 😁
@tranduymb Đi đơn giản thế thì cây cột điện có chân nó cũng đi :D Không, vợ con và các bác nhà ta sẽ đi trước.
tranduymb
TÍCH CỰC
6 năm
@htevn Đơn giản là đơn giản hơn lên sao hỏa bác ạ :D
bibo311
TÍCH CỰC
6 năm
@htevn I know what u mean bro 😆
@tranduymb có đi từ VN wa US vẫn còn xa vời với số đông chúng ta lắm ... cứ mơ đi bác =))
toanthuyloi1
ĐẠI BÀNG
6 năm
thế là thời gian phóng tàu có người lái lên sao hỏa lại dc rút ngắn thêm vài năm
Quá khủng, tuy nhiên con người vẫn chưa đạt được đến công nghệ bay phản trọng lực không cần tên lửa như đĩa bay của người ngoài hành tinh, vẫn cần 1 bước tiến dài
minhduchp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Methylamine biết đĩa bay ng ngoài hành tinh có công nghệ phản trọng lực cơ? gặp hỏi ngta rồi ah 😆))
@minhduchp Đúng vạy, mình gặp rồi nha bạn
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Methylamine "công nghệ bay phản trọng lực" Là gì? Search nát google cũng ko ra
@euxeon http://m.soha.vn/phan-trong-luc.html
1 ngày trong tương lai, con Tesla Roadster mất lái va vào 1 vật thể lạ không xác định ở hệ sao Gamma Hydra nằm phần rìa Alpha Quadrant, nơi xa nhất 1 vật thể từ trái đất từng đến.

Chiến tranh giữa các vì sao bắt đầu
Battle_of_the_Binary_Stars_Fleets.jpg
@tin_truc22 Tỉnh lại đi bác
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
6 năm
@tin_truc22 Ủa sao thấy Star Trek với Star Wars lẫn lộn vậy o_O
@HuynhNgLe Bác Elon cân tất cả hén, tất cả bộ phim đều lấy cảm hứng từ bác ấy mà. Chắc sống cũng vài ngàn năm trên trái đất rồi.
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
6 năm
Anh ấy không sớm thì muộn sẽ được về nhà mình thôi. Dù vật liệu và kỹ thuật ở đây không như kỳ vọng của anh nhưng tôi tin anh sẽ làm được chiếc phi thuyền của mình để trở về nhà.
Tuy nhiên Falcon Heavy có luồng lửa động cơ rực quá, cháy lan nhiều, Proton M có luồng gọn hơn nè.
100mph
ĐẠI BÀNG
6 năm
@theboy909:p
@theboy909 ồ thế à! =]]
@theboy909 ờ =))))))
@theboy909 dùng nhiên liệu khác nhau , muốn họn thì nhìn 3 động cơ chính của tàu con thoi dùng nhiên liệu LH với LOX , sản phẩm cháy ra là H2O không có tí khói nào
jing
CAO CẤP
6 năm
Màn quảng cáo tên lửa và oto mà ko mấy cty làm dc 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019